ผู้เขียน หัวข้อ: *รบกวนเซียนรถภาคทฤษฎี* New Navara 2.5เบนซิน 6mt กินน้ำมันกว่า พวก Triton STD.ไหม  (อ่าน 11199 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nutwarit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
คือได้ข่าวจากลิ้งข้างล่างนี้ แล้วสนใจมากเลยลองไปถามที่ 0 มา ครับ
http://www.checkraka.com/price/compare/รถยนต์ใหม่-14-158/?crkp_ids=1395856|1441049|1396132

ข้อมูลจากโบชัวร์ คือ

NAVARA                                                                              TRITON
เครื่องเบนซิน 2488    CC                                                         เบนซิน 2351 CC
 เกียร์ 6 MT                                                                           เกียร์ 5 MT
1 - 4.368                                                                              3.967
2 - 2.518                                                                              2.136
3 - 1.743                                                                              1.360
4 - 1.283                                                                              1.000
5 - 1.000                                                                              0.856
6 - 0.769                                                                                 -
R - 3.966                                                                              3.578
อัตราเฟืองท้าย 4.363                                                               4.636
น้ำหนักตัวรถ 1495 กก. (ตัวไม่ NGV)                                            1455 กก. (ไม่NGV)                                  
ยาง 195R15                                                                           195R15
ราคา 465,500                                                                       433,300                                                                                                                                                            

- อยากทราบว่าจะกินน้ำมันพอๆกับตัวที่เพื่อนๆ ในเว้บนี้รีวิวกันหรือเปล่าครับ กับ http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=6279.0

- แล้วตัว Navara กับ Triton จากข้อมูลคร่าวๆแล้ว ใครประหยัดน้ำมันกว่ากัน แรงต้นดีกว่ากันครับ (คือจะเอามาบรรทุกในกิจการ ของหนักประมาณ 1-2 ตัน ครับ)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2013, 21:26:44 โดย Nutwarit »

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
นาวาร่าแรงดีกว่าน่าจะแน่นอนนะครับ เพราะแรงบิด(สูงสุด)มีมากว่าเกือบ50นิวตัน-เมตร  น้ำหนักก็พอๆกัน ส่วนเรื่องกินน้ำมันถ้าบรรทุกหนัก นาวาร่าน่าจะประหยัดกว่านะครับเพราะมีแรงบิดมากกว่านี่แหละ แรงต้นนี่ก็นาวาร่าอีกนั่นแหละครับ ;D  ความจุมันมากกว่าก็เลยได้เปรียบ^^

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 ลองหากราฟแรงบิดของทั้งคู่มาอีกอย่างจะเทียบได้ชัดเจนกว่าแค่อัตราทดเกียร์ครับ
  ดูเกียร์ของ Navara ทดได้เปรียบ เกียร์ 1 กับเฟืองท้ายสูงกว่า ออกตัวดีกว่า และเกียร์สุดท้ายทดต่ำกว่า รอบเครื่องต่ำกว่าในความเร็วเดินทาง มีส่วนช่วยเรื่องประหยัดน้ำมัน
 
 ดูแนวโน้มแล้ว Navara ดูดีกว่าครับ แต่มีข้อเสียเท่าที่นึกออก
   1. วงเลี้ยวกว้าง ถ้าหากต้องเวียนส่งของหลายที่ในเมืองจะลำบากซักหน่อย
   2. บูชปีกนกยึดติดกับปีกนก เวลาเปลี่ยนจึงมีราคาสูงกว่า

ออฟไลน์ Nutwarit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
บูชปีกนก ที่ อายุการใช้งานถึง 200,000KM หรือ 6 ปีไหมครับ   กะใช้ถึง 2แสนโล ก็ขาย

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ผมใช้Triton Plus cab เบนซิน กินน้ำมันในเมือง5-6กม/ลิตร ตจว8กม/ลิตร ความเร็วสูงสุดเท่าที่ทำได้แบบขยี้คันเร่งติดพื้นสุดๆ ได้แค่160ไม่ไปกว่านี้แล้วครับ แต่แรงต้นไม่เคยวัดครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
บูชปีกนก ที่ อายุการใช้งานถึง 200,000KM หรือ 6 ปีไหมครับ   กะใช้ถึง 2แสนโล ก็ขาย
อายุของบูชช่วงล่างไม่ได้ขึ้นกับเลขไมล์ที่วิ่งครับ แต่ดูจากสภาพถนนที่วิ่งเป็นอย่างไร หลุมบ่อ คอสะพานชันๆ มากน้อยแค่ไหนมากกว่าครับ ยิ่งบรรทุกด้วยแรงคูณสองเลยเวลากระแทก ดังนั้นรถที่ใช้บรรทุก ปัจจัยอันดับต้นๆไม่แพ้กำลังเครื่องยนต์ก็คือ ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาช่วงล่างครับ ถ้าถนนแย่ๆ คนขับไม่ค่อยเบรค ไม่กี่หมื่นกิโลก็หลวมแล้วครับ

 คุณจะเอาไว้ใช้ขนส่งสินค้า เลือกเป็นเครื่องเบนซิน คงต้องการประหยัดค่าขนส่งโดยเลือกติดแก๊ส เห็นเขียนว่าใช้ 2 แสนกิโลก็ขาย ปกติใช้ปีนึงกี่กิโลหล่ะครับ ถ้ารถวิ่งเยอะหน่อย ปีกว่าๆก็เลย 2 แสนเยอะแยะไป ถ้าเป็นอย่างที่ผมคิดไว้ ดูเป็น Vigo 2.7 CNG เถอะครับ ขายต่อได้ง่ายกว่า ราคาดีกว่า

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
นาวาร่า
เกียร 1 เอา 4.368 x 4.363 = 19.057584
เกียรสุดท้าย เอา 0.769 x 4.363 = 3.355147

ไทรทั่น
เกียร 1 เอา 3.967 x 4.636 = 18.391012
เกียรสุดท้าย เอา 0.856 x 4.636 = 3.968416

ปัจจัยอื่นๆ
- น้ำหนักไม่ต่างกันมากนัก
- ล้อยางใกล้เคียงกัน ขนาดยางใกล้กัน น้ำหนักล้อต่างกันไม่มีนัยสำคัญ
- ต้านลมพอๆกัน ไม่ปิดกระบะ

ส่วนตัวผมคิดว่า นาวาร่า แรงกว่า อัตราเร่งไหลลื่น และปลายไหลกว่า
เพราะ
1. อัตราทดเกียรต่อเนื่องกว่า มีจังหวะเกียรให้เล่นเยอะ และดูอัตราทดแล้ว ต่อเนื่องดี
2. ซีซีเครื่อง มากกว่า (ไม่แน่ใจสเปค แต่ดูๆแล้ว เครื่องน่าจะดีกว่า)
3. เกียร 1 เมื่อคูณเฟืองท้าย ทดจัดกว่า ขนหนักแล้ววิ่งดีกว่า ทดจัดกว่าเกือบ 0.7 หน่วย
4. เกียรสุดท้ายทดต่ำกว่า น่าจะประหยัดกว่าและปลายไหลกว่า เพราะทดต่ำกว่าไทรทั่นเยอะ

ปัจจัยอื่นๆความแรง ขับดี บรรทุกดี เครื่องไหว แชทซีดี ยกให้นาวาร่า
แต่แก๊ส และพื้นฐานเครื่องยนต์ เป็นอีกเรื่องนึง
ไทรทั่น CNG ทำตลาดมาซักพักใหญ่ๆแล้ว ใช้กันจนนิ่งแล้ว จูนแล้วจบ เครื่องไม่งอแง
ช่างเยอะ ช่างศูนย์รู้จักดี ในขณะที่นาวาร่า อาจจะต้องดู Feedback ผู้ใช้จริงอีกที

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
ผมใช้ Triton 2.4 LPG อยู่ครับ
ถ้าจะติด LPG แล้ว ไว้บรรทุก ผมแนะนำ รถดีเซลนะครับ(กรณีที่ LPG จะขึ้นราคาในระยะ13เดือนต่อจากนี้ ขึ้นชัวส์ 100% กิโลกรัมละ 50สตางค์ทุกเดือนเป็นเวลา 13 เดือน) เพราะการกินน้ำมัน ถ้าคิดเป็น บาทต่อกิโลแล้วไม่หนีกันครับ ต่างกัน ไม่เกิน 20 สตางค์/กิโล
แต่ถ้าไม่ได้ใช้บรรทุกของหรือสินค้า LPG คงถูกกว่าครับ

รถของผม single cab บรรทุก ประมาณ 2-3 ตัน (LPG @13.90 ดีเซล @30.38)
Triton 2.4 LPG  2.0-2.2 บาท/กิโล
DMAX ดีเซล  2.8-3.2 บาท/กิโล (DMax Spark Platinum บรรทุกได้ถึง 4ตัน)

ออฟไลน์ Nutwarit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
ขออนุญาต นะครับ คือ ตึบ!! นิดหนึ่ง

เกียร์หนึ่ง ยิ่งสูง = ยิ่งแรง
เกียสุดท้าย ยิ่งต่ำ = ยิ่งประหยัด

เฟืองท้าย ยิ่งต่ำ?? = ยิ่งแรง  หรือ ยิ่งสูง = ยิ่งแรง ครับ

แล้วเอาค่า เฟืองท้าย + เกียร์ หนึ่ง = ยิ่งแรง ??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2013, 11:36:29 โดย Nutwarit »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เฟืองท้าย ทดต่ำ เลขเข้าใกล้ค่า1 รถจะวิ่งได้เร็ว รอบต่ำ ถ้าแรงม้าถึง แต่ถ้าแรงม้าไม่ถึง ลดยังไงความเร็วก็ไม่ขึ้น
เฟืองท้าย ทดสูง เลขไกลจากค่า1 ทำให้ออกตัวดี ไม่เปลืองคลัทช์ แต่เปลืองรอบ
ถามว่าเลขเฟือง้ทายมีผลต่อการกินน้ำมันมั้ย
ตอบ มี แต่มีไปในทิศทางที่ไม่เหมือนกันทั้งหมด
เช่น เดิมเฟืองท้ายมา 4.875 รอบสูง ความเร็วได้ไม่มาก ลองลดเป็น 4.625 พบว่ารอบลดลง ความเร็วเพิ่มขึ้นนิดๆ(แรงม้าเพียงพอ)
แต่พอลดลงอีกเป็น 4.375 กลับพบว่า ทำความเร็วสูงสุดได้น้อยกว่า 4.875เดิม แม้รอบเครื่องเดินทางจะน้อย แต่กลับมีอัตราสิ้นเปลืองมากขึ้น เพราะเสียแรงบิดไปกับเฟืองท้ายรอบสูง

สรุปว่าเครื่องตัวนี้ลงตัวกับเฟืองท้าย4.625 เป็นต้น
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ถามด้วยครับ มีโครงการจะเปลี่ยนรถสองคันที่โรงงาน  จากแครี่ที่ใช้มาเกือบ หกปีะล 

ไม่ทราบว่าจับการกินนำ้มันเบนซินได้เท่าไรครับ (เมื่อได้ค่ามา  แล้วเทียบกับการกินแก๊ซคงหายไปอีก10-15% )

อยากได้มา เพราะที่บ้านใช้ตัวแค๊ป se และ ตัวตอนเดียว   วิ่งมาสองแสนโลละ  ไม่มีปัญหาที่ช่วงล่างและคัสซีเลยอ่ะ  ดีมาก


ที่ห่วงคือระบบเครื่องและเีกียร์ครับ ยังไม่ีทราบอ่ะ ว่าจะถึกเหมือน คัสซีมันหรือป่าว

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
บูชปีกนก ที่ อายุการใช้งานถึง 200,000KM หรือ 6 ปีไหมครับ   กะใช้ถึง 2แสนโล ก็ขาย
อายุของบูชช่วงล่างไม่ได้ขึ้นกับเลขไมล์ที่วิ่งครับ แต่ดูจากสภาพถนนที่วิ่งเป็นอย่างไร หลุมบ่อ คอสะพานชันๆ มากน้อยแค่ไหนมากกว่าครับ ยิ่งบรรทุกด้วยแรงคูณสองเลยเวลากระแทก ดังนั้นรถที่ใช้บรรทุก ปัจจัยอันดับต้นๆไม่แพ้กำลังเครื่องยนต์ก็คือ ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาช่วงล่างครับ ถ้าถนนแย่ๆ คนขับไม่ค่อยเบรค ไม่กี่หมื่นกิโลก็หลวมแล้วครับ

 คุณจะเอาไว้ใช้ขนส่งสินค้า เลือกเป็นเครื่องเบนซิน คงต้องการประหยัดค่าขนส่งโดยเลือกติดแก๊ส เห็นเขียนว่าใช้ 2 แสนกิโลก็ขาย ปกติใช้ปีนึงกี่กิโลหล่ะครับ ถ้ารถวิ่งเยอะหน่อย ปีกว่าๆก็เลย 2 แสนเยอะแยะไป ถ้าเป็นอย่างที่ผมคิดไว้ ดูเป็น Vigo 2.7 CNG เถอะครับ ขายต่อได้ง่ายกว่า ราคาดีกว่า

เห็นด้วยเลยครับ ไปวีโก้ 2.7 ดีกว่าครับ ผมเคยใช้ 4WD AT ล้อ 265 65 R17 วิ่งใน กทมส่วนใหญ่ กินอยู่โลละ 1.7 บาทครับ ก๊าซ LPG ลิตรละ11.20บาทครับ ไม่เคยจุกจิกครับ ผมใช้ถัง133 ลิตร วิ่งได้เกือบ800โลครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
VIGO 2.7 อีกเสียงจ้า