เราคิดถูกหรือผิดค่ะ? เมื่อเห็นตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Jazz ใหม่

beautiwa

พอดีเราพึ่งออก Jazz GE โฉมปัจจุบันมาค่ะ รับรถมาได้ประมาณเดือนนึงแล้ว ป้ายขาวยังไม่ได้เลยจ้า

ทีนี้เราเห็นตัวเลข Jazz Hybrid ใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวอ่ะค่ะ เคลมว่าทำได้ถึง 36.4 กิโลเมตร/ลิตร เราถึงกับชะงักงันเลย

ตอนนี้ในสมองมีความคิดอยากเทิร์นคันเก่ามาก (ทั้งๆที่ยังใส่ป้ายแดงอยู่)

เพราะตัวเลข 36.4 กิโลเมตร/ลิตรนี้ เราเข้าใจค่ะว่าเป็นตัวเลขสูงสุด ซึ่งในการใช้งานจริงย่อมต้องดรอปลงมาอยู่แล้ว และยิ่งในกรณีรถติดอีก

แต่ถ้าดูจากอีโคคาร์ในบ้านเรา ที่เคลมไว้ว่าทำได้ที่ 20 หรือบางรุ่น 22 กิโลเมตร/ลิตรนั้น ในการใช้งานจริงสำหรับเราก็ยังมีให้เห็นที่ 17-18 กิโลเมตร/ลิตร ซึ่งก็ถือว่าประหยัดมากแล้ว

และถ้าตัวเลข 36.4 กิโลเมตร/ลิตรนี้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่ทดสอบอีโคคาร์ ถ้าใช้งานจริงทำได้แค่ 25-28 กิโลเมตร/ลิตร กับรถ B-Segment ที่มีขนาดที่ใหญ่กว่าอีโคคาร์ทั่วไปมันก็สุดยอดแล้วนะค่ะในความคิดเรา

เราคิดอะไรผิดไปหรือเปล่าค่ะ? ถ้าจะเทิร์น Jazz GE คันเก่า(สภาพป้ายแดง) จะคุ้มหรือเปล่าค่ะ?



NINENOI

ถ้าจะเอาเหตุผลแค่นี้หล่ะก็ไม่คุ้มครับ ส่วนต่างที่เสียไปเติมน้ำมันได้หลายปีเชียว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Alcatraz

กว่ามันจะมา สภาพคงไม่ป้ายแดงแล้วมั้ง

อีกอย่างรอดูราคาขายตัวใหม่ก่อนดีกว่าว่าแพงกว่าแค่ไหน สมรรถนะเป็นไง ถึงตอนนั้นค่อยคิดอีกที
แต่ยังไงรถมือ2 ตอนนี้ราคามันโหดร้ายมาก ต่อให้สภาพสวยแค่ไหนก็ตาม



LimitedEdition

วัดอะไรไม่ได้ครับ น่าจะเป็นมาตรฐานทดสอบ JC-06 ของญี่ปุ่น
ซึ่งบอกไม่ได้เลยว่าใช้งานจริงจะดรอปลงมากี่ % ครับ



cdap

เอ่อ งงมาก จะเอาป้ายแดงไปเทิร์นกะอะไร
รถยังไม่เปิดตัวในบ้านเราเลย ยังไม่เคยเห็นรถตัวจริงที่ใหน นอกจากปล่อยภาพมาจาก honda เอง
กว่าจะขายคงปีหน้า แล้ว hybrid จะขายพร้อมตัวธรรมดารึเปล่าไม่รู้

ถ้ามองอนาคต ตัว hybrid ทำอัตราสิ้นเปลือง ทั่วไป ได้เกิน 30km/l จริง คงจะขายดีนะ เพราะน้ำมันแพงขึ้นๆ



beautiwa

ขอบคุณทุกท่านมากค่า

นั่นนะสิค่ะ ที่เรากลัวคือตัวเลขที่เห็นมันอาจจะคนละมาตรฐานกันอย่างที่คิดก็ได้

แต่ก็นะ อันนี้เป็นหนึ่งความคิดที่โผล่ขึ้นมาในหัวเฉยๆค่ะ คงต้องดูกันอีกที

คิดๆไปแล้ว เจ้าคันที่มีอยู่นี้ได้แสนคืนมา ยังไงก็คุ้มกว่าเนอะ เปลี่ยนไปเอารุ่นใหม่ยังไงก็ไม่คุ้มอยู่ดี ไหนจะไม่ได้แสนคืนแล้ว ไหนจะค่าส่วนต่าง ไหนจะราคาที่หดไปเพราะเป็นมือสอง

อีกอย่างเราไม่ใช่คนขับรถไกล วันๆนึงขับไม่ถึง 25 กิโลด้วยซ้ำ

แต่ใจอยากได้ความสดใหม่เฉยๆ ประกอบกับตัวเลขที่น่าทึ่ง เลยแอบคิดนิดๆอ่ะค่ะ เลยมาปรึกษาเหล่าพี่ๆดูเฉยๆค่า ขอบคุณอีกครั้งจ้า



beautiwa

Re: เราคิดถูกหรือผิดค่ะ? เมื่อเห็นตัวเลขอ$
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 13:52:43 »
เอ่อ งงมาก จะเอาป้ายแดงไปเทิร์นกะอะไร
รถยังไม่เปิดตัวในบ้านเราเลย ยังไม่เคยเห็นรถตัวจริงที่ใหน นอกจากปล่อยภาพมาจาก honda เอง
กว่าจะขายคงปีหน้า แล้ว hybrid จะขายพร้อมตัวธรรมดารึเปล่าไม่รู้

ถ้ามองอนาคต ตัว hybrid ทำอัตราสิ้นเปลือง ทั่วไป ได้เกิน 30km/l จริง คงจะขายดีนะ เพราะน้ำมันแพงขึ้นๆ

เทิร์นกับอะไร?

คำว่าเทิร์นของเราคือ ถ้ารถมาก็เทิร์นไป หรือจะขายต่อเป็นมือสองก็ได้ค่ะ ไม่ได้สนว่า ณ ตอนนั้นรถเราจะยังเป็นป้ายแดงหรือเปล่า(เพราะมันคงไม่ใช่แน่ๆ)

ถ้าอัตราสิ้นเปลืองมันมาแบบนี้จริงๆ มาเมื่อไรก็เทิร์นเมื่อนั้น แค่นั้นเอง

นึกว่าคุณจะเข้าใจเหมือนท่านอื่นๆนะค่ะ บอกตรงว่าอ่านแล้วไม่ปลื้มค่ะ ลักษณะสำนวนภาษาแบบนี้  :)

แต่ยังไงก็ต้องขอบคุณนะค่ะ ที่เข้ามาแสดงทัศนะในกระทู้ของเราค่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2013, 13:56:58 โดย beautiwa »



archian

ปัญหานี้แก้ได้ไม่อยากเลยครับ   สบายมาก

ถ้าตัว Hybrid เปิดตัว  คุณก็อ้อนแฟนคุณให้ซื้อ  แล้วสลับรถกันใช้ซะ

เรียบร้อยโรงเรียนจีน ....



mypop

น่ารักขนาดนี้ อ้อนให้แฟนซื้อ Civic ให้ก็คงยอมหละครับ  :)



RERFz

ปัญหานี้แก้ได้ไม่อยากเลยครับ   สบายมาก

ถ้าตัว Hybrid เปิดตัว  คุณก็อ้อนแฟนคุณให้ซื้อ  แล้วสลับรถกันใช้ซะ

เรียบร้อยโรงเรียนจีน ....

รู้นะว่าอยากได้คำตอบจาก จขกท. ว่า
จะไปอ้อนแฟนที่ไหนหละคะ ยังโสดอยู่เลยค่ะ

กิกิ



mypop

ปัญหานี้แก้ได้ไม่อยากเลยครับ   สบายมาก

ถ้าตัว Hybrid เปิดตัว  คุณก็อ้อนแฟนคุณให้ซื้อ  แล้วสลับรถกันใช้ซะ

เรียบร้อยโรงเรียนจีน ....

รู้นะว่าอยากได้คำตอบจาก จขกท. ว่า
จะไปอ้อนแฟนที่ไหนหละคะ ยังโสดอยู่เลยค่ะ

กิกิ

น่ารักขนาดนี้รอดยากหละครับ

เหอๆ



raygun

.
.
.
เอ่อ.. ผมว่าเราตอบกันเฉพาะเรื่องรถดีไหมครับ
เดี๋ยวน้องเค้าจะตกใจ  :D



Jxxx

วัดอะไรไม่ได้ครับ น่าจะเป็นมาตรฐานทดสอบ JC-06 ของญี่ปุ่น
ซึ่งบอกไม่ได้เลยว่าใช้งานจริงจะดรอปลงมากี่ % ครับ


JC08

อย่าหวังว่าจะทำได้ตามตัวเลขนั้นเลยครับ พวก JC08 หรือตัวเก่าอย่าง 10-15mode (อันนี้ตัวเลขยิ่งเว่อร์) พวกนี้ขับจริงจะได้ตัวเลขพวกนี้ไม่ได้เลย โดยเฉพาะสภาพการขับขี่ในบ้านเรา (ไม่ว่าจะทางไกลหรือในเมือง ยกเว้นจะทำเพื่อแข่งประหยัดน้ำมันเท่านั้ัน) เท่าที่ดูแล้วใกล้เคียงกับการใช้งานจริงก็จะมี EPA ตัวที่ใช้อยู่ตอนนี้ของอเมริกา (ตัวเก่าก่อน 2008 ก็ไม่ใกล้เคียง) ที่ใกล้เคียงน้อยออกไปหน่อยก็ ADR81 ของทางออสเตรเลีย ที่เหลือไม่ค่อยใกล้เคียงเท่าไหร่เลย

10-15 mode



JC08



EPA

http://en.wikipedia.org/wiki/FTP-75



Slipknot`

ทดสอบอัตราสิ้นเปลือง ไม่ค่อยน่าเชื่อเท่าไหร่ครับ

มันต้องเวอร์กว่าปกติอยู่แล้ว(มันอาจจะใกล้เคียง แต่ไม่ได้เฉียดๆแน่นอน)

พวกนี้มันเป็นกิเลศครับ ดับได้เองก็จะดีขึ้นเยอะ

 ;D ;D ;D



-Anonymous-

ปัญหานี้แก้ได้ไม่อยากเลยครับ   สบายมาก

ถ้าตัว Hybrid เปิดตัว  คุณก็อ้อนแฟนคุณให้ซื้อ  แล้วสลับรถกันใช้ซะ

เรียบร้อยโรงเรียนจีน ....

รู้นะว่าอยากได้คำตอบจาก จขกท. ว่า
จะไปอ้อนแฟนที่ไหนหละคะ ยังโสดอยู่เลยค่ะ

กิกิ

น่ารักขนาดนี้รอดยากหละครับ

เหอๆ
ผมว่าอาจจะไม่เข้ามาแล้วก็ได้นะครับ เพราะมีคนตอบโหดไปหน่อย ก็ปกติมีแต่ผู้ชายอยู่ในนี้กันนี่เนาะ :)

เอ่อ งงมาก จะเอาป้ายแดงไปเทิร์นกะอะไร
รถยังไม่เปิดตัวในบ้านเราเลย ยังไม่เคยเห็นรถตัวจริงที่ใหน นอกจากปล่อยภาพมาจาก honda เอง
กว่าจะขายคงปีหน้า แล้ว hybrid จะขายพร้อมตัวธรรมดารึเปล่าไม่รู้

ถ้ามองอนาคต ตัว hybrid ทำอัตราสิ้นเปลือง ทั่วไป ได้เกิน 30km/l จริง คงจะขายดีนะ เพราะน้ำมันแพงขึ้นๆ

เทิร์นกับอะไร?

คำว่าเทิร์นของเราคือ ถ้ารถมาก็เทิร์นไป หรือจะขายต่อเป็นมือสองก็ได้ค่ะ ไม่ได้สนว่า ณ ตอนนั้นรถเราจะยังเป็นป้ายแดงหรือเปล่า(เพราะมันคงไม่ใช่แน่ๆ)

ถ้าอัตราสิ้นเปลืองมันมาแบบนี้จริงๆ มาเมื่อไรก็เทิร์นเมื่อนั้น แค่นั้นเอง

นึกว่าคุณจะเข้าใจเหมือนท่านอื่นๆนะค่ะ บอกตรงว่าอ่านแล้วไม่ปลื้มค่ะ ลักษณะสำนวนภาษาแบบนี้  :)

แต่ยังไงก็ต้องขอบคุณนะค่ะ ที่เข้ามาแสดงทัศนะในกระทู้ของเราค่ะ



keamglad

เป็นผมจะไม่เปลี่ยนรถ เพื่อหวังว่ารถคันใหม่มันประหยัดน้ำมันกว่าคันเก่า เพราะสิ่งที่คุณจ่ายไปคือราคาขายต่อที่ตกเป็นแสนๆ  เติมน้ำมันได้เป็น 4-5 ปี
ไม่คุ้มกับส่วนต่างการเปลี่ยนรถเลย


ถ้าจะเปลี่ยนรถผมจะเปลี่ยนเพราะหวังสมรรถนะ หวังภาพลักษณ์และความพอใจมากกว่า



archian

ปัญหานี้แก้ได้ไม่อยากเลยครับ   สบายมาก

ถ้าตัว Hybrid เปิดตัว  คุณก็อ้อนแฟนคุณให้ซื้อ  แล้วสลับรถกันใช้ซะ

เรียบร้อยโรงเรียนจีน ....

รู้นะว่าอยากได้คำตอบจาก จขกท. ว่า
จะไปอ้อนแฟนที่ไหนหละคะ ยังโสดอยู่เลยค่ะ

กิกิ

เบื่อคนรู้ทันจริงๆ  อิอิอิอิอิอิอิอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2013, 19:13:18 โดย archian »



ceberos

ผมว่าของจริงคงยาก จำได้พี่จิม เคยทดสอบแล้วนิฮะ ประหยัดยังไงผมว่าก็ไม่มีทางได้ขนาดนั้น นอกจาก10ล้อ 3คันขบาบข้างไม่ให้ต้านรักษาความเร็วคงที่ แต่ชีวิตจริงทำแบบนั้นไม่ได้หรอกฮะ ไหนคันหน้าจะเบรคคันขวาขับช้าแช่ซ้ายปาดแซง สารพัดผมว่ายังไงประหยัดๆ เจอLPG เข้าไปเห็นผลสุดฮะสัมผัสได้ทุกวันอย่างน้อยๆ เติมเชื้อเพลิงจ่ายแบงค์ร้อยยังได้  ;)



Leilight

เค้าเครมมาว่ารุ่น HV ประหบัดสุดในตลาดรถบ้านญี่ปุ่น (ชนะ Aqua)
และขับดีกว่า VW Polo

.
.
.
ผมรอดูว่าเฮียฮอนจะ โม้เก่ง หรือ เจ๋งจริง อยู่เนี่ยครับ  ;D



Wayfarer-R

จากที่ตามข่าว นิว แจ๊ส ไฮบริด มันจะประหยัดกว่า พรีอุสครับ

สมมุติว่า พรีอุส วิ่ง 110 เปิดแอร์นั่ง 2 คน ประหยัด 20 กิโลลิตร
นิว แจ๊ส ไฮบริด จะประหยัด 22 กิโลลิตร

ถ้าพรีอุส 22 กิโลลิตร นิวแจ๊ส ไฮบริด จะ 23-24 กิโลลิตรครับ



jztang

ชอบจิงๆเลยครับ หยอดกันดีแท้ๆ 5555



Ruledark

ของใหม่ย่อมดีกว่าของเก่าเป็นธรรมดา ทำใจและยอมรับ

ถ้าตัวธรรมดาเติม E85 ได้ก็โครดประหยัดแล้วววว

ไม่รู้จะเป็นตัว HV + E85 เป่า



zpir

ผมว่ารอดูเปิดตัวที่เมืองไทยดีกว่าครับ ไม่รู้จะเอาตัวไหนเข้ามาบ้างก็ไม่รู้อ่า



Bond007

ไม่คุ้มครับถ้าจะเทิร์น

ออกมาแล้วก็ใช้เถอะครับ ส่วนต่างที่จะเปลี่ยนคันใหม่ ชดเชยส่วนต่างน้ำมันสบายๆ



superden

จขกท. หายไปเลย
ผมว่าคุ้มนะเทิร์นเลย แต่กว่าจะมาไทยคงปี2015 รถคุณ จขกท. ไม่ได้เป็นป้ายแดงแล้วละ