ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบวัดปริมาตรก๊าซ CNG หรือ LPG นี่มีระบบที่แม่นยำกว่าระบบนับดวงไฟหรือไม่ครับ มีตัวอย่างครับ  (อ่าน 5372 ครั้ง)

ออฟไลน์ cdap

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
พอดีไปเจอวีดีโอ จาก ertiga club มา ertiga ของเมืองนอก
มีไฟบอกบนหน้าปัดเลยว่าใช้เชื้อเพลิงอะไรอยู่ และตอนท้าย
มีทั้งเข็มวัด CNG และ น้ำมันเลย ฝั่งซ้ายเป็น CNG ฝั่งขวาเป็นน้ำมัน


เลยสงสัยว่ามันจะแม่นยำกว่าระบบนับไฟที่เราใช้กันอยู่หรือไม่ ? ระบบแก๊สรถยนต์ในปัจจุบันสามารถบอกปริมาณที่แม่นยำขนาดใหน ?

เปรียบเทียบกับระบบน้ำมันซึ่งถ้าเราเห็นเข็มน้ำมันครึ่งถังก็สามารถประมาณได้ว่าน่าจะเหลือประมาณกี่ลิตร วิ่งได้กี่กิโล ถ้าเติมอีกจะเติมได้ประมาณเท่าไร แบบนี้ครับ

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
แม่นกว่ามาตรวัดบนคอนโซล ก็เปิดท้ายรถดูเกจ์ปริมาณแก๊สที่ถังครับ



พอดีไปเจอวีดีโอ จาก ertiga club มา ertiga ของเมืองนอก
มีไฟบอกบนหน้าปัดเลยว่าใช้เชื้อเพลิงอะไรอยู่ และตอนท้าย
มีทั้งเข็มวัด CNG และ น้ำมันเลย ฝั่งซ้ายเป็น CNG ฝั่งขวาเป็นน้ำมัน


เลยสงสัยว่ามันจะแม่นยำกว่าระบบนับไฟที่เราใช้กันอยู่หรือไม่ ? ระบบแก๊สรถยนต์ในปัจจุบันสามารถบอกปริมาณที่แม่นยำขนาดใหน ?

เปรียบเทียบกับระบบน้ำมันซึ่งถ้าเราเห็นเข็มน้ำมันครึ่งถังก็สามารถประมาณได้ว่าน่าจะเหลือประมาณกี่ลิตร วิ่งได้กี่กิโล ถ้าเติมอีกจะเติมได้ประมาณเท่าไร แบบนี้ครับ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
แม่นกว่ามาตรวัดบนคอนโซล ก็เปิดท้ายรถดูเกจ์ปริมาณแก๊สที่ถังครับ



พอดีไปเจอวีดีโอ จาก ertiga club มา ertiga ของเมืองนอก
มีไฟบอกบนหน้าปัดเลยว่าใช้เชื้อเพลิงอะไรอยู่ และตอนท้าย
มีทั้งเข็มวัด CNG และ น้ำมันเลย ฝั่งซ้ายเป็น CNG ฝั่งขวาเป็นน้ำมัน


เลยสงสัยว่ามันจะแม่นยำกว่าระบบนับไฟที่เราใช้กันอยู่หรือไม่ ? ระบบแก๊สรถยนต์ในปัจจุบันสามารถบอกปริมาณที่แม่นยำขนาดใหน ?

เปรียบเทียบกับระบบน้ำมันซึ่งถ้าเราเห็นเข็มน้ำมันครึ่งถังก็สามารถประมาณได้ว่าน่าจะเหลือประมาณกี่ลิตร วิ่งได้กี่กิโล ถ้าเติมอีกจะเติมได้ประมาณเท่าไร แบบนี้ครับ

นาฬิกาถังก็แม่นใช้ได้เลยนะฮะ หรือไม่งั้นลองหาเป็น เกจ์วัดเลยฮะเอาแบบ digital ผมเคยเห็นแว่บๆที่มันเป็นตัวเลข2ตัวครับแต่หน้าตาโบราณมากคล้ายๆ เกจ์วัดที่ติดเครื่องจักรโรงงานครับผม

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เกจวัดแรงดันที่ถังท้ายรถ แม่นสุดเลยครับ  ;D  ;D

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
บ้านเราตามชุดที่ให้มาเป็นแบบไฟดวงๆ อยู่เลยครับ
เอาไว้ดูคร่าวๆ ถ้าเราใช้รถเส้นทางเดิม ประจำนี่กะได้เลยว่าวิ่งได้เท่าไร
ออกต่างจังหวัดก็อีกเรื่องนึงครับ อาศัยกด Trip เอา
พยายามตั้งเองให้ตรง จับระยะวิ่งกันเลยตั้งไฟแสดงกันทีละดวง
พอมาวิ่งในเมืองเพี้ยนเหมือนเดิม...ปัจจุบันช่างมันและตั้งยาก ตั้งเย็น ;D

ที่่เห็นสวยๆ ตอนนี้เป็นของ AC ครับดูดีกว่าของยี่ห้ออื่น แต่ต้องจ่ายเพิ่มนะ
ขออนุญาตยืมรูปนะครับ

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
    • อีเมล์
Vigo CNG บอกได้หลายอย่าง
ลองหารีวิวมาอ่านดูครับ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
แนะนำวิธีที่ผมทำอยู่ เช่นวิ่งไปกลับทำงานประจำ จับเลขกิโลเอาเลยครับ มันจะคลาดไม่เกิน10% เราก็หาปั๊มได้ละครับ ถ้าอยากประหยัด เติมน้ำมันไม่เกินครึ่งถัง แก๊สไม่เกิน200 อาศัยเติมบ่อยรถน้ำหนักเบาขึ้นประหยัดมากขึ้นอีก  ;)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
E200 NGT มีขึ้นบนจอหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ cdap

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
ขอบคุณทุกท่านครับ
ลองหาตามคุณ Ruksadindan ดู มีจริงด้วยครับหาแล้วเจอรีวิว w212 รีวิวในเว็บเราเอง
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,22375.msg342096.html#msg342096
ถ้าติดแล้วมีคำนวนได้แบบนี้ก็จะดีมากเลย

โดยส่วนตัวคิดว่าถ้าเป็นการออกแบบมาจากโรงงานของรถรุ่นนั้นๆเลย ปรับจูนแก๊สตามมาตรฐานโรงงานเลย มีถังมาตรฐานเหมือนกันหมด คงจะทำได้
แต่ถังที่มาติดเองภายหลังคงจะคำนวนเรื่องอัตราคงเหลือ รถยะทางที่วิ่งได้คงจะยากหน่อย เพราะปรับจูนกันไปเห็นรุ่นเดียวกันแต่ละคันยังกินแก๊สไม่เท่ากันเลย