ตามที่เคยพูดไว้ในกระทู้ก่อนหน้านี้ประมาณสัปดาห์ที่แล้วนะครับ ว่าลองเข้าเจ้าคันนี้แล้วจะมาเล่าให้ฟัง
ผมมองหา SUV/PPV 7 ที่นั่ง มาได้พักใหญ่ๆแล้ว Sorento ก็เป็นอีกคัน ที่ผมศึกษาหาข้อมูลมาได้ 2 อาทิตย์กว่า หลังจากเห็นตัวเป็นๆ
ที่โชวรูมชลบุรีโดยความบังเอิญที่ต้องไปส่งน้องคนรู้จักไปรับเจ้า picanto
รายละอ๊อปชั่นเอียดดูได้ที่นี่นะครับ
http://www.kia.com/th/MODELS/MPV/Sorento/Specifications/index.htmแต่แปลกตรงที่รูปในหน้าเว๊ปมันไม่ใช่แบบที่ขายบ้านเรา ที่ขายบ้านเราเป็นแบบนี้
http://www.kia.com/th/wcm/groups/public/@th/documents/unclassifiedcontent/sorento_inside_p2.pdfทันทีที่ได้กุญแจ keyless มา แล้วกดปุ่ม start ปิดเวิทยุ เสียงเครื่องเงียบมากครับ เก็บเสียงดีกว่า ACV41 ของผมอีกนะ
จากนั้นก็เหยียบ มุดไป มุดมา ขับหาหลุม หาบ่อ เท่าที่จะหาได้ เข้าโค้งแรงๆ จับอาการได้ดังนี้
1 เครื่อง แรงดึงดีตามฉบับดีเซลล์ แรงบิดมาตั้งแต่ต้นเลยไม่ต้องรอรอบเทอร์โบแบบที่เจอในรถบางรุ่น แซงหายห่วงไม่ต้องลุ้น ผมว่าเครื่องแรงที่สุดในบรรดา SUV ที่ขายบ้านเราตอนนี้เลยนะครับ ความรู้สึกล้วนๆ ไม่ต้องสนตัวเลข
2 พวงมาลัย คม บังคับเลี้ยวแม่นยำ อันนี้ดีกว่า ACV41 แต่มีที่ติสำคัญคือตอนรถแล่นช้าๆ พวงมาลัยเบาไป เบากว่า CRV อีกครับ แต่พอเริ่มเร่งความเร็วพวงมาลัยจะหนึดขึ้นน้ำหนักดี มั่นใจ
3 คันเร่ง ขอชมครับ คันเร่งไฟฟ้าแต่เหยียบเป็นมา กดเท่าไหร่มาเท่านั้น ผ่อนแล้วเหยียบใหม่ไม่มีพุ่ง ทำไม toyota ไม่ทำแบบนี้บ้าง จะไห้ลูกค้าเสียตังค์ติดกล่องคันเร่งเพิ่มทำไมไม่รู้
4 ช่วงล่าง กับรถที่ไม่มีระบบอะไรเลย แต่กลับทำออกมาดีเกินคาด การเข้าโค้งดีมาก ผมลองเข้าโค้งสะพานเข้าเส้นเลี่ยงเมืองหน้าเซ็นทรัลชบุรี ที่เดิมถ้าเป็น ACV41 ผมเข้าที่ 80 km/h ต้องเกรงตัว และเกรงแขนคุมพวงมาลัย แต่ sorento เข้าแบบสะบายๆ ไม่เหวี่ยงเท่า ทั้งๆที่รถสูงกว่า งงเลยครับ
การกันสะเทือนทำได้ดีทีเดียว ออกแนวนุ่มแต่ไม่ย้วย เวลาเจอหลุมเล็กๆหรือหลังแนวลูกระนากเล็กๆเหมือนรถมันลอผ่านไปเลย เจอหลุ่มใหญ่หน่อยก็จะออกแนวตึกแล้วจบ ไม่มีกระเด้งกระดอน
5 การเก็บเสียงขอชมครับ ทำได้ดีเลยทีเดียวสำหรับรถดีเซลล์ระดับไม่พรีเมี่ยม จะได้ยินเสียงเครื่องก็ตอนความเร็วเกิน 100km/h
6 การประกอบ วัสดุดีเลยครับ ลองไปเคาะ ไปขับ ไปเปิดปิดประตูทุกบานดูแล้วจะรู้
สรุป ตอนนี้เป็นตัวเลือกอันดับ 1 ไปแล้วครับ 555+