ผู้เขียน หัวข้อ: รถที่เติม E85 ได้แท้ๆ จะต่างกับ รถธรรมดา ตรงที่มันจะมี sensor จับค่า Ethanol ที่สายน้ำมันเหรอครับ  (อ่าน 7625 ครั้ง)

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
สวัสดีครับพี่ๆ ผมมีเรื่องสงสัยอยากจะถามพี่ๆนิดนึง คือว่ายังงี้ครับ

รถที่เติมน้ำมัน E85 ได้แท้ๆตาม spec ที่ผู้ผลิตบอกไว้เนี่ย
จะต่างกับ รถธรรมดา (เช่น รถที่เติมได้มากสุดแค่ E10 ,E20) ตรงที่รถ E85 แท้ๆ มันจะมี " sensor จับค่า Ethanolที่สายน้ำมัน " เหรอครับ
(ถ้าไม่นับเรื่อง ถังน้ำมัน,สายน้ำมัน,โอริง,ปั้มติ๊ก อะไรพวกนี้นะครับ )

อยากทราบว่าเจ้า

1.) เจ้า " Ethanol sensor ที่สายน้ำมัน " ตัวนี้ เราจะหามาใส่เองทีหลังได้มั้ยครับ 

2.) ในกรณีที่เราเติมน้ำมันต่างชนิดกัน เช่น ปกติเติม โซฮอล91 แต่วันนี้ E20
 ถ้าเป็น รถธรรมดา มันจะปรับการจ่ายน้ำมันจาก  "oxygen sensor ที่ท่อเสีย" เพียงอย่างเดียว
แต่ถ้าเป็น รถ E85 แท้ๆ การปรับการจ่ายน้ำมัน จะใช้ "Ethanol sensor ที่สายน้ำมัน" + "oxygen sensor ที่ท่อไอเสีย" 2 อย่างประสานกัน
ผมเข้าใจแบบนี้ถูกรึเปล่าครับ



ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ ArTKunG

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
เท่าที่ผมทราบคือไม่มี Ethanol sensor ครับ
แต่ใช้วิธีวัดจาก oxygen sensor ตามปกติครับ
แต่พอเป็น E85 ค่า oxygen ที่ได้ ECU ไม่มีค่าระดับนี้ครับ
จึงทำให้ไม่ได้ระบุว่าเติม E85 ได้น่ะครับ ส่วนใหญ่ก็มีแค่ E20 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2013, 16:24:44 โดย ArTKunG »

ออฟไลน์ ADS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
ผมก็ยัง งง อยู่ว่า Accord G6 งูเห่า รถปี 2001 ฝาถังระบุ 95 ก็เติม 95 แล้วก็โซฮอล์ 95 มาตลอด จนเปลี่ยนมาเติม E20 ไป 10 ถังทุกอย่างก็ปกติ  ปัจจุบันเติม E85 ไป 3 ถังแล้ว กินน้ำมันเพิ่มขึ้นไม่มาก เครื่องเดินเรียบขึ้น สตาร์ทตอนเช้าที่หลายคนบอกว่ายาก ผมก็ไม่เจอ  ผมไม่ได้ใส่ชุด kit E85 ด้วย อัตราเร่งก็เหมือนเดิม  แต่ที่กล้าเติมเพราะรถเก่าแล้วและเข้าไปเจอในบอร์ด Civic เขาเติมกันหลายคัน ทั้งแบบปรับให้เข้ากับ E85 หรือเติมแบบไม่ปรับอะไรเลย  ผมก็ลองแบบหักดิบดู ตอนแรกกลัวสุดๆ แต่แปลกไม่เจออะไรที่แตกต่างจากการเติม E อื่นๆ เลย ... 555  ไม่รู้อนาคตจะเจออะไร ต้องคอยดูกันต่อไป  แต่ตอนนี้ ขอเพลินกับลิตรละ 23.xx - 24.xx บาท ไปก่อนครับ
อดีต       Austin ... VW เต่า ... VW ตู้ ... Lancer Champ ... Galant GLS ... CRV G1 ... Nissan Super Neo
ปัจจุบัน   Accord G6 ... CRV G3 ... BMW F30 316i

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
เติม e85 มันไม่ได้หมายความว่ามันจะพังทันทีครับแต่มันจะพังในระยะยาว
การที่บ.รถต้องเปลี่ยนโน่นนี้นั่นเพื่อให้เติมได้เพราะของที่ขายให้คนทั่วๆไปได้ใช้มันต้องไม่พังคาเท้าครับ
ผมกังวลว่าถ้าเกิดท่อน้ำมันรั่วอะไรจะเกิดขึ้น ผมว่าไม่คุ้มกับชีวิตกับการประหยัดนิดๆหน่อยๆโลละบาทกว่าๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ผมว่ารถ ที่เติม E85 มาจากผู้ผลิตเค้าเรียก FFV
ซึ่ง จำเป็นต้องมี เอทานอล เซนเซอร์นะครับ


ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
มีครับ มันมีชื่อว่า fuel composition sensor

ถ้าไม่มี แต่ใช้วิธีอ่านค่าจาก Oxegen sensor แล้วค่อยๆปรับหัวฉีดเอา

ผมว่ามันก็ได้นะ แต่มันจะดูมักง่ายเกินไป
 ;D
และอาจจะมีผลต่ออุณภูมิห้องเผาไหม้ได้

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ทำยังไงก็ได้ให้ส่วนผสมมันได้ตามที่ต้องการe85ก็ใช้ได้ครับ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
เท่าที่ผมทราบคือไม่มี Ethanol sensor ครับ
แต่ใช้วิธีวัดจาก oxygen sensor ตามปกติครับ
แต่พอเป็น E85 ค่า oxygen ที่ได้ ECU ไม่มีค่าระดับนี้ครับ
จึงทำให้ไม่ได้ระบุว่าเติม E85 ได้น่ะครับ ส่วนใหญ่ก็มีแค่ E20 ครับ


แสดงว่าข้อจำกัดมันอยู่ที่ ecu ของรถใช่มั้ยครับ ( ในกรณีที่เป็นรถธรรมดา ไม่ใช่รถ FFV )
แบบว่า ecu มันไม่มีค่าระดับที่ตัว oxygen sensor อ่านได้ เมื่อเราใช้น้ำมัน e85
 
ข้อจำกัดไม่ได้อยู่ที่ตัว sensor (ไม่ว่าจะเป็็น ethanol sensor หรือว่า oxygen sensor)

ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D 


ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,119
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ไม่น่าจะมีนะ เซนเซอร์ที่ว่า

จะมีก็คงเป็น

-รถที่ได้รับการรับรองว่าเติม E85 ได้ชัวร์ ถ้าเจ๊งเคลมได้

-รถที่ไม่มีการรองรับจากโรงงาน แต่มีเซนเซอร์หรือระบบซึ่งฉลาดพอที่จะจับน้ำมัน
แล้วดึงค่าได้ว่าควรใช้ส่วนผสมแค่ไหน แต่ถ้ามีเหตุอันใดขึ้นมา ไม่มีใครรับผิดชอบ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
เท่าที่ผมทราบคือไม่มี Ethanol sensor ครับ
แต่ใช้วิธีวัดจาก oxygen sensor ตามปกติครับ
แต่พอเป็น E85 ค่า oxygen ที่ได้ ECU ไม่มีค่าระดับนี้ครับ
จึงทำให้ไม่ได้ระบุว่าเติม E85 ได้น่ะครับ ส่วนใหญ่ก็มีแค่ E20 ครับ


แสดงว่าข้อจำกัดมันอยู่ที่ ecu ของรถใช่มั้ยครับ ( ในกรณีที่เป็นรถธรรมดา ไม่ใช่รถ FFV )
แบบว่า ecu มันไม่มีค่าระดับที่ตัว oxygen sensor อ่านได้ เมื่อเราใช้น้ำมัน e85
 
ข้อจำกัดไม่ได้อยู่ที่ตัว sensor (ไม่ว่าจะเป็็น ethanol sensor หรือว่า oxygen sensor)

ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D 


ใช่แหละครับ
เพราะถ้าอยากให้ใช้ E85 ได้จริงๆ ก็แค่ติดกล่องที่มันรู้จัก E85 แค่นั้นเลยจริงๆ -.-

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
เท่าที่ผมทราบคือไม่มี Ethanol sensor ครับ
แต่ใช้วิธีวัดจาก oxygen sensor ตามปกติครับ
แต่พอเป็น E85 ค่า oxygen ที่ได้ ECU ไม่มีค่าระดับนี้ครับ
จึงทำให้ไม่ได้ระบุว่าเติม E85 ได้น่ะครับ ส่วนใหญ่ก็มีแค่ E20 ครับ


แสดงว่าข้อจำกัดมันอยู่ที่ ecu ของรถใช่มั้ยครับ ( ในกรณีที่เป็นรถธรรมดา ไม่ใช่รถ FFV )
แบบว่า ecu มันไม่มีค่าระดับที่ตัว oxygen sensor อ่านได้ เมื่อเราใช้น้ำมัน e85
 
ข้อจำกัดไม่ได้อยู่ที่ตัว sensor (ไม่ว่าจะเป็็น ethanol sensor หรือว่า oxygen sensor)

ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D 


ใช่แหละครับ
เพราะถ้าอยากให้ใช้ E85 ได้จริงๆ ก็แค่ติดกล่องที่มันรู้จัก E85 แค่นั้นเลยจริงๆ -.-

ผมก็ไม่แน่ใจว่า ไอ้กล่อง E85 เนี่ย มันอ่านค่า น้ำมันเราได้รึเปล่า
เพราะหลักการอ่านค่าจาก O2 Sensor แล้วมาแปลงเป็นค่า เอทานอลมันค่อนข้างยากครับ
ผมคิดว่ามันแค่ ปรับการฉีดน้ำมัน ให้เพิ่มมากขึ้นแค่นั้นเอง
แล้วก็มี สวิทช์ ให้เลือกว่า รถเราใช้ E85 หรือ E20 หรือ E50 เป็น %เอา

แต่ตอนนี้ผมใช้ Lancer EX อยู่ ไม่รู้ มันมีเอทานอล เซนเซอร์หรือไม่
แต่ ECU รถ สามารถรับรู้ได้ว่า น้ำมันที่เราใช้อยู่เป็นน้ำมันชนิดไหน นะครับ
ดูตัวอน่าง รูป ข่างล่าง ผมอ่านจาก OBD
ECU รถ รู้ว่า ผมใช้ E85 อยู่ครับ



jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เท่าที่ผมทราบคือไม่มี Ethanol sensor ครับ
แต่ใช้วิธีวัดจาก oxygen sensor ตามปกติครับ
แต่พอเป็น E85 ค่า oxygen ที่ได้ ECU ไม่มีค่าระดับนี้ครับ
จึงทำให้ไม่ได้ระบุว่าเติม E85 ได้น่ะครับ ส่วนใหญ่ก็มีแค่ E20 ครับ


แสดงว่าข้อจำกัดมันอยู่ที่ ecu ของรถใช่มั้ยครับ ( ในกรณีที่เป็นรถธรรมดา ไม่ใช่รถ FFV )
แบบว่า ecu มันไม่มีค่าระดับที่ตัว oxygen sensor อ่านได้ เมื่อเราใช้น้ำมัน e85
 
ข้อจำกัดไม่ได้อยู่ที่ตัว sensor (ไม่ว่าจะเป็็น ethanol sensor หรือว่า oxygen sensor)

ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D 


ใช่แหละครับ
เพราะถ้าอยากให้ใช้ E85 ได้จริงๆ ก็แค่ติดกล่องที่มันรู้จัก E85 แค่นั้นเลยจริงๆ -.-

ผมก็ไม่แน่ใจว่า ไอ้กล่อง E85 เนี่ย มันอ่านค่า น้ำมันเราได้รึเปล่า
เพราะหลักการอ่านค่าจาก O2 Sensor แล้วมาแปลงเป็นค่า เอทานอลมันค่อนข้างยากครับ
ผมคิดว่ามันแค่ ปรับการฉีดน้ำมัน ให้เพิ่มมากขึ้นแค่นั้นเอง
แล้วก็มี สวิทช์ ให้เลือกว่า รถเราใช้ E85 หรือ E20 หรือ E50 เป็น %เอา

แต่ตอนนี้ผมใช้ Lancer EX อยู่ ไม่รู้ มันมีเอทานอล เซนเซอร์หรือไม่
แต่ ECU รถ สามารถรับรู้ได้ว่า น้ำมันที่เราใช้อยู่เป็นน้ำมันชนิดไหน นะครับ
ดูตัวอน่าง รูป ข่างล่าง ผมอ่านจาก OBD
ECU รถ รู้ว่า ผมใช้ E85 อยู่ครับ




แถบข้อมูลสีเขียวในโปรแกรมนั้นเกิดจากการคำนวณ AF Ratio, Load(MAP) และข้อมูลจากแถบสีดำ เอาไปเทียบกับตารางในECU ว่าถ้าให้ค่าเท่านี้ แสดงว่ามีethanol เท่าไหร่

รถบ้าน ๆ ไม่มีเอธานอลเซนเซอร์ครับ มันดูแลยาก Calibration rate สูง

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
นอกจาก ECU ฉลาดพอ หัวฉีดต้องเก่งด้วยครับ
เพราะ ECU สั่งฉีดเพิ่ม หัวฉีดไม่มีปัญญาก็จบ

3-4 ปีก่อน ลาดกระบังเคยทำวิจัย

รถ Civic หรือไงเนี่ย เติม E85 แล้วก็ยังวิ่งได้ แสดงว่าหัวฉีดทำงานไหว

ส่วนยี่ห้อหนึ่งที่ทดสอบด้วยกัน ใช้งานไม่ได้

แต่ถ้าบริษัทฯ รถทำขายแล้วต้องรับประกัน จะให้แค่วิ่งได้ ใช้ไปนานๆ แล้วมีปัญหาก็ซวยสิครับ

ดังนั้นรถ E85 จากโรงงาน เค้าต้องใช้อะไหล่ส่วนที่สัมผัสกับน้ำมันให้เป็นวัสดุที่ทนแอลกอฮอล์ด้วยครับ

กลัวโดนฟ้อง  ;D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
งี้ก็แสดงว่า
ECU ของ FFV รถบ้านจะต้องถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ และต้องฉลาดพอ สินะครับ

ดังนั้นจึง มีคำถามกลับไปยัง รถธรรมดา ว่า
ECU ฉลาดพอไหม มีส่วนที่คำนวณ เอทานอลไหม

แต่ผมว่า ราคาเอทานอลเซนเซอร์ไม่น่าแพงนะครับ
แต่ผมคิดว่าทำให้รถเติม  E85 ได้ หรือ FFV ได้โดยที่ไม่ต้องมี เอทานอลเซนเซอร์ น่าจะประหยัดสำหรับ ต้นทุนการผลิตมากกว่า
รถบ้านผลิตมาเพื่อทำกำไรดดยเฉพาะ อะไร ไม่จำเป็นตัดได้เค้าคงตัดหมดจริงๆนะหลาะครับ

แต่ผมข้องใจกล่อง E85
เพราะผมคิดว่ามันแค่ไปเพิ่มปริมาณการจ่ายน้ำมันขึ้นแค่นั้นเอง คล้าย piggy back ไรนั่น
มันไม่น่าจะฉลาดพอ อ่านค่า  O2 มาคำนวณ % เอทานอล สูตรมันค่อนข่างยากเอาการอยู่ จากที่ผมเคยหาข้อมูลมา
สังเกตุจาก การเลือกชนิดน้ำมันใช้แบบ มือปรับเอง 555

แต่ผมเห็นบางรุ่น มี option เพิ่มติดตั้ง เอทานอลเซนเซอร์ด้วย

ออฟไลน์ infoman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
สวัสดีครับพี่ๆ ผมมีเรื่องสงสัยอยากจะถามพี่ๆนิดนึง คือว่ายังงี้ครับ

รถที่เติมน้ำมัน E85 ได้แท้ๆตาม spec ที่ผู้ผลิตบอกไว้เนี่ย
จะต่างกับ รถธรรมดา (เช่น รถที่เติมได้มากสุดแค่ E10 ,E20) ตรงที่รถ E85 แท้ๆ มันจะมี " sensor จับค่า Ethanolที่สายน้ำมัน " เหรอครับ
(ถ้าไม่นับเรื่อง ถังน้ำมัน,สายน้ำมัน,โอริง,ปั้มติ๊ก อะไรพวกนี้นะครับ )

อยากทราบว่าเจ้า

1.) เจ้า " Ethanol sensor ที่สายน้ำมัน " ตัวนี้ เราจะหามาใส่เองทีหลังได้มั้ยครับ 

2.) ในกรณีที่เราเติมน้ำมันต่างชนิดกัน เช่น ปกติเติม โซฮอล91 แต่วันนี้ E20
 ถ้าเป็น รถธรรมดา มันจะปรับการจ่ายน้ำมันจาก  "oxygen sensor ที่ท่อเสีย" เพียงอย่างเดียว
แต่ถ้าเป็น รถ E85 แท้ๆ การปรับการจ่ายน้ำมัน จะใช้ "Ethanol sensor ที่สายน้ำมัน" + "oxygen sensor ที่ท่อไอเสีย" 2 อย่างประสานกัน
ผมเข้าใจแบบนี้ถูกรึเปล่าครับ



ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D

ผมก็เข้าใจแบบนี้เหมือนกัน แต่ การทำให้รถเติม E85 ได้ ไม่ว่ารถโรงงาน หรือ รถ ที่ไม่ได้รองรับ E85 มันก็มีหลายวิธีการ ตั้งแต่ง่ายถึงยาก
รถโรงงาน ก็ทำได้ด้วยวิธีที่ต้นทุนต่ำที่สุด ตั้งแต่ออกแบบใหม่หมด หรือ ทำต่อยอดของรุ่นเดิม โดยเฉพาะรถรุ่นเดิม มันมีประสิทธิภาพเหลือ
จากการออกแบบ เช่นใช้หัวฉีดที่ฉีดได้ช่วงกว้าง แต่ติดที่ค่าในกล่องก็อาจจะแค่แก้ Software ในกล่อง และ ความมุ่งหมายในการออกแบบ
แค่ให้ใช้ได้ ใช้ได้แล้วแรง ใช้ได้แล้วต้องประหยัด

ตอนนี้ของผมใช้รถ Jazz GE 2012 เปลี่ยนหัวฉีด K20 หัวใหม่แกะกล่อง แล้วก็เติมน้ำมัน E85 แล้วก็ Check OBD ดูค่า Lamda ค่า Trim ก็อยู่ในเกนต์ปกติ
ไม่ต่างกับ E20 แต่จะติดหนา หน่อยๆเพราะหัวฉีดใหญ่ อาการรถวิ่งดีกว่าเติม E20 รอบนิ่ง วิ่งดึง จ่ายน้อยกว่าเดิม ผมพอใจละ

อย่างรถ Honda หลายรุ่นที่ไม่รองรับ E85 แต่ไปเติม E85 ได้เลย ถ้าดูจาก OBD จะพบกว่า รถพวกนั้นสามารถ Trim + ได้มากกว่า 20% คือกล่อง
ECU เดิมมันชดเชยน้ำมันเพิ่มให้หนา จากการอ่าน O2 เดิม Jazz ผม +ไปได้ 25% โดย Lamda ยัง เข้าใกล้ 1 อยู่ แค่เวลาเหยียบจะตื้อๆ
เพราะชดเชยไปจนสุดแล้ว แต่ พอเปลี่ยนหัวฉีด K20 เติม E85 ค่า Trim ผมเดินเบาอยู่ที่ 0% แสดงให้เห็นว่าน้ำมัน E85 มันจ่ายได้หนาพอ
ที่จะทำให้ Lamda เป็น 1 ได้โดยไม่ต้องชดเชย ทำให้ ECU มันมีตัวเลขให้ชดเลยได้ +- 25% เวลาวิ่งก็จะชดเชย ตั้งแต่ -5% - 10% สบายๆ
เหมือนตอนเติม E20 เลย ส่วนท่อทางต่างๆ ในถังรถรุ่นใหม่ๆเป็นท่อพลาดสติก ไม่ได้ใช้ท่อยางแล้ว ส่วนที่เป็นยาง ก็เป็นยางสังเคราะห์
ที่รองรับ E20 แล้วเป็นอย่างน้อย อย่างมากก็แค่ท่ออายุสั้น กว่าเดิมผมขายรถไปก่อนแน่ๆ