เด๋ว ขออธิบายเพิ่ม
Altis 1.8G ตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบัน แยกย่อยๆเลยมี4ตัวครับ
ตัวแรก ปลาย 2007-2008 ออพชั่นล้นมากเนื่องจาก 1.8G เป็นรุ่นสูงสุดในไลน์
ออพชั่นเด่นๆเลยก็ เบาะไฟฟ้าด้านคนขับ ครูสคอนโทรล VSC,TRC ภายในตกแต่งลายไม้, ไฟหน้า HID ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
เครื่องเสียง CD MP3 6แผ่น ลำโพง 6ตัว, ม่านบังแดดหลังมือดึง
ราคาเปิดตัวจำไม่ผิด 978,000
ตัวที่ 2 ปี 2009-กลางปี 2010 ช่วงนี้เปิดตัว 2.0V และ 2.0G ออกมา เครื่อง Dual VVTi +เกียร์ 4สปีด (ส่วน 1.8, 1.6 เป็น VVTi ธรรมดาอยู่)
พอ 2.0ออกมาเป็นตัวท็อป พวก 1.8 จึงต้องลดอุปกรณ์หลายอย่างออกและลดราคา
อุปกรณ์ของ 1.8G ที่ผมว่ามาด้านบนหายหมด เครื่องเสียง CD MP3 1แผ่น ลำโพง4ตัว( ทวีตเตอร์หาย) รวมถึงไฟตัดหมอกหน้าก็ไม่มี ราคาเหลือ 9ต้นๆ
แต่รุ่นนี้เค้าเปลี่ยนโช้คใหม่จาก Tokicoเป็น KYB แข็งมาก ผมใช้ 1.6G 2010 อยู่มุดดูโช้คก็ KYB นี่ละผมว่าแข็งไปหน่อย พวงมาลัยหนืดขึ้นกว่าเดิมนิดนึง (เรื่องโช้คผมอ่านมาจาก HLM นี่แหละ)
รุ่นที่3 กลางปี 2010-2012 เปลี่ยนโฉมเต็มที่ Big Minor Change อย่างที่เห็น เครื่องใหม่ Dual+CVTi แต่ออพชั่นเหมือนตัวก่อนหน้า เพิ่มแค่ AUX
ตัวนี้เคาะราคาเปิดตัวมา 919,000
รุ่นที่4 2012-ปัจจุบัน ไม่มีไรมาก จูนเครื่องรับ e85 + กระจังหน้าจากรุ่น 2.0 ภายในสีดำจากรุ่น 2.0เช่นกัน เพิ่มรุ่น Navi ให้เลือก ราคาตัวไม่มี Navi ลดลงนิดนึงจากภาษีรถ e85
(ถ้าข้อมูลผิดพลาดขออภัย)
ฉะนั้นจากงบไม่เกิน 5 แสน ผมว่าไปจบกับตัวแรกดีกว่า ออพชั่นล้นจน C-segment ป้ายแดงใหม่ๆ หลายคันยังอาย
สภาพดีๆ หาได้ไม่ยากเลย
แต่ตัว Dual VVTi+ เกียร์ CVTi 7สปีดก็น่าสนนะครับ แรง+ประหยัด แต่ผมว่าเกินงบอะ