เรื่องแบตเตอรี่ : เปลี่ยนแบตเตอรี่ สูงกว่าที่ระบุในสเปครถ เป็นอะไรไหมครับ

applebees

ใช้รถครบ 365วัน พอดีเป๊ะครับ ดันจอดรถทิ้งไว้เกิน 1 วัน แล้วเผลอเสียบเครื่องประจุอากาศทิ้งไว้ ดูไม่ออกเลยว่าแบตไม่พอ จนสตาร์ทรถถึงรู้ว่าแบตเตอรี่อ่อน มันสตาร์ทไม่ติด ทีนี้จะรอวันเสาร์เข้าศูนย์ดู ขับกลับบ้าน เช้ามาสตาร์ทได้ปกติ พอถึงตอนเย็น อ่าววว อาการเดิม สาร์ทไม่ติด สุดท้ายโทรไปเช็คศูนย์ แบตเตอรี่ใช้ 60 Amps ครับ แต่ไม่ได้เปลี่ยนศูนย์เพราะเย็นแล้วศูนย์ปิด สุดท้ายโทรเลยครับบริการเปลี่ยนแบต BBBattery มาเปลี่ยน ผมเลยขอ PUMA แล้วอีกอย่างยี่ห้ออื่นไม่มีเปลี่ยนได้เพราะขั้วแบตมันพิเศษกว่าชาวบ้าน หายากตามร้านแบต ไม่งั้นก็ต้องไปศูนย์ โชคดีที่ร้านมีช่างเคยเปลี่ยนกับรถรุ่นนี้พอดีเลยบอกใช้ได้กับแบตรุ่น 75 Amps

***การที่สเปครถระบุ 60แอมป์ เข้าใจว่าหากผมใส่ 62 หรือ 65 แอมป์ ก็ไม่น่าเป็นอะไร แต่นี่ผมใช้สูงถึง 75 แอมป์จะมีผลกับระบบรถหรือไดชาร์ตมั้ยครับ

1.) ถามช่างที่มาเปลี่ยนเขาบอกว่า ไม่มีผล ทำให้ทำงานน้อยลงด้วยซ้ำ

2.) แต่พอถามพี่ที่รู้จักอีกคนเขาบอกว่าจะทำให้ไดชาร์ตทำงานหนักเกินแล้วจะพังเอา ถ้าจะสูงก็ต้องเปลี่ยนไดชาร์ตด้วย...

คนไหนถูกต้องครับ ถ้าคนที่ 1.) ถูกก็คงไม่ทำอะไร แต่ถ้าคนที่สองถูก ผมต้องไปหาไดชาร์ตเปลี่ยน การเปลี่ยนไดชาร์ตหากพื้นที่ใส่ได้ มันจะไม่มีผลต่ออุปกรณ์อื่นเพิ่มใช่ไหมครับ

3.) อันนี้คงไม่ทันแล้ว แต่แบตเตอรี่เนี่ย หากมันเป็นเพราะผมเสียบเครื่องประจุอากาศทิ้งไว้จริง แล้วแบตหมด แบบนี้เคลมเปลี่ยนลูกใหม่ได้ไหมครับ

หากงงกับคำถามผม รบกวนถามกลับมาได้เลยนะครับ พิมพ์ไปผมยังงงตัวเองไป

ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 17:07:45 โดย applebees »



GreenG

เป็นผมจะเอาตามาตราฐานครับ ปล อิจฉาจังเลยแบตเล็กรถผม 65 แอม เซ็งมากๆ แถวระบบ I-stop อีก มีมาทำไมน้า :'(



Buffy

Nissan March ผม แบตเดิม 45 ตอนนี้เปลี่ยนเป็น 60 คนขายก็บอกว่าไม่มีปัญหาอะไร ดีเสียด้วย จะได้ไม่ทำงานหนัก...... 

ผมก็ไม่ทราบข้อเท็จจริงเหมือนกัน  พอดีเปลี่ยนแบตกับร้านนี้มากว่าสิบปี เค้าคงไม่หลอกเรา แหะแหะ หรือเค้าอาจรู้ไม่หมด.....



dusitmon123

ไม่มีปัญหาเลยครับ

มี 60 ระบบใช้แค่ 40 ก็ทำให้เรามี Safety Stock ไว้ถึง 20 ต่อให้เปิดลืมเปิดไฟทิ้งไว้ก็ยังสตาร์ทได้อยู่

ที่สำคัญคือแรงดันมากกว่า ถ้าแบตไม่ดี แรงดันไม่สม่ำเสมอ หรือแรงดันตก กระแสมันจะมากเกินไปจนทำให้อุปกรณ์เสียหายครับ

ตามสมการ P=I*V

P คือกำลังไฟฟ้าที่อุปกรณ์ต่างๆต้องการในการทำงาน
ซึ่งได้จากแรงดัน คูณกับค่ากระแส

ถ้าแรงดันคงที่ กระแสก็คงที่ แต่ถ้าแรงดันตกลง กระแสก็จะมากขึ้นเพื่อให้ได้ P เท่าเดิม
แต่กระแสที่มากขึ้นมันทำให้เกิดความร้อนที่สูงขึ้นด้วยครับ



Oldsmobile

จาก
http://batterycenter.co.th/index.php?ContentID=ContentID-110207171927744

เปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหญ่ แอมป์สูงดีไหม
เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์หมดสภาพหรือมีการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นแล้วค่อยคิดถึงคำถามนี้ ถ้าแบตเตอรี่ไม่หมดสภาพในขณะที่ยังไม่ได้เพิ่มอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ลูกใหญ่-แอมป์สูง ถือเป็นความสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะผู้ผลิตรถยนต์ได้คำนวณ และเลือกขนาดของแบตเตอรี่ต่ำพอเหมาะอยู่แล้ว
 
หากแบตเตอรี่หมดสภาพแล้วต้องเปลี่ยนใหม่ แล้วมีช่องพอสำหรับแบตเตอรี่ใหญ่ และแบตเตอรี่ลูกเดิมมีแอมป์ไม่สูงนักก็ควรเปลี่ยนลูกใหญ่-แอมป์สูงขึ้น (เสมือนมีถังน้ำสำรองใหญ่ขึ้น) เพราะ 4 เหตุผล คือ

    ราคาแพงขึ้นไม่กี่ร้อยบาท
    มีกำลังไฟฟ้าสำรองมากขึ้น
    มีกำลังไฟฟ้าแรงขึ้น
    ไม่ได้ทำให้ไดชาร์จทำงานหนักขึ้นหรือพังเร็ว

สรุปคือ มีแต่บวกไม่มีลบเลย นอกจากเสียเงินเพิ่มไม่กี่ร้อยบาท
เครื่องยนต์ยุคใหม่ที่ใช้ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง และอุปกรณ์อื่นได้กระแสไฟฟ้าที่มีแอมป์สูงย่อมทำงานได้ดีขึ้นหากต้องจอดนิ่งเครื่องยนต์เดินเบาบนการจราจรติดขัดนาน ๆ ไดชาร์จได้น้อย ก็มีพลังไฟฟ้าสำรองมากขึ้น รถยนต์ทุกรุ่นอย่าเลือกเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีแอมป์ต่ำลงจาก มาตรฐาน และถ้ามีโอกาสควรเลือกแบตเตอรี่ลูกใหม่ที่มีแอมป์สูงขึ้นประมาณ 10-30 แอมป์ โดยดูจากตัวเลขที่ระบุบนตัวแบตเตอรี่
 
การประจุไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่ในครั้งแรกสุดหรือครั้งใด ๆ ไม่ใช่เป็นการประจุจากไดชาร์จ ควรใช้วิธีชาร์จช้า ประมาณ 5-10 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสภาพง่าย แต่ทางร้านมักใช้วิธีชาร์จเร็วเพื่อรีบบริการลูกค้า และจะทำให้แบตเตอรี่ลูกนั้น
มีอายุไม่มาก ต้องเวียนมาเปลี่ยนใหม่เร็วขึ้นเล็กน้อย



edward_jong

คห พี่Oldsmobile  ถูกต้องครับ  เอ................................ใช่พี่โต้งที่ห้อง md ในเว็ปเฮียมั่นปล่าวครับ



sukhontha

เปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหญ่ แอมป์สูงดีไหม
เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์หมดสภาพหรือมีการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นแล้วค่อยคิดถึงคำถามนี้ ถ้าแบตเตอรี่ไม่หมดสภาพในขณะที่ยังไม่ได้เพิ่มอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ลูกใหญ่-แอมป์สูง ถือเป็นความสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะผู้ผลิตรถยนต์ได้คำนวณ และเลือกขนาดของแบตเตอรี่ต่ำพอเหมาะอยู่แล้ว
 
หากแบตเตอรี่หมดสภาพแล้วต้องเปลี่ยนใหม่ แล้วมีช่องพอสำหรับแบตเตอรี่ใหญ่ และแบตเตอรี่ลูกเดิมมีแอมป์ไม่สูงนักก็ควรเปลี่ยนลูกใหญ่-แอมป์สูงขึ้น (เสมือนมีถังน้ำสำรองใหญ่ขึ้น) เพราะ 4 เหตุผล คือ

    ราคาแพงขึ้นไม่กี่ร้อยบาท
    มีกำลังไฟฟ้าสำรองมากขึ้น
    มีกำลังไฟฟ้าแรงขึ้น
    ไม่ได้ทำให้ไดชาร์จทำงานหนักขึ้นหรือพังเร็ว

สรุปคือ มีแต่บวกไม่มีลบเลย นอกจากเสียเงินเพิ่มไม่กี่ร้อยบาท
เครื่องยนต์ยุคใหม่ที่ใช้ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง และอุปกรณ์อื่นได้กระแสไฟฟ้าที่มีแอมป์สูงย่อมทำงานได้ดีขึ้นหากต้องจอดนิ่งเครื่องยนต์เดินเบาบนการจราจรติดขัดนาน ๆ ไดชาร์จได้น้อย ก็มีพลังไฟฟ้าสำรองมากขึ้น รถยนต์ทุกรุ่นอย่าเลือกเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีแอมป์ต่ำลงจาก มาตรฐาน และถ้ามีโอกาสควรเลือกแบตเตอรี่ลูกใหม่ที่มีแอมป์สูงขึ้นประมาณ 10-30 แอมป์ โดยดูจากตัวเลขที่ระบุบนตัวแบตเตอรี่
 
การประจุไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่ในครั้งแรกสุดหรือครั้งใด ๆ ไม่ใช่เป็นการประจุจากไดชาร์จ ควรใช้วิธีชาร์จช้า ประมาณ 5-10 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสภาพง่าย แต่ทางร้านมักใช้วิธีชาร์จเร็วเพื่อรีบบริการลูกค้า และจะทำให้แบตเตอรี่ลูกนั้น
มีอายุไม่มาก ต้องเวียนมาเปลี่ยนใหม่เร็วขึ้นเล็กน้อย

ตามนั้น  เสริมนิด....
  จะกินไดฯก็ต่อเมื่อ เครื่องใช้ไฟฟ้าในรถมากจนเกินกว่ากำลังไดฯจะปั่นได้ทัน เท่านั้น ตัวอย่าง เมื่อติดเครื่องเปิดใช้อุปกรณ์ภายในทุกชิ้น ถอดขั้วแบตฯ หากเครื่องไม่แสดงอาการสะดุดตะกุกตะกัก นั่นคือพอไม่กินไดฯ แน่นอน

ส่วนผม เพิ่มประมาณ15% ทุกคันที่ใช้ และไม่เคยใช้แบตฯลูกใดต่ำกว่าสามปีเลย...



iKrit

ตามความคิดและความเข้าใจผมเองเลยนะ....
เรื่องไดชาร์ตนี่แทบไม่มีผล เนื่องจากมันปั่นไฟตามรอบเครื่องยนต์อยู่แล้ว และมีวงจรควบคุมกำลังไฟ+ลีเลย์คอยควบคุมไฟให้สม่ำเสมออยู่ตลอดเวลา การที่ใส่แบตลูกใหญ่ขึ้นนั้นจะมีผลเพียงแต่การใช้เวลาในการชาร์ตไฟนานขึ้นเท่านั้น สิ่งที่จะพังได้ก็คือวงจรควบคุมกำลังไฟและลีเลย์นั่นล่ะ ซึ่งกว่าจะเสียนี่ใช้เวลานานมว๊ากกกกกกกกก เผลอๆ ไดชาร์ตเสียไปตามอายุการใช้งานของมันก่อนอีก

เป็นเพียงความเข้าใจของผมเองนะครับ ผิด/ถูกอย่างไรเข้ามาเสริมด้วยนะครับ :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



wannachat

แพงขึ้น
หนัก
ใหญ่รกห้องเครื่อง
ไดชาจทำงานเพิ่มขึ้น (ถ้าคิดว่าไม่มีผลก็ตัดข้อนี้ไป)



Leilight

ดีกว่าเดิมครับ

ความคิดผมนะ ผมว่ามันเหมือน Power Supply ใส่คอมนั่นหล่ะ แต่คอมมันใช้ไฟเป็นระบบหล่อเลี้ยงหลักเลยอาจเห้นผลกว่าเท่านั้นเอง ;D



shikimaru

เคยอ่านเจอว่า การเปลี่ยนแบตลูกใหญ่ขึ้นจะทำให้ไดชาร์ททำงานหนักขึ้น โหลดนานขึ้น แต่เท่าที่บ้านใช้มาหลายๆคันเปลี่ยนแบตใหญ่กว่าเดิมตลอด
เช่น accord g8 แบตเดิมมัน 50 ถ้าจำไม่ผิดนะครับ ผมเปลี่ยนเป็นแบตแห้ง 70 หรือคันเก่าๆอายุ 10 ปี+ แล้วก็ใช้แบตใหญ่กว่าเดิมหมด ไม่มีเรื่องไดชาร์ทเสียเลย



norachon

ชาร์ทไฟ เท่าเดิม เพราะตอนสตาร์ทใช้กระแส เท่าเดิม  มีกำลังไฟเหลือๆ กว่าเดิม

อาจจะประหยัดน้ำมันกว่าเดิม  ไฟนิ่งกว่าเดิม



YenChar

เผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด
ลูกใหญ่ขึ้น ทำให้มีไฟสำำรองเยอะขึ้นครับ

บางคนบอกว่า ไดชาร์ตทำงานหนัก ไดชาร์ตเสีย
- ไดชาร์ต มันปั่นเท่าเดิม ลูกใหญ่ลูกเล็ก มันก็ทำหน้าที่เหมือนเดิม

บางคนบอกว่าถ้าแบตลูกใหญ่เกินไป ไดชาร์ตจะชาร์ตแบตกลับมาไม่เต็ม
- แค่คุณสตาร์ตรถทิ้งไว้เฉยๆ 5-10 นาที ไฟจากการสตาร์ตรถก็เต็มแล้วครับ
ยิ่งเร่งเครื่อง แปปเดียวแรงดันไฟฟ้าจากการสตาร์ตรถก็กลับมาเท่าเดิมแล้ว

แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอยกเว้นสำหรับคนเล่นเครื่องเสียง
มีคนทำเครื่องเสียงหลายๆท่าน ขยายแท่นรองแบตเพื่อใส่แบตลูกโตๆ
ถ้าซับลูกโตๆ แอมป์พลังสูง ลำโพงหลายๆตัว จอทีวี ต่อให้เป็นอีโค้คาร์
อาจจะต้องใช้แบตใหญ่แบบรถเก๋งคันโตนะครับ



liveshow

ไดร์ชารท์มันก็เหมือนที่ชารท์แบตมือถืออะครับ

ใช้ที่ charge .5A  charge IPhone 3ชมเต็ม.@1400 mA  แต่ไป charge  Note2 6 ชม.เต็ม ~@3100 mA(จำไม่ได้)
แต่ถ้า ใช้ที่ charge 1A IP. 1.5 Hrs. เต็ม note 2 ก็ 3 Hrs.

ปล.คำนวนแบบบ้านๆ ไม่ได้เอาสูตรมาคำนวนนะครับ

ถ้าแบตลูกเก่า 35A ถ้าไดร์ชาร์ชารท์ไฟเข้าที่ 10 A/hr มันก็ใช้เวลา 3.5 Hrs. ครับ
แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น 100 A มันก็ชารท์ไฟเข้าที่ 10 A/hr แต่จะใช้เวลาเป็น 10Hrs. แทน

ปล.คำนวนแบบบ้านนอกสุดๆ ไม่มีสูตรอะไรมาคิดเลย

ถ้าใช้A สูงกว่าเก่าได้ก็ดีครับ แต่มันจะแพง และหนักกว่าปกติหน่อย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



power2002

คำว่าแบตฯกี่แอมป์ ดูกันตรงไหนของตัวแบตฯครับ 

ถ้าเบอร์ข้างแบตฯ ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกแอมป์นะครับ

เช่น แบต  ns 105  ไม่ได้เป็นแบตฯ105แอมป์แต่เป็นแบต95แอมป์ อะไรประมาณนี้ครับ  ;)



applebees

ขอบคุณทุกท่านนะครับ

อ่านๆดูแล้ว แสดงว่ารถหลายๆท่าน ออกรถมาบางคันเปลี่ยนแบตเลย บางคันรอถึงอายุแบตก็เปลี่ยน ส่วนใหญ่เปลี่ยนขนาดใหญ่ขึ้นทั้งนั้น

ใจจริงผมก็กะจะใส่ใหญ่ขึ้นครับ จาก 60A เป็นซัก 65A งี้ แต่แบตเตอรี่ที่ใส่ได้กับขนาดรถดันเป็น 75A ซะงั้น

แต่อ่านดูแล้วก็โล่งใจขึ้นครับ งั้นก็คงปล่อยไว้แบบนี้

ขอบคุณอีกครั้งครับ