ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องแบตเตอรี่ : เปลี่ยนแบตเตอรี่ สูงกว่าที่ระบุในสเปครถ เป็นอะไรไหมครับ  (อ่าน 39931 ครั้ง)

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ใช้รถครบ 365วัน พอดีเป๊ะครับ ดันจอดรถทิ้งไว้เกิน 1 วัน แล้วเผลอเสียบเครื่องประจุอากาศทิ้งไว้ ดูไม่ออกเลยว่าแบตไม่พอ จนสตาร์ทรถถึงรู้ว่าแบตเตอรี่อ่อน มันสตาร์ทไม่ติด ทีนี้จะรอวันเสาร์เข้าศูนย์ดู ขับกลับบ้าน เช้ามาสตาร์ทได้ปกติ พอถึงตอนเย็น อ่าววว อาการเดิม สาร์ทไม่ติด สุดท้ายโทรไปเช็คศูนย์ แบตเตอรี่ใช้ 60 Amps ครับ แต่ไม่ได้เปลี่ยนศูนย์เพราะเย็นแล้วศูนย์ปิด สุดท้ายโทรเลยครับบริการเปลี่ยนแบต BBBattery มาเปลี่ยน ผมเลยขอ PUMA แล้วอีกอย่างยี่ห้ออื่นไม่มีเปลี่ยนได้เพราะขั้วแบตมันพิเศษกว่าชาวบ้าน หายากตามร้านแบต ไม่งั้นก็ต้องไปศูนย์ โชคดีที่ร้านมีช่างเคยเปลี่ยนกับรถรุ่นนี้พอดีเลยบอกใช้ได้กับแบตรุ่น 75 Amps

***การที่สเปครถระบุ 60แอมป์ เข้าใจว่าหากผมใส่ 62 หรือ 65 แอมป์ ก็ไม่น่าเป็นอะไร แต่นี่ผมใช้สูงถึง 75 แอมป์จะมีผลกับระบบรถหรือไดชาร์ตมั้ยครับ

1.) ถามช่างที่มาเปลี่ยนเขาบอกว่า ไม่มีผล ทำให้ทำงานน้อยลงด้วยซ้ำ

2.) แต่พอถามพี่ที่รู้จักอีกคนเขาบอกว่าจะทำให้ไดชาร์ตทำงานหนักเกินแล้วจะพังเอา ถ้าจะสูงก็ต้องเปลี่ยนไดชาร์ตด้วย...

คนไหนถูกต้องครับ ถ้าคนที่ 1.) ถูกก็คงไม่ทำอะไร แต่ถ้าคนที่สองถูก ผมต้องไปหาไดชาร์ตเปลี่ยน การเปลี่ยนไดชาร์ตหากพื้นที่ใส่ได้ มันจะไม่มีผลต่ออุปกรณ์อื่นเพิ่มใช่ไหมครับ

3.) อันนี้คงไม่ทันแล้ว แต่แบตเตอรี่เนี่ย หากมันเป็นเพราะผมเสียบเครื่องประจุอากาศทิ้งไว้จริง แล้วแบตหมด แบบนี้เคลมเปลี่ยนลูกใหม่ได้ไหมครับ

หากงงกับคำถามผม รบกวนถามกลับมาได้เลยนะครับ พิมพ์ไปผมยังงงตัวเองไป

ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 17:07:45 โดย applebees »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เป็นผมจะเอาตามาตราฐานครับ ปล อิจฉาจังเลยแบตเล็กรถผม 65 แอม เซ็งมากๆ แถวระบบ I-stop อีก มีมาทำไมน้า :'(

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,501
    • อีเมล์
Nissan March ผม แบตเดิม 45 ตอนนี้เปลี่ยนเป็น 60 คนขายก็บอกว่าไม่มีปัญหาอะไร ดีเสียด้วย จะได้ไม่ทำงานหนัก...... 

ผมก็ไม่ทราบข้อเท็จจริงเหมือนกัน  พอดีเปลี่ยนแบตกับร้านนี้มากว่าสิบปี เค้าคงไม่หลอกเรา แหะแหะ หรือเค้าอาจรู้ไม่หมด.....

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ไม่มีปัญหาเลยครับ

มี 60 ระบบใช้แค่ 40 ก็ทำให้เรามี Safety Stock ไว้ถึง 20 ต่อให้เปิดลืมเปิดไฟทิ้งไว้ก็ยังสตาร์ทได้อยู่

ที่สำคัญคือแรงดันมากกว่า ถ้าแบตไม่ดี แรงดันไม่สม่ำเสมอ หรือแรงดันตก กระแสมันจะมากเกินไปจนทำให้อุปกรณ์เสียหายครับ

ตามสมการ P=I*V

P คือกำลังไฟฟ้าที่อุปกรณ์ต่างๆต้องการในการทำงาน
ซึ่งได้จากแรงดัน คูณกับค่ากระแส

ถ้าแรงดันคงที่ กระแสก็คงที่ แต่ถ้าแรงดันตกลง กระแสก็จะมากขึ้นเพื่อให้ได้ P เท่าเดิม
แต่กระแสที่มากขึ้นมันทำให้เกิดความร้อนที่สูงขึ้นด้วยครับ

ออฟไลน์ Oldsmobile

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
จาก
http://batterycenter.co.th/index.php?ContentID=ContentID-110207171927744

เปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหญ่ แอมป์สูงดีไหม
เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์หมดสภาพหรือมีการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นแล้วค่อยคิดถึงคำถามนี้ ถ้าแบตเตอรี่ไม่หมดสภาพในขณะที่ยังไม่ได้เพิ่มอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ลูกใหญ่-แอมป์สูง ถือเป็นความสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะผู้ผลิตรถยนต์ได้คำนวณ และเลือกขนาดของแบตเตอรี่ต่ำพอเหมาะอยู่แล้ว
 
หากแบตเตอรี่หมดสภาพแล้วต้องเปลี่ยนใหม่ แล้วมีช่องพอสำหรับแบตเตอรี่ใหญ่ และแบตเตอรี่ลูกเดิมมีแอมป์ไม่สูงนักก็ควรเปลี่ยนลูกใหญ่-แอมป์สูงขึ้น (เสมือนมีถังน้ำสำรองใหญ่ขึ้น) เพราะ 4 เหตุผล คือ

    ราคาแพงขึ้นไม่กี่ร้อยบาท
    มีกำลังไฟฟ้าสำรองมากขึ้น
    มีกำลังไฟฟ้าแรงขึ้น
    ไม่ได้ทำให้ไดชาร์จทำงานหนักขึ้นหรือพังเร็ว

สรุปคือ มีแต่บวกไม่มีลบเลย นอกจากเสียเงินเพิ่มไม่กี่ร้อยบาท
เครื่องยนต์ยุคใหม่ที่ใช้ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง และอุปกรณ์อื่นได้กระแสไฟฟ้าที่มีแอมป์สูงย่อมทำงานได้ดีขึ้นหากต้องจอดนิ่งเครื่องยนต์เดินเบาบนการจราจรติดขัดนาน ๆ ไดชาร์จได้น้อย ก็มีพลังไฟฟ้าสำรองมากขึ้น รถยนต์ทุกรุ่นอย่าเลือกเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีแอมป์ต่ำลงจาก มาตรฐาน และถ้ามีโอกาสควรเลือกแบตเตอรี่ลูกใหม่ที่มีแอมป์สูงขึ้นประมาณ 10-30 แอมป์ โดยดูจากตัวเลขที่ระบุบนตัวแบตเตอรี่
 
การประจุไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่ในครั้งแรกสุดหรือครั้งใด ๆ ไม่ใช่เป็นการประจุจากไดชาร์จ ควรใช้วิธีชาร์จช้า ประมาณ 5-10 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสภาพง่าย แต่ทางร้านมักใช้วิธีชาร์จเร็วเพื่อรีบบริการลูกค้า และจะทำให้แบตเตอรี่ลูกนั้น
มีอายุไม่มาก ต้องเวียนมาเปลี่ยนใหม่เร็วขึ้นเล็กน้อย

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
คห พี่Oldsmobile  ถูกต้องครับ  เอ................................ใช่พี่โต้งที่ห้อง md ในเว็ปเฮียมั่นปล่าวครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
เปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหญ่ แอมป์สูงดีไหม
เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์หมดสภาพหรือมีการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นแล้วค่อยคิดถึงคำถามนี้ ถ้าแบตเตอรี่ไม่หมดสภาพในขณะที่ยังไม่ได้เพิ่มอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ลูกใหญ่-แอมป์สูง ถือเป็นความสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะผู้ผลิตรถยนต์ได้คำนวณ และเลือกขนาดของแบตเตอรี่ต่ำพอเหมาะอยู่แล้ว
 
หากแบตเตอรี่หมดสภาพแล้วต้องเปลี่ยนใหม่ แล้วมีช่องพอสำหรับแบตเตอรี่ใหญ่ และแบตเตอรี่ลูกเดิมมีแอมป์ไม่สูงนักก็ควรเปลี่ยนลูกใหญ่-แอมป์สูงขึ้น (เสมือนมีถังน้ำสำรองใหญ่ขึ้น) เพราะ 4 เหตุผล คือ

    ราคาแพงขึ้นไม่กี่ร้อยบาท
    มีกำลังไฟฟ้าสำรองมากขึ้น
    มีกำลังไฟฟ้าแรงขึ้น
    ไม่ได้ทำให้ไดชาร์จทำงานหนักขึ้นหรือพังเร็ว

สรุปคือ มีแต่บวกไม่มีลบเลย นอกจากเสียเงินเพิ่มไม่กี่ร้อยบาท
เครื่องยนต์ยุคใหม่ที่ใช้ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง และอุปกรณ์อื่นได้กระแสไฟฟ้าที่มีแอมป์สูงย่อมทำงานได้ดีขึ้นหากต้องจอดนิ่งเครื่องยนต์เดินเบาบนการจราจรติดขัดนาน ๆ ไดชาร์จได้น้อย ก็มีพลังไฟฟ้าสำรองมากขึ้น รถยนต์ทุกรุ่นอย่าเลือกเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีแอมป์ต่ำลงจาก มาตรฐาน และถ้ามีโอกาสควรเลือกแบตเตอรี่ลูกใหม่ที่มีแอมป์สูงขึ้นประมาณ 10-30 แอมป์ โดยดูจากตัวเลขที่ระบุบนตัวแบตเตอรี่
 
การประจุไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่ในครั้งแรกสุดหรือครั้งใด ๆ ไม่ใช่เป็นการประจุจากไดชาร์จ ควรใช้วิธีชาร์จช้า ประมาณ 5-10 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสภาพง่าย แต่ทางร้านมักใช้วิธีชาร์จเร็วเพื่อรีบบริการลูกค้า และจะทำให้แบตเตอรี่ลูกนั้น
มีอายุไม่มาก ต้องเวียนมาเปลี่ยนใหม่เร็วขึ้นเล็กน้อย

ตามนั้น  เสริมนิด....
  จะกินไดฯก็ต่อเมื่อ เครื่องใช้ไฟฟ้าในรถมากจนเกินกว่ากำลังไดฯจะปั่นได้ทัน เท่านั้น ตัวอย่าง เมื่อติดเครื่องเปิดใช้อุปกรณ์ภายในทุกชิ้น ถอดขั้วแบตฯ หากเครื่องไม่แสดงอาการสะดุดตะกุกตะกัก นั่นคือพอไม่กินไดฯ แน่นอน

ส่วนผม เพิ่มประมาณ15% ทุกคันที่ใช้ และไม่เคยใช้แบตฯลูกใดต่ำกว่าสามปีเลย...

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ตามความคิดและความเข้าใจผมเองเลยนะ....
เรื่องไดชาร์ตนี่แทบไม่มีผล เนื่องจากมันปั่นไฟตามรอบเครื่องยนต์อยู่แล้ว และมีวงจรควบคุมกำลังไฟ+ลีเลย์คอยควบคุมไฟให้สม่ำเสมออยู่ตลอดเวลา การที่ใส่แบตลูกใหญ่ขึ้นนั้นจะมีผลเพียงแต่การใช้เวลาในการชาร์ตไฟนานขึ้นเท่านั้น สิ่งที่จะพังได้ก็คือวงจรควบคุมกำลังไฟและลีเลย์นั่นล่ะ ซึ่งกว่าจะเสียนี่ใช้เวลานานมว๊ากกกกกกกกก เผลอๆ ไดชาร์ตเสียไปตามอายุการใช้งานของมันก่อนอีก

เป็นเพียงความเข้าใจของผมเองนะครับ ผิด/ถูกอย่างไรเข้ามาเสริมด้วยนะครับ :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
แพงขึ้น
หนัก
ใหญ่รกห้องเครื่อง
ไดชาจทำงานเพิ่มขึ้น (ถ้าคิดว่าไม่มีผลก็ตัดข้อนี้ไป)

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ดีกว่าเดิมครับ

ความคิดผมนะ ผมว่ามันเหมือน Power Supply ใส่คอมนั่นหล่ะ แต่คอมมันใช้ไฟเป็นระบบหล่อเลี้ยงหลักเลยอาจเห้นผลกว่าเท่านั้นเอง ;D

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
เคยอ่านเจอว่า การเปลี่ยนแบตลูกใหญ่ขึ้นจะทำให้ไดชาร์ททำงานหนักขึ้น โหลดนานขึ้น แต่เท่าที่บ้านใช้มาหลายๆคันเปลี่ยนแบตใหญ่กว่าเดิมตลอด
เช่น accord g8 แบตเดิมมัน 50 ถ้าจำไม่ผิดนะครับ ผมเปลี่ยนเป็นแบตแห้ง 70 หรือคันเก่าๆอายุ 10 ปี+ แล้วก็ใช้แบตใหญ่กว่าเดิมหมด ไม่มีเรื่องไดชาร์ทเสียเลย

ออฟไลน์ norachon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
ชาร์ทไฟ เท่าเดิม เพราะตอนสตาร์ทใช้กระแส เท่าเดิม  มีกำลังไฟเหลือๆ กว่าเดิม

อาจจะประหยัดน้ำมันกว่าเดิม  ไฟนิ่งกว่าเดิม

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด
ลูกใหญ่ขึ้น ทำให้มีไฟสำำรองเยอะขึ้นครับ

บางคนบอกว่า ไดชาร์ตทำงานหนัก ไดชาร์ตเสีย
- ไดชาร์ต มันปั่นเท่าเดิม ลูกใหญ่ลูกเล็ก มันก็ทำหน้าที่เหมือนเดิม

บางคนบอกว่าถ้าแบตลูกใหญ่เกินไป ไดชาร์ตจะชาร์ตแบตกลับมาไม่เต็ม
- แค่คุณสตาร์ตรถทิ้งไว้เฉยๆ 5-10 นาที ไฟจากการสตาร์ตรถก็เต็มแล้วครับ
ยิ่งเร่งเครื่อง แปปเดียวแรงดันไฟฟ้าจากการสตาร์ตรถก็กลับมาเท่าเดิมแล้ว

แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอยกเว้นสำหรับคนเล่นเครื่องเสียง
มีคนทำเครื่องเสียงหลายๆท่าน ขยายแท่นรองแบตเพื่อใส่แบตลูกโตๆ
ถ้าซับลูกโตๆ แอมป์พลังสูง ลำโพงหลายๆตัว จอทีวี ต่อให้เป็นอีโค้คาร์
อาจจะต้องใช้แบตใหญ่แบบรถเก๋งคันโตนะครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ไดร์ชารท์มันก็เหมือนที่ชารท์แบตมือถืออะครับ

ใช้ที่ charge .5A  charge IPhone 3ชมเต็ม.@1400 mA  แต่ไป charge  Note2 6 ชม.เต็ม ~@3100 mA(จำไม่ได้)
แต่ถ้า ใช้ที่ charge 1A IP. 1.5 Hrs. เต็ม note 2 ก็ 3 Hrs.

ปล.คำนวนแบบบ้านๆ ไม่ได้เอาสูตรมาคำนวนนะครับ

ถ้าแบตลูกเก่า 35A ถ้าไดร์ชาร์ชารท์ไฟเข้าที่ 10 A/hr มันก็ใช้เวลา 3.5 Hrs. ครับ
แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น 100 A มันก็ชารท์ไฟเข้าที่ 10 A/hr แต่จะใช้เวลาเป็น 10Hrs. แทน

ปล.คำนวนแบบบ้านนอกสุดๆ ไม่มีสูตรอะไรมาคิดเลย

ถ้าใช้A สูงกว่าเก่าได้ก็ดีครับ แต่มันจะแพง และหนักกว่าปกติหน่อย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
คำว่าแบตฯกี่แอมป์ ดูกันตรงไหนของตัวแบตฯครับ 

ถ้าเบอร์ข้างแบตฯ ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกแอมป์นะครับ

เช่น แบต  ns 105  ไม่ได้เป็นแบตฯ105แอมป์แต่เป็นแบต95แอมป์ อะไรประมาณนี้ครับ  ;)

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ขอบคุณทุกท่านนะครับ

อ่านๆดูแล้ว แสดงว่ารถหลายๆท่าน ออกรถมาบางคันเปลี่ยนแบตเลย บางคันรอถึงอายุแบตก็เปลี่ยน ส่วนใหญ่เปลี่ยนขนาดใหญ่ขึ้นทั้งนั้น

ใจจริงผมก็กะจะใส่ใหญ่ขึ้นครับ จาก 60A เป็นซัก 65A งี้ แต่แบตเตอรี่ที่ใส่ได้กับขนาดรถดันเป็น 75A ซะงั้น

แต่อ่านดูแล้วก็โล่งใจขึ้นครับ งั้นก็คงปล่อยไว้แบบนี้

ขอบคุณอีกครั้งครับ