ลองเลย พันกว่าบาท ได้ความรู้หนุกๆ
(แต่เก็บปลายเดิมไว้ด้วยนะ ถ้าไปซื้อใหม่นี่แพงกว่านะ)
ท่อเดิมอ่ะขับแล้วเงียบสุดแล้ว อัตราเร่งรอบต้นและกลางโอเค
พักปลายแต่ง ท่อยิ่งเล็กยิ่งเสียงดัง
(ตอนแรกอาจจะฟังเร้าใจ ถ้าขับไปนานๆ อยากฟังวิทยุหรือเครื่องเสียง รถติดๆอาจจะรำคาญได้)
มาดูเรื่องสมรรถนะกันบ้าง
เกียร์ออโต้ ไปบังคับอะไรกับมันมากไม่ได้
ถ้าเราต้องการรอบต้นและรอบกลางดี ปลายอาจจะตีบตันไปบ้าง (เหมาะสำหรับวิ่งในเมือง ทันใจกว่า)
ถ้าเราต้องการรอบปลายดี รอบต้นและรอบกลางกว่าจะมาก็ช้ากว่า (เหมาะสำหรับเส้น HI-SPEED คือ ใช้ที่รอบสูง ในระยะทางยาวอันนี้เหมาะ)
ปัจจัยที่ท่อตอบสนองคันเร่งได้ดีขึ้น ก็ทุกตัวเลยครับ (ในรถ N/A ถือว่ามีความสำคัญมาก)
ไล่ตั้งแต่เฮดเดอร์ พักกลาง แคทฯ พักปลาย ขนาดการเดินท่อ
จุดมุ่งหมายของการตอบสนองต่อเท้าที่ดีคือ
จุดที่ความเร็วของการระบายไอเสีย ทำได้รวดเร็วที่สุด
เช่น การใช้ขนาดการเดินท่อที่ใหญ่เกินไป ก็ทำให้ความเร็วในการคลายไอเสีย ในช่วงต้นนั้นช้าครับ ออกตัวเหยียบคันเ่ร่งแล้ววอดๆ นั่นแหล่ะ
เช่น การตัดแคท การตัดพักกลางออกในเกียร์ออโต้ ก็เหมือนการเลื่อนรอบปฎิบัติการให้มันสูงขึ้น
(แต่้เกียร์มันจะเปลี่ยนก่อนอ่ะดิ๊ แล้วช่วงต้นก็ไม่มีพลังให้สะสมเนื่องจากความเร็วไอเสียในช่วงต้นมันน้อย มันยังไม่ถึงรอบที่โดดเด่นได้ประโยชน์)
เช่น การใส่พักปลายโล่งๆ เช่นใส้ตรง ในเกียร์ออโต้ ก็เหมือนการไม่รักษาระดับความเร็วในการถ่ายไอเสียในช่วงรอบต้น (ที่เค้ารักษากันมาตั้งแต่เฮด,ช่วงพักกลาง)
ทำให้รอบปฎิบัติการมันสูงขึ้น (เกียร์มันก็เปลี่ยนก่อนอีก) กลายเป็นว่าไปแบบไม่มีแรง ไปแบบเหี่ยว ต้องใช้ระยะทางมากกว่าเดิมกว่าจะถึงรอบปลายที่เด่น
นะนะนะ...