ผู้เขียน หัวข้อ: "กระทู้แนวแต่งรถ" ขออนุญาติสอบถามทุกท่านที่มีความรู้ในการแต่งรถซิ่งครับ  (อ่าน 20464 ครั้ง)

ออฟไลน์ xessex

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
สวัสดีทุกท่านครับ หลักจากที่ผมตามอ่านกระทู้ในบอร์ดนี้มาได้สักพัก ก็พอมีความรู้งูๆปลาๆเก็บไว้บ้างเล็กน้อย ก็มาถึงคราวที่ผมจะรวบรวมคำถามที่ผมสงสัยและนำมาตั้งกระทู้ถามได้สักที ยังไงขอฝากเนื้อฝากตัว และ ช่วยกันแนะนำผมหน่อยนะครับ

ผมเป็นคนที่ชอบขับรถเร็วครับ รถที่ผมใช้อยู่ตอนนี้เป็นรถ Honda City 2012 แม็ก 17 ยาง 205/45 ครับ ซึ่งเป็นรถคันแรกในชีวิต สิ่งที่ผมอยากได้กับรถคันนี้ก็คือ อยากได้ความรู้สึกในการขับแบบสปอร์ต ความเร็วสูงสุดซัก 220 ช่วงล่าง และ เบรคที่สามารถเอาความเร็วระดับนี้อยู่ ซึ่งสิ่งที่ผมได้ลองคิดไว้ประมาณนี้ครับ

1.เปลี่ยนกล่องที่ดูไว้ของ Data Tec โอเครไหมครับ และผมกะว่าจะจูนให้ใช้ E85 ได้ด้วย จะมีผลอะไรต่อตัวรถหรือป่าว

2.เปลี่ยน กรอง เฮด และก็ท่อ แค่นี้พอที่จะทำความเร็วได้ตามที่ผมต้องการไหมครับ และ อยากให้ช่วยแนะนำว่าควรจะใช้ของอะไรดี

3.โช็คอัพควรจะใช้ของอะไรดีครับ อยากได้แบบ เวลาหมุด หรือ เค้าโค้ง แล้วรู้สึกมั่นใจไม่หยวบครับ ของเดิมติดรถยังรู้สึกหวิวๆอยู่ แต่ก็ไม่ต้องถึงขนาดเวลาขับรถธรรมดาแล้วรู้สึกไม่สบายอะนะครับ ประมาณว่านุ่มด้วยหนึบด้วยอะครับ

4.เบรคเดิมๆของโรงงานเอาอยู่ไหมครับ ต้องเปลี่ยน หรือ เสริมอะไรเพิ่มเติมไหมครับ

ยังไงช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ของบในการทำแต่ละอย่างด้วยยิ่งดีครับ ขอบคุณทุกท่านไว้ล่วงหน้าด้วยครับ


ผมขอเอาคำตอบของผมขึ้นมาไว้บนนี้เลยแล้วกันนะครับ เผื่อว่าท่านอื่นๆที่ยังไม่ตอบเข้ามาอ่านแล้วจะได้เข้าใจตรงกัน

จากที่อ่านมาถือว่าเป็นความรู้สำหรับผมมากครับ

ขอตอบคำถามที่หลายๆท่านถามผมมานะครับ รถผมเป็นเกรียออโต้ตัวท็อปครับ มีเกรียร์ S และแพดเดิ้ลชิ๊ปครับ ไม่รู้ว่าแต่งมาแล้วมันไอออฟชั่นเสริมพวกนี้จะช่วยไรได้บ้างไหม

และเรื่องความเร็วที่ต้องการประมาณ 220 อาจจะไม่ต้องถึงก้อได้ครับ สิ่งที่อยากได้จริงๆคือแบบที่คุณ Nuay Paul R. บอกไว้เลยครับ "ความรู้สึกสปอร์ต น่าจะสนใจอัตราเร่งมากกว่าความเร็วสูงสุดเพราะมันได้ใช้จริง ในขณะที่ความเร็วสูงสุดมีเอาไว้คุยมากกว่า ไม่ค่อยได้ใช้"

ส่วนเรื่องวางโทเบอร์ หรือ เปลี่ยนเครื่องผมยังไม่อยากไปถึงตรงนั้นอะครับ อยากได้รถบ้านที่สามารถขับไปทำงานได้ ใช้จริงในชีวิตประจำวันได้ แต่วันไหนที่นึกสนุกก็สามารถเรียกมันให้สามารถตอบสนองเราได้แค่นั้นอะครับ ไม่ได้เอารถลงแข่งในสนามแต่อย่างใดครับ


ยังไงก็ขอขอบคุณทุกๆท่านอีกทีนะครับ ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมจะแนะนำผมก็สามารถแนะนำเข้ามาได้เรื่อยๆนะครับ ผมอ่านทุกคอมเม้นทุกข้อความ ^^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2013, 11:57:00 โดย xessex »

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 767
    • อีเมล์
ไม่กล้าตอบกลัวโดนล่อเป้า ขอเชิญท่านต่อไปฮะ ที่แน่ทำเบรคแน่นอน กำลังไป แสนห้าหมื่น ต่ำๆนะผมว่า

ยางดีๆ 25000+ Yogo ad08 / dunlop sport zr / hankook ventus r

กล่อง 25000

ท่องานไทย +เฮด 25000 คร่าวๆ มี+- ขึ้นอยู่กับความสวยงามและความพอใจของท่าน

shock จ๊าบๆ ราคาไม่แรงไม่รู้ว่ามี K&W มั้ย หรือลองดู ap coilver

เบรค +ผ้า  สายถัก จาน ต่ำๆ4สูบ 5-6หมื่น หน้าหลัง

เพิ่มความนิ่งลงสารพัดค้ำเข้าไป ตัวถัง shock 

เรื่องนี้ต้องให้พี่ๆตอบละฮะ ผมรู้แค่คร่าวๆ

ออฟไลน์ S6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
1. ไม่มีผลต่อตัวรถ
2. ไม่ต้องเปลี่ยนกรองเฮดท่อ เปลี่ยนกับไม่เปลี่ยน ก็ไม่ถึง 220 ถ้าจะถึงก็รอกันนาน
3. เปลี่ยนทั้งโช๊คและสปริงเป็นสตรัทปรับเกลียว ตัวไหนก็ได้ครับ อาจะเป็น GAB ก็นุ่มดี หรือ TEIN SS
4. เบรคเดิมโรงงานเอาอยู่ เปลี่ยนผ้าเบรคทั้งหน้าและหลังแบบที่มีความฝืดมากกว่าโรงงาน

ปล. ถ้าอยากขับแบบสปอร์ตและมั่นใจ...เปลี่ยนรถครับ
แต่ถ้าไม่เปลี่ยนรถ ก็เปลี่ยนพวงมาลัยถอดแอร์ทิ้ง, เบาะ Semi Bucket seat, ถอดเบาะหลังและพรมออก จะได้อารมณ์มากกว่าที่กล่าวมาทั้งหมด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,675
สนามไหนได้ทางยาวขนาดนั้นมั่งอ่ะครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
    • อีเมล์
แนะนำถ้าจะทำเปลี่ยนเป็น fd ดีกว่าครับ น่าจะทำได้ง่ายกว่า

1.จูน e85 คงไม่กระทบอะไรนอกจากสายท่อยางซึ่งก็นานอยู่กว่าจะเห็นอะไร แต่จูนต้องดี
2.เครื่องเดิม+เกียร์ city ผมว่าไม่น่าลากถึงนะ ถ้าถึงก็ฉุดเครื่องมากสุดๆ ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องเท่าไหร่  เฮด พักกลาง กรองอากาศ ปลายต้องบาลานซ์กันหมดนะ
3.โช๊คก็ตามกำลังทรัพย์  gab siver h drive tein 25-60k แต่คำว่านุ่มหนึบคงไม่มี ถ้าต้องการขับมุดและความเร็วระดับ 220 คงมีแต่คำว่า แข็งมากถึงมากที่สุด และถนนบ้านเราหลายๆที่แข็งมากไปกระเด้งออกเลนเลยแหละ
4.เบรคตามงบ ขอบ 17 น่าจะใส่พวก 6พอตมินิ จาน 300ไหวอยู่ project mu brembo หน้า-หลัง 80k+-

ขับเร็วก็อย่าปาดคนอื่น ขับด้วยความระมัดระวังนะครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,856
  • Let the SKYFALL
ถ้าจะแต่งรุ่นนี้ เน้นไปที่ฟีลลิ่งช่วงล่างและพวงมาลัย กับอัตราเร่งดีกว่าครับ
ยังไงรถน้ำหนักตันนิดๆ เน้นอัตราเร่งให้จี๊ดจ๊าด เหมาะกว่าทำท็อปสปีดสูงๆครับ
ยังไงรุ่นนี้เดิมๆก็ไปได้ถึง 190 ปรับอัตราเร่ง ยังไงท็อปสปีดมันตามมาด้วยอยู่แล้ว
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ K.pawat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์
กรณีคล้ายกันของผมคือทำบริโอ้อีโคร์คาร์ครับ อาจไม่เกี่ยวกับหัวข้อเจ้าของกระทู้ แต่คำถามคล้ายคลึงกัน
ขออนุญาตท่านผู้การCommander Chengครับที่จะนำคำตอบมาเผยแพร่ครับ

งบแสนนึง

1. สตรัท H-drive หรือ โช๊ค Kayaba new srของแจ๊ส+สปริงโหลด (หรือเพิ่มงบไป tein ไปเลย)

H Drive น่าจะประหยัดกว่า แต่ถ้ากะใช้ยาวๆ Tein ดีกว่าเพราะเปิดซ่อม
ปรับวาล์วและ replace อะไหล่ง่าย จบไว  แต่ถ้าคิดว่าไม่เน้นต้องเป๊ะ
100% และไม่คิดจะซิ่งกันยาวๆ H Drive ประหยัดเงินตอนซื้อกว่า


2. ยาง AD08ใส่195/50 หน้า 7"หลัง8"

ไม่เห็นต้องใช้ หน้า  7 หลัง 8 คุณหาล้อ 6.5 นิ้วยังได้ วง 6.5 มันเบากว่า 8 นิ้วนะครับ
ส่วนยาง ถ้าเน้น drag เฉยๆ ใส่ยางหน้า AD08 ยางหลังสปอร์ตธรรมดาพอก็ได้
ประหยัดลงไปอีกหลายพันบาท


3. ค้ำX bar

เล่น drag ไม่ต้องใช้ แต่ถ้าจิมคาน่าและเซอร์กิต ควรมีอย่างยิ่ง ราคาทำมันแล้วแต่ที่ครับ
ผมกะให้ไม่ถูกเหมือนกัน

4. ผ้าเบรคBendix Metal King
ไม่แนะนำผ้าเบรกตัวนี้เพราะเบรกไม่ค่อยอยู่เวลาร้อนจัด ใช้ National ชมพู จะเบรก
ได้อยู่หมัดกว่า แต่เสียงดังและกินจาน ต้องยอมรับข้อเสียมันไป


5. กล่องที่เห็นจากในคลับ UNichip, DATA Tec หรือ Fcon S  ไม่แน่ใจตัวไหนดีกว่ากัน(ส่วนตัวชอบต้นจัดๆรอบไวๆ)
F-Con S ซื้อง่ายขายคล่องกว่า ใช้จูนได้ดีแต่ไม่ค่อยมีฟังก์ชั่นอะไรพิเศษ Unichip กล่องดีพอกันแต่สามารถทำสวิตช์ต่อออกมาเพื่อทำปุ่มปรับโหมด 5 โหมด ทำให้คุณสามารถปรับลักษณะการตอบสนองได้ตามแต่จะคุยกับจูนเนอร์เอา หรือจะเอาโหมดนึงใช้กับน้ำมันโซฮอล์ อีกโหมดใช้กับ E85 ก็ยังได้ แต่ค่าจูนก็จะสูงเพราะต้องคิดเหมือนจูนรถสองที
นอกจากนี้ราคามือสองมันตกมาก ถ้ากะซื้อมาขายตอนหลังจะเจ็บตัว แต่ถ้าเบื่อแล้วแค่ย้ายไปใช้กับรถคันอื่น อันนี้โอเคคุ้ม Datatec มีคนทำไปเยอะแล้ว ราคาถูก แต่พบว่าในเครื่อง L บางคันจูนแล้วรอบปลายมีอาการแปลกๆ ขอดูอาการและติดตามผลก่อนดีกว่า
เพราะบางคันทำไปแล้ววิ่งดี บางคันไม่ ไม่รู้ว่าเป็นที่กล่องหรือรถกันแน่

ุ6. ฝาหน้าเคฟล่า(ไม่รู้จำเป็นมากน้อยแค่ไหน)
ไม่จำเป็นมากนัก แต่ถ้าทำก็ช่วยลดน้ำหนักได้เยอะ และเรียกตำรวจได้ดีมากด้วย
ส่วนตัวผมมักเก็บไว้ทำทีหลังๆ

7. ท่อรบกวนช่วยแนะนำที เห็นหลายสำนักเหลือเกิน
พูดแล้วอย่าหาว่ามักง่ายนะ ท่อเดิมเนี่ยล่ะ 0-100 ไวสุด แต่ถ้าคุณอยากเน้นช่วง
100-140 ก็จัดใบปลายไส้ตรงสักใบพอครับ น้องผมลองจับเวลากัน สำนักไหนๆ
ก็ตามแต่ ผลออกมา 0-100 ท่อเดิมทั้งเส้นทำเวลาดีสุด และท่อพวกยิงแป๊บนี่
ไม่ได้เร็วขึ้นแม้แต่สัก 0.2วิ

ถ้าคุณจะทำ Brio แล้วเล่นท่อกับกระโปรงคาร์บอน ..เก็บเงินเบิกแคมชาฟท์ L15 ใส่ดีกว่าครับ ม้ายกรอบปลายชัดเจนกว่า ไดโน่วัดได้เห็นๆ


ช่วงล่างและเบรกผมตีให้คุณราว 40,000 เฉลี่ยๆนะ กล่องพร้อมจูน 25,000-36,000
ล้อ 4 วง 15,000 ยางสองเส้นหน้า 10,000 สองเส้นหลัง 7,000 นี่รวมกันก็ 100,000 นิดๆแล้วครับ ลองเลือกดู ล้อประหยัดได้ NV ยางยนต์บางทีจัดโปรเข้าไป Like page แล้วแชร์รูปล้อแม็กบางทีลดให้เหลือ 9,990 บาทสี่วงล้อก๊อป TE37
หรือไม่ก็หาล้อมือสองเอา กล่องพร้อมจูนคิดซะว่าเอา E10 แมพเดียว 26,000 ยางลองสลับจาก AD08 มาเป็น Kumho KU36 เหลือเส้นละ 2,500 ยางหลังใช้ KU23 เส้นละ 2,300 ตาม step ประหยัดแบบนี้ได้ 40,000+26,000+10,000+5,000+4,600 = 85,600 บาทครับ




*ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมลบได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2013, 00:03:31 โดย gukeng88 »

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
กล่องดาต้าเท็ค ปลดล็อกแล้วจูน E85 ไปด้วย จะได้ 200 กว่า บวกลบนิดหน่อย ได้ครับ แต่มันค่อยๆขึ้นนะ

แต่อยากให้ขึ้น 220 เร็วๆ วางเทอร์โบครับ ค่าวางประมาณ 7 หมื่นกว่า (ไม่รวมกล่อง) กล่องอีก 2 หมื่นห้า ทำท่อทั้งชุด จัดช่วงล่างดีๆ ม้าประมาณ 200 กว่าตัว  มันวิ่งได้ 220 นิดๆครับ ควอเตอร์ไมล์ 14 วิกว่า อันนี้พูดถึงใส้เดิมนะครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
เกียร์อะไร อยากความรู้สึกสปอร์ตยังไงก็ต้องเกียร์ธรรมดา

ออโต้แต่งแสนนึงยังวิ่งสู้ธรรมดาแต่งสามหมื่นไม่ได้เลย ข้อจำกัดออโต้มันแยอะ ไหนจะทดต่ำ launch control ไม่ได้ และอีกมากมาย

city ใช่มะ ลองวิ่งมาเรื่อยๆซัก 130-140 แล้วคิกดาว์นแร่งแซงดูสิ สมองฮอนด้าจะสั่งให้ใช้เกียร์ 4 รอบแค่ 4-5 พันรอบ
ใครจะว่าฉลาดยังไงผมไม่สน แต่ผมว่าโครตโง่ ทั้งๆที่เหยียบมิดมันควรจะไปเกียร์ 3 ระดับ 6พันรอบ+ ขนาดดึงเกียร์มา d3 ยังไม่ลงให้ โง่แล้วดื้อนี่ไม่ไหวจริงๆ

ออฟไลน์ Swe-Izoo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
เกียร์อะไร อยากความรู้สึกสปอร์ตยังไงก็ต้องเกียร์ธรรมดา

ออโต้แต่งแสนนึงยังวิ่งสู้ธรรมดาแต่งสามหมื่นไม่ได้เลย ข้อจำกัดออโต้มันแยอะ ไหนจะทดต่ำ launch control ไม่ได้ และอีกมากมาย

city ใช่มะ ลองวิ่งมาเรื่อยๆซัก 130-140 แล้วคิกดาว์นแร่งแซงดูสิ สมองฮอนด้าจะสั่งให้ใช้เกียร์ 4 รอบแค่ 4-5 พันรอบ
ใครจะว่าฉลาดยังไงผมไม่สน แต่ผมว่าโครตโง่ ทั้งๆที่เหยียบมิดมันควรจะไปเกียร์ 3 ระดับ 6พันรอบ+ ขนาดดึงเกียร์มา d3 ยังไม่ลงให้ โง่แล้วดื้อนี่ไม่ไหวจริงๆ
55 เกลียดแค้นอะไรเกียร์ฮอนด้ามารึป่าวครับ เหมือนเคยเห็นด่าไปแล้วกระทู้ก่อนๆ ;D

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
เกียร์อะไร อยากความรู้สึกสปอร์ตยังไงก็ต้องเกียร์ธรรมดา

ออโต้แต่งแสนนึงยังวิ่งสู้ธรรมดาแต่งสามหมื่นไม่ได้เลย ข้อจำกัดออโต้มันแยอะ ไหนจะทดต่ำ launch control ไม่ได้ และอีกมากมาย

city ใช่มะ ลองวิ่งมาเรื่อยๆซัก 130-140 แล้วคิกดาว์นแร่งแซงดูสิ สมองฮอนด้าจะสั่งให้ใช้เกียร์ 4 รอบแค่ 4-5 พันรอบ
ใครจะว่าฉลาดยังไงผมไม่สน แต่ผมว่าโครตโง่ ทั้งๆที่เหยียบมิดมันควรจะไปเกียร์ 3 ระดับ 6พันรอบ+ ขนาดดึงเกียร์มา d3 ยังไม่ลงให้ โง่แล้วดื้อนี่ไม่ไหวจริงๆ
55 เกลียดแค้นอะไรเกียร์ฮอนด้ามารึป่าวครับ เหมือนเคยเห็นด่าไปแล้วกระทู้ก่อนๆ ;D


ไม่ได้เกลียดอะไรหรอก แต่ตามที่ จขกท ว่ามาแปลว่าเป็นคนขับรถเร็ว เพียงแต่เกียร์ฮอนด้าไม่ได้เซตมาสปอร์ตจ๋าแบบพวกคลัทคู่ แต่หัวก็ไม่ทิ่มในเมือง
และก็ไม่นุ่มนวลแต่จืดชืดแบบ cvt
ถ้าเป็นคนขับรถเร็วๆ เกียร์ฮอนด้ายังทำไม่ดีนัก แต่ก็ไม่ได้แย่ที่สุด ออกแนวกลางๆเหมาะกับคนทั่วๆไป ยิ่งถ้าใช้เดินทางไกลๆ ความเร็ว ร้อยกว่าๆ รอบต่ำดีด้วยซ้ำ

จริงๆคือเสียดายเครื่อง ฮอนด้าเป็นเครื่องรอบจัดเสียงหวานแต่ดันเซตเกียร์มาห้อยๆ

เราออกนอกเรื่องกันรึป่าวเนี่ย ไม่มั้ง ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2013, 01:54:14 โดย Alcatraz »

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ข้อ1.ถ้าจะเติมe85กล่องอย่างเดียงไม่พอนะครับต้องโดนปั้มติ้กกับหัวฉีดด้วย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
รถเกียร์อะไรครับ? ถ้าเกียร์ออโต้ผมว่าจะไปถึง 220 น่าจะยาก
แต่อันที่จริงแล้วความรู้สึกสปอร์ต น่าจะสนใจอัตราเร่งมากกว่าความเร็วสูงสุด
เพราะมันได้ใช้จริง ในขณะที่ความเร็วสูงสุดมีเอาไว้คุยมากกว่า ไม่ค่อยได้ใช้

1. DataTec โอเคครับ ทำ E85 เตรียมโดนปั๊ม ท่อยาง หัวฉีด ด้วย
แต่ที่จะทำ E85 นี่คือกะเอาแรงใช่มั้ยครับ? ถ้าใช่ก็โอเค

2. กรอง เฮดเดอร์ และท่อ ถ้าเอาของแท้จากสำนักแต่งต่างชาติ น่าจะได้ 10-15 ม้าเพิ่มขึ้น
ในขณะที่ DataTec จะช่วยให้มันเติบโตจากตรงนั้นได้อีกหน่อย การันตียากว่าจะได้ 220 หรือไม่ (เกียร์ออโต้)
แต่ว่าเกียร์ธรรมดา ผมคิดว่าไปถึงแน่นอน มีรุ่นน้องคนนึงทำ DataTec ใน Jazz แต่ลดน้ำหนักและใช้ล้อเบา ไป 226 ครับ

ยี่ห้อแนะนำยากเพราะไม่เคยใช้โดยตรง ยังไงลองสอบถามจากคลับดูอีกทีน่าจะดีกว่าครับ

3. ถ้าเอาแนวนั้น เงินถึง ไปหา Bilstein B16 PSS เลยครับ นุ่มหนึบแน่น ใช้ได้ทุกสภาพ แต่ราคาเตรียมไว้ระดับ 8 หมื่น +/-

4. ถ้าไม่ไปแปลงเพศเครื่องยนต์โดยการยัดเยียดหอย (เทอร์โบ) ให้ ข้อผ้าดีดีแบบ NA-P สีชมพู หรือ Endless
และน้ำมันเบรกเกรด Dot4 ขึ้นไป

แต่ที่ว่ามาทั้งหมด 4 ข้อ ผมว่าไปเกือบสองแสนแล้วนะ

ออฟไลน์ artzzz001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
เกียร์ไรครับ ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ 220 ยังไงก็ไม่ถึงครับ ถ้าอย่างถึงง่ายสุดคือ set turbo+พ่วงกล่อง ถึง 220 ปั๊บเกียร์ไปปุ๊บ สำหรับออโต้ แต่M/T แตกยากกว่าออโต้หน่อย

city มันเครื่องแคมเดี่ยวเค้นยากนิด กล่องไทยๆบ้านๆอย่าง Data tec มาถูกทางแล้วครับ ปลดล๊อครอบ/ความเร็วได้ ผมไม่รู้นะว่า city ล๊อคความเร็วที่เท่าไร แต่ไม่ต้องห่วงกล่องนี้ปลดได้ชิว

ช่วงล่างความเร็วขนาดนี้ผมแนะนำให้จัด โช๊ค Silver เป็นอย่างน้อยครับ

ล้อ!!!!! ขอบ 17 มันใหญ่ไปนะ เข้าใจว่าเพิ่งแต่งรถฟิลลิ่งมันแบบว่าล้อต้องใหญ่โหดๆ(ตอนแรกๆผมก็เป็น) แต่ความเป็นจริงๆวิ่งไม่ออก มันหนักครับ แล้วถนนเมืองไทยรู้ๆกันอยู่ว่าเป็นอย่างไรขอบ17ตกหลุมทีมีกลับบ้านเก่าถ้าใช้ความเร็วสูง
แนะนำลดมาเหลือขอบ 15 พอ ยางถูกด้วยด้วย

เบรกถ้าอยากเท่ จัดเบรก Skyline มือสองมาแปลงเอาครับ ถ้างบน้อยเบรกเดิมมันก็ไหวนะแต่ผ้าเบรกอย่าเดิม เดี๋ยวจะไม่อยู่

ออถ้าล้อเปลี่ยนเป็น 15 แล้ว แนะนำดูให้มันยื่นออกมาอีกหน่อยนะ(อย่าเยอะ) ฐานล้อกว้าง = เกาะถนนขึ้น

หมดและความรู้ที่ผมมี อาจจะผิดบ้างถูกบ้าง ขออภัยด้วย


ออฟไลน์ xessex

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆท่านมากๆครับ

จากที่อ่านมาถือว่าเป็นความรู้สำหรับผมมากครับ

ขอตอบคำถามที่หลายๆท่านถามผมมานะครับ รถผมเป็นเกรียออโต้ตัวท็อปครับ มีเกรียร์ S และแพดเดิ้ลชิ๊ปครับ ไม่รู้ว่าแต่งมาแล้วมันไอออฟชั่นเสริมพวกนี้จะช่วยไรได้บ้างไหม

และเรื่องความเร็วที่ต้องการประมาณ 220 อาจจะไม่ต้องถึงก้อได้ครับ สิ่งที่อยากได้จริงๆคือแบบที่คุณ Nuay Paul R. บอกไว้เลยครับ "ความรู้สึกสปอร์ต น่าจะสนใจอัตราเร่งมากกว่าความเร็วสูงสุดเพราะมันได้ใช้จริง ในขณะที่ความเร็วสูงสุดมีเอาไว้คุยมากกว่า ไม่ค่อยได้ใช้"

ส่วนเรื่องวางโทเบอร์ หรือ เปลี่ยนเครื่องผมยังไม่อยากไปถึงตรงนั้นอะครับ อยากได้รถบ้านที่สามารถขับไปทำงานได้ ใช้จริงในชีวิตประจำวันได้ แต่วันไหนที่นึกสนุกก็สามารถเรียกมันให้สามารถตอบสนองเราได้แค่นั้นอะครับ ไม่ได้เอารถลงแข่งในสนามแต่อย่างใดครับ


ยังไงก็ขอขอบคุณทุกๆท่านอีกทีนะครับ ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมจะแนะนำผมก็สามารถแนะนำเข้ามาได้เรื่อยๆนะครับ ผมอ่านทุกคอมเม้นทุกข้อความ ^^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2013, 11:10:54 โดย xessex »

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,006
ถ้าจะแต่ง HONDA ต้องเกียร์ M/T เท่านั้นครับ

ถ้า " เครื่องเดิม " น่าจะต้องชุดใหญ่
- กล่อง,กรอง,เฮด,ท่อ,ปลาย,ติ๊ก,หัวฉีด,หัวเทียน,ลิ้น,ไฟ
- แคม,วาวล์,สปริง,รีเทนเนอร์,ลูกสูบ,ก้าน,ข้อ,บาลานซ์
(รายละเอียด ต้องสืบจากคนเล่น L15A ครับ
 งบน่าจะบานปลายพอสมควรแต่ยังเป็น N/A อยู่)

ถ้า " เครื่องใหม่ " ลง " B16 M/T เทคใหญ่
แรงม้ารอบสูง แรงบิดไม่มาก เหมาะกับรถเบาๆ

ถ้ายังไม่พอค่อยเซ็ตโบกับ B16A
(อัตราเร่งระดับ ActiveHybrid 3 มีลำบากใจ (ถ้าไม่เกิน220 KM/H)
 แต่ฟิลลิ่งและความเสถียรอย่าไปเทียบกับเขา 5 5 5)

ถ้า " เซ็ตโบ " ตั้งแต่แรก (L15A)
ก็น่าจะควบคุมงบได้ดีสุด แรงม้าคุ้มค่าเงินสุด

สิ่งที่ควร MODIFY ต่อครับ (เพื่อความเฟิร์ม)
- คลัทช์,ฟลายวีล, LSD
- สตรัทเกลียว,rigid,ค้ำฯ,ล้อ,ยาง,ผ้าเบรกดีๆ
- ชุด AEROPART,สปอยล์เลอร์,ลดน้ำหนัก

ปล.
แต่เร็วมากๆก็อันตรายมากๆๆๆๆ ด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2013, 11:53:19 โดย redsun »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เรื่องอื่นพูดกันมาเยอะแล้วผมขอเน้นที่เรื่องเครื่องละกันครับ

คุณบอกว่าอยากได้รถที่ขับสนุก วันไหนนึกสนุกก็เรียกให้มันตอบสนองเราได้
แต่ไม่อยากเปลี่ยนเครื่อง และไม่อยากไปทางเทอร์โบ

ก็คงมี Front pipe สูตรแบบที่ Tee@Abuser ใส่ (ผมไม่เรียกเฮดเดอร์..L15
ตัวของรุ่นนี้ไม่มีท่อร่วม) ทำท่อเดินใหม่ ใส่กล่องจูน ก็น่่าจะได้ประมาณ
8 แรงม้า ถ้าจูนเติม E85ด้วย ม้าอาจจะไม่เพิ่มมากนักแต่ขับจริงๆแล้ว
ไหลดีขึ้นพอสมควร

แต่ในชีวิตจริงจะดีขึ้นแค่ไหน ...สมมติว่ารถเดิมๆวิ่ง 17.4 วินาที
การมีกล่องจูนกับมี E85 ก็ไม่ได้ทำให้เวลาลดลงเหลือ 16 ถ้วนๆไปได้
อาจจะมี 16.9 ให้เห็นปลื้มๆ แต่นี่คือมองโลกในแง่ดีสุดๆแล้ว

Quartermile ในรถระดับนี้ความเร็วเข้าเส้นอยู่ประมาณ 131-135
ถ้าแปลงมันมาเป็น 0-100 ก็น่าจะพอเดาออกว่า จากเดิม 11วิปลายๆ
มันก็ไม่มีทางลงมาต่ำกว่า 11 วิได้

บางคนบอกได้แค่นี้ก็พอแล้ว ...ซึ่งถ้าพอ ก็ดี เพราะเงินไหลออกน้อย
ความทนทานไม่ค่อยเปลี่ยน ความจุกจิกไม่ค่อยมีให้กังวลมากนัก เปลี่ยนท่อยาง
บ่อยกว่าเดิมหน่อยแค่นั้น ถ้ารักเงินในกระเป๋า ควรพอแค่นี้ครับ

แต่ถ้าคุณบอกว่าความต่างมันยังไม่มากพอ คุณต้องการความสนุกแบบที่ต่างกันชัดเจนกว่านี้
มันก็จะเหลือทางไปอยู่สองอย่างคือลงเกียร์ธรรมดา ซึ่งจะทำให้คุณสามารถใช้ประโยชน์จาก
อัตราทดได้ การสูญกำลังในระบบก็น้อยกว่า การตอบสนองที่มีต่อคันเร่งคมกว่า
แต่เลือกเกียร์ตามชอบ..เกียร์ Jazz จะทดจัดขับสนุกกว่า แต่เกียร์ธรรมดาของ City จะยาวกว่า
ถ้าคุณเลือกเกียร์ธรรมดา คุณไม่ต้องยุ่งกับกล่องจูนราคาสองสามหมื่นก็ได้ แค่ท่อและยางดีๆ
เปลี่ยนล้อเบาๆ ควอเตอร์ไมล์ก็เล่นกัน 15 วิปลายแล้วในทุกวันนี้ ไม่ใช่ฟลุ๊ค เพราะเห็นมาอย่างต่ำๆ
สามคันแล้ว..ไม่มีกล่องจูนด้วยนะ

แต่ถ้าอยากใช้เกียร์ออโต้ 15 วิปลายๆ โดยไม่ต้องมีเทอร์โบ อันนี้โจทย์หิน
คุณอาจต้องถอดเบาะถอดยางอะไหล่ ถอดของที่ไม่จำเป็นทิ้งไว้ที่บ้าน ปาดฝาสูบ ทำฝาใหม่
ใส่กล่องจูน อัตราส่วนกำลังอัดสูงปรี๊ด ทำทุกอย่าง อย่างละนิดอย่างละหน่อยรวมกัน
มันก็อาจจะลดจาก 17 เหลือ 16.6 จาก 16.6 เหลือ 16.4 แล้วค่อยๆลงมาแตะ 15 ปลายได้ในที่สุด
แต่ ณ จุดนั้นรถคุณก็จะมีสภาพคล้ายรถแข่งสนามเข้าไปทุกทีแล้ว

ในขณะเดียวกัน ลองคำนวณงบดูเล่นๆนะครับ ถอดของนี่ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน ก็ช่างมัน
แต่ทำฝาสูบใหม่ ถ้าจะเอางานดีๆลองคุยกับ facebook ขัดพอร์ทฝาสูบ ไอดีไอเสียดู
เขาจะไล่ไปตาม step ถ้าอย่างดีๆเก็บงานชนิดสุดๆอาจจะมี 20,000 บาทขึ้น

อันนี้เลือก step ตามใจชอบครับ ส่วนตัวผมคิดว่าการโมแบบ NA นั้นดีตรงที่
มีจุดบำรุงรักษาน้อยกว่า ไม่ต้องติดมิเตอร์อะไรมากมาย อัดได้นานกว่าทนกว่า


ส่วนถ้าเป็นผม ขึ้นอยู่ว่าเอาจริงเอาจังกับการอัดนานแค่ไหน ไปแทร็คบ่อยแค่ไหน
ถ้าใช้งานในชีวิตประจำวัน ผมชอบเทอร์โบมากกว่า แต่ต้องบูสท์เบาๆแล้วจะทน
L15 โบเล็ก บูสท์ 0.4 ม้าลงพื้นก็ 150-156 ตัวแล้ว แรงบิดใกล้ๆ Accord 2.4แล้ว
ตบคันเร่งครึ่งเดียวก็แซงเร็ว ยางก็ไม่ต้องใช้พวกยางซอฟท์ซึ่งเกาะถนนดีจริงแต่
ดูดถนนมากจนเวลาขับบนถนนที่ไม่เรียบต้องเกร็งมือให้ดี

ผมไม่เห็นว่ามันจะน่ากลัวหรือทำให้ชีวิตประจำวันใช้งานยากตรงไหนครับ
แค่ทุกครั้งที่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็เช็คท่อยางอินเตอร์สักหน่อย น้ำมันเครื่องก็
ไม่ได้ต้องใช้ขั้นเทพ เอาสังเคราะห์ทั่วไปใส่ก็ได้ ผมก็ใช้น้ำมัน 4 ลิตร 1,500บาทธรรมดาๆ
ท่อก็สามารถทำแบบเงียบได้เพราะเทอร์โบเล็กๆมันดักเสียงส่วนหนึ่งอยู่แล้ว
หม้อพักแน่นๆสองใบติด เสียงท่อแทบไม่ต่างจากรถบ้านธรรมดา ควอเตอร์ไมล์ 16 วิได้
เร่ง 80-120 จบในเวลาใกล้ๆกับ 320i สำหรับผมนี่ล่ะสนุก สบายๆ สันติ สะใจ พอเพียง

แต่ทำควาวมเข้าใจกันไว้..ถ้าอนาคตเกิดซนปรับบูสท์เพิ่มเอง มันก็เสกเครื่องให้เสื่อมเร็วเป็นธรรมดา
ถ้าทำจนแรงม้าอยู่ระดับ 220-230ตัวลงพื้นนี่เครื่องยนต์ L15 จะอยู่ระหว่างเส้นเป็นเส้นตายพอดีมาก
ผมถึงบอกให้บูสท์แค่ 0.4 บาร์พอ เรียกม้าแค่ 150-160 ตัวพอ คุณยังมี margin ด้านความคงทน
ของเครื่องเหลืออีกตั้งเยอะ สบายใจกว่า เกจ์วัดไม่ต้องติดอะไรมาก Water temp ตัวนึง
บูสท์ตัวนึง สำหรับคนที่ไม่ได้ซัดเอาเป็นเอาตาย มันก็พอครับ


เรื่องทำแรงไม่ต้องคิดมาก แต่ทำการบ้านมากๆครับ
แต่ที่จริงสิ่งที่คาดเดาได้ยากกว่าการโมรถ มันคือความต้องการของคนมากกว่าว่าเราแน่ใจ
กับความต้องการของเราแค่ไหน ไม่งั้นอาจลงเอยแบบผม เสียค่าฉลาดไปเป็นแสนเพราะไม่ได้
คุยกับหัวตัวเองให้ดีก่อนว่าชอบแบบไหน คนชอบแรงบิด แต่ดันไปทำ NA แค็มโตโมกล่อง
เสียเงินเป็นแสน หรือคนที่ซัดไม่เลี้ยง ลงแทร็คเดย์ประจำ แต่ดันเอาเครื่อง NA บ้านท่อนล่างเดิม
มาลงเทอร์โบ เสียเงินเป็นแสนอีกเหมือนกัน


- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ billups

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว
ต้นทางอาจต่างกัน แค่ปลายทางเดียวกันครับ คือพัง
วงการรถซิ่งมันมีแค่นี้

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว
ต้นทางอาจต่างกัน แค่ปลายทางเดียวกันครับ คือพัง
วงการรถซิ่งมันมีแค่นี้

พังเหรอครับ?

รถผม โปรทีเจ วาง FS-ZE มีกรอง มีท่อ มีเฮด มีกล่อง วิ่งลงสนามเป็นหลัก
แต่วิ่งลงสนามนี่แบบขับไปจากบ้านไปถึงสนาม แข่งเสร็จขับกลับบ้านนะ ไม่ได้ขนขึ้นรถยก
ทุกวันนี้ 6 ปีแล้วครับ ไม่เห็นเครื่องยนต์มันจะเป็นอะไรสักอย่าง บำรุงรักษาก็ตามปกติ

รถในมาสด้าคลับที่ผมเจอมา ทำมาเต็มทุกคัน ก็เห็นวิ่งกันเป็น 6 ปี 10 ปี

หรือคุณหมายถึง Turbo? โอเค แต่ส่วนใหญ่เทอร์โบที่พัง มันไม่ได้พังเพราะรถครับ
มันพังเพราะคนขับซนไม่เลิกต่างหาก เริ่มต้นคอนเซปต์ขอโบเล็ก บูสท์ต่ำ เอาขับง่าย ไหลดี
ไม่ต้องใช้คันเร่งเยอะ ก็เริ่มต้นจัดของมาตามนั้น วางเสร็จมาขับเล่นสองสามวันแรกสนุกดี

พอผ่านไปสักสี่ห้าเดือนไปโดนรถแรงกว่าสวนบนทางด่วน เกิดคันมือคันเท้า
หมุนปรับบูสต์เพิ่มเข้าไป จะไล่เค้าให้ทัน เท้าขวาก็จุ่ม มือซ้ายก็จิ้มบูสต์เพิ่ม
แช่ไปแช่มา ไส้แตก ลูกก้านข้อโผล่ออกมาดูโลกภายนอก
คราวนี้จะไปโทษรถโทษช่างว่าของไม่ดี เซ็ทไม่ถูก ทำห่วย ผมว่าก็คงไม่ใช่มั้งครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ที่พังส่วนใหญ่มาจากคนขับกับคำว่าขออีกสักนิดๆครับ ที่ไม่พังก็มีเยอะครับ เพียงแต่มันไม่ พังก็เลยไม่รู้จะมาเล่าอะไร
คงไม่มีใครมาสนหัวข้อช่วยหน่อยโมเครื่องทำเครื่องเหยียบแล้วมันไม่พังทำยังไงดี จริงมั้ยครับ ส่วนใผญ่ที่โพสต์ก็เพราะ
ว่าเขาเจอปัญหาเขาทุกข์ร้อน เลยกลายเป็นว่าโมรถมีแต่พังๆกัน มาโพสต์มีแต่พังๆกัน ของผมโมเองกับมือ จูนกันเอง
ทุกวันนี้ก็ยังไม่พังครับ รถผมใช้งานปกติ สำหรับรถผมๆว่าโมมาแบบค่อนข้างheavy dutyด้วยครับผิดจากรถlight tuned
ทั่วไปแต่สตาร์ทเครื่องแล้วไปได้ถึงเชียงใหม่ไม่ต้องจอดได้แน่นอนครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ไม่รู้จะสอนน้องเขายังไงดี เพราะตอนนี้ทำสามประตูก็แค่สเตปบ้านๆ วิ่งหนีเครื่องพันห้าทันก็เก่งแล้ว....

อย่างสูตรของเทคแคมเดี่ยว(ก็เสียวได้) ที่นี้คือพวกเครื่อง D15 - D16 นะ น่าจะพอเอาเป็นข้อมูลพื้นฐานได้บ้างแหละ เพราะแม้เจนเครื่องจะต่างกันมากหลายปีดีดัก
แต่ก็ยังเป็นแคมเดี่ยว และมีวีเทค แต่เทครุ่นเก่ามันแว๊นท์กว่า ซิตี้เยอะนะ อย่างพวก D15 แรงม้าติดตัวมาก็ร้อยนิดๆ D16 ที่ประจำการรถผมก็แค่ 130 ตัวเท่านั้นแหละ

รถที่ขับสนุก อาจจะไม่ใช่รถที่มีแรงม้ามากๆ หรือต้องมีเทอร์โบเสมอไปก็ได้ ผมน่าจะให้คำตอบได้ใกล้ๆกับแพน เพราะผมมีรถซิ่งสองคัน
คันแรกคือ อิมเพรสซ่า หน้าหมู 2,500 cc. Turbo แรงม้าประมาณ 300 ที่เครื่อง แรงบิดประมาณ 40 ครับ ขับได้ดุดัน แต่เวลาเล่นโค้ง ยัดโค้ง
ยังไงก็ต้องคุมเสถียรภาพรถให้ดีนะ แม้หลายคนบอกว่า ขับสี่ยัดไปเลย จริงๆ ยัดได้แต่ต้องถอน ถ้าเติมคันเร่งในโค้งแล้วล้น ก็หมุนไปเลยเช่นกัน

อีกคันคือ รถอายุ 19 ปี ฮอนด้าซีวิค สามประตู คันนี้เพิ่งปั้น สนุกอยู่ เป็นรถที่ไม่มีเทคโนโลยีอะไรเท่าไหร่นะ ง่ายๆ บ้านๆ แต่ช่วงล่างอิสระ ทำดีๆ
วิ่งสนุกครับ มันคือรถที่เบามาก ในโค้งแคบหรือกว้าง ไปได้ไวอย่างใจคิด ผมกล้าเติมคันเร่งก่อนจะเอเฟ็กนะ คือใส่ได้เต็มกว่าอิมอีก เพราะทอร์คมันน้อย
มันเลยไม่มีทอร์คสเตียร์ให้เห็น กับรถขับหน้าด้วย มันแก้อาการง่ายอ่ะ

อย่างซิตี้เจ้าของกระทู้ มีไดเร็คคอยล์แล้ว มีอะไรหลายๆอย่างที่มันฉลาดกว่าสามประตูผมมากนะ
ถ้าจะเล่นกับ E85 ผมมีสูตรให้ ใครจะว่าไงก็ตาม แต่ผมใช้ประสบการณ์จริงในการตอบก็แล้วกัน

คุณต้องเน้นที่หัวฉีดก่อนเลย หัวฉีดอาจจะต้องไปยืม K20 มาใช้ ถึงจะจ่าย E85 ให้พอกับเครื่องยนต์ต้องการ
สายท่อยางนู่นนี่นั้น ไม่ต้องไปกลัว ใช้ไปเหอะ อีกนานกว่าจะเสื่อม ถามจริงๆเหอะ ท่อยางที่ใช้กันในรถ มันกี่เมตร 5 5 5 น้อยมากเลยนะ
แต่ทำไมกลัวกันจัง ท่อจากปั๊มติ๊กออกมาเป็นท่อยางนิดเดียว แล้วก็เข้าไปที่ท่อเหล็กแล้ว เข้ามาที่ห้องเครื่องเป็นท่อยางอีกนิดนึงเข้ารางหัวฉีด
ที่อยากให้กลัวคือ กรองเบนซิน อันนี้วิ่ง E85 สักพักควรเปลี่ยนอ่ะ เพราะไม่รู้ว่ามันกัดอะไรจากถังเข้ามาบ้าง เปลี่ยนเพื่อความสบายใจละกัน

ปั๊มติีก ที่ว่าต้องไปเล่นปั๊ม E85 โดยเฉพาะ ไอ้นี่ก็ขายของ....พูดจริงๆว่า พวกคุณเคยดูในปั๊มติ๊กหรือเปล่าว่ามันทำงานยังไง???
มันเป็นเฟืองนะ เฟืองหมุมเข้าหากันเพื่อดันน้ำมัน ในปั๊มติ๊กผมไม่เห็นมันจะมีอะไรที่เป็นพลาสติก หรือวัสดุที่จะถูกน้ำมันกัดกร่อนได้เลย
คือบางทีก็งงๆ กับการค้าพอสมควร ถ้าคุณจะหา...ไม่ต้องไปหาปั๊มติ๊ก E85 ให้บ้าจี้หรอก ถ้าไม่อยากใช้ของมือสอง คุณไปเช็คราคาปั๊มติก พวก CRV ก็ได้
พวกเครื่อง 2,000 -2,400 ว่ามันใช้ปั๊มรุ่นไหนกี่บาท เอามาใช้ก็ได้แล้ว เสียบปลั๊กเลย ไม่ต้องแปลงขั้วไฟ เพิ่มรีลงรีเลย์อะไรเลย
เพราะรถใหม่ๆ มันก็โฆษณาปาวๆ ว่ารับรอง E85.... และแรงดันปั๊มพวกเครื่องระดับ  2,400 cc. มันก็พอสำหรับมาดันรถพันห้าอยู่แล้ว
แต่ถ้าไม่คิดมาก ก็พวกปั๊มเจโบมือสอง ลูกละ 900 ก็ดันเทคไหวแล้ว...ไม่ต้องเว่อร์ลูก 7,500 ก็ได้...
(ซื้อปั๊มเจ ตุนไว้ได้ ตั้งหลายลูก)

แล้วหาหัวเทียนอีรีเดียมดีๆสักชุด และ กรองอากาศพวกแทนของเดิมก็พอสักอัน แล้วค่อยจูนกล่อง คิดว่าแค่นี้ก็ขับสนุกแล้ว
ท่งท่อไม่ต้องไปยุ่ง กรองโหดๆไม่จำเป็น ได้แต่เสียง วิ่งไม่ได้หนีกับกล่องแผ่นแทนกรองเดิมเลยหล่ะ...

วีเทคชอบอั้นๆ รถผมยกสเตปแรกไปแล้ว เปลี่ยนพวกนี้แหละ หัวฉีด คอยล์ ลิ้นปีก หัวเทียน สายหัวเทียน เอามันหมด
ใส่ท่อไส้เยื้อง 1.5 นิ้ว วิ่งดีกว่าไส้ตรง 2 นิ้วอีก (รถผมเกียร์กระปุกนะ) ใครๆก็บอกว่า ไส้ตรงสองนิ้ววิ่งดี....ทอร์คมันหายครับ
มันได้รอบปลาย แต่ต้นๆ มันแผ่ว นี่ยังว่าจะกลับไปใส่หม้อพักเดิม เผลอๆ มันจะวิ่งดีกว่าไอ้สองตัวที่ว่าซะอีก เงียบดีด้วย

ส่วนต้องใส่เฮดเดอร์ต้องขยายท่อนู่นนี่ มันอาจจะเหมาะกับเกียร์กระปุก แต่ไม่เหมาะกับออโต้หรอก
รถผมกระปุก เพิ่งถอยเฮดมาชุดยังไม่ได้ใส่เลย แต่ตั้งใจแล้วว่าจะเดินท่อแค่ นิ้วเจ็ดเท่านั้นพอ ไม่เอาสองนิ้วเหมือนสูตรเขาหรอก
ทอร์คต้นๆมันหาย พอหายก็ขับไม่สนุกแล้วอ่ะ ได้แต่ปลาย ขับเหนื่อย ผมชอบทอร์คต้นๆอยู่แม้รู้อยู่แก่ใจว่า เทค ชอบปลายก็ตาม

แล้วสุดท้าย ไปหาล้อขอบ 15 ใส่ซะ แทนขอบ 17 แล้วชีวิตจะมีความสุขขึ้น ซิ่งได้ มุดได้ ไม่ต้องระวังหลุมมากนัก
และได้อัตราเร่งที่ดีด้วย ที่สำคัญ รถที่แรง ไม่จำเป็นต้องโชว์พาวบนถนนนะครับ

อย่าลืมเติมช่วงล่าง ล้อ ยาง ด้วยนะครับ ส่วนสารพัดค้ำผมมองว่าอยู่ที่วัตถุประสงค์การใช้งานมากกว่า เติมช่วงล่างก่อน..
พวกล้อ ยาง และ ชุดช่วงล่าง ถ้ายังไม่เฟิร์ม ค่อยเติมพวกค้ำทีหลังสุด มันจะได้จับฟิลลิ่งได้ง่ายกว่าจะยัดทุกอย่างหมดเลยทีเดียว
จนไม่รู้ว่าอะไรดี หรือไม่ดี อย่างไร
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้จะสอนน้องเขายังไงดี เพราะตอนนี้ทำสามประตูก็แค่สเตปบ้านๆ วิ่งหนีเครื่องพันห้าทันก็เก่งแล้ว....

อย่างสูตรของเทคแคมเดี่ยว(ก็เสียวได้) ที่นี้คือพวกเครื่อง D15 - D16 นะ น่าจะพอเอาเป็นข้อมูลพื้นฐานได้บ้างแหละ เพราะแม้เจนเครื่องจะต่างกันมากหลายปีดีดัก
แต่ก็ยังเป็นแคมเดี่ยว และมีวีเทค แต่เทครุ่นเก่ามันแว๊นท์กว่า ซิตี้เยอะนะ อย่างพวก D15 แรงม้าติดตัวมาก็ร้อยนิดๆ D16 ที่ประจำการรถผมก็แค่ 130 ตัวเท่านั้นแหละ

รถที่ขับสนุก อาจจะไม่ใช่รถที่มีแรงม้ามากๆ หรือต้องมีเทอร์โบเสมอไปก็ได้ ผมน่าจะให้คำตอบได้ใกล้ๆกับแพน เพราะผมมีรถซิ่งสองคัน
คันแรกคือ อิมเพรสซ่า หน้าหมู 2,500 cc. Turbo แรงม้าประมาณ 300 ที่เครื่อง แรงบิดประมาณ 40 ครับ ขับได้ดุดัน แต่เวลาเล่นโค้ง ยัดโค้ง
ยังไงก็ต้องคุมเสถียรภาพรถให้ดีนะ แม้หลายคนบอกว่า ขับสี่ยัดไปเลย จริงๆ ยัดได้แต่ต้องถอน ถ้าเติมคันเร่งในโค้งแล้วล้น ก็หมุนไปเลยเช่นกัน

อีกคันคือ รถอายุ 19 ปี ฮอนด้าซีวิค สามประตู คันนี้เพิ่งปั้น สนุกอยู่ เป็นรถที่ไม่มีเทคโนโลยีอะไรเท่าไหร่นะ ง่ายๆ บ้านๆ แต่ช่วงล่างอิสระ ทำดีๆ
วิ่งสนุกครับ มันคือรถที่เบามาก ในโค้งแคบหรือกว้าง ไปได้ไวอย่างใจคิด ผมกล้าเติมคันเร่งก่อนจะเอเฟ็กนะ คือใส่ได้เต็มกว่าอิมอีก เพราะทอร์คมันน้อย
มันเลยไม่มีทอร์คสเตียร์ให้เห็น กับรถขับหน้าด้วย มันแก้อาการง่ายอ่ะ

อย่างซิตี้เจ้าของกระทู้ มีไดเร็คคอยล์แล้ว มีอะไรหลายๆอย่างที่มันฉลาดกว่าสามประตูผมมากนะ
ถ้าจะเล่นกับ E85 ผมมีสูตรให้ ใครจะว่าไงก็ตาม แต่ผมใช้ประสบการณ์จริงในการตอบก็แล้วกัน

คุณต้องเน้นที่หัวฉีดก่อนเลย หัวฉีดอาจจะต้องไปยืม K20 มาใช้ ถึงจะจ่าย E85 ให้พอกับเครื่องยนต์ต้องการ
สายท่อยางนู่นนี่นั้น ไม่ต้องไปกลัว ใช้ไปเหอะ อีกนานกว่าจะเสื่อม ถามจริงๆเหอะ ท่อยางที่ใช้กันในรถ มันกี่เมตร 5 5 5 น้อยมากเลยนะ
แต่ทำไมกลัวกันจัง ท่อจากปั๊มติ๊กออกมาเป็นท่อยางนิดเดียว แล้วก็เข้าไปที่ท่อเหล็กแล้ว เข้ามาที่ห้องเครื่องเป็นท่อยางอีกนิดนึงเข้ารางหัวฉีด
ที่อยากให้กลัวคือ กรองเบนซิน อันนี้วิ่ง E85 สักพักควรเปลี่ยนอ่ะ เพราะไม่รู้ว่ามันกัดอะไรจากถังเข้ามาบ้าง เปลี่ยนเพื่อความสบายใจละกัน

ปั๊มติีก ที่ว่าต้องไปเล่นปั๊ม E85 โดยเฉพาะ ไอ้นี่ก็ขายของ....พูดจริงๆว่า พวกคุณเคยดูในปั๊มติ๊กหรือเปล่าว่ามันทำงานยังไง???
มันเป็นเฟืองนะ เฟืองหมุมเข้าหากันเพื่อดันน้ำมัน ในปั๊มติ๊กผมไม่เห็นมันจะมีอะไรที่เป็นพลาสติก หรือวัสดุที่จะถูกน้ำมันกัดกร่อนได้เลย
คือบางทีก็งงๆ กับการค้าพอสมควร ถ้าคุณจะหา...ไม่ต้องไปหาปั๊มติ๊ก E85 ให้บ้าจี้หรอก ถ้าไม่อยากใช้ของมือสอง คุณไปเช็คราคาปั๊มติก พวก CRV ก็ได้
พวกเครื่อง 2,000 -2,400 ว่ามันใช้ปั๊มรุ่นไหนกี่บาท เอามาใช้ก็ได้แล้ว เสียบปลั๊กเลย ไม่ต้องแปลงขั้วไฟ เพิ่มรีลงรีเลย์อะไรเลย
เพราะรถใหม่ๆ มันก็โฆษณาปาวๆ ว่ารับรอง E85.... และแรงดันปั๊มพวกเครื่องระดับ  2,400 cc. มันก็พอสำหรับมาดันรถพันห้าอยู่แล้ว
แต่ถ้าไม่คิดมาก ก็พวกปั๊มเจโบมือสอง ลูกละ 900 ก็ดันเทคไหวแล้ว...ไม่ต้องเว่อร์ลูก 7,500 ก็ได้...
(ซื้อปั๊มเจ ตุนไว้ได้ ตั้งหลายลูก)

แล้วหาหัวเทียนอีรีเดียมดีๆสักชุด และ กรองอากาศพวกแทนของเดิมก็พอสักอัน แล้วค่อยจูนกล่อง คิดว่าแค่นี้ก็ขับสนุกแล้ว
ท่งท่อไม่ต้องไปยุ่ง กรองโหดๆไม่จำเป็น ได้แต่เสียง วิ่งไม่ได้หนีกับกล่องแผ่นแทนกรองเดิมเลยหล่ะ...

วีเทคชอบอั้นๆ รถผมยกสเตปแรกไปแล้ว เปลี่ยนพวกนี้แหละ หัวฉีด คอยล์ ลิ้นปีก หัวเทียน สายหัวเทียน เอามันหมด
ใส่ท่อไส้เยื้อง 1.5 นิ้ว วิ่งดีกว่าไส้ตรง 2 นิ้วอีก (รถผมเกียร์กระปุกนะ) ใครๆก็บอกว่า ไส้ตรงสองนิ้ววิ่งดี....ทอร์คมันหายครับ
มันได้รอบปลาย แต่ต้นๆ มันแผ่ว นี่ยังว่าจะกลับไปใส่หม้อพักเดิม เผลอๆ มันจะวิ่งดีกว่าไอ้สองตัวที่ว่าซะอีก เงียบดีด้วย

ส่วนต้องใส่เฮดเดอร์ต้องขยายท่อนู่นนี่ มันอาจจะเหมาะกับเกียร์กระปุก แต่ไม่เหมาะกับออโต้หรอก
รถผมกระปุก เพิ่งถอยเฮดมาชุดยังไม่ได้ใส่เลย แต่ตั้งใจแล้วว่าจะเดินท่อแค่ นิ้วเจ็ดเท่านั้นพอ ไม่เอาสองนิ้วเหมือนสูตรเขาหรอก
ทอร์คต้นๆมันหาย พอหายก็ขับไม่สนุกแล้วอ่ะ ได้แต่ปลาย ขับเหนื่อย ผมชอบทอร์คต้นๆอยู่แม้รู้อยู่แก่ใจว่า เทค ชอบปลายก็ตาม

แล้วสุดท้าย ไปหาล้อขอบ 15 ใส่ซะ แทนขอบ 17 แล้วชีวิตจะมีความสุขขึ้น ซิ่งได้ มุดได้ ไม่ต้องระวังหลุมมากนัก
และได้อัตราเร่งที่ดีด้วย ที่สำคัญ รถที่แรง ไม่จำเป็นต้องโชว์พาวบนถนนนะครับ

อย่าลืมเติมช่วงล่าง ล้อ ยาง ด้วยนะครับ ส่วนสารพัดค้ำผมมองว่าอยู่ที่วัตถุประสงค์การใช้งานมากกว่า เติมช่วงล่างก่อน..
พวกล้อ ยาง และ ชุดช่วงล่าง ถ้ายังไม่เฟิร์ม ค่อยเติมพวกค้ำทีหลังสุด มันจะได้จับฟิลลิ่งได้ง่ายกว่าจะยัดทุกอย่างหมดเลยทีเดียว
จนไม่รู้ว่าอะไรดี หรือไม่ดี อย่างไร


จริง ;D