ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ  (อ่าน 28631 ครั้ง)

ออฟไลน์ sakolsakman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
เรียนถามพี่ๆครับ ผมยังไม่เคยลองไปเปลี่ยนครับ แต่รุ่นน้องผมไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครบ15000กิโล เลยลองถามศูณย์ว่าน้ำมันเกียร์ถ่ายกี่กิโล
ทางศูณย์ตอบว่าไม่ต้องเปลี่ยนเลยตลอดอายุการใช้งาน ถ้าเป็นจริงจะไม่มีผลกระทบกับเกียร์หรือครับ พี่ที่มีประสบการณ์ ช่วยตอบให้กระจ่างทีครับ
ขอขอบคุณอย่างสูง

ออฟไลน์ sakolsakman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 09:33:08 »
อ้อลืมบอกพี่ๆไปครับว่ารุ่น F30ครับ

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 09:42:44 »
ไม่ใช่ไม่สามารถครับ พอดีเพิ่งถกกันที่นี่

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,33097.0.html

คือตอนนี้ BMW เขามองว่าน้ำมันเกียร์เขาเป็น lifetime ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน แต่เราใช้ในเมือง กับเป็นเมืองร้อน ผมว่าน้ำมันมันจะเสื่อมเอา ที่เขาแนะนำกัน ในคลับด้วย คือเปลี่ยนทุก 7-80000 โล ไม่ต้องไปสนใจ BSI เพราะไม่รวม ไปเปลี่ยนอู่นอกก็ได้ครับ เกียร์ที่มันพังกันบ่อยๆ ผมว่าก็เพราะอันนี้แหละ

ขนาดน้ำมันเครื่องให้เปลี่ยน 15000 ผมยังคิดเลย ว่าจะไปเปลี่ยนตอน 7500 เองดีไหม แต่ก็อีกนะ BMW น่าจะคำนวนให้แล้ว แล้วเดี๋ยวนี้น้ำมันเครื่องดีๆ ก็อยู่ได้เกินหมื่นสบายๆ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 09:43:14 »
ผมไม่รู้ชัดๆ นะครับว่า F30 ต้องทำอย่างไร

แต่กับ E90 ที่ผมใช้อยู่ ก็ทำตามที่ 0 แนะนำมาตลอดว่า ไม่ต้องเปลี่ยนเติมอย่างเดียว (ตอนอยู่ใน BSI)
แต่พอรถวิ่งมาซัก 5 ปี หรือแสนกิโลโดยประมาณ แทบจะทุกคันจะมีปัญหาเรื่องนี้ รถผมก็เป็น เกียร์กระตุกตอนรถใกล้จอดสนิท เหมือนโดนชนท้าย แก้ด้วยการจูนกล่องใหม่ และก็มีปัญหาจุกจิกมาตลอด

มาทำอู่นอกที่นึง เค้าจับเปลียนน้ำมันเกียร์ กรองเกียร์ ใหม่หมด ถอดออยล์เกียร์มา แทบจะตัน มีเศษผ้าคลัชท์ไปกองอยู่ในออยล์เกียร์เยอะมาก รีเซทกล่องเกียร์ใหม่ ก็จบ

ช่างที่อู่นี้เค้าบอกผมว่า (ใช้วิจารณญานกันด้วยนะครับ) นี่มันเป็นเพราะไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาเป็นแสนโลนั่นแหละ
ต่อจากนี้เปลี่ยนทุก 40000 กม. (เต็มที่แล้ว) ดีกว่าครับ

ผมก็คิดแบบเดาเองว่า 0 ไม่เปลี่ยน สั่งเปลี่ยนเองดูก็ได้ครับ ทำใน 0 อาจจะแพงหน่อย เพราะราคาน้ำมันแพง + ค่าแรง
สบายใจกว่าแน่

ผมเชื่ออย่างนั้นนะ เพราะถ้าเป็นผมตอนนั้น รู้ ผมก็ทำ เสียเงินก็ช่างมัน

ลองชั่งน้ำหนักดูครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 09:45:38 »
ไม่แปลกหรอกครับ ... เกียร์ยุคใหม่

ขนาดรถกระบะ อย่าง BT50 น้ำมันเกียร์ AT ยังเปลี่ยนที่ 250,000 โล หรือ 10 ปีครับ ....

BMW ไม่เปลี่ยน ก็ไม่แปลกครับ ....

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 09:59:04 »
ที่ระบุว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ มันมีตั้งแต่รุ่น E46 แล้ว

สมัยก่อนเพื่อนผมไม่เชื่อ วิ่งผ่านไป 80,000km. เลยไปถ่ายออกมาดู สีดูไม่ได้เลยครับ

ก็ลองคิดดูละกันว่าควรเปลี่ยนไหม ..

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 10:09:59 »
.

 ออดี้A4 b5 ของเืพื่อนผมก็บอกไว้ว่าไม่ต้องเปลี่ยนครับ

 แล้วเกียร์ก็เอ๋อไปตามระเบียบ..........
:P

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 10:27:57 »
ไม่แปลกหรอกครับ ... เกียร์ยุคใหม่

ขนาดรถกระบะ อย่าง BT50 น้ำมันเกียร์ AT ยังเปลี่ยนที่ 250,000 โล หรือ 10 ปีครับ ....

BMW ไม่เปลี่ยน ก็ไม่แปลกครับ ....

มันไม่แปลกหรอกครับ ระบุได้ แต่ความจริงคือ มันพังไปเยอะมากครับ แล้วพังที มัน แสนสองแสนนะครับ จะเสี่ยงดีไหมเอ่ย  ::)
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Akilleus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 10:35:03 »
0พูดแบบนี้ตลอดหละครับ ตั้งแต่สมัยเปลี่ยน นมค 25000โล มีe90หลายคันอยู่ที่นมคเป็นโคลนต้องถอดล้างกันตั้งแต่ใหม่ๆเลยปัจจุบันปรับลดเหลือ15000โล แต่รถผมเปลี่ยนเอง 10000โล น้ำมันเกียร์ผมเปลี่ยนเองตอน80000โล น้ำมันเฟืองท้ายตอนแสนโลก่อนขายยังใสอยู่ไม่ได้เปลี่ยน ไม่เคยกิน นมค ไม่เคยมีเกียร์กระตุกเหมือนหลายๆคันครับ รถผมปี 2005 ล็อตแรก

ออฟไลน์ cefboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 10:46:49 »
โอโห้ BSI ของ BMW ให้ถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 15000 กับน้ำมันเกียร์ Life Time ผมว่านะอย่าแถมเลยดีกว่านะ พวกของเหลว

อากาศเมืองไทยกับสภาพการจราจรเรามันไม่เหมือนเมืองนอกนะสิ ถ้าจะยืดอายุเกียร์ผมว่า 5-6 หมื่นโลก็ต้องถ่ายแล้วล่ะครับพี่น้อง :o

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 10:53:32 »
น่ากลัวจัง

แล้ว BENZ เป็นแบบนี้ไหมครับ

ผมว่าอยากได้ 5 speed แบบสมัยก่อนดีกว่า ไม่ต้องมากลับเรื่องพวกนี้

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 11:01:01 »
โอโห้ BSI ของ BMW ให้ถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 15000 กับน้ำมันเกียร์ Life Time ผมว่านะอย่าแถมเลยดีกว่านะ พวกของเหลว

อากาศเมืองไทยกับสภาพการจราจรเรามันไม่เหมือนเมืองนอกนะสิ ถ้าจะยืดอายุเกียร์ผมว่า 5-6 หมื่นโลก็ต้องถ่ายแล้วล่ะครับพี่น้อง :o

น้ำมันเครื่อง BMW ถ่ายที่ 15,000 โลไม่น่ามีปัญหาครับ เพราะเป็นสังเคราะห์แท้ ผมลองเอา castral edge 5w-30 ใส่กับรถกระบะเครื่องคอมมอนเรลของผม อยู่ได้ถึง20,000โล น้ำมันเครื่องดำจริงแต่ไม่หนืด ช่างที่ศูนย์ยังแปลกใจเลยว่าตั้งแต่ถ่ายน้ำมันเครื่องมามีรถผมเนี่ยแหละน้ำมันเครื่องดำเมี่ยมแต่ไม่หนืดเป็นโคลน ของ BMW จะเป็น 0w-30 เกรดดีกว่าอีก

ออนไลน์ oonup

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 11:02:35 »
น่ากลัวจัง

แล้ว BENZ เป็นแบบนี้ไหมครับ

ผมว่าอยากได้ 5 speed แบบสมัยก่อนดีกว่า ไม่ต้องมากลับเรื่องพวกนี้

Benz ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 10,000km หรือ 1 ปีครับ (ครบปุ๊บข้อความ Service เด้งเลย) ส่วนน้ำมันเกียร์ก็ต้องเปลี่ยนครับ ทุก 50,000 มั้งครับ อันนี้ผมไม่แน่ใจ แต่ก็แพงเอาเรื่องเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 11:14:06 »
อะไรก็ตามที่ผ่านการใช้งาน ย่อมสึกหรอ เปลี่ยนสภาพ
จะให้เหมือนใหม่ตลอด เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วครับ
ยังงัยก็ควรจะเปลี่ยนตามช่วงเวลาที่เหมาะสม

perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ Cepa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 11:36:31 »
ผมไม่รู้ชัดๆ นะครับว่า F30 ต้องทำอย่างไร

แต่กับ E90 ที่ผมใช้อยู่ ก็ทำตามที่ 0 แนะนำมาตลอดว่า ไม่ต้องเปลี่ยนเติมอย่างเดียว (ตอนอยู่ใน BSI)
แต่พอรถวิ่งมาซัก 5 ปี หรือแสนกิโลโดยประมาณ แทบจะทุกคันจะมีปัญหาเรื่องนี้ รถผมก็เป็น เกียร์กระตุกตอนรถใกล้จอดสนิท เหมือนโดนชนท้าย แก้ด้วยการจูนกล่องใหม่ และก็มีปัญหาจุกจิกมาตลอด

มาทำอู่นอกที่นึง เค้าจับเปลียนน้ำมันเกียร์ กรองเกียร์ ใหม่หมด ถอดออยล์เกียร์มา แทบจะตัน มีเศษผ้าคลัชท์ไปกองอยู่ในออยล์เกียร์เยอะมาก รีเซทกล่องเกียร์ใหม่ ก็จบ

ช่างที่อู่นี้เค้าบอกผมว่า (ใช้วิจารณญานกันด้วยนะครับ) นี่มันเป็นเพราะไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาเป็นแสนโลนั่นแหละ
ต่อจากนี้เปลี่ยนทุก 40000 กม. (เต็มที่แล้ว) ดีกว่าครับ

ผมก็คิดแบบเดาเองว่า 0 ไม่เปลี่ยน สั่งเปลี่ยนเองดูก็ได้ครับ ทำใน 0 อาจจะแพงหน่อย เพราะราคาน้ำมันแพง + ค่าแรง




สบายใจกว่าแน่

ผมเชื่ออย่างนั้นนะ เพราะถ้าเป็นผมตอนนั้น รู้ ผมก็ทำ เสียเงินก็ช่างมัน

ลองชั่งน้ำหนักดูครับ




รบกวนถามเรื่องอุ่หน่อยครับ ใช้ E 90 มา 6 ปีกว่า ประมาณ40,XXX  กม  เริ่มมีอาการกระตุกเวลาจอดแบบที่เล่ามาเลยครับ
อยากได้อู่นอกที่ทำให้แบบ ที่เล่าให้ฟังครับ รีเซทกล่องเกียร์ได้

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 11:41:58 »
วิศวกร เขาคงคำณวนแล้วว่า ไม่ต้องเปลี่ยนก็อยู่ทนเป็นแสนกิโล คุ้มค่าเกียร์แล้ว เสียยกชุดทั้งลูกเลยดีกว่า ผมว่าวิศวกร เขาคงมีแนวคิดอะไรสักอย่างของเขา ซึ้งผมก็งง ส่วนมากค่ายยุโรป ของแบบนี้มันต้องมีการทดลองทดสอบซ้ำแล้วซ้ำอีกจนมั่นใจถึงกล้า อบรมช่างศูยน์ ให้บอกแบบนั้นไอ้ครั้นช่างศูนย์จะไปเปลี่ยนถ่าให้ พัง มาซวยอีก วิศวกรไม่ได้บอกให้เปลี่ยนถ่าย หรือเทคโนโลยีมันไปไกลแต่เราัคิดไม่เท่าทัน งงนะนี้

ออฟไลน์ theunz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 11:43:07 »
ถ้ามีงบ
น้ำมันเครื่อง เกียร์
เปลี่ยนบ่อยหน่อยยังไงก็ดีกว่าครับ ยังไงก็ไม่มีผลเสียนอกจากจ่ายเยอะหน่อย

ที่เค้าคำนวนคือทดสอบแล้วอยู่ไ่ด้ แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วดีกว่ามั้ย ยังไงก็ต้องดีกว่าอะครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 11:43:32 »
วิศวกร เขาคงคำณวนแล้วว่า ไม่ต้องเปลี่ยนก็อยู่ทนเป็นแสนกิโล คุ้มค่าเกียร์แล้ว เสียยกชุดทั้งลูกเลยดีกว่า ผมว่าวิศวกร เขาคงมีแนวคิดอะไรสักอย่างของเขา ซึ้งผมก็งง ส่วนมากค่ายยุโรป ของแบบนี้มันต้องมีการทดลองทดสอบซ้ำแล้วซ้ำอีกจนมั่นใจถึงกล้า อบรมช่างศูยน์ ให้บอกแบบนั้นไอ้ครั้นช่างศูนย์จะไปเปลี่ยนถ่าให้ พัง มาซวยอีก วิศวกรไม่ได้บอกให้เปลี่ยนถ่าย หรือเทคโนโลยีมันไปไกลแต่เราัคิดไม่เท่าทัน งงนะนี้

ใช่ๆ ผมก็คิดแบบนี้ครับเพราะเมืองนอกใช้รถไม่นานแบบบ้านเรา และเขาเอารถไปทำลายด้วยมั้ง พอเก่านะครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 12:07:02 »
วิศวกรคำนวณแล้วว่า เกียร์จะไม่พังในช่วง BSI...

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 12:11:17 »
วิศวกร เขาคงคำณวนแล้วว่า ไม่ต้องเปลี่ยนก็อยู่ทนเป็นแสนกิโล คุ้มค่าเกียร์แล้ว เสียยกชุดทั้งลูกเลยดีกว่า ผมว่าวิศวกร เขาคงมีแนวคิดอะไรสักอย่างของเขา ซึ้งผมก็งง ส่วนมากค่ายยุโรป ของแบบนี้มันต้องมีการทดลองทดสอบซ้ำแล้วซ้ำอีกจนมั่นใจถึงกล้า อบรมช่างศูยน์ ให้บอกแบบนั้นไอ้ครั้นช่างศูนย์จะไปเปลี่ยนถ่าให้ พัง มาซวยอีก วิศวกรไม่ได้บอกให้เปลี่ยนถ่าย หรือเทคโนโลยีมันไปไกลแต่เราัคิดไม่เท่าทัน งงนะนี้

ใช่ๆ ผมก็คิดแบบนี้ครับเพราะเมืองนอกใช้รถไม่นานแบบบ้านเรา และเขาเอารถไปทำลายด้วยมั้ง พอเก่านะครับ

ที่ยุโรปน้ำมันเครื่องเค้า 40,000 โลถึงจะถ่ายครั้งนึง แต่อย่างว่าอากาศบ้านเค้าเย็นกว่าบ้านเราด้วย แต่อย่างที่ผมลองมาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ยี่ห้อดีๆลากได้ 20,000 โลแน่นอน ส่วนน้ำมันเกียร์พวกรถยุโรปจะใช้น้ำมันเกียร์แบบสังเคราะห์เหมือนกัน เท่าที่เคยถามมาเค้าบอกเอาความสบายใจ 60,000 - 80,000 โลถ่ายครั้งนึงก็ดี

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 12:24:10 »
จริงๆก็อาจจะถูกของเค้า
ไม่ต้องเปลี่ยน มันใช้ได้ Life time ก็คือใช้ไปเรื่อยจนมันพังนั่นแหละ (แต่เค้าไม่ได้บอกว่าถ้าเปลี่ยนมันจะช่วยยืดระยะเวลาพัง)

พอพังก็ซ๋อมเกียเปลียนเกียก็วิ่งเป็นแสนๆโลแล้วคุ้มแล้ว เปลี่ยนไปพร้อมกับเกียเลย ฮาๆ
อีกอย่างราคาอะไหล่ ราคารถเมืองนอกก็ถูกมาก เค้าคงไม่มาคิดถึงบ้านเราที่ราคารถแบบนี้
อีกประการคือสถาพอากาศบ้านเรา ฝุ่นควัน รถติดมากๆ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 13:24:02 »



รบกวนถามเรื่องอุ่หน่อยครับ ใช้ E 90 มา 6 ปีกว่า ประมาณ40,XXX  กม  เริ่มมีอาการกระตุกเวลาจอดแบบที่เล่ามาเลยครับ
อยากได้อู่นอกที่ทำให้แบบ ที่เล่าให้ฟังครับ รีเซทกล่องเกียร์ได้

ผมอยู่ฝั่งธนฯ นะครับ อู่อยู่แถวนครชัยศรี ถ้าสะดวก หลังไมค์มาเดี๋ยวชี้เป้าให้ครับ

ออฟไลน์ sakolsakman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 13:44:50 »
สรุป 80000 โลจับเปลี่ยนอู่นอกดีกว่านะครับ

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 13:48:50 »
น้ำมันเกียร์ต้องเปลี่ยนครับ ไม่มีน้ำมันอะไรในโลกที่ lifetime จริงๆหรอกครับ ไม่เปลี่ยนพังแน่นอน
และที่สำคัญที่จะทำให้พังเร็วกว่าไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์คือเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ผิดสเปค พังทันทีครับ
ฉะนั้นจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก็ดูสเปคดีๆครับ ไม่ชัวร์เข้าศูนย์ก็ได้ยอมเสียแพงหน่อย ศูนย์ที่แนะนำที่ชื่อดีๆก็ยูโรป้าจรัญ
กับเยอรมันออโต้บางนา

ถ้าอู่นอกแถวฝั่งธนก็พี่จเด็จ บีเอ็มราชพฤกษ์ครับ
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 13:50:49 »
วิศวกรคำนวณแล้วว่า เกียร์จะไม่พังในช่วง BSI...

555 น่าจะใช่ครับ BSi แค่แสนโล แต่เกียไม่เปลี่ยนน้ำมัน พังที่แสนโลอัพ
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 15:21:01 »
ผมคิดว่า E46 ของผมที่ขับไปแสนโลนิดๆแล้วมีอาการกินน้ำมันเครื่อง ควันขาว เหมือนเครื่อองหลวม

ก็มาจากนโยบายการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 25000 โล

อ่อ ตอนขายทิ้ง เกียร์ก็กระตุกรถดับ ขับได้อีกทีแบบได้แต่เกียร์ 1 เหมือน save mode

อ่อ กล่อง  abs ก็เสียด้วย 55

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 15:32:00 »
วิศวกรคำนวณแล้วว่า เกียร์จะไม่พังในช่วง BSI...

ตลกดีนะครับ 555+

แต่ก็ไม่แน่ อาจจะใช่ก็ได้ ฮิๆ

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 15:37:45 »
ถ่ายออกมี 2 แบบ

1 น็อตถ่าย
2 ฝา

กรณี จขกท คงจะต้องถอดทั้งฝา(เปิดห้องเกียร์)  ขันน็อตออกหลายตัว ต้องซีลขอบฝาใหม่ จะยุ่งยากกว่านิดหน่อย  ค่าใช้จ่าย(ค่าอะไหล่ ค่าซีลยาง ค่าแผ่นกรอง ค่าแรง)สูงกว่า
แต่มันจะมีแผ่นแม่เหล็กไว้ดูดเศษเหล็ก  และมีแผ่นกรอง

ส่วน น็อตถ่าย แค่ถอดน็อค น้ำมันเกียร์ก็ไหลออกมา จบ  
---------------
น้ำมันเครื่องต้องถ่ายบ่อยเพราะ
มีอากาศถ่ายเท ผสมฝุ่งละออง  ความชื้น
รับการเผาไหม้โดยตรง คราบเขม่า
ความร้อน
เสียดสีโดยตรง
--------------
น้ำมันเกียร์ กรณี จขกท
รองรับความร้อน
เสียดสี
แต่อากาศ  ความชื้น มีน้อยมาก เพราะระบบปิด
คราบเขม่าจากการเผาไหม้ ไม่มี
เช่นนี้ คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์จะเสื่อมไปเพราะความร้อนและการเสียดสี ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมช้า  ระยะเปลี่ยนถ่ายนานขึ้น

อย่างไรก็ตาม ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40000 โล กรณีถ่ายด้วยน็อต

ส่วน จขกท ควรถ่ายทุก 60000กรณีใช้งานปกติ หรือ 80000 โลกรณีใช้ทางไกลบ่อย + เปลี่ยนแผ่นกรอง และเอาเศษเหล็กที่ติดแม่เหล็กออก

ถ้าใช้รถปกติทั่วไป ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กว่าเกียร์จะพังก็เป็นสิบปีได้ หรือพอสมควรเปลี่ยนรถใหม่แล้ว
ถ้าแต่ใช้รถรุนแรง ขับเป็นเหยียบสิงนักแข็ง หรือรักรถมาก ก็ควรเปลี่ยนตามระยะข้างบน เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ไม่เปลี่ยนจนเกียร์พัง
คำถามคือ พังเพราะอายุการใช้งานสั้นลง หรืออายุการใช้งานปกติ ก็เลือกเอา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2013, 15:48:00 โดย wannachat »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 18:43:19 »
ถ่ายออกมี 2 แบบ

1 น็อตถ่าย
2 ฝา

กรณี จขกท คงจะต้องถอดทั้งฝา(เปิดห้องเกียร์)  ขันน็อตออกหลายตัว ต้องซีลขอบฝาใหม่ จะยุ่งยากกว่านิดหน่อย  ค่าใช้จ่าย(ค่าอะไหล่ ค่าซีลยาง ค่าแผ่นกรอง ค่าแรง)สูงกว่า
แต่มันจะมีแผ่นแม่เหล็กไว้ดูดเศษเหล็ก  และมีแผ่นกรอง

ส่วน น็อตถ่าย แค่ถอดน็อค น้ำมันเกียร์ก็ไหลออกมา จบ  
---------------
น้ำมันเครื่องต้องถ่ายบ่อยเพราะ
มีอากาศถ่ายเท ผสมฝุ่งละออง  ความชื้น
รับการเผาไหม้โดยตรง คราบเขม่า
ความร้อน
เสียดสีโดยตรง
--------------
น้ำมันเกียร์ กรณี จขกท
รองรับความร้อน
เสียดสี
แต่อากาศ  ความชื้น มีน้อยมาก เพราะระบบปิด
คราบเขม่าจากการเผาไหม้ ไม่มี
เช่นนี้ คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์จะเสื่อมไปเพราะความร้อนและการเสียดสี ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมช้า  ระยะเปลี่ยนถ่ายนานขึ้น

อย่างไรก็ตาม ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40000 โล กรณีถ่ายด้วยน็อต

ส่วน จขกท ควรถ่ายทุก 60000กรณีใช้งานปกติ หรือ 80000 โลกรณีใช้ทางไกลบ่อย + เปลี่ยนแผ่นกรอง และเอาเศษเหล็กที่ติดแม่เหล็กออก

ถ้าใช้รถปกติทั่วไป ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กว่าเกียร์จะพังก็เป็นสิบปีได้ หรือพอสมควรเปลี่ยนรถใหม่แล้ว
ถ้าแต่ใช้รถรุนแรง ขับเป็นเหยียบสิงนักแข็ง หรือรักรถมาก ก็ควรเปลี่ยนตามระยะข้างบน เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ไม่เปลี่ยนจนเกียร์พัง
คำถามคือ พังเพราะอายุการใช้งานสั้นลง หรืออายุการใช้งานปกติ ก็เลือกเอา

แบบขันน๊อตถ่ายก็มีแม่เหล็กกับไส้กรองน้ำมันเกียร์ได้เหมือนกันถ้าเค้าคิดจะใส่มานะ  รถกระบะผมใช้น๊อตถ่ายก็มึแม่เหล็กดูดแต่ต้องถอดอ่างออกมาถึงจะเห็น

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม BMW 320 i ไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 19:26:58 »
วิศวกร เขาคงคำณวนแล้วว่า ไม่ต้องเปลี่ยนก็อยู่ทนเป็นแสนกิโล คุ้มค่าเกียร์แล้ว เสียยกชุดทั้งลูกเลยดีกว่า ผมว่าวิศวกร เขาคงมีแนวคิดอะไรสักอย่างของเขา ซึ้งผมก็งง ส่วนมากค่ายยุโรป ของแบบนี้มันต้องมีการทดลองทดสอบซ้ำแล้วซ้ำอีกจนมั่นใจถึงกล้า อบรมช่างศูยน์ ให้บอกแบบนั้นไอ้ครั้นช่างศูนย์จะไปเปลี่ยนถ่าให้ พัง มาซวยอีก วิศวกรไม่ได้บอกให้เปลี่ยนถ่าย หรือเทคโนโลยีมันไปไกลแต่เราัคิดไม่เท่าทัน งงนะนี้

ใช่ๆ ผมก็คิดแบบนี้ครับเพราะเมืองนอกใช้รถไม่นานแบบบ้านเรา และเขาเอารถไปทำลายด้วยมั้ง พอเก่านะครับ

ที่ยุโรปน้ำมันเครื่องเค้า 40,000 โลถึงจะถ่ายครั้งนึง แต่อย่างว่าอากาศบ้านเค้าเย็นกว่าบ้านเราด้วย แต่อย่างที่ผมลองมาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ยี่ห้อดีๆลากได้ 20,000 โลแน่นอน ส่วนน้ำมันเกียร์พวกรถยุโรปจะใช้น้ำมันเกียร์แบบสังเคราะห์เหมือนกัน เท่าที่เคยถามมาเค้าบอกเอาความสบายใจ 60,000 - 80,000 โลถ่ายครั้งนึงก็ดี
ลากนานสุดๆ เลยครับไม่ไหวแน่ๆ บ้านเรา