ผู้เขียน หัวข้อ: อยากเห็น MG และ Proton ในช่วง 5 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไรครับ  (อ่าน 4761 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ในความรู้สึกผม ผมว่า MG และ Proton เป็นรถที่

Brand งั้นๆ (ไม่ได้ดูดี แต่ไม่ได้เน่าแบบรถจีนจริงๆ) แต่จะซื้อเพราะความคุ้มค่าของมัน option และราคา

ผมอยากเห็น ทั้งสองยี่ห้อ ขายได้ในไทยนะครับ

แต่ไม่อยากให้เจริญรอยตามฮุนได เพราะไม่ได้เป็น Brand ดีขนาดนั้น ;D

และไม่ตาม Tata ไป เป็นรถที่หาจุดเด่นอะไรไม่ได้เลย ศูนย์ก็งั้นๆ

อยากเห็นรถที่มีศูนย์บริการ ที่อาจจะข้างหน้าเป็น Showroom อยู่ที่ห้องแถวเล็กๆ

แล้วก็มีข้างหลังเป็นศูนย์บริการ อาจจะไม่สวยหรู แต่เชื่อถือได้ ไม่หนีไปไหน

รถราคาก็อยู่ในช่วง 5 แสนต้นๆ - 7 แสนตัวจัดเต็ม

อยากเห็นถุงลม 6 ใบ ESP เครื่องโบ อยากเห็นตัว 3D มาขายในราคาไม่แพงครับ น่าจะมีแถว Service 3 ปีฟรีพร้อมอะไหล่ด้วยครับ

แต่ไม่รู้ว่าอะไหล่เขาพอที่จะขายกระจายไปยังร้านค้าบ้างได้ไหมนะครับ ถ้าไปได้จะดีมากๆ

จะได้ไม่ต้องเข้าศูนย์ไปตลอด หรือไม่ศูนย์แบบที่ผมบอก ราคาต้องไม่แพง เท่าอู่นอก(หวังมากไปไหมนี่)

แล้วคิดยังไงกันนะครับ ;)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2013, 19:43:31 โดย GreenG »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,649
    • อีเมล์
ผมเข้าใจประเด็นที่ว่านะครับ แต่ ....

มันเป็นสิ่งที่นายทุน ที่มาเป็นดีลเลอร์ ซึ่งบอกได้ว่าไม่ว่าใคร ไม่มีทางคิดแบบที่ว่าเลย

ตราบใดที่บริษัทแม่ ไม่มาเปิดทางทำตลาดด้วยตัวเองก่อน......................เพราะการเป็นดีลเลอร์ ถ้าไม่มีกำไร ไม่มีใครนึกถึงแบรนด์หรอกครับ เห็นกันว่าหลายยี่ห้อแล้ว

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมเข้าใจประเด็นที่ว่านะครับ แต่ ....

มันเป็นสิ่งที่นายทุน ที่มาเป็นดีลเลอร์ ซึ่งบอกได้ว่าไม่ว่าใคร ไม่มีทางคิดแบบที่ว่าเลย

ตราบใดที่บริษัทแม่ ไม่มาเปิดทางทำตลาดด้วยตัวเองก่อน......................เพราะการเป็นดีลเลอร์ ถ้าไม่มีกำไร ไม่มีใครนึกถึงแบรนด์หรอกครับ เห็นกันว่าหลายยี่ห้อแล้ว
ครับ

พูดง่ายทำยากจริงๆ

น่าคิดว่าทำอย่างไรจึงจะลดต้นทุนการเปิดศูนย์ได้(ไม่แพง) ตัวรถขายได้ดี

คนไม่ออกไปทำอู่นอกมากนัก อะไหล่ก็ไม่แพงด้วยครับ สู้กับอู่นอกสบาย

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,486
    • อีเมล์


เอา References ยอดขายมาให้ดูครับ เผื่อจะพอเห็นภาพ
ว่าทุกวันนี้สถานการณ์ของแบรนด์ มาเลเซีย เกาหลี อินเีดีย หรือแม้กระทั่งจีน
เป็นอย่างไร เทียบต่อคู่แข่งแบรนด์ญี่ปุ่นที่เค้าวางตลาดสินค้ามาชนด้วย

แบรนด์ใหม่ๆต้องดึงดูดให้คนสนใจใน Product ก่อนและตัดสินใจซื้อ
อย่างอื่นค่อยพัฒนาตามมาทีหลัง

สินค้า้ต้องมีความโดดเด่นสูง ไม่ว่าจะด้วยด้านดีไซน์ คุณภาพวัสดุ
หรือดูคุ้มค่ากว่าคู่แข่งแบรนด์อื่นอย่างเห็นได้ชัด
ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Suzuki Swift และ Hyundai H-1
ถึงจะอนาคตสดใส ผ่านไปได้ตลอดรอดฝั่ง
(จริงๆแอบเชียร์ KIA Sorento อีกคัน แต่ไม่ยอมโปรโมทเลยแฮะ)

ตัวสินค้าและบริการหลังการขาย
ถ้าสองอย่างพัฒนาพร้อมกันไปได้ก็คงจะดี แต่ความเป็นจริงอาจทำไม่ได้
เพราะไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าสินค้าจะดังหรือดับ ถ้าทุ่มเงินพัฒนาด้าน
อื่นไปพร้อมกัน แต่สินค้ากลับขายไม่ได้ ความเสี่ยงมีสูง สุดท้ายเจ๊ง ม้วนเสื่อกลับบ้าน

และสุดท้าย ทัศนคติของผู้บริหารหรือฝ่ายต่างๆ ต้องเห็นลูกค้าที่ซื้อไป
เป็นลูกค้าจริงๆ ไม่ใช่สักแต่ว่าจะขาย บริการหลังการขาย ปล่อยตามยถากรรม
สุดท้ายอนาคตอาจจะดับได้ ถึงตอนนี้ยังไม่ค่อยดี แต่ให้เห็นว่ามีความพยายามพัฒนา
แค่นี้ลูกค้าก็อุ่นใจแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2013, 20:33:33 โดย MoO Cnoe »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
น่าสงสารฮุนไดนะครับ

ยอดขายยังไม่โตไปถึง รถเกรด A เลยแต่ตัวรถไปไกลแล้ว

ลงทุนไปก็เยอะมาก แต่ feedback ก็มีแค่ H1 ที่ดี

แต่เหลือเชื่อมากครับ Kia ยอดขายดีมากๆ ดีกว่า proton อีกครับ

ผมสงสัยว่า ทำไม proton บริษัทแม่เข้ามาแล้วหรือครับ เห็นจาก prave นะครับ

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ขออณุญาติมั่วครับ  ;D ทั้งหมดเป้นความเห้นบวมๆของผมแบบคิดอะไรได้ก็ใส่ๆลงไป ขอแชร์ความคิดเห็นแบบคนทั่วไปที่ความรู้ระดับหางอึ่ง
-----------------------------------------------
Proton เห็นสภาพย่ำแย่ลงเรื่อยๆ เห้นรถ Proton ใหม่น้อยลงทุกทีๆ อาจเพราะเป้นรถตลาดล่าง ผู้ใช่ก็จะรู้สึกว่าต้องใช้จนคุ้มไม่เปลี่ยน่ง่ายๆ ตรงข้ามกับรถ Premium
ที่จะเห็นคนเปลี่ยนกันบ่อย แล้วยังมีเรื่องการไม่รองรับอะไหล่ของศูนย์ที่ ทำให้ราคาขายล่วงกราวลงไปจนคนเกิดไม่อยากได้ ในราคาไล่กันหันไปคบรถญี่ปุ่นมือ 2 รุ่นพิมพ์นิยม หรือ Eco-car กันแทน

แล้วก็เรื่อง Brand แทบไม่มีแรงดึงดูดคนทั่วไปเลย ถ้าไม่ได้ราคาที่ถูกกว่าช่วย
(ไม่ได้พูดถึงตัวรถนะครับ เพราะอยากเราๆท่านๆนี่คงรู้แล้วว่า Proton ซื้อ Lotus มาไว้ในมือแล้ว) คนเจอก็บอกว่ามันเป็นรถมาเลย์ๆ ถ้าร้ายกว่านั้นอาจโดนคิดว่าเป็นรถแขก  ถ้าในอีก 5 ปีไม่มีการปฏิวัติอะไรเลย ผมว่าก็คงจะเป้นไม้ใกล้ฝั่ง ที่ตั้งอยู่ไปไม่รู้จะโดนลมทะเลพัดโค่นตอนไหน
-----
MG จากการตามข่าวผมว่าน่าสนใจ CP ถือหุ้น 49% แต่นั่นหมายความว่าผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ก็ยังเป้นจีนอยู่ (มาแนว Toyota => Daihatsu)
 จากประวัติการทำ Brand ของ CP มีทั้ง Brand ย้อยที่เกิดและชิงความเป้นเจ้าตลาดมาได้ หรือแค่มีอยู่ในตลาดพอเป็นทางเลือก(ที่หายไปไม่พูดถึงเอาที่ยังคงอยู่นะครับ แน่นอนว่าประสปการณ์แน่น Know how ไปฉวยเอาดาบหน้าเก่งอยู่แล้วค่ายนี้)

MG ผมว่าติดปัญหาใหญ่ที่ ถ้าเป้นผมนะมองปั๊บ"รถจีนหว่ะ" ทั้งๆที่พออ่านข้อมูลแล้วมันไม่ใช่ซะทีเดียว และผมเห้นสื่อพยายามจะสื่อสารว่าเป็น Brand อังกฤษไม่รู้ว่าวันที่ทำตลาดจริงคนทั่วไปจะบอกว่ามันเป็นรถ จีน หรือ อังกฤษ ซึ่งเคสนี้ผมว่ามันไม่ค่อยเหมือน Chev ที่เอา Deawoo มาขายเป้นรถอเมริกัน แต่นี่คือ Brand อังกฤษที่ห่างหายไปนาน กลับมาในคราบของ CEO จีนและ R&D ของอังกฤษ จะว่าคล้าย Volvo ก็มีส่วนแต่ผมว่าคนที่ซื้อ Volvo กับ MG มีนิสัยการรับข้อมูลที่ต่างกันอยู่

แล้วก็ต้องดูการแบ่งอำนาจการเข้ามาทำตลาด CP มีทีมงานเทพๆอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ต้องต่อลองกับทางจีนเยอะมั๊ย แต่ด้วยรถ ที่วิ่งทดสอบออกมาเป้นรถใหญ่ (น่าจะเป้น C และ D-Seg) ซึ่งใน 5 ปีนี้ D-Seg แข่งกันดุเดือดอยู่แล้วไหนจะ G9 AC50 J33 ที่ว่างที่ MG D-Seg จะแทรกเข้ามามันดูน้อยๆ ไหนจะต้องแข่งกับ SUV ที่มีราคาใกล้กันอีก
ส่วน C-Seg เป็นกลุ่มที่ใหญ่ขึ้นแต่กลายเป็นกลุ่มที่มีคู่แข่งมากมาย และ แต่ละรายได้ Market Share ไม่มากนัก(ยกเว้น Altis ที่ผูกขนาดตลาดนี้อยู่ในระดับนึง)
กลุ่มคนที่รับใน Brand แปลกมากหน่อยส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงตลาด B-Seg ลงมา อาจเพราะราคาไม่แพงมาก หรือรถดูดีกว่ายี่ห้ออื่นมากจะเห็นได้จากการเกิดของ Swift ยิงมีอังกฤษติดตัวมาด้วยถ้าทำรถออกมามีรูปร่างละม้ายไปทางรถ Premium ในสายตาคนส่วนใหญ่ได้ก็จะยิ่งได้ประโยชน์ในชื่อเสียงส่วนใน

การสร้าง Brand ของรถยนต์นั้นผมว่ามันใช้เวลาไม่น้อยเพราะ 5 ปี เป็นแค่ช่วงที่รถรุ่นแรก Lunch ออกมาและครบรอบเปลี่ยน Model เท่านั้นเอง ยังเป้นระดับเดินเตาะแตะคงยากที่จะประสปความสำเร็จได้อย่างคนที่โตจนเข้าสู่วัยที่แข็งแรงได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2013, 20:59:11 โดย Leilight »

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
MG MG6 ราคาที่จีน ตัวถูกสุด ประมาณ 650,000บาท ครับ ส่วนตัวจัดเต็ม ราคาประมาณ 980,000บาท ครับ ส่วนที่อังกฤษ ตัวถูกสุดอยู่ที่ 730,000บาท ส่วนตัวจัดเต็ม อยู่ที่ 1,120,000บาท

ราคาที่เมืองไทยจะไม่มีวันต่ำกว่าทั้งสองที่นี้ครับ อันนี้เป็นของแน่นอน

จริงอยู่ ที่ว่ามันเป็นรถขนาดเกือบจะเท่า Honda Accord ในราคา Honda Civic แต่ว่า เคยได้ยินไหมครับ ประโยคที่ว่า สวยแต่รูป จูบไม่หอม เมื่อเทียบกันจริงๆ รถมันก็อาจจะไม่ได้แย่ถึงขนาดยุค 70 ที่มีคนเอารถยุโรป (หรือญี่ปุ่นก็เถอะ) ไปเทียบกับรถจากสหภาพโสเวียต แต่เมื่อเรานำ MG MG6 มาเทียบความคุ้มค่าจริงๆแล้ว มันไม่ได้คุ้มอย่างที่คิดเลยนะครับ

จริงอยู่ ที่ว่าอุปกรณ์ของที่ให้มา อาจจะมาดี แต่คุณก็ต้องแลกเอาคุณภาพออกไปเหมือนกัน ค่าบำรุงรักษา ยังไงก็ต้องสูงกว่าครับ อีกอย่าง ถึงแม้ว่าผมจะเป็นคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องของค่าเสื่อมราคาเสียเท่าไหร่ เพราะผมไม่เคยซื้อรถใหม่ แต่ผมขอเตือนคนที่ขับรถใหม่ไว้ตอนนี้เลยละกันครับ ดูตัวอย่าง Chevrolet Cruze ไว้ นั่นเป็นรถที่ "ดี" กว่า MG MG6 นะครับ แล้วถ้าเกิดคุณเป็นคนที่ยังเชื่อเรื่องภาพลักษณ์ทางรถยนต์จริงๆ คุณจะไม่ได้รับมันแม้แต่นิดเลยครับถ้าเกิดคุณขับ MG MG6 แต่โชคยังดี ที่คนเดี๋ยวนี้เขาไม่ได้สนใจภาพลักษณ์ของรถยนต์กันแล้ว จริงไหม? หืม?

แล้วคิดว่าบริการขายจะเทียบเท่ารถญี่ปุ่นเหรอครับ? เหอะๆ นี่ผมไม่ได้บอกว่าบริการของศูนย์รถญี่ปุ่น "ดี" ด้วยซ้ำนะ

ถ้าตัวสินค้ามันดีจริงผมจะไม่ว่าเลยครับ Rover 75 เคยเป็นรถที่ดีเทียบเท่ากับรถเยอรมัน แต่ MG เดี๋ยวนี้ ไม่ใช่รถที่ดีเทียบเท่ากับรถญี่ปุ่น

สรุปคำทำนายของผมไว้อย่างนี้ละกันครับ ถ้าเกิดโลกนี้ปาฏิหารย์มีจริง MG ก็อาจจะอยู่ในไทยได้เกิน 5ปี ครับ

ส่วน Proton ผมไม่ขอเสนอความเห็นอะไรละกันครับ แต่ผมเช็คดูตลาดรถ เห็นซาก้าอายุไม่ถึงปี รถใหม่ชัดๆ ราคาต่ำกว่าสองแสนเจ็ด ก็น่าจะคุ้มค่าครับ สำหรับคนอยากได้จริงๆ ราคาหายไปแค่เกือบครึ่งเอง

ส่วนเรื่องรถพัฒนาที่ไหน ผมบอกได้เลยครับ ต่อให้เป็นรถพัฒนาในยุโรป ถ้าเกิดงบประมาณในการพัฒนามันน้อย ยังไงรถก็ออกมาห่วยครับ รถจีนที่จะสามารถเกิดได้ คือ Qoros ครับ ไม่ใช่ MG ไม่แน่ใจว่าทุกคนลืม Qoros กันไปหมดหรือยัง ผมยังไม่เคยได้ลองตัว Qoros นะครับ ไม่มีใครเคยลองเลย รถมันยังไม่ออกขาย ไม่เหมือนกับ MG MG6 แต่รถที่คนไม่ได้ตั้งความคาดหวังไว้สูงนัก แล้วมาพบว่าเป็นรถที่ดี มักจะไปได้ดีกว่ารถที่คนตั้งความคาดหวังไว้สูง แต่มาพบว่าเป็นรถที่งั้นๆครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
ถ้าจะลงทุนศูนย์ห้องแถวก็เตรียมกลับบ้านได้เลย. ใครจะเข้า

อย่างน้อยก็ต้องมีศูนย์ตั้งต้นงามๆสักที่นึงละ

ราคาขายคงไม่ได้ต่ำมาก น่าจะอยู่ช่วงกลางๆ ต่ำมากก็ขาดทุน. สูงมากคนก็ไม่เอาด้วย

เมื่อก่อน MG เป็นรถอินดี้ brandนึงเลย สวยด้วย

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
แต่ผมสังเกตดู สินค้าของ MG ไม่มีตัวที่เป็นแบบ Savvy หรือ Saga แบบ proton เลย นึกไม่ออกว่าจะขายยังไง

ยังไงราคาไม่ควรแพงมากเพราะถ้าแพงมาก ผมไปซื้อเจ้าตลาดดีกว่า(ยี่ห้ออื่นๆ ทั่วไป)

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,024
  • FF1.5SMG
เท่าที่ทราบมา MG กำลังตั้งโรงงานที่ปลวกแดง..

แสดงว่าเอาจริงพอสมควรเลยล่ะมั้งครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
Proton ในเมืองไทยไม่ใช่เป็นบริษัทจากมาเลย์เซียมาทำเอง เลยเหมือนจะดูไม่ค่อยทุ่มเทในการทำตลาดเท่าไหร่นัก


MG เท่าที่เห็นทีมงานคนไทย ผมว่าเป็นมือเก๋าเลยก็ว่าได้นะครับ ฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา และมี CP หนุนหลัง ทั้งกำลังทางการเงิน เครือข่าย คอนเน็คชั่น ไม่ธรรมดา

แค่ CP เปลี่ยนรถในเครือทั้งหมดยอดขายก็น่าจะพอทำให้แบรนด์อยู๋ได้แล้ว ยังไม่นับรวมคนที่ต้องการค้าขายกับ CP

ถ้าดูรถที่วิ่งทดสอบทุกวันนี้จะมีรถขนาดกลาง รถขนาดเล็ก แล้วก็รถครอสโอเวอร์

รถขนาดกลางส่งไปแทนรถประจำตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง

รถขนาดเล็กส่งไปแทนรถของเซลส์และพวกผู้ครวจสอบประจำพื้นที่

รถครอสโอเวอร์ส่งเข้าไปแทนรถที่จะวิ่งตรวจงานตามฟาร์ม ตามไร่ ตามสวนที่ CP ไปทำคอนแทคท์ฟาร์มมิ่งด้วย(โฆษณาขายรถไปในตัวให้กับคนที่ค้าขายกับ CP)


มันก็เหมือนกับคนที่ต้องการค่าขายกับบริษัทญี่ปุ่นแหละครับ ก็ต้องใช้รถญี่ปุ่นเพื่อเอาใจ


เคยมีอยู่ครั้งหนึ่ง คนรู้จักท่านหนึ่งต้องไปพบปะกับประธานใหญ่ของบริษัทญี่ปุ่นที่มาเยี่ยมที่เมืองไทย

โดยปกติผู้ใหญ่ท่านนี้ก็จะใช้รถฝรั่ง(เบนซ์ อีคลาส, โฟล์ค คาราเวล, บีเอ็มดับบลิว 528) พอถึงวันที่ต้องไปพบประธานญีปุ่นท่านไปซื้อ เล็กซัส แอลเอส 460 มาใหม่


นอกจากรถยนต์นั่งแล้ว MG น่าจะเตรียมรถมาไว้รองรับทุกเซ็กเมนต์ของตลาด

โดยใช้รถเก๋งเป็นตัวสร้างภาพลักษณ์พร้อมเครือข่ายให้หลุดจากความเป็นรถยนต์จีนราคาถูกให้ได้ก่อน

พอหลังจากนี้น่าจะมีรถเพื่อการพาณิชย์มาช่วยดูแลด้านการขนส่งของ CP ทั้งหมด

ต้องอย่าลืมว่า MG อยู่ภายใต้ SAIC ของจีนที่มีรถหลากหลายโมเดลมาก


นอกจาก MG กับ โปรตอน แล้ว ที่น่าจับตาดูยังมี ฮุนได กับ เกีย จากแดนนกิมจิ

ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นไป FTA ไทย-เกาหลี จะเริ่มมีผลบังคับใช้

2-3 ปีทีผ่านมา แถวสุขุมวิทเริ่มมีชุมชนเกาหลีทีหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ


โฟล์คสวาเกน กับ ออดี้ จากเยอรมัน ก็น่าสนใจ

มีความเป็นไปได้ที่ ซีเมนต์ จะเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถไฟในบ้านเรา

และถ้าจะมาตั้งโรงงานผลิตแค่รถไฟอย่างเดียวคงไม่น่าจะคุ้มแน่ คงจะต้องลากผู้ผลิตชิ้นส่วน นู่น นี่ นัั่น ตามมาด้วย

บอสช์, บราวด์ฟุ้ง ก็ไม่น่าพลาดโอกาสนี้ไปด้วย


ปล. อันนี้ได้ยินมาแว่บๆ ยังไม่ได้กรอง ยังไม่ได้เช็คข้อมูล

มีความเป็นไปได้ที่ปลายปีนี้ถึงปีหน้าที่ระบบการเงินโลกอาจจะเกิดการปฎิวัติครั้งใหญ่

หลายที่ ที่ไม่ได้วางระบบป้องกันไว้อาจจะโดนผลกระทบสูง และที่ๆว่าดันมีบ้านเรารวมอยู่ด้วย อัตราหนี้ครัวเรือนสูง งบดุลรัฐบาลขาดดุลติดต่อกันมาหลายปี

เงินที่จะเตรียมไว้กระตุ้นเศรษฐกิจ(งบลงทุนเพื่อเพิ่มproductivity) น้อยมาก

เยอรมันกำลังพิจารณาออกจากการใช้เงินยูโรเพื่อกลับไปใช้เงินมาร์ค หลังการเลือกตั้งใหญ่ค่อยดูทิศทางอีกที

อเมริกากับจีนกำลังเตรียมทำสงครามการเงิน

อินเดียกำลังโดนโจมตีค่าเงินโดยพวกฝรั่งทั้งหัวทองและหัวดำ

ญี่ปุ่นเตรียมทำ QE เพื่ออัดให้เงินเฟ้อขึ้น

กลุ่ม BRIC กำลังเตรียมรับมือกับการโจมตีด้วยอาวุธชนิดใหม่จากกลุ่ม อเมริกาและยุโรป อาวุธที่ชื่อว่า "ECONOMY"


ถ้าดูตอนนี้ทุกภูมิภาคทั้งโลกกำลังมีปัญหากันหมด เหลือแค่ อาเซ๊ยน แอฟฟริกา และ ออสเตรเลีย ที่ยังไม่มีข่าวอะไร

ออสเตรเลียก็เน้นการบริโภคภายในประเทศ คล้ายๆ ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ ตอนนี้ฟอร์ดปิดโรงงานที่ออสเตรเลียแล้วย้ายมาอยู่ที่ระยองแทนแล้ว

แอฟริกา เริ่มมีกำลังซ์้อมากขึ้นแต่ประชากรส่วนใหญ๋ยังมีรายได้ต่ำอยู่ ชนชั้นกลางยังมีน้อย

หวยถึงมาออกแถวบ้านเรากันไงครับ กำลังมีการเติบโตของชนชั้นกลางที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

เป็นพื้นที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาดของญี่ปุ่น ถ้าใครสามารถเจาะเข้ามาได้เท่ากับตีฐานที่มั่นของญี่ปุ่นแตกอีกที่


เอ่อ...... สรุปว่า MG น่าจะไปได้นะครับ

ส่วนโปรตอนคงต้องรอดูว่าคนขายในเมืองไทยจะยังไงต่อ
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมก็มองว่าผู้บริหาร CP คงใช้ Mg กันหมดครับ