ตอบตามความรู้งูๆปลาๆของผมนะครับ
ข้อ 1 โดยปรกติเครื่องยนต์รถจะทำงานโดยนับจังหวะเป็น 4 จังหวะครับคือ ดูด อัด ระเบิด คาย การมีเทอร์โบเข้าไปเสริมจังหวะดูดจะกลายเป็นแรงดันของเทอร์โบ ที่อัดอากาศเข้าไปช่วยในจังหวะดูดครับ ทีนี้ที่ว่าบูสต์ 0.5 บาร์คือแรงดันที่ไหลเข้าไปทางด้ายไอดีครับ
หน่วยโดยทั่วไปจะนับเป็น ปอนด์กับ บาร์ ครับ 1 บาร์จะเท่ากับ 14.7 ปอนด์มั๊งครับถ้าผมจำไม่ผิดเพราะฉะนั้นบูสต์ 0.5 บาร์คือแรงดันประมาณ 7-8 ปอนด์ครับ
ทีนี้มาถึงเรื่องที่ว่าจะขับให้ประหยัดอย่าให้บูสต์ ถ้าที่รถมีเกจ์วัดบูสต์อยู่ง่ายๆครับพยายามอย่าให้เข็มวิ่งเกินเลข 0 ครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเกจ์วัดบูสต์ก้มีของทั้งเครื่องเบนซิลและดีเซลโดยส่วนใหญ่ของเครื่องดีเซลจะเริ่มนับตั้งแต่ 0 แต่ของเครื่องเบนซิลจะมีรายละเอียดในส่วนของค่า แวคคั่ม มาด้วยครับเลยจะเริ่มจากตัวเลขติดลบ
ข้อ 2 การขยับบูสต์คือ เพิ่มแรงดันของเทอร์โบให้สูงขึ้นครับเช่นจาก 0.5 เป็น 1.0 บาร์ รถก็จะมีความแรงมากขึ้นครับ
ส่วนที่ว่าจะพังไหมอันนี้ขึ้นอยู่กับว่าเพิ่มบูสต์มากขึ้นแค่ไหนครับ เพราะถ้าเป็นไส้ในเดิมๆ บูสต์ปรกติพังยากครับเพราะเค้าคำนวนมาแล้วว่ารองรับการใช้งานได้นานถ้าไม่เพิ่มบูสต์จะมากเกินไป
ส่วนเทอร์โบที่มาจากโรงงานขนาดจะพอดีกับแรงบูสต์ที่มาจากโรงงานครับ
ยกตัวอย่างครับผมเคยใช้ Golf GTI ตัว MK4 เทอร์โบเดิมๆ kkk k03 ตัวเล็กมากครับบูสต์สูงสุดได้ประมาณ 12 ปอนด์เคยคิดว่าจะปรับจูนให้แรงขึ้นแต่พอหาข้อมูลมากขึ้นก็พบว่า software ใหม่จะบูสต์สูงขึ้นจาก 0.5 เป็น 1.0-1.5 บาร์ ผมเลยไม่อยากเสี่ยงครับเพราะมันจะไม่จบแค่นั้น เทอร์โบก็จะพังเร็วขึ้นถ้าอัดหนักๆบ่อยๆ คลัชท์ก็อาจจะลื่นตามมา
ข้อ 4 ถ้าคุณไม่อัดมาหนักๆแล้วจอดรถดับเครื่องเลย timer ก็ไม่จำเป็นครับ ง่ายๆที่สุดคือหลังจากอัดมาหนักๆขับแล้วบูสต์ต่อเนื่องมาระยะหนึ่งก็เปลี่ยนเป็นขับช้าๆก่อนที่จะจอดครับ โดยปรกติคนส่วนใหญ่คงไม่ค่อยมีใครอัดรถเข้าบ้านหรอกครับก็ขับเรื่อยๆช้าก่อนถึงบ้านทั้งนั้นแต่ถ้ารู้สึกว่าไม่พอคุณก็ติดเครื่องไว้สัก 1-2 นาทีโอ้เอ้หยิบของแล้วค่อยดับเครื่องก็ได้ครับ แล้วก็อีกอย่างตอนสตาร์ตก็สำคัญพอกันครับ คือสตาร์ตทิ้งไว้สักหน่อยสัก 30 วินาทีแล้วค่อยขับรถออกครับเพื่อที่น้ำมันเครื่องจะได้เข้าไปหล่อลื่นแกนเทอร์โบ
สูตรผมคือ สตาร์ตเครื่องโอ้เอ้สัก 1-2 นาทีแล้วค่อยออกรถ ขับเรื่อยๆอย่าเพิ่งกดคันเร่งมิดหรือใช้รอบสูงจน เข็มความร้อนขึ้นมาถึงอุณหภูมิครับ ยิ่งถ้าอากาศเย็นๆก็สัก 10 นาทีแล้วก็กดคันเร่งตามสบายเลยครับ
ปล ทั้งหมดคือที่ผมรู้อาจถูกหรือผิด ถ้าผู้รู้คิดว่าผิดรบกวนแก้ให้ผมด้วยครับยินดีรับความรู้เพิ่มครับ