ได้ประโยชน์เยอะเลย สำหรับ การลดน้ำหนักใต้สปริงให้เบาขึ้น
ลองค้นคำว่า forged ในกระทู้เก่าๆ จะเจอคำแนะนำมากมายครับ
เปรียบเทียบง่ายๆ
เวลาคุณไปวิ่งจ๊อกกิ้ง ใส่รองเท้าผ้าใบธรรมดา กับใส่รองเท้าที่ทำมาเพื่อวิ่งโดยเฉพาะ
คุณรู้สึกว่า คู่ไหนดีกว่า ใส่แล้ว วิ่งดีกว่า เร็วกว่า เบาเท้ากว่า สบายเท้ากว่า
ลองเอารองเท้าทั้งคู่ ไปชั่งน้ำหนักดูซิ จะรู้ว่ามันต่างกัน ไม่กี่ขีดเอง (เทียบน้ำหนักล้อ)
ทั้งๆที่ เมื่อเอามาใส่กับตัวคุณ ที่มีน้ำหนักมากกว่า รองเท้า เกือบ 100 เท่า (เทียบน้ำหนักรถยนต์)
อันนี้คือสาเหตุที่ผมพยายามหาเบรคซิ่ง ที่มีน้ำหนักเบา ถึงแม้จะใหญ่กว่าของเดิมมากก็ตาม
แต่เป็นเรื่องยากจริงๆ ทั้งขนาดทั้งคาลิปเปอร์ที่ใหญ่กว่า มันจะเบากว่าของเดิมๆติดรถ
แต่ถ้าทำได้คือ ให้น้ำหนักรวมใกล้เคียงกับของเดิม แต่ราคาก็เอาเรื่องอยู่
แต่มีเทคโนโลยีที่เบาสุดๆ มีมาสักพักแล้ว แต่ใช้ในวงการ F1 ซะส่วนใหญ่
คือเบรคเซรามิกแท้ๆ แต่ราคานี่สิ......ใกล้ๆหลักล้านเลยทีเดียว 555
ส่วนตัวผมคงหาแค่รุ่นที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกับของเดิมก็พอใจล่ะ
ปล. เห็นพ่อมดติ๊กขายอยู่ชุดนึง จานกับผ้าเป็นเซรามิก เบรคเป็นรุ่น racing มือสองผสมของใหม่ 3 แสนกว่า ไม่รู้ขายไปยัง