การทำ FB ลงเทอร์โบมันก็ไม่ได้มีอะไรต่างจากรถบ้านเครื่อง 1.5,1.6,1.8,2.0 ทั่วไปที่ทำเทอร์โบเท่าไหร่หรอกครับ
ทั้งเรื่องหัวฉีด, กล่องจูนและระบบไฟฟ้าต่างๆที่คุมเครื่องนั้นเก็บงานกันจบแล้ว ทำมากันกี่สิบคันแล้วก็ไม่รู้
ยิ่งเป็นเกียร์ธรรมดานี่ยิ่งดี เพราะถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติถ้าบูสท์สูงมาก เกียร์จะไปไว ส่วนเกียร์ธรรมดานั้น
แค่ทำคลัตช์ให้จับดีขึ้นหน่อยก็พอครับ
ส่วนตัวเครื่อง ถ้าอยากเหนียวแบบไม่ยุ่งเกินไป ติด Oil cooler ครับ ช่วยให้น้ำมันเครื่องรักษา
ระดับอุณหภูมิได้ดี และอย่าลืมใช้น้ำมันเครื่องที่เกรดดีหน่อย หม้อน้ำเดิมถ้าไม่ตัน และขับไม่ซัด
อย่างต่อเนื่องนานๆ เอาอยู่ครับ อันที่จริงถ้าเราติดมิเตอร์วัดต่างๆให้ครบแล้วสัญญากับตัวเองว่า
ถ้าเข็มอันนี้ มันบ่งบอกค่ามาเกินกำหนด เราจะยกคันเร่ง...เช่นเราบอกว่าถ้า Oiltemp เกิน 115
เราจะหยุดซัด ถ้า Water Temp แตะ 100 จะหยุดซัด ทำแบบนี้ได้โอกาสจะพังเหลือน้อยมากครับ
รถเซ็ตโบส่วนมากที่พัง ถ้าไม่ใช่เรื่องการจูน มันก็เป็นเรื่องการซัดนี่ล่ะ
คนขับที่รู้จักสังเกตมิเตอร์แล้วยกเมื่อมีบางสิ่งเกินค่ากำหนด..น้อยนักจะได้กินข้าวลิง
ส่วนเรื่องความแรงกับ FD Turbo
ผมดูเครื่องบล็อค R-Series มาสักพักแล้ว รู้สึกว่ามันทนมือทนเท้ากว่าตระกูล D พอสมควร
อย่าง D17 นั้นท่อนล่างเดิมๆถ้าดันไป 260 ม้าลงพื้น..ปะเก็นแล่บครับ ควันมาก่อนเลย
แต่ R18,R20 280ม้าลงพื้น ยังวิ่งกันอยู่ได้จนทุกวันนี้ แต่เรารู้กันว่าสำหรับท่อนล่างเดิม
มันถือว่าวิ่งอยู่บนเส้นด้านบางๆมากครับ คือถ้าเป็นรถผมเองผมจะไม่ขอดันขนาดนั้น
ส่วนรองลงมา ก็จะเห็นบูสท์กันอยู่ที่ 0.5-0.7 บาร์ ซึ่งระดับนี้จะได้แรงม้าลงพื้น
ประมาณ 200-225 ตัว เป็นระดับการโมที่มีคนทำเยอะสุด เพราะแรงลงพื้นเท่าๆกับ
Scirocco โรงงานหรือแอบมากกว่านิดหน่อย เป็น Level ที่สามารถเล่นกับพวก K20ฝาแดง
ได้ถนัดขึ้น แต่ยังเหลือความปลอดภัยมากพอที่จะไม่โบ๊ะค่าที่อย่างเร็ว
ถ้าผมทำ FD1.8 m/t ใช้เอง ผมจะใส่ปรับบูสท์ไฟฟ้า Low boost 0.5 Bar ขับไปเหอะ
โอกาสพังน้อยมาก เวลาเสี้ยนจริงๆปรับไป High Boost ก็ตั้งไว้สัก 0.75 แต่ต้องขับแล้ว
คอยดูมิเตอร์ให้ดี อย่าซัดเพลิน
ผมลองเอาตัวเกียร์ออโต้ ของช่างเอก รุ่นน้องผมที่เป็นคนธรรมดาอายุไม่มากแต่เทชีวิต
ให้กับการทำรถ Compact ให้วิ่งดี นี่ไปเอามาจาก FB ส่วนตัวของมันให้ดูรูปคร่าวๆ
https://www.facebook.com/ake.engine/media_set?set=a.699192506762234.1073741831.100000144728600&type=1ราคา ค่าของ อย่างอื่นๆ ไม่รู้ เขียนบอกให้หมดเดี๋ยวกลายเป็นโฆษณาไป เอามาให้ดูเพราะ
เห็นคนนี้ทำมาหลายจ๊อบแล้วรู้สึกว่าประสบการณ์เขาอยู่ตัวเรื่องเซ็ตโบฮอนด้า
(ตัวมันเองใช้ Jazz GD เครื่อง Accord F20B ม้าลงพื้น..400กว่า) แต่อันที่จริงคนอื่นรับทำมีเยอะแยะ
Addzest เจ้าดังก็รับ ต้องดูไปให้ทั่วๆดูให้ครบๆ