ขอบคุณครับพี่
แพงไม่ว่า ขอแค่จบได้ก็พอแล้วครับ
ของผมเรื่องศูนย์ล้อยังไม่มีปัญหาอะไรมากครับ คันที่หนักๆก็จบไปแล้ว
ไอ้เล็กๆน้อยๆปล่อยมันไป รถใช้หลายคน
แต่ปัญหาที่แก้ไม่จบก็ถ่วงล้อนี่ล่ะครับ ขับแล้วชอบสั่น
ถ่วงหลายที่แล้ว ไม่จบซักที่เลยครับ แก้สั่นที่ 170 เสร็จ ก็มาสั่นเบาๆที่ 105 พอแก้สั่นที่ 105 ได้ ก็โผล่ไปที่ 130 อีก
ไม่รู้จะไปลองที่ไหนอีกแล้วครับ
อืมม ถ้ามั่นใจว่าลองเช็คที่ล้อ+ยางแล้วว่า กลม ไม่เป็นบั้ง ล้อไม่มีอาการคดงอนะครับ จุดที่ลองดูคือหน้าสัมผัสระหว่าง หน้าดุมล้อ กับดุมล้อแมกซ์ครับ
เวลาใช้ไปนานๆจะมีพวกคราบออกไซด์ ฝุ่นเล็กน้อย ทำให้เวลาที่ประกบล้อเข้าไปที่ดุมมันไม่แนบสนิทกันทั้งหน้าแปลน วิธีการใส่น๊อตล้อนะครับ
ต่อให้เป็นล้อที่มีค่าPCD ตรงเป๊ะก็ตามนะครับ เวลาใส่น๊อตให้กวดน๊อตขันแน่นในขณะที่ล้อลอยจากพื้น ห้ามขันหลวมๆแล้วปล่อยล้อลงพื้นมากวดแน่นอีกที
ให้กวดไล่ความแน่น สมมติว่าน๊อตล้อ5ตัว ให้ไล่กวดลักษณะเป็นรูปดาวไขว้ไปมา กวดแน่นๆขึ้นเรื่อยๆวนไปมาครับ เจ้าน๊อตล้อมันจะมีบ่า(seat) มันจะ
ทำให้ล้อได้สมดุลตรงกลางมากที่สุด ถ้าเราขันน๊อตแน่นเลยทีละตัว หรือปล่อยลงมาขันโดยล้อค้ำพื้น ยังไงล้อก็ไม่อยู่ตรงกลาง น้ำหนักรถมันกดให้
ล้อมันoffset ไปที่มุมใดมุมนึง โดยปกติcenter hubมันจะมีclearance เล็กน้อยให้เราสามารถใส่ล้อได้ง่าย เราไล่กวดขันแน่นไล่ไปมาในขณะล้อลอย
เจ้าน๊อตล้อที่บีบเข้าไปบ่าของมันจะทำหน้าที่ center aligned ให้เอง
ช่วงล่าง อันนี้ก็สำคัญครับ ไล่ดูให้ดูครับ ลูกหมากปลายแร๊คคันชัก บู้ชปีกนก ต่างๆต้องแน่นเฟิร์ม
อีกจุดที่คนมักนึกไม่ถึงคือ ลูกปืนล้อครับ วิธีเช็คขึ้นอยู่กับลักษณะของปีกนกล่างช่วงล่างในรถแต่ละรุ่น ให้ชัวร์นะครับคือ ต้องถอดจานเบรค แล้วขยับดูที่
ดุมในเลยว่ามันมีระยะ หลวม รุน หรือไม่ รถบางรุ่นไม่สามารถจะเช็คระหยะหลมรุนของลูกปืนล้อ โดยการโยกล้อเข้าหาตัวและออกตัว ที่12และ6นาฬิกาได้
เพราะอาร์มปีกนก และ ลูกหมากมันยึดเอาไว้อยู่เวลาโยกก็จะรู้สึกว่าแน่น แต่อย่าลืมว่าแรงมือคน กับน้ำหนักรถที่เวลาต้องหลุมแรงกระทำมันคูณ2-3เท่า
ของน้ำหนักรถ มันแตกต่างกันเยอะ เพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามลูกปืนล้อ จริงๆแล้วลูกปืนล้อหากเสียไม่จำเป็นต้องมีเสียงหอนดังเสมอไป ลูกปืนล้อที่มีเสียง
หอนดังมันเกิดจากจารบีแห้งกรัง และลูกปืนล้อเกิดตามด ทำให้เวลาวิ่งเกิดเสียงหึ่ง แต่ถ้าลูกปืนล้อที่หลวมคลอนเฉยๆไม่จำเป็นต้องมีเสียงดังครับ
แต่สามารถทำให้เกิดอาการสั่นสะท้านได้ ลูกปืนล้อสำคัญไม่แพ้ล้อรถเพราะมันเป็นจุดหมุนหลักที่เชื่อมต่อระหว่างระบบส่งกำลัง(หัวเพลา แกนเพลา)
กับล้อรถ หากจุดนี้มีการหลวม มันทำให้สั่นได้แน่นอนครับ คิดง่ายๆคือหากต้นทางไม่ดียังไงปลายทางย่อมมีปัญหา
จุดต่อมาหัวเพลา(Constant Velocity Joints) ตัวนี้ก็ทำให้สั่นได้ครับ แต่เจ้าตัวนี้มักจะสั่นตลอดเวลานะครับ มันจะสั่นค่อนข้างคงที่ของมัน หากหลวม
จริงนอกจากสั่นมันจะมีอาการสะท้านด้วยครับ เวลาที่ตกลงหลุม หรือโดนเส้นประขีดๆบนถนน เจ้าตัวนี้จะออกอาการสะท้านติดมือเลยครับ หากเสียหายมากๆ
โดยมากมักจะเสียกันที่ตัวนอก เพราะภาระมันเยอะกว่าตัวใน ไหนจะขับส่งกำลัง ไหนจะบังคับเลี้ยว เพราะฉะนั้นหากมันเสียมันมักจะส่งเสียงเอะอะโวยวาย
ยามที่หักเลี้ยวแล้วเร่งคันเร่งเพิ่มแรงส่ง แรงบิด กำลังลงไปที่เค้า เสียงจะดังก๊อกๆๆๆๆๆๆๆ ส่วนตัวในมักจะไม่ค่อยมีเสียง ต่อให้หลวมก็ตามเพราะมุม
การหักตัวของหัวเพลามันน้อยกว่าตัวนอกแยะ แต่จะส่งผลให้มีอาการสั่นที่พวงมาลัยครับ หวังว่าพอจะเป็นประโยชน์นะครับ สำหรับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
พวกนี้มาจากประสาบการณ์โดยตรงทั้งนั้นแหละครับ