ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้ผมมาแนะนำร้านตั้งศูนย์ดีๆเหมาะสำหรับคุณๆอนุรักษ์นิยม  (อ่าน 29317 ครั้ง)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ร้านนี้น่าจะเคยมีสมาชิกหลายคนมาโพสต์บอกไปแล้ว แต่วันนี้ผมได้มีโอกาสไปใช้บริการครับ

จริงๆผมรู้จักร้านนี้มาหลายปีดีดักมากๆแล้วครับ เพราะช่างในยนตรกิจที่สนิทสนมก็จะแนะนำเพราะ

ช่างร้านนี้เป็นช่างเก่าแก่ ไอ้เราฟังแล้วก็เฉยๆ จนวันนี้มีเพื่อนส่งรูปในไลน์ว่ามาตั้งศูนย์แต่ดันมาสะดุด

ตรงเครื่องตั้งศูนย์ยี่ห้อRepco...... ผมจับรถออกทันที จังหวะดีที่ต้องออกไปทำธุระข้างนอกเลยแว้บ

ไปที่ร้าน ใครที่มีอายุหน่อยจะทราบว่าเครื่องตั้งศูนย์Repco มันคือยี่ห้อเครื่องตั้งศูนย์แบบเข็มโบราณ

สมัยก่อนสักประมาณ30ปีที่แล้วนิยมมาก เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราพอจะประมาณได้คือช่างที่เป็นคนทำให้

ต้องมีประสบการณ์แน่ๆ ผมพอทราบอยู่แล้วว่าช่างที่ตั้งศูนย์ที่นี่ต้องเคยตั้งศูนย์รถรุ่นผมมาพอสมควร

เพราะยนตรกิจชอบส่งรถมาทำที่นี่ แต่ก่อนไปเพื่อนผมสำทับช่างเอาไว้อยู่แล้วว่า เดี๋ยวจะมีเพื่อนมา

มันจุกจิกนะ ค่าตั้งศูนย์ที่นี่ราคา คู่ละ400.- ที่แรกนึกในใจ....แพง(ว่ะ) แต่มันติดตรงเครื่องตั้งศูนย์แบบเข็ม

เนี่ยแหละ ผมเป็นคอเรโทร ส่วนตัวผมรู้ว่า อนาล๊อคมันมีข้อดียังไง ดิจิตอล(เลเซอร์) มีข้อดียังไง

ดิจิตอลเร็ว แต่ไม่ละเอียด errorเยอะ ไม่มีจิตวิญญาณ ไม่มีความละเมียดผมไม่ชอบครับ เหมือนคนยุคใหม่

ฟังCD ฟังเพลงยุคดิจิตอล เสียงใสแต่บาดหู แข็งๆ ตึ่งโป๊ะ หารู้ว่าจริงๆเนื้อเสียงจริงๆสู้metal cassetteไม่ได้จริงๆ

เครื่องอนาล๊อคเนี่ยแหละครับที่สุดแล้ว ไปถึงผมถามช่าง2-3ประโยค แล้วผมก็ยื่นกุญแจให้เลย เพราะผมรู้แล้ว

ว่าช่างคนนี้ทำมา30ปี ดูจากร่องรอยประสบการณ์ที่สอดผ่านออกทางสายตา และร่องรอยบนใบหน้าที่เริ่ม

พอมีให้เห็นบ้างตามกาลเวลา ผมพอทราบแล้วว่า มือฉมังค์แน่นอน จุดที่ผมชอบอีกอย่างคือ ความสุขุม

ความละเมียด การจับเครื่องไม้เครื่องมือ ดูนิ่ง ใจเย็น ไม่รีบแต่มั่นคง ไม่เหมือนเด็กแวนซ์ใส่เสื้อช๊อป

โยกล้อตั้งศูนย์ งัดไม่ออกก็จะงัด ยืนบอกก็หันมามองหน้า เห็นแล้วอยากจะยอมเสียค่าปรับ500.-ที่โรงพัก

ยอมโดนข้อหาเอาเลือดออกจากปากเด็กแวนซ์จริงๆ

ก่อนอื่นตัวกระผมต้องออกตัวตรงนี้ไว้ก่อนว่าใครที่มีความเชื่อเรื่อง..

1.ต้องมีFactory Spec ค่าโรงงาน

2.ต้องมีห้องพักรับรองไฮโซ

3.เครื่องมือเครื่องไม้ทันสมัย

4.Digital world Fever

5.มีเวลาจำกัดมาก

6.ราคา

ขอให้ข้ามร้านนี้ไปนะครับ อย่างที่ผมบอกว่า ค่าโรงงานเป็นยังไงไม่รู้ ผมมีโพยผมอยู่ในไอโฟน ผมก็ไม่ได้เปิดดูครับ

ห้องรับรองติดแอร์ไม่มีครับ แต่มีมุมโซฟาให้รับรองลูกค้ามีเคเบิ้ลให้ดู เครื่องไม้เครื่องมือ โบราณมาก เครื่องอายุ30ปี

ใช้เวลาตั้งศูนย์รถผม4ล้อ เกือบ2ชั่วโมงเพราะ น๊อตมันCeased up สนนราคาคู่ละ 400.- ผมตั้งศูนย์4ล้อ 800.-

ตอนแรกก่อนเข้าไปคิดในใจ แพง(ว่ะ) ตอนออกมาผมมีสินน้ำใจให้ช่างไปอีกจำนวนนึง กมลสันดานผมมันเป็นแบบนี้ครับ

ถ้าถูกใจเท่าไหร่เท่ากัน ถ้าไม่ถูกใจโดดลงทะเล เกลือไม่ติดตัวแล้วกัน ตอนท้ายๆผมก็ถามช่างติดตลกว่าเคยมีลูกค้า

ขับรถเลี้ยวเข้ามาแล้วถอยออกตอนเห็นเครื่องตั้งศูนย์? แกหยุดขันประแจสักพักแล้วหันมายิ้มมุมปาก แล้วตอบผมว่า

เคยมีจำนวนไม่น้อยที่ขับรถใหม่ๆมาพอเลี้ยวเข้ามาเห็นเครื่องตั้งศูนย์แล้วถอยหลังออกไปเลย โอ้ละหนอมนุษย์

จริงๆที่ร้านนี้เคยมีเครื่องถ่วงล้อแบบเข็ม แต่ปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้วเนื่องจาก มันหลุดยุคสมัยลูกค้ารับไม่ได้ ทั้งๆที่

ความเป็นจริงเครื่องพวกนี้มันmore accuracy ละเอียดกว่าเครื่องดิจิตอล ที่มันบอกinner outer แล้วขึ้นทีละ5g

เป็นไหนๆ ช่างทำรถผมเกือบ2ชั่วโมงเพราะ ต้องคาริเบท หัวเข็มเวลาที่ปลดจากล้อตรงวงจานที่หัวเข็มวัดองศา

ทุกครั้งล้อนึงใช้เวลาพอสมควร ยิ่งรถที่มีปัญหาจะต้องใช้เวลาหน่อย เลยกินเวลานานเป็นพิเศษ ร้านนี้ไม่ต้อง

กังวลสำหรับคนหวงรถเพราะช่างเค้าไม่ลองรถครับ ผมถามว่าจะลองรถผมมั้ยช่างแกหันมายิ้มบอกไม่ต้องลองครับเฮีย

ขับออกไปใช้ได้เลย แล้วก็จริงๆครับ ผมเลี้ยวออกจากร้านปุ้บ รถเป็นคนละคันเลย ตั้งศูนย์มาหลายที เจอร้านนี้ปล่อยมือ

แล้วนิ่งไม่มีกินซ้าย ขวา อาการหน้าไว(Tramlining) ผมดีขึ้นชัดเจนมากๆ ย้ำอีกที ร้านนี้เหมาะกับเจ้าของรถที่ยังรัก

และเชื่อมั่นในยุคอนาล๊อค ใครที่ยังอิงว่าเลเซอร์แม่นยำ ละเอียดละเมียด เอาเด็กแวนซ์ใส่เสื้อช๊อปมาตั้งศูนย์ให้

ป้ายหน้าเลยครับพี่น้อง ร้านนี้ชื่อร้านจอมพลยางยนต์ อยู่ระหว่างซอยลาดมะพร้าว15กับ17 ติดกับปั๊มPetronas

แต่ของแบบนี้ ที่จะทิ้งท้ายไว้คือ ต่างกรรมต่างอัณฑะ เอ้ยต่างวาระนะครับ งานฝีมือใช้แรงงาน ใช้สมอง

 performance และอารมณ์ ต่างเวลา ต่างวันกัน มีขึ้นมีลง ความละเมียด ความละเอียด อาจจะดรอปไปนิดหน่อย

แบบนี้ถือว่ารับได้ ไม่เชื่อลองเขียนพยัญชนะ ก. 10ตัวสิครับ แล้วลองมาดูว่า ก. ทั้ง10ตัวเหมือนกันรึเปล่า!!??

 

 







 

 

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
สนามเป้าที่ผมเข้าประจำก็พอกัน ตั้งด้วยเครื่องเข็มนี่ล่ะ แค่ตั้งศูนย์จี้ล้อ รอทีครึ่งวัน คู่ละสี่ร้อยเหมือนกัน T_T

แต่หลังๆรถเยอะเกิน เร่งงานไปหน่อย ไม่ค่อยเนียนเหมือนเดิม แต่ยังเข้าได้อยู่นะครับ แต่ต้องจี้ๆถามๆหน่อย แต่โดยรวมก็โอเคกว่าร้านใหม่ๆเยอะ



ว่างๆอยากไปลองจอมพลเหมือนกันครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
แพงนิดๆ นะครับ

แต่เข้าใจว่าตอนนี้ ค่าแรงขึ้นกันหมดแล้ว

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ขอบคุณสำหรับเนื้อหาที่เรียบเรียงมาให้อ่านอย่างละเอียดครับ  :)

ผมคิดว่าเครื่องมือดิจิตอลทั้งหลายแม่นยำและสะดวกรวดเร็วก็จริง แต่เมื่อใดที่เจอกับคนที่ชำนาญงานอย่างแท้จริงมาพร้อมกับเครื่องมือที่มีการวัดด้วยความชำนาญแล้ว อุปกรณ์ดิจิตอลทั้งหลายไม่แม่นยำเท่าเลย  ;D  เหมือนเพลงสมัยใหม่ที่แม้นจะทำการลอกเลียนมาที่ความละเอียดสูงในแบบดิจิตอลแค่ไหนก็ตามแต่มันสู้ MD เก่าๆไม่ได้เลย  :P

หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
สนามเป้าผมไม่เข้าเพราะมีเรื่องพิพาทนิดหน่อยครับ พูดจากวน หยิ่ง จองหอง ขับรถญี่ปุ่นคันเล็กไปอาจหงายเงิบได้

เกือบ20ปีก่อนพี่ชายผมเคยขับอัลฟ่าไปทำแม่งยิงน๊อตล้อขาด

คาดุมเลย ช่างที่ทำก็กวนๆ จองหองๆหน่อย เข้าไปเห็นหน้าแล้วเสียจริต ผมถือคติมีตังค์ทำที่ไหนก็ได้ครับ

เคยชับเอสคลาสกะซีรี่ย์ฉิกไป แหมบริการคนละระดับประทับจิตจริงๆ ยังมีเรื่องทำเบรคแก้ออฟเซ็ตจานโดย

เอาจานกับฮับมาประกบ ถ้านึกไม่ออกลองนึกถึงล้อผ่า สองขิ้นเชื่อมกัน ซึ่งอันตรายมาก แถมไม่ได้เชื่อมรอบวง

อีกตะหาก ชีวิตแขวนไว้กับรอยเชื่อมco2

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณสำหรับเนื้อหาที่เรียบเรียงมาให้อ่านอย่างละเอียดครับ  :)

ผมคิดว่าเครื่องมือดิจิตอลทั้งหลายแม่นยำและสะดวกรวดเร็วก็จริง แต่เมื่อใดที่เจอกับคนที่ชำนาญงานอย่างแท้จริงมาพร้อมกับเครื่องมือที่มีการวัดด้วยความชำนาญแล้ว อุปกรณ์ดิจิตอลทั้งหลายไม่แม่นยำเท่าเลย  ;D  เหมือนเพลงสมัยใหม่ที่แม้นจะทำการลอกเลียนมาที่ความละเอียดสูงในแบบดิจิตอลแค่ไหนก็ตามแต่มันสู้ MD เก่าๆไม่ได้เลย  :P



ดิจิตอลได้เร็ว ทางร้านประหยัดเวลา ทำได้มากคันขึ้น คงเหมือนลูกชิ้นปลาปั้นเครื่องกับปั้นด้วยมือคน ความนุ่มมันต่างกันครับ
แต่ใช้เครื่องมันคงproductiveได้มากลูกกว่าปั้นดีดด้วยมือคนโขหละครับพี่2k

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ผมก็เอารถญี่ปุ่นไปทำนะครับ บ้านผมทำตั้งแต่ Series-7 E-Coupe SC60 Camry ตามรูปผม Vios รุ่นบริทนี่ จน Mazda2 ก็ปกตินะครับ ทำกับที่นี่มานานมากๆแล้วเหมือนกัน

แต่เรื่องพวกนี้แต่ละคนเจอไม่เหมือนกัน ผมก็เข้าใจนะ แล้วช่างก็พูดจากวนๆอยากที่ท่านบอกจริงๆ


คราวหน้าผมว่าจะไปลองจอมพลมั่งล่ะ ไม่ทราบรับถ่วงจี้ล้อประชิดด้วยไหมครับ ของผมชอบสั่น

ออฟไลน์ armuay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
เขียนที่อยู่ผิดหรือเปล่าครับ น่าจะลาดพร้าวนะครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
อยากทราบว่า
ถ้ารถขับหน้า FF ตั้งศูนย์แค่คู่หน้าพอไหมครับ ?

ปล.
ตั้งศูนย์รถคุณป็อบ ใช้เวลาเกือบ 2 ชม.
(โดยไม่มีการลองรถ) งานละเอียดแบบนี้น่าลองมากครับ

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
มีปัญหากับศูนย์รถมันดึงซ้ายนิดๆอยู่เหมือนกันขอพิกัดร้านหน่อยครับ ทางข้อความก็ได้ครับ
แก้ไข
เจอแล้วครับเบลอๆอ่านพลาดไปหนึ่งบรรทัด55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2013, 21:20:56 โดย LaTeX »

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
เขียนที่อยู่ผิดหรือเปล่าครับ น่าจะลาดพร้าวนะครับ

สมัยก่อนย่านนี้เป็นย่านนี้ที่มีต้นมะพร้าวมากที่สุดครับ แล้วโดนเศรษฐีกว้านซื้อที่ไปปลูกบ้านพักกันหมด
ต้นมะพร้าวเลยเหี้ยนเตียน เลยเปลี่ยนจากลาดมะพร้าวเป็นลาดพร้าวจร้า

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ชอบครับ
อะไรที่แบบว่าเป็นระบบอนาล็อก
รู้สึกว่าระบบนี้ถ้าคนมือถึง
ผลลัพธ์ที่ได้มันดีกว่าระบบดิติตอลสมัยใหม่เป็นไหนๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
อยากทราบว่า
ถ้ารถขับหน้า FF ตั้งศูนย์แค่คู่หน้าพอไหมครับ ?

ปล.
ตั้งศูนย์รถคุณป็อบ ใช้เวลาเกือบ 2 ชม.
(โดยไม่มีการลองรถ) งานละเอียดแบบนี้น่าลองมากครับ

ได้ครับแต่เดี๋ยวนี้รถใหม่ๆมันกลับตั้งแก้อะไรไม่ค่อยได้แล้วครับ แต่จริงๆล้อหลังก็ควรตั้งครับ(ถ้ามันมีให้ตั้งนะครับ
รถผมไปตั้งศูนย์ที่อื่น ยกรถขึ้นมาไม่ค่อยมีช่างอยากทำให้ บางคนยกขึ้นมาบอกตั้งไม่ได้จนผมต้องยืนชี้บอกเนี่ยๆตั้งโทให้ขยับตรงนี้
แคมเบอร์ตรงกันเซใันหมุนได้ บลา บลา) ถึงแม้จะเป็นล้อหลังจะเป็นล้อตาม เผอิญ
รถผมมันเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ แถมมันตั้งได้อิสระหมดทุกค่าเลย  ทั้งหน้าและหลัง เลยใช้เวลานานหน่อยครับ อย่างว่าครับรถผมมัน
เก่ามากแล้วครับ ต้องไปตามหาช่างที่เค้าเคยทำในยุคนั้น เพื่อนๆผมด่าทุกวันให้ขายทิ้งๆ ไปขับรถสปอร์ตโชว์สาวดีกว่า ฮา

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ชอบครับ
อะไรที่แบบว่าเป็นระบบอนาล็อก
รู้สึกว่าระบบนี้ถ้าคนมือถึง
ผลลัพธ์ที่ได้มันดีกว่าระบบดิติตอลสมัยใหม่เป็นไหนๆ

แม่นแร้ว มันได้ความละเมียดละไม ละมุนละม่อม จริงๆระบบสมัยใหม่มันก็ดีครับ สำคัญคือ
คนที่ทำต้องมีทักษะประสบการณ์ เชืี่อเครื่องอย่างเดียวไม่ได้

ผมยกตัวอย่างง่ายๆรถยนต์1คัน มีปัญหาเสียบเครื่องdiagostic ฟ้องว่า ส่วนผสมมีปัญหา O2
มีความผิดปกติ.....ถ้าเป็นช่างรุ่ยใหม่เปลี่ยนO2ปุ้บ ไม่หาย ก็หงายเงิบ ทั้งๆที่ถ้าช่างที่มีทักษะ
จะสามารถมองไปได้อีกหลายอย่างเช่นmaf ,map หรือแม้กระทั่งแค่สายแวคคั่มที่ตูดตัวกักแรงดัน
หลุด ก็สามารถเป็นตัวปัญหาได้เช่นกัน ดิจิตอล จริงๆมันเที่ยงตรง แต่มันยืดหยุ่นไม่เป็น ไม่รู้จัก
Shortcut มันรู้แค่1+1=2 มันไม่รู้ว่า 1.58+0.42=2เหมือนกัน

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
ผมทำรีวิวแบบไม่ละเอียดไปแล้วพี่ป็อป อิอิ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,32136.0.html

แต่ร้านนี้พวงมาลัยตกซ้ายนิดส์ๆ 2คันล่ะ แต่วิ่งตรงเป๊ะ

แต่ถ้ารถคันไหนศูนย์เพี้ยนๆ กลับออกมาเป็นคนละคันเลยคับ ปล่อยมือวิ่งตรงยังกับไม้บรรทัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2013, 21:47:50 โดย teera_tech »
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
ผมเป็นเหมือนคุณป๊อบเลยครับ
ถ้าทำถูกใจผมยอมจ่าย ให้ทิปด้วย แต่ถ้าทำไม่ดีผมก็งกครับ

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
น่าไปลองมากครับพี่

ขอบคุณที่นำมาฝาก  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เดี๋ยวต้องไปลองดูบ้างแล้วล่ะป๊อบ

เพราะทุกวันนี้บอกตรงๆว่าหาร้านที่ทำแล้วจบยากขึ้นทุกที
แต่เดิมเคยใช้บริการรวมยาง แถวๆเทเวศร์ แต่สมัยนั้นค่าตั้งศูนย์ถ่วงล้อแพง
เลยย้ายไปคุยกับสนามเป้าศูนย์ล้อ เมื่อสมัยปี 2001-2007 อยู่นานเพราะ
เข้าไปเจอช่างดูกวน พี่ก็กวนกลับ คุยไปคุยมาก็เริ่มทำนิสัยเหมือนกัน ไปๆมาๆดันเข้ากันได้
แต่พี่ก็เอาไปทำหลายคันนะ 260E, NX, Civic,CRV ไปทำที่นี่หมดสมัยนั้น

ถามว่าทำไมตอนนี้เลิกทำ..เพราะ 260E ขายไปแล้ว และTiida มาใหม่มันไม่พังไง
ประกอบกับพักหลังนี้ รถมาเข้าร้านเขาเยอะ เยอะจนพี่เริ่มรู้สึกว่า มันไม่ใช่แล้วว่ะ
เวลาตั้งศูนย์นี่ถ้าพี่หริ่งกับพี่เหน่งไม่คุมงานให้ รับรองมีเบี้ยว บางครั้งต้องกลับไปตั้งถึง
3 รอบ จนพี่หริ่งบอกมาเดี๋ยวกูดูให้เอง ทีเดียวงานจบ แต่พองานที่ร้านเยอะๆ เด็กรุ่นใหม่ๆมา
บางคนพี่ว่าไม่ควรมาซ่อมช่วงล่างอ่ะ น่าจะไปเป็นหมอดู พี่เอา Legacy ช่วงล่างดังๆไปทำ
เขาบอกว่ายางหิ้วกันโคลงชำรุด มันเลยดัง พี่ก็บอกว่าเห้ยมันชำรุดมานานแล้วไม่มีเสียง เสียงมันเพิ่งมา
ไอ้นี่เขาก็จับไหล่ บอกพี่เชื่อผม ตัวนี้แน่นอน

เอาก็เอาวะ โทรไปถามพี่คี้ที่ขายอะไหล่ซูบารุอยู่ตรงเมืองนนท์ อยากจะซื้อไอ้ยางชุดนี้
ปรากฏว่าพี่คี้ถามกลับว่าช่วงล่างมันดังยังไง แล้วมันดังตอนไหน จังหวะไหน พอพี่อธิบายเสร็จ
พี่คี้บอกคุณรื้อปีกนกเหอะ เจอแน่ ไม่ลูกหมากโคนปีกก็ปลายปีก .แต่ถ้าไม่เชื่อผมคุณมาเอาอะไหล่
ยางยึดกันโคลงที่ร้านผมเลยได้ ผมมีของเก่าแต่สภาพดีถอดจากรถผมเอง เอาไปลองเลย ไม่หาย
ก็ขับมาคืนผม

ปรากฏว่าเป็นลูกหมากปลายปีกนกจริงๆ

ร้านช่วงล่างสมัยนี้ ที่เคยดีก็ดีน้อยลง เพราะช่างรุ่นใหม่ถูกฝึกให้ทำแบบรีบๆ ดังนั้นไม่มีเวลาที่จะหา
วิเคราะห์ หรือไล่จุดอย่างเป็นระบบ พอทำก็ทำแบบรีบๆ งานออกไปก็ต้องกลับมาแก้

ย้ายไปติวานนท์ยางยนต์ โอเคงานซ่อมช่วงล่างพอรับได้ แต่รถแม่พี่ทำมาก็ยังวิ่งสั่นอยู่
เขาให้กลับไปแก้ แต่แม่บอกมันสั่นที่ 120ขึ้นแล้วแม่ไม่ได้วิ่งเร็วขนาดนั้นบ่อยๆ ก็เลยบอกว่าปล่อยมันไว้งั้นแหละ

ไปร้านอื่นๆ ที่เป็นเครื่องตั้งดิจิตอล บางร้านที่หลายคนบอกไม่เวิร์ค ไม่ดี แต่ทำรถผมแล้วกลับจบในครั้งเดียว
ก็มีเหมือนกัน แต่รับแค่งานตั้งศูนย์ถ่วงล้อกับเปลี่ยนล้อแม็ก...ไอ้งานที่ต้องเบิกอะไหล่ ถอดโน่นทำนี่เยอะ
ดูเหมือนไม่ค่อยอยากรับ อาจจะเพราะเสียเวลากับเสียช่องจอดกระมัง?

ทุกวันนี้วิธีทำช่วงล่างให้เวิร์คที่สุด คือโยนรถให้ Tee@Abuser แล้วปล่อยมันเลือกร้านและเลือกช่างเอง
แล้วให้มันคุมงาน นั่นคือวิธีที่เนียนที่สุดจริงๆ และยังหาวิธีที่ดีกว่านี้ไม่ได้ในการทำช่วงล่างแบบ
ครั้งเดียวจบ เพราะไอ้ตี้มันเด็กจิมคาน่า เล่นเซอร์กิต เล่นแดร็ก กิจวัตรของมันสอนให้มันกลายเป็นคน
ที่จุกจิกคิดเล็กคิดน้อยกับทุกมุมแคมเบอร์ของช่วงล่าง ไอ้คนแบบนี้แหละน่าจะเปิดร้านทำช่วงล่าง
แต่ถ้ามันเปิด มันก็ไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่น
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,144
รถที่บ้าน ชอบไปทำร้านบางอ้อการยาง แต่เดียวนี้ไม่ค่อยได้ไปเลย เพราะรถไม่ค่อยมีปัญหา ไม่ค่อยแต่งรถเยอะแล้ว
ไม่รู้ร้านยังทำดีเหมือนเดิมรึเปล่า

smileymee

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณมากๆครับสำหรับข้อมูล ผมกำลังจะหาร้านตั้งศูนย์อยู่พอดีเลยครับ เคยเห็นแต่บทความว่าเดี๋ยวหาร้านตั้งศูนย์ฝีมือดียากครับ ^^

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
อ่านแล้วเพลินมากเลยครับ ดูไปดูมา ท่าน จขกท. ชอบอ่านหนังสือแน่ๆ

เขียนได้น่าอ่านดีครับ................อีกอย่าง คงต้องชอบฟัง LP จาก Turntable แน่ๆ เลย

ไว้ต้องลองเอาเจ้าเบนซ์ตาตั้งไปลองทำที่นี่ดีกว่า เพราะมีปัญหาเรื่องศูนย์กับระยะฟรีของช่วงล่างมาก ทำมาหลายที่ไม่จบเลย

ออฟไลน์ nithiyod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ ต้องหาโอกาสไปลองบ้าง

ออฟไลน์ tae_polestar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
    • อีเมล์
มายืนยันอีกหนึ่งเสียงมาของเค้าดีจริง ผมเองเคยใช้ตั้งแต่สมัย 2003 Volvo V70 กินซ้ายแบบแถเลย


ตามนั้นเลยครับ ร้านนี้ทั้งเฮียและเจ๊ใจดี ใจเย็นจริงครับ ลูกน้อง พนง. ทุกคน ไม่โชว์ออฟ รับฟังปัญหาลูกค้าจริง :)
The love of automobile will be never cease

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ขอบคุณครับพี่
แพงไม่ว่า ขอแค่จบได้ก็พอแล้วครับ
ของผมเรื่องศูนย์ล้อยังไม่มีปัญหาอะไรมากครับ คันที่หนักๆก็จบไปแล้ว
ไอ้เล็กๆน้อยๆปล่อยมันไป รถใช้หลายคน

แต่ปัญหาที่แก้ไม่จบก็ถ่วงล้อนี่ล่ะครับ  ขับแล้วชอบสั่น
ถ่วงหลายที่แล้ว ไม่จบซักที่เลยครับ แก้สั่นที่ 170 เสร็จ   ก็มาสั่นเบาๆที่ 105   พอแก้สั่นที่ 105 ได้ ก็โผล่ไปที่ 130 อีก
ไม่รู้จะไปลองที่ไหนอีกแล้วครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณครับพี่
แพงไม่ว่า ขอแค่จบได้ก็พอแล้วครับ
ของผมเรื่องศูนย์ล้อยังไม่มีปัญหาอะไรมากครับ คันที่หนักๆก็จบไปแล้ว
ไอ้เล็กๆน้อยๆปล่อยมันไป รถใช้หลายคน

แต่ปัญหาที่แก้ไม่จบก็ถ่วงล้อนี่ล่ะครับ  ขับแล้วชอบสั่น
ถ่วงหลายที่แล้ว ไม่จบซักที่เลยครับ แก้สั่นที่ 170 เสร็จ   ก็มาสั่นเบาๆที่ 105   พอแก้สั่นที่ 105 ได้ ก็โผล่ไปที่ 130 อีก
ไม่รู้จะไปลองที่ไหนอีกแล้วครับ

อืมม ถ้ามั่นใจว่าลองเช็คที่ล้อ+ยางแล้วว่า กลม ไม่เป็นบั้ง ล้อไม่มีอาการคดงอนะครับ จุดที่ลองดูคือหน้าสัมผัสระหว่าง หน้าดุมล้อ กับดุมล้อแมกซ์ครับ

เวลาใช้ไปนานๆจะมีพวกคราบออกไซด์ ฝุ่นเล็กน้อย ทำให้เวลาที่ประกบล้อเข้าไปที่ดุมมันไม่แนบสนิทกันทั้งหน้าแปลน วิธีการใส่น๊อตล้อนะครับ

ต่อให้เป็นล้อที่มีค่าPCD ตรงเป๊ะก็ตามนะครับ เวลาใส่น๊อตให้กวดน๊อตขันแน่นในขณะที่ล้อลอยจากพื้น ห้ามขันหลวมๆแล้วปล่อยล้อลงพื้นมากวดแน่นอีกที

ให้กวดไล่ความแน่น สมมติว่าน๊อตล้อ5ตัว ให้ไล่กวดลักษณะเป็นรูปดาวไขว้ไปมา กวดแน่นๆขึ้นเรื่อยๆวนไปมาครับ เจ้าน๊อตล้อมันจะมีบ่า(seat) มันจะ

ทำให้ล้อได้สมดุลตรงกลางมากที่สุด ถ้าเราขันน๊อตแน่นเลยทีละตัว หรือปล่อยลงมาขันโดยล้อค้ำพื้น ยังไงล้อก็ไม่อยู่ตรงกลาง น้ำหนักรถมันกดให้

ล้อมันoffset ไปที่มุมใดมุมนึง  โดยปกติcenter hubมันจะมีclearance เล็กน้อยให้เราสามารถใส่ล้อได้ง่าย เราไล่กวดขันแน่นไล่ไปมาในขณะล้อลอย

เจ้าน๊อตล้อที่บีบเข้าไปบ่าของมันจะทำหน้าที่ center aligned ให้เอง

ช่วงล่าง อันนี้ก็สำคัญครับ ไล่ดูให้ดูครับ ลูกหมากปลายแร๊คคันชัก บู้ชปีกนก ต่างๆต้องแน่นเฟิร์ม

อีกจุดที่คนมักนึกไม่ถึงคือ ลูกปืนล้อครับ วิธีเช็คขึ้นอยู่กับลักษณะของปีกนกล่างช่วงล่างในรถแต่ละรุ่น ให้ชัวร์นะครับคือ ต้องถอดจานเบรค แล้วขยับดูที่

ดุมในเลยว่ามันมีระยะ หลวม รุน หรือไม่ รถบางรุ่นไม่สามารถจะเช็คระหยะหลมรุนของลูกปืนล้อ โดยการโยกล้อเข้าหาตัวและออกตัว ที่12และ6นาฬิกาได้

เพราะอาร์มปีกนก และ ลูกหมากมันยึดเอาไว้อยู่เวลาโยกก็จะรู้สึกว่าแน่น แต่อย่าลืมว่าแรงมือคน กับน้ำหนักรถที่เวลาต้องหลุมแรงกระทำมันคูณ2-3เท่า

ของน้ำหนักรถ มันแตกต่างกันเยอะ เพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามลูกปืนล้อ จริงๆแล้วลูกปืนล้อหากเสียไม่จำเป็นต้องมีเสียงหอนดังเสมอไป ลูกปืนล้อที่มีเสียง

หอนดังมันเกิดจากจารบีแห้งกรัง และลูกปืนล้อเกิดตามด ทำให้เวลาวิ่งเกิดเสียงหึ่ง แต่ถ้าลูกปืนล้อที่หลวมคลอนเฉยๆไม่จำเป็นต้องมีเสียงดังครับ

แต่สามารถทำให้เกิดอาการสั่นสะท้านได้ ลูกปืนล้อสำคัญไม่แพ้ล้อรถเพราะมันเป็นจุดหมุนหลักที่เชื่อมต่อระหว่างระบบส่งกำลัง(หัวเพลา แกนเพลา)

กับล้อรถ หากจุดนี้มีการหลวม มันทำให้สั่นได้แน่นอนครับ คิดง่ายๆคือหากต้นทางไม่ดียังไงปลายทางย่อมมีปัญหา

จุดต่อมาหัวเพลา(Constant Velocity Joints) ตัวนี้ก็ทำให้สั่นได้ครับ แต่เจ้าตัวนี้มักจะสั่นตลอดเวลานะครับ มันจะสั่นค่อนข้างคงที่ของมัน หากหลวม

จริงนอกจากสั่นมันจะมีอาการสะท้านด้วยครับ เวลาที่ตกลงหลุม หรือโดนเส้นประขีดๆบนถนน เจ้าตัวนี้จะออกอาการสะท้านติดมือเลยครับ หากเสียหายมากๆ

โดยมากมักจะเสียกันที่ตัวนอก เพราะภาระมันเยอะกว่าตัวใน ไหนจะขับส่งกำลัง ไหนจะบังคับเลี้ยว เพราะฉะนั้นหากมันเสียมันมักจะส่งเสียงเอะอะโวยวาย

ยามที่หักเลี้ยวแล้วเร่งคันเร่งเพิ่มแรงส่ง แรงบิด กำลังลงไปที่เค้า เสียงจะดังก๊อกๆๆๆๆๆๆๆ ส่วนตัวในมักจะไม่ค่อยมีเสียง ต่อให้หลวมก็ตามเพราะมุม

การหักตัวของหัวเพลามันน้อยกว่าตัวนอกแยะ แต่จะส่งผลให้มีอาการสั่นที่พวงมาลัยครับ หวังว่าพอจะเป็นประโยชน์นะครับ สำหรับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

พวกนี้มาจากประสาบการณ์โดยตรงทั้งนั้นแหละครับ


ออฟไลน์ promay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
ขอบคุณนะครับที่มาแนะนำ หลังๆมาเนี่ยผมหาร้านที่ทำแล้วจบไม่ค่อยได้เลย ล่าสุดเอารถอีกคันที่บ้านไปเปลี่ยนโช้คมาแล้วลองสอบถามหาร้านที่ตั้งศูนย์เจ๋งๆให้
ปรากฎว่าตั้งแล้วไม่จบครับ ต้องวนรถกลับมาตั้งใหม่ถึงสามรอบก็ไม่จบครับ(รอบสองรอบสามช่างเอาไปเทสเอง) พอผมขับออกมาจากร้านเท่านั้นแหล่ะชัดเลยครับ พวงมาลัยเอียงขวา พอปล่อยมือรถกินซ้าย สุดท้ายจะเข้าไปแก้รอบที่สี่ก็ไม่ไหวเพราะต้องไปยูเทิร์นไกลมากแถมรถติดอีกตะหากก็เลยต้องทนใช้มาถึงทุกวันนี้
ปล.รถป้ายแดงอายุ5เดือนกว่าๆเองแท้ๆ ถ้าร้านนี้จบผมจะดีใจมาก555+

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ขอบคุณมากครับพี่ Pop
รถคันที่มีปัญหาตอนนี้คือ Hyundai H1 ครับ รถอายุ 1 ปีพอดี  วิ่งมาประมาณ 15,000 กิโลเมตรครับ

ออฟไลน์ wanarat7777

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
    • อีเมล์
ผมเคยเข้าเหมือนกันครับวิ่งตรงแต่พวงมาลัยตกซ้ายนิดนึงเหมือนกัน ผมก็เลยไปร้านที่ใช้การลองรถมามีส่วนด้วย ร้านอยู่ถนนเสรีไทย 35 ร้านเล็กๆเครื่องเก่าๆ ตั้งประมาณครึ่งชมขึ้นไปเหมือนกัน ออกไปลองสามครั้งวนรอบหน้าบ้านเค้าทุกคัน เว้นแต่แก้ยากเค้าก็จะเอาจนมันวิ่งได้ดีครับ ไปลองมาเยอะมาก เพราะพวกผมเป็นพวกโหลดเตี้ยมาก เปลี่ยนล้อบ่อย เปลี่ยนยางบ่อย กว่าจะหาได้นานมากครับ แต่ก่อนทำที่ร้านยิ้มเสนาครับ

ออฟไลน์ [email protected]

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
  • New X4 --> Satin dark grey
มาช่วยยืนยันอีกเสียงครับ ว่าร้านนี้งานดีเยี่ยมมากครับ เพราะไม่นานมานึ้เพิ่งเอารถX1 เข้าไปเพื่อตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ถึงแม้ราคาจะค่อนข้างแพง (เทา2ใบ)แต่ในใจผมว่าโคตรคุ้มครับ อาการที่เจ้าX1 ที่ใครๆว่ากินซ้ายหายสนิท(ขนาดตอนซื้อรถX1ใหม่ๆ ผมไปจัดล้อ19' มายังกินซ้ายนิดๆเลย) ยิ่งเจ้าของร้านเป็นกันเองมากๆ แนะนำว่าระหว่างรอเพราะนานแน่ๆ ไปนั่งทานกาแฟในปั้มข้างๆร้านดีกว่าครับ
Black  Teana
Black X1
Black GLC coupe
Black X4 --> Satin dark grey

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ขอบคุณครับบบ