ผู้เขียน หัวข้อ: สงกะสัยมานานแล้วว่างาน Motor Show กับงาน Motor Expo ต่างกันยังไง  (อ่าน 16795 ครั้ง)

เดี๊ยนเอง

  • บุคคลทั่วไป
ในความคิดเดี๊ยน

Motor Show เป็นงานที่ใช้แสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ของรถยนต์แต่ละค่าย มีจัดขึ้นในหลายประเทศที่มีกำลังทรัพย์จะจัดและเป็นแหล่งที่มีโรงงานรถยนต์หลายค่ายถูกมิคะ เรียกว่าจัดโชว์แล้วคุ้มกับค่าเงินลงทุนไปกับงานและต้องได้ตามมาตรฐานการจัดงาน Motor Show นานาชาติ

Motor Expo เป็นงานขายรถหลากรุ่นจากหลายๆ ค่ายดีๆ นี่เองจัดขึ้นมาเพื่อขายรถโดยเฉพาะและมีแต่ในประเทศไทย

แ่ต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพี่ไทยเราดันเอามาใช้เป็นงานขายรถทั้งสองงานใหญ่เหมือนกัน ปลูกฝั่งจนคนเข้าใจว่าเป็นงานขายรถมากกว่างานแสดงเทคโนโลยีรถยนต์และคนส่วนใหญ่ก็เข้าใจแบบนั้นและแยกไม่ออกว่าต่างกันยังไงเพราะเวลาเดี๊ยนจะไปงานคนที่บ้านหรือเพื่อนก็มักถามว่านี่เธอไปงานน่ะจะซื้อรถเหรอ น้อยคนที่จะไปเพื่ออยากดูเทคโนโลยีรถ ดูในส่วนที่งานนำเสนอและรู้วัตถุประสงค์ของงานจริงอะไรจริงในแต่ละครั้งแถมส่วนใหญ่ก็ไปเดินเกะกะคนจะดูรถเพราะตนมาเพื่อแอบถ่ายพริตตี้แทนโดยเฉพาะพวกหน้า.......ที่เป็นโอกาสเดียวที่จะทำและส่องได้อย่างลึกซึ้งทั่วถึงทุกค่าย และหลายคนก็เรียกงานทั้งสองเป็นงานเดียวกันว่า Motor Show

รบกวนพี่ๆ ที่มีความรู้ในนี้ไขความกระจ่างเรื่องนี้ให้เดี๊ยนด้วยคะ  ขอบคุณคะ

mew408

  • บุคคลทั่วไป
รอฟังด้วยคนน่ะครับ

ออฟไลน์ Racing Revolution

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
    • อีเมล์
มันก็เหมือนๆกันนั่นแหละ ยังไงก็เน้นขายรถ ต่างกันที่จัดคนละที่ และคนจัดก็พี่บิ๊กทั้ง 2 แยกกันรวยสะดือปลิ้น เกทับกันว่างานข้าใหญ่กว่า เจ๋งกว่า ทั้งที่เป็นเพื่อนซี้กันมานาน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,680
เจ้าของกระทู้คิดถูกแล้วครับ
ตอนแรกผมก็แยกไม่ออก
แต่เดี๋ยวนี้พริตตี้ดีๆทั้งนั้น :P

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
เห็นแล้วก็เศร้าใจ เพราะกลายเป็นว่า เศรษฐศาสตร์/การตลาด/บริการ มีความสำคัญมากกว่า เทคโนโลยี/วิศวกรรม/นวัตกรรม
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
จำได้แต่ว่า ปัจจุบัน เอ็กซโปจัดที่อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี จัดช่วงปลายปี
ส่วน โชว์ จัดที่ไบเทค บางนา จัดประมาณ มี.ค.

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,603
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
งานมอเตอร์โชว์ แท้ๆ งานแรกของไทย จัดขึ้น ที่สวนลุมพินี นะจ้ะ
จัดโดยค่ายกรังด์ปรีซ์ เนี่ยแหละ ชื่องาน MOTOR SHOW

ราวๆ ปี 1978 วัตถุประสงค์ ดั้งเดิม ก็คือ รวม รถยนต์ จักรยานยนต์ รถแข่งต่างๆ ในเมืองไทย ขนกันมาโชว์ทุกรูปแบบ
หลังจากนั้น ก็ย้ายมาจัดกันที่ สวนอัมพร เริ่มมี่ทั้งโชว์เทคโนโลยี ควบคู่ไปกับขายรถกันด้วยในตัว มีแม้กระทั่ง มอเตอร์ไซค์ไต่ถัง ก็เคยมาโชว์กัน

อยู่ที่สวนอัมพร กันมานานมากๆ จนถึงปี 1996 พอปี 1997 เศรษฐกิจ ฟองสบู่ ก็เริ่มเกิด ใกล้แตก ปีนั้น ตอนจัดงาน ยังไม่เริ่มวิกฤติต้มยำกุ้ง
ปีนั้น คุณ ปราจิณ เอี่ยมลำเนา ตัดสินใจย้ายที่จัดงานมาเป็น ไบเทค สี่แยกบางนา เพราะสเกลงาน มันต้องขยายใญ่ขึ้น
และ ก่อนหน้านั้น ไม่กี่ปี งานถูกยกระดับเป็น The International Bangkok Motor Show
เป็นงานที่ได้รับการรับรอง โดยสมาคมในต่างประเทศ บรรจุไว้เป็น 1 ในปฏิทิน ของ มอเตอร์โชว์ ทั่วโลก

(ซึ่งตรงนี้ Motor Expo พยายามยกระดับงานตัวเองแบบนั้นอยู่ แม้จะเหนื่อย แต่ทำได้ดีมากๆ)


-------------------

ส่วน MOTOR EXPO หรือ งานมหกรรมรถยนต์ ในยุคแรก นั้น
เกิดขึ้น โดย คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ แห่งนิตยสารฟอร์มูลา
ที่คิดว่า จะจัดงานแสดงรถยนต์ขึ้นมาอีกงานหนึ่ง
เริ่มแรก ใช้พื้นที่ ของ นครหินอ่อน มาบุญครอง เซ็นเตอร์ เป็นที่จัดงาน
น่าจะราวๆ ปี 1985

จากนั้น พื้นที่เริ่มคับแคบ และต้องย้ายไปที่ เซ็นทรัล ลาดพร้าว

ซึ่งต้องมา ก็ต้องขยายพื้นที่ จากบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ออกไปทาง ลานจอดรถด้านนอก
เมื่อเข้าสู่ปี 1992 เพราะพื้นที่เริ่มไม่พอ ช่วงนั้น

ระหว่างนั้น บางราย พยายามจะจัดงานขึ้นมาบ้าง
แต่บริษัทรถยนต์ ไม่ค่อยเอาด้วย

สาเหตุก็คือ
การร่วมงานแต่ละครั้ง มันต้องใช้เงินเยอะแยะอยู่
เอาง่ายๆคือ ขึ้นอยู่กับพื้นที่บูธ ค่าใช้จ่ายในการบริหารทั้งหมด ยังไม่รวมค่าเช่าพื้นที่บูธนั้น
ว่ากันว่า มีตั้งแต่ 3 ล้านบาท ในค่ายเล็กค่ายน้อย  ไปจนถึง 10 ล้านบาท ในระดับปานกลาง
ส่วนขั้นแพง มี 80 ล้านบาท ต่อ 1 งาน 1 ค่าย
และ ที่ผ่านมา หลายค่าย เลือกจะจัดแบ่งงบ ให้กับทั้ง 2 งานตามปกติอยู่แล้ว
แต่บางค่าย ก็ยังไม่ยอมมาร่วมซะที เช่น นิสสัน เบนซ์ ซึ่งในอดีต
ก็เป็นไม้เบื่อไม้เมา กับทางฟอร์มูลาอยู่บ้าง กระทบกระทั่งกันพอสมควร
ด้วยเรื่องอะไรผมก็ลืมไปแล้วแหะ

แต่แล้วต่อมา ระยะหลังๆมานี้ นิสสัน ก็เริ่มเข้าร่วมงานแล้ว
ล่าสุด ปีนี้ BMW ก็มากับเขาด้วยแล้ว

จะเหลือก็แต่ เบนซ์ ที่ยังให้แค่ดีลเลอร์เข้ามา

ดังนั้น  ในเมื่อ จัดแสดงกันแล้ว ก็ควรจะสามารถ เปิดบูธจำหน่ายรถกันได้ด้วย
ก็เลย เหมือนเป็นเป็น งานขายรถ เทกระจาด ต้นปี กับปลายปี มากกว่า

ทั้ง 2 งาน พยายามให้รางวัลพิเศษ และ ส่วนลดในด้านต่างๆ หวังกระตุ้นใหู้้ผลิต ขนรถต้นแบบมาอวดโฉมกัน
แต่ว่า การนำเข้ารถต้นแบบมาแต่ละคัน บริษัทเมืองไทย ต้องวางค่าประกันภัยทางเรือ ค่าขนส่ง และค่าต่างๆนาๆ จิปาถะ
รวมแล้ว เป็นสิบๆ ล้านบาท เพื่อจะเอารถต้นแบบเข้ามาให้พวกเราได้ดูเพียง 1 คันเท่านั้น!!

ระยะหลังๆ มานี้ เราจึงไม่ค่อยได้เห็น การนำรถต้นแบบมาโชว์
ยกเว้น รถที่ จะมีความเกี่ยวข้อง กับรถรุ่นใหม่ในอนาคตของเมืองไทยกันจริงๆ
ก็จะใช้เวที งานใดงานหนึ่ง ขึ้นแท่นหมุน อวดโฉมกันไป แล้วรอต่อยอด เอาช่วงเปิดตัวรถกันอีกครั้ง
เช่น Ford Verve ---> Fiesta นั่นเอง

อีอย่างนึง รถต้นแบบส่วนใหญ่ จะไปปรากฎตัวที่ งาน Bangkok Motor Show มากกว่า
เพราะเป็นงานประจำปี ที่ทุกฝ่ายหมายตาเอาไว้ ว่าจะใช้เปิดตัวรถใหม่ หรือสร้่างกระแสอื่นๆ ก็ว่าักันไป



เดี๊ยนเอง

  • บุคคลทั่วไป
ว้าว ละเอียดมากคะพี่จิมมี่ สรุปก็คือมีวัตถุประสงค์เหมือนกันนั้นคือเพื่อแสดงเทคโนโลยีรถและเพื่อให้ไม่เสียพื้นที่เปล่าเลยเปิดให้มีการขายรถไปด้วย ต่างกันตรงสถานที่และ EXPO ยังยกระดับให้เทียบเท่า MOTOR SHOW ยังไม่ได้

แล้วของต่างประเทศนี่เขาโชว์รถกันอย่างเดียวหรือมีมาพร้อมขายด้วยคะ ดูในรูปตามเว็บเห็นมีคนน้อยมักมาก ส่วนใหญ่ก็มามุ่งถ่ายรูปรถกัน ให้ความสนใจมากกว่าเหมือนมาซื้อรถของไทย

แต่เหนืออื่นใดสิ่งที่แตกต่างและเห็นได้ชัดทุกปีที่ไปมาทั้งสองงานในรอบหลายปีนั้นคือ โคโยตี้ ณ ไบเทค MOTOR SHOW จะเต้นได้แรง มันส์จริงอะไรจริงตามจังหวะเพลง แถมหุ่นดี ผอม เพรียวแต่คงไม่เพียว  ในขณะที่ EXPO เหมือนกับเด็กสาวแรกรุ่นเพิ่งเข้ามาหัดเต้นบนเวทีประกอบจังหวะเพลง โยกสะโพก หมุนหัวหมุนตัวได้อืดอาด บ้างก็อวบเกือบอ้วน แถมบางครั้งเต้นๆ ไปนั้นมันไม่เข้ากับจังหวะเพลงเสียยิ่งกระไร และสิ่งที่เหมือนกันคือตากล้อง ส่อง ซูมเยอะมาก

พี่จิมมี่เคยไปดูโคโยตี้เต้นตามงาน MOTOR SHOW,EXPO บ้างเปล่า

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,603
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
1. ในความเห็นส่วนตัว

ถ้าเทียบเรื่องของการจัดการ งานแสดงทั้งหมดแล้ว

ทั้ง 2 งาน อยู่ในระดับ ยิ่งใหญ่ และบริหารจัดการได้ดีพอกัน
แต่มีสิ่งเดียวที่ Motoe Expo เหนือกว่า คือ รูปแบบการประชาสัมพันธ์ ที่ Motor Expo ทำออกมา ดูเป็นสากลกว่า
แถมยังต่อเนื่องทันทีที่งานปีนั้นๆจบลง งานในปีต่อไป ก็เริ่มประชาสัมพันธ์ กันต่อเลยในทันที รวมทั้ง การจัดการ
ด้านห้องรับรองสื่อมวลชน ทำได้ดีกว่า และดูสากลกว่า อย่างชัดเจน

อ้อ อีกเรื่องนึงคือ พื้นที่จัดงานของ EXPO นั้น แชลเลนเจอร์ ฮอลล์มีขนาดใหญ่มาก
ถ้าว่ากันตามจริงแล้ว ดูขนาดพื้นที่ของงาน MOTOR EXPO จะเยอะกว่า MOTOR SHOW ครับ

แค่นี้เลยจริงๆ

2. สารภาพนะครับ พี่ไม่สนใจ พวกโคโยตี้ แดนซ์ นั่นเลย

3. เมืองนอก เน้นโชว์รถ มากกว่าขายครับ ถ้าเป็นมอเตอร์โชว์ใหญ่ๆทั่วโลกหนะนะ
แต่ส่วนใหญ่ ก็มีแอบขาย บ้างเหมือนกัน ไม่เยอะนักหรอก

ที่ว่าคนน้อยมากๆหนะ รูปที่ถ่ายออกมา ส่วนใหญ่ เขาถ่ายทำกันในรอบ Press หรือรอบสื่อมวลชน
ในแบบที่พี่ทำนั่นแหละครับคุณน้อง คนเลยดูน้อย ยังไงละ

ออฟไลน์ mye

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
สุดยอดเลยพี่จิมมี่ผม กระจ่างเลยละ

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,137
พอดีเผลอเดินหลงทาง
เลยเก็บภาพที่งาน Motor Show ปีที่แล้วครับมาให้ดู

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 653
จากที่ได้ไป Frankfurt motorshow มาเมื่อปี 2005 และ 2007 ส่วน 2009 ไม่ได้ไปครับ

สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดคือขนาดของพื้นที่จัดแสดง ค่ายรถเยอรมันมีพื้นที่กว้างขวางใหญ่มาก

อย่างเบนซ์แทบจะเหมาทั้งฮอลที่จะแสดงเลยทีเดียว

ขายรถหรือชุดแต่งก็มีให้ติดต่อในงานได้ครับ

รถต้นแบบ หรือ รุ่นใหม่ของโลก ก็เผยโฉมที่นี่บ่อย

และที่ประทับใจที่สุดคือ ได้มีโอกาสนั่ง BMW M3 ได้ขับมันในสนามโดยผ่าน car simulation เหมือนจริงมากๆ ครับ
และเข้าไปนั่ง ฟังเพลงผ่าน mark levison ใน Lexus IS-F


ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,071
ขอบคุณพี่จิมมี่มากๆสำหรับความรู้ สุดติ่งไปเรยเพ่ !!!

แจ่มจัด ชัดเจนมากๆครับ

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
ขอบคุณพี่จิม ละเอียดดีจัง
ผมทันไปตอนสวนอัมพรตอนเด็กๆ ด้วย แต่ดูเล็กไปเลย เมื่อเทียบกับสถานที่ปัจจุบัน

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
ทีแรก ผมนึกว่าผู้จัดคนละทีมซะอีก

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,748
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ในตัวงานผมไม่ทราบ ว่ามันต่างกันยังงัย

แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ ทำไมต้องมี พริ๊ตตี้ แต่ตัวยั่วๆ โชว์เอวโชว์สะดือ โชว์นม และที่หนักๆ หลายๆคนแทบเอาหอยออกมาโชว์
สิ่งที่เป็นมนต์ขลังของ มอเตอร์โชว์มันหายไปหมดแล้ว มันจะเปลี่ยนชื่อเป็น

มาดูเต้าโชว์ และ มาดูเต้า เอ๊กซ์ และ โป้

สิ่งที่อยากเห็นคือ การโชว์ นวัตกรรมใหม่ๆ ของรถในอนาคต มีการโชว์ Concept รถในอนาคต ให้มากกว่านี้หน่อยทิศทางของบริษัท ค่ายรถ เป็นยังงัย
แล้วอีกอย่าง เซลล์ที่เห็นๆเดินกันเกลื่อนๆ บูธ มีความรู้เกียวกับตัวรถที่เค้าขายอย่างเดียวเลยใช่ไหม ไม่มีความรู้แนะนำบริษัทด้านอื่นเลยใช่หรือเปล่า
ก็อยากเข้าไปถามพริ๊ตตี้นะ แต่ไม่ค่อยกล้าเท่าไรเพราะเธอแต่งตัวหน้าลวนลามมากกว่าถามอีก

ไม่ชอบเลย Motor Expo Motor show ไม่เข้าท่าเท่าไร นวัตกรรมใหม่ก็ไม่ค่อยมีเท่าไร
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,567
โอ!!! ผมก็คืดเหมือนคุณ liveshow ครับ ทำไมมันต้องมีการเอาผู้หญิงแต่งตัวโป๊ๆมาเต้นท่าทางเหมือนอยากผสมพันธ์กับผู้ชาย แทบจะนมกับหอยออกมากองนอกผ้าแล้ว  >:(


ล่าสุดคราวที่แล้วยังมีคนถ่ายมาให้ดูเลยว่าเอาเด็กไม่กี่ขวบตัวเล็กนิดเดียวมาหัดให้เป็นโสเภณีเต้นยั่วผู้ชายในงานซะแล้ว!!! ผมไม่เข้าใจว่าคนไทยสมัยนี้มันเป็นอะไรกันไปหมด มันมีน้ำกามหล่อเลี้ยงสมองแทนหรอไงไม่รู้็!!!  มอเตอร์โช ละคร เนื้อหาโฆษณาโทรทัศ หนังโรงมันต้องดึงเข้าไปหาเรื่องเพศนำเสนอให้ผู้หญิงต่ำชั้นกว่าผู้ชายหมด ไม่แปลกเลยที่ฝรั่งมันถึงได้ดูถูกเหมารวมชาติไทยว่าอันดับหนึ่งของการค้าประเวณี คนไทยมันทำตัวกันเองแท้ๆ  >:(


บ้านผมอยู่ตรงข้ามไบเทคแต่ไม่สนใจจะไปดูเลยครับ ไม่ได้อยากดูพริตตี้เพราะแฟนตัวเองสวยกว่ามากกกกก บางครั้งยังรถคาญพวกพริตตี้เลย อยากจะดูรถก็มายืนแด๊ะแอ่นแด๋เกาะข้างรถให้คนถ่ายรูปอยู่ได้อยู่ได้ คนอยากจะดูข้างในเฟ้ยยยย  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,153
ในตัวงานผมไม่ทราบ ว่ามันต่างกันยังงัย

แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ ทำไมต้องมี พริ๊ตตี้ แต่ตัวยั่วๆ โชว์เอวโชว์สะดือ โชว์นม และที่หนักๆ หลายๆคนแทบเอาหอยออกมาโชว์
สิ่งที่เป็นมนต์ขลังของ มอเตอร์โชว์มันหายไปหมดแล้ว มันจะเปลี่ยนชื่อเป็น

มาดูเต้าโชว์ และ มาดูเต้า เอ๊กซ์ และ โป้

ผมเลยเรียกว่า งาน "พริตตี้โชว์" ครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,603
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อย่างที่ผมบอกแหละครับคุณ liveshows ว่า ต้นทุนมันสูงมากๆ และหลายๆค่าย ไม่พร้อมจะจ่ายในเวลาแบบนี้

ออฟไลน์ #PETH#

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
ทำไม Mercedes ไม่เข้าร่วมละครับ มีแต่ iD1

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,603
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Mercedes-Benz กับ ผู้จัดงาน คือ ทางนิตยสาร ฟอร์มูลา มีเรื่องบาดหมางกันค่อนข้างรุนแรงครับ