เคยเห็นคลิป Camry hybrid ที่มีวัดรอบอยู่คันนึุง
ท่านสมาชิกในนี้ลงไว้ แต่ขออภัยจำชื่อ login ไม่ได้
ตอนเค้ากดเต็มแช่เพื่อเร่งความเร็ว
รอบเครื่องจะกวาดไปค้างอยู่บริเวณม้าสูงสุดของเครื่องยนต์ แล้วความเร็วไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ
คล้ายรถเครื่องยนต์ปกติที่ใช้ CVT ทั่วไป
กรณีของ Prius น่าจะคล้ายกัน ดังนั้นถ้าคิดแบบหยาบๆ "เดา" (ซึ่งไม่ทราบว่าถูกไหมนะครับ) ว่า
แรงม้าที่ความเร็วใดๆตอนกดเต็ม = แรงม้าสูงสุดของเครื่อง - loss + แรงม้าในชุด MG ที่ความเร็วนั้นๆ
= 99 - loss + แรงม้าในชุด MG ที่ความเร็วนั้นๆ
ซึ่งค่าแรงม้าในชุด MG อาจจะเป็น + หรือ - ก็ได้
ถ้าเร่งตอนแบตมาก ดึงพลังงานที่สะสมจากแบตออกมาใช้ ค่าก็เป็นบวก
ถ้าเร่งตอนแบตเหลือน้อย จนต้องเริ่มดึงกำลังมาชาร์ทเข้าไปมากกว่า ค่าก็จะเป็นลบ
ดังนั้นที่ความเร็วใดๆ
ถ้าแรงม้าจากชุด MG มาก --> แรงม้ารวมที่จัดมาให้ล้อก็มาก --> แรงบิดที่ล้อมาก --> แรงขับมาก --> เ่ร่งพุ่งกว่า
แต่ถ้ามีท่านไหนมีโอกาสได้เอารถไฮบริดไปขึ้นไดโนวัด
หากราฟแรงม้า vs ความเร็วออกมา
เทียบกันระหว่าง ตอนที่แบตเหลือเยอะๆ กับตอนที่แบตเหลือน้อยๆ
คงได้เห็นความสัมพันธ์ที่ชัดเจนครับ
แต่เท่าที่ขับในแคมรี่มาระยะนึง
ตอนแบตน้อยแล้วกดคันเร่งลึกสั้นๆแล้วก็เบาคันเร่ง จะไม่ทันรู้สึกว่าอืดกว่า
แต่ถ้ากดลึกและแช่ยาวจะรู้สึกเหมือนว่าอืดกว่าตอนที่มีแบตเยอะๆครับ
และถ้าซัดหนักๆ แล้วเหยียบเบรคลึกๆในช่วงสั้นๆ แล้วก็ต้องกดต่อ
มันชาร์จเข้าไม่ค่อยทันนะครับ
เพราะตอนที่เบรคจนผ้าจับแล้ว มันก็แทบจะไม่ได้ชาร์ทนะครับ