ผู้เขียน หัวข้อ: ฝนตกถนนลื่นขับรถกัน อย่าเร็วมากนะ เด๊่ยวจะเป็นเหมือน GT-R คันนี้  (อ่าน 8959 ครั้ง)

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959

รถแข็งแรงดีมาก  ดีนะไม่เสียบคา เรียลการ์ดไม่งั้น 
ปล.ผู้หญิงเป็นคนขับซะด้วย

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 717
ดูแล้วงงครับ เขาลื่นเพราะอะไรหรือ

ออฟไลน์ indysubaru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
  • don't worry be happy
เปิดโหมด R หมดแน่ๆ เลยครับ ปิดตัวช่วยหมดบังคับยากมากทางแห้งๆ ยังแย่ครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,444
ดูแล้วงงครับ เขาลื่นเพราะอะไรหรือ
ลื่นเพราะฝนที่ตกนะครับ มีน้ำขังเล็กๆที่มากพอจะทำให้เกิดเหินน้ำได้


ปัจจัยที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ Hydroplane
ความเร็วของรถยนต์  ความเร็วของรถยนต์นั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เพราะรถยนต์ยิ่งวิ่งมาเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่ล้อจะรีดน้ำได้ทันนั้นจะยิ่งน้อยลง ทำให้ชั้นของน้ำนั้นหนามากกว่า และมีโอกาสก่อให้เกิดอาการเหินน้ำได้มากกว่า
น้ำหนักของรถยนต์  รถยนต์ยิ่งน้ำหนักมาก เมื่อเสียการควบคุมแล้ว แรงเฉี่อยจะยิ่งมากกว่า
ดอกยางของรถยนต์  ลักษณะของดอกยาง และ ความลึกของดอกยางนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก จากในรูป จะเห็นว่า ดอกยางข้างต้นมีการรีดน้ำไปด้านข้างของล้อด้วย ความลึกของดอกยางนั้น ทางทฤษฎีแล้ว หากดอกยางเหลือเพียงครึ่งเดียว ความเร็วจะต้องลดลงจากเดิมประมาณ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (เทียบกับดอกยางเต็มๆ)
ล้อรถยนต์  หากเป็นล้อรถยนต์ที่มีหน้ากว้าง และยางกว่า(รัศมีมากกว่า) โอกาสเกิด Hydroplane จะยิ่งน้อยกว่า
ลักษณะของพื้นผิวถนน หากเป็นพื้นคอนกรีตแล้ว โอกาสเกิดเหตุการณ์จะยิ่งง่ายกว่า ถนนที่มียางมะตอยราด เพราะยังมีร่องน้ำ ตามรูของพื้นผิวถนน นอกจากนี้ยังมีความชัน และความเอียงของพื้นผิวถนนที่เป็นปัจจัยเล็กน้อยอีกด้วย


เรามาดูวิธีป้องกันกัน
อย่าได้ขับรถเร็วเกิน 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากพื้นผิวถนน มีน้ำขัง หรือแม้แต่เปียกเล็กน้อย
ยางรถยนต์ ต้องมีดอกยางเสมอ (วัดด้วยเหรียญ ) ยิ่งดอกยางยังมีอยู่เยอะ ยิ่งรีดน้ำได้ดีกว่า
หากรถยนต์ของคุณมีระบบ Traction Control อย่าได้ลืมเปิดใช้งานเวลาถนนเปียก
หากเลือกรถใช้งานได้ ขณะฝนตก ควรเลือกรถยนต์ที่มีระบบ ABS ทั้ง 4 ล้อไว้ก่อน (รถยนต์บางชนิดจะมีเพียง 2 ล้อหน้า หรือ 2 ล้อหลัง)
หากเริ่มเกิดอาการสูญเสียการควบคุมจากอาการเหินน้ำแล้ว ควรปฎิบัติดังนี้
หากรถยนต์อยู่ในทางตรง และมาด้วยความเร็วน้อย จะสูญเสียการควบคุมเพียงเล็กน้อย นักขับจะต้องพยายามควมคุมทั้งความเร็ว และทิศทางให้เหมือนปุยนุ่น อย่าได้พยายามควบคุมทุกอย่างอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเบรค หรือหักล้อรถยนต์เต็มที่ อย่าได้ทำแบบนั้นเด็ดขาด
หากรถยนต์อยู่บนท้องถนน และเกิดอาการจากการเหินน้ำ ที่เกิดจากการเร่งความเร็วอย่างฉับพลัน จะเกิดอาการ 3 อย่าง คือ 1 ต้นเหตุเกิดที่ล้อหน้า  คำแนะนำสำหรับล้อหน้าคือ โอกาสเกิดรถหมุนนั้นจะมาก ต้องปล่อยเลยไป โดยมีโอกาสที่รถยนต์จะตกข้างทาง หรือพาดกับต้นไม้ หรือเสาไฟฟ้า เพราะเราเตือนคุณแล้วว่า อย่าได้เร่งความเร็วฉับพลัน 2.เหตุเกิดจากล้อหลัง การรักษาการควบคุมจะง่ายกว่า เพราะอาการจะเกิดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 3.เกิดเหตุทั้ง 4 ล้อ รถยนต์จะไม่หมุน แต่จะมุ่งตรงไปด้านหน้า (แม้ว่าจะหักล้อหมุน รถก็ตรงไปด้านหน้าอยู่ดี) ดังนั้นคุณยังมีโอกาสควบคุมเล็กน้อย พยายามลดความเร็ว โดยไม่เหยียบคันเร่งเพิ่ม รักษาทิศทางของรถยนต์ไว้
ประเด็น สำคัญ คือ อย่าได้เหยียบเบรค เพราะจากการทดสอบหลายครั้ง ผู้ขับขี่ส่วนมากจะเหยียบเบรค  เพราะการเหยียบเบรคแบบกระทันหัน จะยิ่งทำให้เกิดอาการเหินน้ำมากขึ้น เพราะยางรถยนต์หยุดรีดน้ำ ทำให้โอกาสเกิดสูญเสียการควบคุมรถยนต์มากขึ้นไปอีก
แต่ประเด็นที่ สำคัญยิ่งกว่า คือ พยายามหลีกเลี่ยงโอกาสเกิดอาการเหินน้ำให้มากที่สุด เพราะแม้แต่นักขับอาชีพ ก็ยังยากที่จะควบคุมรถยนต์ได้ โดยเฉพาะการขับรถยนต์ขณะฝนตกนั้น ควรขับรถยนต์ด้วยความเร็วที่ไม่เกิน 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอย่าเร่งหรือลดความเร็วแบบฉับพลัน
 

อ้างอิง :
http://koolauto.net/  
http://www.smartmotorist.com/driving-guideline/hydroplaning-aquaplaning.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2013, 21:37:29 โดย O_o" »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อากาศแบบนี้ไม่น่าแข่งเลยครับ :'(

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
งงนะ ไม่ได้งงคลิป แต่งง จขกท จะสื่ออะไร เพราะในคลิปเป็นสนามปิด และเป็นการแข่งขัน ไม่ใช่อุบัติเหตุบนถนน แต่กลับขึ้นหัวข้อสื่อเหมือนเหตุการ์ณบนถนนเลย

บนถนนต่อให้ไม่ลื่นใครมันจะบ้าออกตัวล้อฟรี ถ้ามีคนแบบนี้จริงๆให้รับกรรมไปเถอะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์

เค้าเตือนไงครับ

กระทู้ข้างบนก็บอกว่า
ถ้าเราขับเร็ว มันอันตรายตอนฝนตก
ไม่เกี่ยวกับออกตัวช้าหรือเร็ว

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
งงนะ ไม่ได้งงคลิป แต่งง จขกท จะสื่ออะไร เพราะในคลิปเป็นสนามปิด และเป็นการแข่งขัน ไม่ใช่อุบัติเหตุบนถนน แต่กลับขึ้นหัวข้อสื่อเหมือนเหตุการ์ณบนถนนเลย

บนถนนต่อให้ไม่ลื่นใครมันจะบ้าออกตัวล้อฟรี ถ้ามีคนแบบนี้จริงๆให้รับกรรมไปเถอะ
 คือผมเป็นคนที่สื่อสารเป็นคำแบบพิพม์ไม่ค่อยจะถูกอ่ะครับ   คือความหมายก็คือ  บางทีเราขับเร็วๆแบบนี้ถ้ารถไม่มี  พวก VSA VSC  อะไรแบบนี้  ถ้าเกิดเสียหลักเหมือนในคลิปก็เอาไม่อยู่อ่ะครับ
ปล.รถในคลิป  มีระบบนี้หมด  แต่เค้าคงปิดมันไว้อ่ะครับ ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2013, 21:14:41 โดย NamPTK_Gifted »

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
อยากบอกว่าคนขับสำคัญมากครับ
ขับดี ขับในความเร็วที่ปลอดภัย ก็ช่วยได้เยอะเลยครับ

ระบบช่วยต่างๆ ก็รองรับไว้ระดับหนึ่ง
แต่ถ้าวิ่งเกินๆ ก็อันตรายเหมือนเดิมครับ

คหสต :
บางสถานการณ์ พวกรถที่มีระบบช่วยต่างๆ
อาจสู้รถพื้นๆไร้ออฟชั่นไม่ได้เหมือนกัน
เพราะการขับขี่บางลักษณะต้องการความเป็นธรรมชาิติ
การที่ระบบช่วยต่างๆ มาตัดทอนกำลังออกในช่วงเวลานั้นๆ
มันทำให้รถเคลื่อนไหวไม่เป็นธรรมชาิติ ทำให้เกิดความผิดพลาดได้เช่นกัน
บางช่วงเวลาอยากได้ทีเด็ดทีขาด(ติดมาสักนิดหนึง) แต่มันก็ไม่มีให้เพราะัมันโดนตัดซะเหี้ยน

แต่บางสถานการณ์คนเราก็เลียนแบบระบบไม่ได้ เช่นกัน
เช่น VSC มันวัดผล แล้วสั่งให้เบรกเฉพาะล้อใดล้อหนึ่งได้ ทำให้ควบคุมเสถียรภาพไว้ได้(ระดับหนึ่ง)
เช่น บางจังหวะมันกะน้ำหนักเบรกยากมากๆ ฝนตกถนนลื่น ตอนทางลงทางลาดชัน ชัน+ลื่น เบรกถนนลื่นเปียกแฉะชัน ฯลฯ
      ประเภทนี้คาดเดาน้ำหนักและอาการยาก ถ้าให้ระบบทำจะได้มาตรฐานกว่าคนปรกติทำ

ออฟไลน์ arnon9954

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ขับรถตอนฝนตก สำคัญที่สุดก็คือยางรถยนต์ 

หากยางหมดสภาพแล้ว ต่อให้มีระบบ VSC ABS VSA USA NBT DDT หรืออะไรก็ตาม ก็ช่วยไม่ได้หรอกครับ


เปรียบเสมือน ต่อให้นักกีฬายิมนาสติก ใส่รองเท้ายางไม่มีดอก แล้ววิ่งบนน้ำแข็ง จะให้เก่งแค่ไหน ทรงตัวดีแค่ไหน โอกาสลื่นล้มก็มีสูงครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ผมสงสัยว่าอากาศแบบนี้ปล่อยให้แข่งได้ไง
ถ้าไปแฉลบที่ปลายเส้นนี่ถึงชีวิตได้เลย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,579
ทำไมเธอชิวจัง ชนแล้ว ใส่เสื้อ ลั้นลา เหมือนเพิ่งออกจากบ้านเธอเลย รถคันละเท่าไหร่ครับนั่น

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
หมวกก็ไม่มี ชุดกันไฟก็ไม่ใส่ มาตรฐานการแข่งขันคืออัลไร ?
H.

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
เคยเหินน้ำตอนฝนตกหนักๆ ครั้งนึง ช่วงความเร็ว 110-120 รถเปลี่ยนเลนจากเลนขวา ลงซ้ายเองโดยคุมไม่อยู่เลยจริงๆ

โชคดีไม่มีรถอยู่เลนซ้าย หลังจากครั้งนั้นผมไม่กล้าขับเกิน 80 เลยเวลาฝนตกหนัก
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
จะบอกว่า ต่อให้รถเทพ มีหมด ESC VSC TRC อะไรก็แล้วแต่แค่ท่านจขกท.คิดว่ามันจะดี มันไม่มีผลอะไรเลยครับถ้าเกิดมันเหิรน้ำ

เพราะล้อมันไม่มีแรงเสียดทานเหลือแล้ว ระบบจะสั่งเบรคแค่ไหน เบรคยังไงรถมันก็ไหลครับ



อยู่ที่ยางกับความเร็วแล้วก็ลักษณะที่กระโดลงน้ำล้วนๆครับ


ทำความเข้าใจเสียใหม่ ระบบมันไม่ได้ช่วยไปเสียทุกเรื่อง สติ กับประสพการณ์สำคัญกว่าเยอะครับ


ที่บอกแบบนี้เพราะเจอมาแล้ว Volvo XC60 นี่ล่ะครับ ระบบเต็มคันชนิดที่รถญี่ปุ่นทุกคันไม่มีทางเทียบได้ ขับมา 120 ลงจากทางด่วน เจอแอ่งเข้าไปเหมือนท่านด้านบน เปลี่ยนมาเลนซ้ายให้อัตโนมัติเลย ดีไม่มีรถอยู่ข้างๆ อาการเดียวกับ ACV30 ผมเป๊ะๆ ทั้งๆที่ระบบต่างกันราวฟ้ากับเหว ขึ้นชื่อว่ายางไม่ติดพื้น เทพแค่ไหนก็ปลิว

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
ขับขี่ปลอดภัยกันนะครับผม ขับ 120 กับ 100 ถึงที่หมายต่างกันไม่เยอะ แต่ 120 อันตรายกว่ามากๆ ครับ

เห็นแล้วเสียดายรถครับ เอามาขับใช้งานธรรมดาให้คุ้มค่าดีกว่าไปแข่งแบบนี้ เสียดายจังครับ

 :)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,359
    • อีเมล์
ตกหนักขนาดนี้ยังแข่งกันอีกหรือเนี่ย

อุปกรณ์ความปลอดภัย นักแข่งเองใส่อะไรบ้างเนี่ย ดูไม่ค่อยจะมีเลยครับ

แต่ก็นะ เงินเค้า ชีวิตเค้า ยังดีที่วิ่งในสนาม  ;D

ออฟไลน์ honest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
เป็นผมคงไม่กล้ากดออกแรงๆ เค้าน่าจะพักการแข่งไว้ก่อนเนอะ

ออฟไลน์ Saladin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
ง่ะ..ผู้หญิงขับ สวยด้วยอ่ะ...


ปล..ขออภัย นอกประเด็นครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ระบบควบคุมเสถียรภาพทำงานได้ภายใต้เงื่อนไขอย่างหนึ่งคือล้อกับพื้นถนนต้องสัมผัสกันครับ ลองสังเกตดีๆรถมันเริ่มเสียหลักมาก่อนหน้านั้นแล้วครับ
ผมกรอเทปดูหลายรอบ น่ากลัวนะครับ ฝนตกห้ามขับเร็วจริงๆนะครับ มันอันตรายกว่าขับเร็วๆบนถนนแห้งเยอะมาก

ออฟไลน์ pierre

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
ถ้าเป็นวีออสตัวขาดสองท่อนไปแล้ว

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
อันตรายจริงๆครับ ฝนตกเนี่ย