ผมอ่าน กระทู้ แล้วครับ ยังไง เบนซินก็อุ้ม ดีเซลอยู่ดี รวมถึง LPG ก็จ่ายเงินเข้ากองทุน
คนใช้ เบนซิน และ LPG อุ้ม ดีเซลทางอ้อมครับ
เพราะ ดีเซล ไม่ต้องจ่าย TAX ครับ แต่มาเก็บภาษี TAX โหด ๆ กับ เบนซิน แทนนะครับ
ตอนนี้เราต้องพูดถึง ปัจจุบันครับ ไม่ได้พูดถึงปี 2552
ทุกวันนี้ เบนซินต้องจ่าย TAX มหาโหด เพื่อ ชดเชยรายได้ ที่ไม่ได้เก็บจาก ดีเซล
E15 จ่าย TAX 6.3+0.63 จ่ายกองทุน 0.6
E20 จ่าย TAX 5.6+0.56 ได้ชดเชยกองทุน -2.1
E85 จ่าย TAX 1.05+0.15 ได้ชดเชยกองทุน -12.2
ดีเซล จ่าย TAX 0.005+0.0005 จ่ายกองทุน 0.2 LPG รถยนต์ จ่าย TAX 2.17+0.217 จ่ายกองทุน 0.7+3.03
ลองดู โครงสร้างราคาน้ำมันได้ครับ
จากภาพ
แปลกแต่จริง ขาย LPG ได้กำไรมากกว่าขายน้ำมัน ทั้งที่ รัฐ อ้างต้องนำเข้า แต่ ปตท เปิดปั้มเพียบ
LPG ในกลุ่มรถยนต์ จ่าย เงินเข้ากองทุนน้ำมัน มากกว่า ดีเซล
นี่ถ้า บ้านเรา มีน้ำมันชนิดเดียวให้เติม คงดีนะครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งเถียงกัน 555
อันนี้ผมฝาก link
โครงสร้าง ราคาน้ำมันให้เพื่อนๆ ได้ดูกันครับ
http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html