ผู้เขียน หัวข้อ: อะไร จะเกิดขึ้นเมื่อ ECO Car และ B-Segment เติม E85 ได้ ภายใน เร็วๆ นี้  (อ่าน 10546 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
อะไร จะเกิดขึ้นเมื่อ ECO Car และ B-Segment เติม E85 ได้ ภายใน เร็วๆ นี้

มาวิเคราะห์กันเล่นๆ กันครับ อันนี้ความคิดส่วนตัวของผม คิดเล่นๆ ครับ ขำๆ นะ ไม่ดราม่า

1.E10 -E20 จะถูกใช้ลดลง อย่างมาก ๆ
2.เอทานอล ขาดตลาดเพราะผลิตไม่ทัน
3.เราจะนำเข้าน้ำมันดิบน้อยลง  
4.รัฐบาล สูญเสียรายได้ เนื่องจาก E85 ส่วนผสมภายในประเทศ เก็บภาษี  TAX โหด ๆ ไม่ได้
5.E100 จะตามมา
6.พืชผลการเกษตรชนิดอื่นๆ ราคาสูงขึ้น เนื่องจาก พื่นที่เกษตรอื่นๆ จะถูกเปลี่ยนมาปลูกพืชพลังงาน
8.พอคนเติม E85 เยอะ  รัฐบาลจะหาเรื่อง ปรับราคาขึ้นอีก
9.ดีเซลจะแพง เพราะ เบนซินกลายเป้น E85 E100 มไ่สามารถหาเรื่องเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน และ TAX ได้
10.เกษตรกร ที่มีที่มีทาง จะลืมตาอ้าปากได้ เพราะปลูกมัน ปลูกอ้อย กำไรมันดีกว่าปลูกข้าว
11.กลุ่มทุนเข้าสวาปาม เข้ายึดพื่นที่ เกษตร เพื่อผลิต พืชพลังงาน
12.LPG อาจถูกลงเพราะ คนไปใช้ E85 กันเยอะ ต้องลดราคามาสู้
13. ปตท หุ้นน้ำมันตก เพราะอดผูกขาด หากไม่เข้ามาบริหารควบกิจการ จำหน่าย E85  ให้มันทำได้เจ้าเดียว
14. ขาดแคลนแรงงาน เนื่องจาก คนที่มีที่มีทาง กลับไปปลูกพืชพลังงาน
15. เศรษฐกิจ รอบนอก ขยายตัว เนื่องจาก เกษตรกร จะเพิ่มมากขึ้น ตจว เริ่ม ลืมตาอ้าปาก คนไม่แห่มารับจ้าง ในเมือง
16. ที่ดิน ตจว ราคา สูงขึ้น
17. ช่อง ว่างระหว่างคนรวย คนจนเริ่มน้อยลง
18. ค่าแรงสูงขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากการขาดแคลนแรงงานในปประเทศ
19. ราคาพืชพลังงานในระยะสั้งจะสูงขึ้น แต่ในระยะยาวจะถูกลง เนื่องจากแห่ปลูกกันเยอะ จนอาจล้นตลาด
20. ยกเลิกการ อุดหนุน ราคา E85 E20 จากกองทุนน้ำมัน
21.เราจะได้เห็น ราคา E85 ที่แท้จริง ( เอทานอล หน้าโรงกลั่นไทย ลิตรละ 25 บาท ต่างประเทศ ลิตรละ 21 บาท ปัจจัยราคามาจาก วัตถุดิบ )
22. ECO CAR จะประหยัดเงินค่าเติมน้ำมัน น้อยขึ้นอีก เพราะ E85 ถูกกว่า E20 10 บาท

จากที่เล่าๆ มา
ดุแล้ว ท่าทาง E85  E100 ทั่วประเทศ ท่าทางจะเกิดยากครับ เพราะมีบางกลุ่มเสียผลประโยชน์มหาศาล

ใช้น้ำมันน้อย จะเอาอะไรมาอ้าง เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน
ดีเซล ใครละจะมาอุ้มคุณ ...

รีบไปซื้อที่ รกร้าง ปลูกมันปลูกอ้อยกันเถอะครับ พี่น้อง

อันนี้ผมลองทำ โครงสร้าราคา น้ำมันแบบ เท่าเทียมกันมาให้ดูครับ โดยใช้ อัตรของดีเซล มาใชกับน้ำมันชนิดอื่นๆ




โดยความเป็นจริง เอทานอล ควรจะต้องถุกกว่านี้ครับ
แต่ตอนนี้ รัฐบาลไปสนับสนุนราคา มันสัมปหลังให้สูงเกินความเป้นจริงอยู่
หากราคา มันสัมปหลัง ไม่เกิน 2 บาท/กิโล
ราคาเอทานอลจะอยุที่ 20 บาท ต่อลิตร ราคาขาย เมื่อเอาไปผสม E85 น่าจะอยุ่ซัก 26 บาท

หากมองอนาคตอีก 5 ปี น้ำมันมีแต่จะแพงขึ้นเรื่อย ๆ
แต่ เอทานอล ต้นทุนคงไม่ไปมากกว่านี้ และเรามีงานวิจัยแล้วว่า
ด้วยพื่นที่เกษตรกรรมที่เรามี เราสามารถ ใช้ทดแทนเบนซิน ได้ทั้งประเทศ ไม่ต้องง้อน้ำมัน โดยที่มีเงื่อนไขว่า รัฐบาล ต้องส่งเสริมอย่างจริงจังและจริงใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2013, 13:04:38 โดย mamaman »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อยากให้เกิดครับ แต่เป็นแบบที่บอกว่า มันคงไปกินทางผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มแน่ๆ

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
ราคา E85 ที่เห็นๆ กันนี้ มันถูกมากเพราะ มีการเอาเงินกองทุกน้ำมัน ซึ่งเก็บมาจากน้ำมันหลายชนิดไปชดเชยให้

ผมเห็นว่า้ถ้าเกิดขึ้นจริง เงินกองทุนน้ำมันจะไม่พอใช้ในกาชดเชย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ราคา E85 ที่เห็นๆ กันนี้ มันถูกมากเพราะ มีการเอาเงินกองทุกน้ำมัน ซึ่งเก็บมาจากน้ำมันหลายชนิดไปชดเชยให้

ผมเห็นว่า้ถ้าเกิดขึ้นจริง เงินกองทุนน้ำมันจะไม่พอใช้ในกาชดเชย

จริง ๆ ผมอยากให้ยกเลิกชดเชย กองทุน ทุกอย่าง เราจะได้ รู้อะไรดีๆ อีกเยอะเลยครับผม


ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
คาดเดาได้สุดยอด....

ผมหวังแค่ได้ใช้เชื้อเพลิงต่อลิตรถูกลง ปล่อยไอเสียน้อย ช่วยเกษตรกร ก็พอละล่ะครับ

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
อะไร จะเกิดขึ้นเมื่อ ECO Car และ B-Segment เติม E85 ได้ ภายใน เร็วๆ นี้

มาวิเคราะห์กันเล่นๆ กันครับ อันนี้ความคิดส่วนตัวของผม คิดเล่นๆ ครับ ขำๆ นะ ไม่ดราม่า

1.E10 -E20 จะถูกใช้ลดลง อย่างมาก ๆ
2.เอทานอล ขาดตลาดเพราะผลิตไม่ทัน
3.เราจะนำเข้าน้ำมันดิบน้อยลง  
4.รัฐบาล สูญเสียรายได้ เนื่องจาก E85 ส่วนผสมภายในประเทศ เก็บภาษี  TAX โหด ๆ ไม่ได้
5.E100 จะตามมา
6.พืชผลการเกษตรชนิดอื่นๆ ราคาสูงขึ้น เนื่องจาก พื่นที่เกษตรอื่นๆ จะถูกเปลี่ยนมาปลูกพืชพลังงาน
8.พอคนเติม E85 เยอะ  รัฐบาลจะหาเรื่อง ปรับราคาขึ้นอีก
9.ดีเซลจะแพง เพราะ เบนซินกลายเป้น E85 E100 มไ่สามารถหาเรื่องเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน และ TAX ได้
10.เกษตรกร ที่มีที่มีทาง จะลืมตาอ้าปากได้ เพราะปลูกมัน ปลูกอ้อย กำไรมันดีกว่าปลูกข้าว
11.กลุ่มทุนเข้าสวาปาม เข้ายึดพื่นที่ เกษตร เพื่อผลิต พืชพลังงาน
12.LPG อาจถูกลงเพราะ คนไปใช้ E85 กันเยอะ ต้องลดราคามาสู้
13. ปตท หุ้นน้ำมันตก เพราะอดผูกขาด หากไม่เข้ามาบริหารควบกิจการ จำหน่าย E85  ให้มันทำได้เจ้าเดียว
14. ขาดแคลนแรงงาน เนื่องจาก คนที่มีที่มีทาง กลับไปปลูกพืชพลังงาน
15. เศรษฐกิจ รอบนอก ขยายตัว เนื่องจาก เกษตรกร จะเพิ่มมากขึ้น ตจว เริ่ม ลืมตาอ้าปาก คนไม่แห่มารับจ้าง ในเมือง
16. ที่ดิน ตจว ราคา สูงขึ้น
17. ช่อง ว่างระหว่างคนรวย คนจนเริ่มน้อยลง
18. ค่าแรงสูงขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากการขาดแคลนแรงงานในปประเทศ
19. ราคาพืชพลังงานในระยะสั้งจะสูงขึ้น แต่ในระยะยาวจะถูกลง เนื่องจากแห่ปลูกกันเยอะ จนอาจล้นตลาด
20. ยกเลิกการ อุดหนุน ราคา E85 E20 จากกองทุนน้ำมัน
21.เราจะได้เห็น ราคา E85 ที่แท้จริง ( เอทานอล หน้าโรงกลั่นไทย ลิตรละ 25 บาท ต่างประเทศ ลิตรละ 21 บาท ปัจจัยราคามาจาก วัตถุดิบ )
22. ECO CAR จะประหยัดเงินค่าเติมน้ำมัน น้อยขึ้นอีก เพราะ E85 ถูกกว่า E20 10 บาท

จากที่เล่าๆ มา
ดุแล้ว ท่าทาง E85  E100 ทั่วประเทศ ท่าทางจะเกิดยากครับ เพราะมีบางกลุ่มเสียผลประโยชน์มหาศาล

ใช้น้ำมันน้อย จะเอาอะไรมาอ้าง เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน
ดีเซล ใครละจะมาอุ้มคุณ ...

รีบไปซื้อที่ รกร้าง ปลูกมันปลูกอ้อยกันเถอะครับ พี่น้อง

อันนี้ผมลองทำ โครงสร้าราคา น้ำมันแบบ เท่าเทียมกันมาให้ดูครับ โดยใช้ อัตรของดีเซล มาใชกับน้ำมันชนิดอื่นๆ




โดยความเป็นจริง เอทานอล ควรจะต้องถุกกว่านี้ครับ
แต่ตอนนี้ รัฐบาลไปสนับสนุนราคา มันสัมปหลังให้สูงเกินความเป้นจริงอยู่
หากราคา มันสัมปหลัง ไม่เกิน 2 บาท/กิโล
ราคาเอทานอลจะอยุที่ 20 บาท ต่อลิตร ราคาขาย เมื่อเอาไปผสม E85 น่าจะอยุ่ซัก 26 บาท


12.LPG อาจถูกลงเพราะ คนไปใช้ E85 กันเยอะ ต้องลดราคามาสู้
ไม่มีทางเกิดขึ้น 100% ตลาด LPG โลกใหญ่มาก ต่อให้คนไทยทั้งประเทศเลิกใช้ LPG หมด ก็ไม่ทำให้ราคา LPG ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

13. ปตท หุ้นน้ำมันตก เพราะอดผูกขาด หากไม่เข้ามาบริหารควบกิจการ จำหน่าย E85  ให้มันทำได้เจ้าเดียว
ปตท. ขาดทุนจาก NGV ราวๆ 2หมื่นล้านบาทต่อปี  ถ้าคนเลิกใช้ก๊่าซธรรมาชาติ (ทั้ง LPG NGV) ผมว่าหุ้นปตท. น่าจะวิ่งมากกว่า

หลายๆข้อก็ขัดกัน
11.กลุ่มทุนเข้าสวาปาม เข้ายึดพื่นที่ เกษตร เพื่อผลิต พืชพลังงาน
17. ช่อง ว่างระหว่างคนรวย คนจนเริ่มน้อยลง

ทั้งหมดนี้ อันนี้เดาขำๆเฉยๆใช่ไหมครับ?

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
เงินชดเชยจากกองทุนจะเริ่มไม่พอ ทำให้ต้องปรับราคาอี85เพิ่มขึ้น ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงครับ ทำนองเดียวกับแก๊สนั่นแหละครับ ใช้กันมากๆก็ชดเชยไม่ไหว

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
สรุป ต้องรอปี 59 ใช่ไหมครับ ถึงจะมี Eco car ใช้ E85 ได้ :'(

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมก็ เดาไป ขำ ๆ เหลาะครับ

ช่วยกัน คิด ช่วยกันแย้ง จะดีมากครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมว่ารถ B segment และ C segment จะเติม E85 ได้เพราะได้ลดภาษีมากกว่าปกติ
แต่ Eco car ไม่ได้ลด ก็น่าจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำให้เติม E85 ได้นะครับ
หรืออาจจะทำเพื่อลดปริมาณ Co2 สำหรับการเก็ยภาษีสรรพสามิตแบบใหม่ก็ได้นะครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่ารถ B segment และ C segment จะเติม E85 ได้เพราะได้ลดภาษีมากกว่าปกติ
แต่ Eco car ไม่ได้ลด ก็น่าจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำให้เติม E85 ได้นะครับ
หรืออาจจะทำเพื่อลดปริมาณ Co2 สำหรับการเก็ยภาษีสรรพสามิตแบบใหม่ก็ได้นะครับ

รู้สึกว่าได้นะครับ ลด 2% เหลือ 12% แต่ต้องรอปี 59 ครับ ;)

promt

  • บุคคลทั่วไป
หลายข้อ ต้องตื่นมาดูความจริงบนโลกใบนี้ครับ

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
ต่อให้ใช้ E85 กันทั้งประเทศ เชื่อเลยไม่นาน ราคาจะต้องถูกปรับขึ้นโดยเหตุผลที่อ้างว่าเเบกรับภาระไม่ไหว  มันก็คงพุ่งไป ตามมาตราฐานที่มันควรจะเป็น
ถามว่า ในเมื่อประเทศเราสามารถผลิตเอทานอลได้ เเต่ทามไมมันยังเเพงอยู่ ก็น้ำมันเบนชิลมันราคาสูงเกิน  ทั้งที่ผสมเอทานอล 85%

อีกอย่างการปลูกมันหรืออ้อย ตลาดรับชื้อยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสูง เกษตรกรไม่ได้รับผลประโยชน์เเต่อย่างใด เเถมโดนหักนูนนี่
ยกตัวอย่างมัน ปัจจุปันตกราว 2.5 บาทต่อกิโลกรัม  ถึงโรงโมก็เหลือ 2.2-2.3 หักค่าเเป้ง ความชื้น
ผลผลิตไร่นึ่ง ตก 4-5 ตัน  ร่าว 10000 บาทเศษ เหมือนจะได้เยอะ  ถ้าหักค่าปุ๋ยค่าคนงาน ค่ารถไถ ค่าน้ำมันรถขนส่งไปโรงโม่ ตกเเล้วเหลือ 6000-7000
ถ้า มันราคาเหลือโลละ 2 บาท ผมว่า คงไม่มีใครอยากปลูกกันเเล้วมั้งสมัยนี้เศรษกิจย่ำเเย่ของเเพง คนงานเขมรยังเอาวันละ 300

ถ้ารัฐอยากช่วยจริงๆเอาน้ำมันที่เราขุดได้มาขายให้ประชาชนเเล้วลดการนำเข้า จะช่วยได้มากครับ
 


ออฟไลน์ MealL

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
    • อีเมล์
ผมกลับมองว่าเป็นทางเลือกที่ดี บ้านเรา ไม่ได้มีบ่อน้ำมัน หรือ เเก๊ส มากมาย ขนาด นั้น ไปซื้อของเค้า มากลั่น  ราคา สิงค์โป ก็เป็นคนกำหนด
แต่เรามีสินค้าเกษตร ที่คนไทยส่วนใหญ่ในประเทศ เป็น ผู้ผลิต ส่วนเทคโนโลยี หรือ วัตถุดิบ ผมว่า ถ้าความต้องการเยอะ เดี๋ยว มันจะตามมาเอง
อย่างน้อยๆเงินที่เราจ่ายเป็นค่าพลังงาน ก็จะ หมุนเวียน ไปถึงมือ เกษตรกร บ้าง ถึงเเม้ มันจะน้อยก็ตาม แต่ก็ดีกว่า ให้เงินไหลออกนอกประเทศ
แต่ทุกวันนี้ ผมว่าค่อยๆเพิ่ม ความต้องการขึ้นไปทีละนิดดีกว่าครับ ส่วนเรื่องเเก๊สนี้ ไม่อุดหนุนดีเเล้ว ครับ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง
เจ็บปวดมากที่ เขมร ขับรถมาเติมเเก๊ส บ้าน เรา เเล้ว ไปถ่ายออก เเล้ว วนเข้ามาเติมใหม่
 

:'(

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมรู้แต่ว่า เอธานอล ผลิตได้เองในประเทศ และ "สะอาด" กว่าน้ำมัน

และตั้งแต่มีน้ำมันแกสโซฮอลเกิดขึ้นมาในประเทศไทย ผมก็เติมโซฮอลมาตลอด เพราะมันถูก ... คนขับยังแ-กมาม่าในบางมื้อ รถเป็นเครื่องจักรจะกินหรูกว่าเจ้าของมันได้ไง

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ถ้าสำหรับส่วนตัว ไม่เกิดอะไรขึ้นเลย
เพราะในชีวิตนี้ทำงานกทม เส้นทางที่ผ่านไม่เคยมีปั๊ม e85 เลยสักปั้ม และขับไปไหนก็ไม่เคยเห็นด้วย
ดังนั้นมีประโยชน์กับคนส่วนน้อย
และราคาก็ยังสู้ lpg ไม่ได้ ยังไงคนก็ยังติด lpg เพราะสะดวก ถูก และหาเติมง่ายกว่า มาก

ปล แต่ถ้าสมมติเพิ่มปั๊ม e85 ให้ทั่วกทม และให้คนต่างจังหวัดใช้  ราคาe85 ก็จะเพิ่มขึ้น ไม่มีทางราคานี้แน่นอน เอาหัวเป็นประกัน เพราะราคานี้กองทุนชดเชยอยู่ เพราะคนเติมน้อย ปัมน้อย จึงขาดทุนน้อยและชดเชยได้ ถ้าคนแห่ไปเติม e85 ไม่มีทางเป็นไปได้ที่ราคาจะเท่าเดิม

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
รถเติมได้ แต่หาปั๊มเติมไม่ได้อยู่ดี
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
จากภาพยังไงก็ต้องมีภาษีน้ำมัน กับ กองทุนน้ำมัน(บ้านเราใช้ผิดวัตถุประสงค์) จะมากจะน้อยก็ว่ากันอีกเรื่อง แต่ในภาพนี่เหมือนไม่มีเลย ไม่น่าเป็นไปได้อย่างแน่นอน 


4.รัฐบาล สูญเสียรายได้ เนื่องจาก E85 ส่วนผสมภายในประเทศ เก็บภาษี  TAX โหด ๆ ไม่ได้
ถ้าเค้าจะเก็บจริงๆ ยังไงคุณก็ต้องจ่าย
9.ดีเซลจะแพง เพราะ เบนซินกลายเป้น E85 E100 มไ่สามารถหาเรื่องเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน และ TAX ได้
ดีเซลใช้ในภาคขนส่งเยอะ ไม่มีทางปรับขึ้นได้ ไม่งั้น พ่อค้าแม่ค้าก็อ้างน้ำมันแพง อัพราคานู่นนี้
12.LPG อาจถูกลงเพราะ คนไปใช้ E85 กันเยอะ ต้องลดราคามาสู้
LPGมีแต่จะแพงขึ้นครับ
17. ช่อง ว่างระหว่างคนรวย คนจนเริ่มน้อยลง
ไม่เกี่ยวกับE85เลยครับ

เอาแค่หลักๆพอนะครับ

ผมว่าบางอย่างคุณคิดไกลเกิน ตั้งแต่ปรับราคาtax+กองทุนน้ำมันแล้ว ถ้าEco carใช้E85ได้ เดี๋ยวรัฐก็ยกเลิกเอากองทุนน้ำมันมาช่วยE85 ละเดี๋ยวราคามันก็แพงขึ้น

ละถ้าราคาE85มันห่างกับE10 หรือ E20 ไม่มากคนก็ไม่ใช้E85หรอกครับ เพราะััมันไม่ประหยัด กิโลเมตรต่อลิตรมันจะหายไปเยอะมาก


ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
ยี้ห้อไหนทำรถที่เติมได้ออกมาก่อน ขายดีแน่  ;)

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ผมว่าท่าน จขกท. ไอเดียหลายๆเรื่องนี่ดีมากเลยครับ ถึงแม้ว่า บางเรื่องมันจะคาบเกี่ยวดราม่า ไปบ้าง  ;D ;D

แต่เรื่องราวเหล่านี้ มันเป็นเรื่องราวด้านลึก ของคน หรือ กลุ่มทุน ที่ชักใย ครอบงำกอบโกยผลประโยชน์ในภาพใหญ่ สูบเลือดเราวันละน้อย

ซึ่ง ไม่มีทางหมดไปหรอกครับ คนเก่าไป คนใหม่ก็มา ....................ยิ่งยุคนี้ เงิน คือ ความถูกต้อง แก้ยาก

แต่ผมก็ดีใจครับ ที่ยังได้เห็น ได้อ่าน อะไรที่ถึงแม้จะเป็นแค่ความคิดในอุดมคติ

ความเป็นจริง ทำไม่ได้ หรือทำได้ยาก

แต่อย่างน้อย ก็ยังได้เห็นว่า มีคนยังนึกถึงมันอยู่ .............. ซึ่งก็คือ เรื่องส่วนรวมนี่แหละครับ

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
ตามแผนพลังงานที่วางกันไว้

ต่อไปน้ำมันในกลุ่มเบนซินจะเหลือ 3ตัวครับ คือ E20 E85 และเบนซิน95

ส่วนดีเซลจะพยายามค่อยๆเพิ่มสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซลจนขึ้นไปถึง B10 แต่เป้าหมายจริงๆอยากได้ขึ้นไปถึง B20


ภายในปี 2560 น่าจะเริ่มมีการเห็นการเปลี่ยนแปลงการจัดจำหน่ายอย่างชัดเจน เนื่องจากระบบการจัดเก็บภาษีสรพสามิตตัวใหม่เริ่มใช้

ทำให้รถที่ผลิตใหม่พยายามที่จะใช้ E85 ให้ได้ และรถกลุ่มดีเซลพยายามที่จะต้องใช้ B10 ให้ได้

ปัจจุบันเทคโนโลยี่ใหม่สามาถใช้ได้ถึง B100 แล้วครับ เพียงแต่ต้องการเทคโนโลยี่ที่มีต้นทุนค่อนข้างสูง

สิ่งที่จะตามมาอีกอย่างคือ ไฮบริด เพื่อช่วยลดการปล่อยค่ามลพิษให้ได้ตามระบบภาษีใหม่


ต่อไปอัตราสิ้นเปลือง 20 กม./ล. จะกลายเป็นเรื่องปรกติที่เจอกันได้ทั่วไป

ลองดูพวกรถฝรั่งทุกวันนี้สิครับ ขนาด 520D ตัวปัจจุบัน เหยียบซิ่งๆยังมี 15-16 กม./ล. เลย

หรืออย่าง แจ็สใหม่ รุ่นไฮบริดยังคุยว่าได้ถึง 36 กม./ล.


ต่อไปยังไงน้ำมันก็จะมีแต่แพงขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายต่อระยะทางจะถูกลงเพราะเทคโนโลยี่ใหม่ๆจะทำให้รถใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตอนนี้โครงการ รถไฟฟ้า  ที่ กฟผ. กฟน. กฟภ. ร่วมกันทดลองก็ยังเก็บข้อมูลต่อไป

ล่าสุดเท่าที่รู้มามีการวางแผนสร้างสถานีเติมไฟตามภูมิภาคเพื่อเตรียมทดสอบการใช้งานจริงในปริมาณจำกัดแล้ว

ถ้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเริ่มสร้างจริง สิ่งที่ตามมาคือเราต้องสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มด้วยเพื่อจ่ายไฟให้กับระบบรถไฟ

นี่ยังไม่นับรถไฟฟ้าที่คนไทยเริ่มมีความต้องการสูงขึ้นเรื่อยๆ


ถ้าใครได้ไปเดินงาน BOI เมื่อช่วงหลังน้ำท่วมใหญ่จะเห็นว่า บริษัทรถยนต์ที่ออกงานทุกแบรนด์

นอกจากโชว์เทคโนโลยี่รถแล้วยังโชว์เทคโนโลยีการจัดการพลังงานในที่พักอาศัยด้วย

ต่อไปเราซื้อรถกับเค้าแล้ว เราอาจจะต้องใช้บริการก่อสร้างบ้านกับเค้าด้วยก็ได้
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
เร็วๆนี้เหรอ ผมเข้าใจเร็วๆนีคือปีหน้า ซึ่งมันคงไ่ม่ใช่  ผมว่ากว่าeco car จะปรับมาใช้e 85 กันทั้งหมดคงต้องอีก5ปี  เมื่อถึงตอนนั้น รถไฟฟ้า คงเิริ่มมีขายบ้างแล้วอย่างพวหนิสสัน เชฟฯ โต (อันนี้มองว่าเร็วละนะ 5ปีอะ)
แต่ราคาคงไม่ใช่20+ต่อลิตร  คงพอๆกับe20 ปัจจุบันแหละสำหรับน้ำมันe 85นะ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
นึกออก 2 ข้อครับ
1. มันสัมปะหลังจะแพงขึ้นแบบกระโดดเนื่องจากความต้องการเยอะ อาหารบริโภคจะแพงขึ้นน่าจะซักครึ่งเท่าจากเดิม
2. รัฐอุดหนุนราคาไม่ไหว ต้องปล่อบลอยเพื่อแสดงราคาจริง
H.

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมว่าท่าน จขกท. ไอเดียหลายๆเรื่องนี่ดีมากเลยครับ ถึงแม้ว่า บางเรื่องมันจะคาบเกี่ยวดราม่า ไปบ้าง  ;D ;D

แต่เรื่องราวเหล่านี้ มันเป็นเรื่องราวด้านลึก ของคน หรือ กลุ่มทุน ที่ชักใย ครอบงำกอบโกยผลประโยชน์ในภาพใหญ่ สูบเลือดเราวันละน้อย

ซึ่ง ไม่มีทางหมดไปหรอกครับ คนเก่าไป คนใหม่ก็มา ....................ยิ่งยุคนี้ เงิน คือ ความถูกต้อง แก้ยาก

แต่ผมก็ดีใจครับ ที่ยังได้เห็น ได้อ่าน อะไรที่ถึงแม้จะเป็นแค่ความคิดในอุดมคติ

ความเป็นจริง ทำไม่ได้ หรือทำได้ยาก

แต่อย่างน้อย ก็ยังได้เห็นว่า มีคนยังนึกถึงมันอยู่ .............. ซึ่งก็คือ เรื่องส่วนรวมนี่แหละครับ

ก็ยินดีใจครับ ที่มีคนพอเข้าใจเจตนาผม
แต่อย่างว่า มันเป็นจริงไปไม่ได้หรอก ได้แต่คิดครับ

ถึงแม้ บราซิลเค้าจะทำให้ดูแล้ว ว่าเค้าไม่ง้อน้ำมัน แถม เอทานอลเค้าถูกกว่าบ้านเรา

บ้านเรามีสิ่งแปลกอยู่อย่างคือ อะไรก็ตามถ้ามันเข้ามาเกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงาน ของถูกจะกลายเป็นของแพง
น้ำมัน เราต้องนำเข้าจึงต้องแพง เพระาไปเทียบกับตลาดโลก
แต่พออะไรที่ผลิตได้ในประเทศ เช่น เอทานอล กลับแพงกว่าตลาดโลกแต่ไม่มีคนพูดถึง อิอิ