ผู้เขียน หัวข้อ: รอยเตอร์ตีข่าวโครงการรถคันแรกของไทย ฉุดตลาดรถทั้งมือหนึ่ง-มือสอง  (อ่าน 7101 ครั้ง)

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,437
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวว่า โครงการรถคันแรกกำลังสร้างปัญหาอย่างหนักให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยทั้งมือหนึ่งและมือสอง ไม่ว่าจะเป็นยอดขายรถป้ายแดงที่ลดลงอย่างต่อเนื่องและดีมานด์รถมือสองที่หดตัวอย่างหนัก

ธนาคารโลกประเมินว่า โครงการคืนภาษีรถคันแรกทำให้รัฐบาลต้องใช้งบประมาณ 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 77,000 ล้านบาท โครงการนี้มีเป้าหมายกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์หลังประสบปัญหาน้ำท่วมในปี 2011 แต่การใช้มาตรการภาษีส่งผลให้โครงสร้างตลาดผิดเพี้ยนไป ทำให้เกิดความต้องการซื้อรถที่พุ่งสูงอย่างมากก่อนที่จะดิ่งลงอย่างรุนแรง ซึ่งรอยเตอร์ใช้คำว่า “พังทลาย” เมื่อสิ้นสุดโครงการเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ผลวิจัยของ IHS Global Automotive ระบุว่า ราว 10% ของลูกค้าชาวไทยจำนวน 1.2 ล้านคนที่จับจองรถในโครงการรถคันแรกนั้นได้เปลี่ยนใจไม่รับรถหรือยกเลิกใบจอง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการไม่สามารถจ่ายค่าผ่อนงวดรายเดือนได้

ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นซึ่งครอบครองส่วนแบ่งตลาดรถไทย 80% มียอดขายปรับตัวลดลงถึง 30% ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้

สำหรับรถที่ถูกยึดจากลูกค้าจะถูกจำหน่ายเป็นรถมือสองต่อไป แต่ความต้องการซื้อรถมือสองในตลาดที่ลดลงทำให้ราคาจำหน่ายปรับตัวลดลงตามไปด้วย เต็นท์รถมือสองหลายแห่งต้องปิดกิจการ

รอยเตอร์ระบุด้วยว่า ยอดหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยคิดเป็นสัดส่วน 80% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มียอดหนี้สูงสุดในเอเชีย

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ชี้ว่าโครงการนี้มีทั้งผู้สนับสนุนและคัดค้าน โดยฝ่ายสนับสนุนระบุว่าโครงการนี้ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเติบโตได้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยบอกว่าโครงการนี้ไม่เพียงทำให้โครงสร้างตลาดเสียหายเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อตลาดรถมือสองและใช้งบประมาณสิ้นเปลืองเกินไป

autospinn.com

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,649
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล

80%  .............................

ดูกันต่อไป

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D............ยังไงๆ  มันก็ต้องซื้อซักคันหนึ่งแน่นอนอยู่แล้ว  ไปเพิ่มให้อีกเจ้าหนึ่ง อีกเจ้าหนึ่งมันก็ต้องหดหายไป ธรรมชาติครับ อย่าคิดมาก 8)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ใครมีรถเก่ามากๆ ต้องวางแผนดีๆ ละครับว่า จะขายเป็นอะไหล่ดีหรือขายมือสองดี

ถ้าราคาต่ำกว่า 3 หมื่นนะครับ

ผมเองไม่ชอบแบบนี้หรอก ระบบเน่ามาก มั่วไปหมด แต่ทำไงได้ มันเกิดขึ้นไปแล้ว :'(

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
มันเป็นวัฎจักรครับ
รถมือ1ถูกลง(รัฐคืนภาษี)
รถมือ2ก็ต้องลงตามเพราะผ่อนแล้วอาจจะแพงกว่ามือ1
คนจะเอารถเก่าไปเปลื่ยนเป็นใหม่ชะงักเพราะราคามือ2ตกชนิดที่ว่าเก็บไว้ไปซื้อกับข้าวดีกว่า
รถใหม่ก็ต้องอัดโปรเพื่อจูงใจให้คนอยากเปลื่ยนรถ
มันไม่ใช่แค่ดึงกำลังซื้อในปีนี้แต่ดึงกำลังซื้อของคนที่จะเปลื่นรถไปด้วย
แต่คนที่จะซื้อรถใหม่จริงๆที่ไม่ได้จะเปลื่ยนรถคันเก่าได้ผลประโยชน์ไปเต็มๆ

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 524
มันก็จะมี โครงการสอง แล้วนี้ แปลว่ามันประสบผลสำเร็จ ค่า่ยรถเองก็ชอบ ถึงจะอยากเข้าโครงการ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
ผมว่าค่ายรถไม่น่าจะชอบแล้วนะเพราะ รถค้างสต๊อกเยอะ เพราะคนทิ้งใบจองกันเยอะ  ผมว่าค่ายรถระบบเค้าก็เสียเมื่อกันนะ  กรณีวีออส เป็นตัวอย่าง

ออฟไลน์ moomoo3

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
มันเป็นแค่การวิเคราะห์และคาดเดาของเขามากกว่า ทุกอย่างมันต้องมีข้อดีและข้อเสียอยู่ที่ว่าเรามองในแง่ไหน

ออฟไลน์ wanarat7777

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
    • อีเมล์
คนซื้อระดับไม่เกินล้าน ตอนนี้กู้ยากอยู่ครับ ตอนนี้ถ้าจะซื้อกันไปแล้วด้วย กว่าจะฟื้นผลเสียก็อยู่กับค่ายรถไปซักพักรอไอ้ที่สั่งผลิตรอบนี้หายไปก่อน ไม่งั้นหาที่จอดลำบากแน่

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,635
  • งามปะละ
ข้อเสียมีมากกว่าข้อดีไม่รู้กี่เท่า  แต่ก็อยากจะทำ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
ถ้ารถมือสองราคาถูกลง คนที่มีรถยนต์อยู่แล้ว ก็จะได้ไม่ต้องขายและใช้ต่อไปให้คุ้มค่าครับ ..... คิดในแง่ดีเข้าไว้ครับ ..... :)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
โครงการนี้ ไม่มีผู้บริหารค่ายรถ ที่เป็นคนไทย คนไหนเห็นด้วยเลยแต่แรก

แต่ในเมื่อ บริษัทรถ ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง
ดังนั้น เขาจึงได้แต่ ทำหน้าที่ของเขาไป และประเมินวางแผนความเสี่ยง
รองรับปัญหาเหล่านี้ไว้แล้ว

เพียงแต่ สิ่งที่เกิดขึ้น มันรุนแรงกว่าที่ทุกคนคิด

อุตสาหกรรมรถยนต์ ไม่ต้องไปกระตุ้นมันหรอก ให้มันโตของมันเอง อย่างที่ควรจะเป็นหนะดีแล้ว
นี่อะไรกัน ไปเร่งกันขนาดนี้ โดยไม่ได้ดูเลยว่า ท้ายที่สุดแล้ว ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย SME มันจะตายเอาในที่สุด

สุดท้าย ก็ฐานคะแนนเสียงของรัฐบาลไม่ใช่เหรอ ที่จะพังไป? แล้วใครจะสนับสนุนกันละ?

แค่นี้ คิดไม่เป็น !!

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ดูโครงสร้างตลาดปัจจุบันแล้วลองคิดงบการเงินครอบครับดูครับ คนมีรถส่วนใหญ่ขาดทุนใน 5 ปีแทบทั้งนั้น

คนที่ได้ประโยชน์จริงคือคนซื้อรถมือิ 2ในช่วงตลาดพัง

ออฟไลน์ tjsajja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
ผมว่าค่ายรถไม่น่าจะชอบแล้วนะเพราะ รถค้างสต๊อกเยอะ เพราะคนทิ้งใบจองกันเยอะ  ผมว่าค่ายรถระบบเค้าก็เสียเมื่อกันนะ  กรณีวีออส เป็นตัวอย่าง

ตามนั้นเลย ปกติวีออสเวลาออกโมเดลใหม่ๆ จะวิ่งกันเกลือนถนน แต่ทุกวันนี้ เห็นไม่หนาตาเท่าไหร่เลย

ออฟไลน์ zekoza11

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
คิดอารายเหมือนว่าตัวไม่ได้นั่งอยู่ในไทย

ก็น่าจะรู้ว่าคนไทยมีนิสัยอย่างไง อะไรมาให้ก็รับไว้หมด อนาคตค่อยว่ากัน นี่แหล่ะ Thailand only

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
มีคนที่อ่านเกมออก แล้วรอซื้อรถหลังจากภาษีรถคันแรก ซึ่งก็คือช่วงนี้

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
ถ้าคนที่มีรถคันเดิม อายุงานเกิน 5-6 ปีอยู่แล้ว ขายรถเดิม แล้วซื้อรถในโครงการ ด้วยวิธีนอมินี คนกลุ่มนี้ก็โชคดีไป เหมือนเอารถเก่าไปแลกรถใหม่ โดยเพิ่มเงินนิดหน่อย บางคนยอมซื้อรถที่เซกเมนต์ต่ำลงมา ก็ไม่ต้องเพิ่มเงินเลย ได้รถใหม่แถมมีเงินเหลือในมือเป็นแสน

แต่คนกลุ่มนี้ มีน้อยครับ

ภาพรวมมันเลยออกมาตามข่าว ในข่าวเต็มยังมีสัมภาษณ์ผู้บริหารมิตซูด้วยครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าคนที่มีรถคันเดิม อายุงานเกิน 5-6 ปีอยู่แล้ว ขายรถเดิม แล้วซื้อรถในโครงการ ด้วยวิธีนอมินี คนกลุ่มนี้ก็โชคดีไป เหมือนเอารถเก่าไปแลกรถใหม่ โดยเพิ่มเงินนิดหน่อย บางคนยอมซื้อรถที่เซกเมนต์ต่ำลงมา ก็ไม่ต้องเพิ่มเงินเลย ได้รถใหม่แถมมีเงินเหลือในมือเป็นแสน

แต่คนกลุ่มนี้ มีน้อยครับ

ภาพรวมมันเลยออกมาตามข่าว ในข่าวเต็มยังมีสัมภาษณ์ผู้บริหารมิตซูด้วยครับ
ใช่ครับ ตามนี้เลย :D

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ก็น่าดีใจอยู่หน่อยนึง ตรงที่ ประเทศเราได้เป็นกรณีศึกษาให้ประเทศอื่น ๆ
ไม่ต้องมาเจริญรอยตามเรา

เอาเงินโครงการนี้ ไปทำสาธารณูปโภคอื่น ๆ ดีกว่านะ
จ.สมุทรปราการ บ้านผม ที่ถูกตั้งให้เป็นจังหวัดอุตสาหกรรม
เชื่อหรือไม่ว่า ยังมีไฟฟ้า ประปา ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่เลย

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ก็น่าดีใจอยู่หน่อยนึง ตรงที่ ประเทศเราได้เป็นกรณีศึกษาให้ประเทศอื่น ๆ
ไม่ต้องมาเจริญรอยตามเรา

เอาเงินโครงการนี้ ไปทำสาธารณูปโภคอื่น ๆ ดีกว่านะ
จ.สมุทรปราการ บ้านผม ที่ถูกตั้งให้เป็นจังหวัดอุตสาหกรรม
เชื่อหรือไม่ว่า ยังมีไฟฟ้า ประปา ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่เลย
ผมว่าปัญหาคือ บ้านเราจ่ายให้ ปชช มากไป ผมเห็น USA กับ AUS จ่ายโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ยังแค่ 3-5 หมื่นเองครับ

บ้านเราเปนแสน(สาหัส) เลยทีเดียว :D