แนะนำด้วยรถ Triton 2.4เบนซินLPGของตัวเอง บรรทุก 1.5-2.5 ตัน อัตราสิ้นเปลือง LPG 1.7-2.2 บาท/กิโล + ค่าน้ำมัน 0.35-0.40บาท/กิโลเมตร (ใช้ตอนอุ่นเครื่องรถครับ มันเป็นอัตโนมัติ และเวลารอบต่ำกว่า 1200 รอบต่อนาที) เป็นรถหลังคาสูง เปลี่ยนโช้คแก๊ส เสริมแหนบ กะทะผ่า ลมยาง 80psi
ส่วน DMax ดีเซล 2.5di (ตัวเดียวกับ Platinum) บรรทุก 2.5-4 ตัน หลังคาสูง(ตู้Cargo box สี่เหลื่ยม) อัตรสิ้นเปลือง 2.7-3.10 บาทต่อกิโลเมตร
ถ้าหลังคาไม่สูง ใช้LPG ได้ครับ แต่ถ้าหลังคาสูง บรรทุกหนัก แนะนำดีเซลครับ
ไม่ต้องห่วง สายแก๊สรั่ว แตกที่มุม (ของผมเคลมไปแล้วครับ)
ที่เหลือก็ยังไม่มีเคลมอะไร ตอนนี้ Trition 70000 กิโลแล้ว
DMaxดีเซล นอกจากผ้าเบรค (ระยะ 60000กิโล) และFluid system (น้ำมันเครื่อง เกียร์ เพาว์เวอร์ เบรค หล่อเย็น) แค่นั้นเองครับ ตอนนี้ 84000 กิโลแล้วครับ
แนะนำด้วยความหวังดีครับ จากผู้ใช้จริง (ไม่ใช่ทฤษฎี อิอิอิ)
ส่วน 5 vs 6 เกียร์ มันแค่อัตราทดปลายเท่านั้นเอง ถ้าเรื่องบรรทุก ผมคิดว่า อัตราทดเกียร์สุดท้าย มันจะเร่งไม่ขึ้น ไม่มีแรงนะครับ เวลาผมขึ้นเขา จะเชนลงที่ 3 และ 4 เท่านั้น เกียร์5 แทบไม่ได้ใช้เลยครับ เวลาบรรทุกเต็มๆอ่ะ
เกียร์ ดูที่อัตราทดมากกว่าที่จะดูจำนวนเกียร์อย่างเดียวครับ
ทดลองขับ Mitsubishi TRITON PLUS 2.5 VG Turbo 178 PS (5MT & 5AT) : ถึงขุนศึกจะแก่ แต่ก็ยังขโมยซีนได้อยู่!ขณะเดียวกัน รุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ มีการเปลี่ยนแปลงอัตราทดเกียร์ใหม่ ดังนี้
เกียร์ 1..........................4.313
เกียร์ 2..........................2.330
เกียร์ 3..........................1.436
เกียร์ 4..........................1.000
เกียร์ 5..........................0.789
เกียร์ถอยหลัง...................4.220
อัตราทดเฟืองท้าย.............3.917 เท่ากับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
คันเกียร์ให้สัมผัสในการเข้าเกียร์ (Shift Feeling) ที่ถือว่ากระชับ สำหรับรถกระบะที่พัฒนา
มาก่อนปี 2005 มีช่วงระยะเข้าเกียร์ ที่ลดความเสี่ยงต่อการเข้าเกียร์ผิดได้พอประมาณ แต่
ต้องยอมรับว่า อาจจะไม่ได้กระชับ ดีเท่า Ranger / BT-50 PRO กระนั้น ถือว่า ทำได้ดีกว่า
Colorado Vigo D-Max และ Navara รวมทั้ง Xenon ก็แล้วกัน
ลองตัดสินใจจากข้อมูลดูอีกทีนะครับ