ผู้เขียน หัวข้อ: "ถามเซียน ทฤษฎี" กระบะพาณิช บรรทุกหนัก 5MT VS 6MT ประหยัด ??  (อ่าน 10777 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nutwarit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
ขออนุญาตเข้าเรื่องเลยนะครับ

กระบะ Navara LPG 6MT เครื่อง 2.5  VS   Triton LPG 5MT 2.4

บรรทุก 1.5 - 2 ตัน  ใครจะกินน้ำมันกว่ากันครับ   การขับก็ในเมือง


----
ผมสับสนทฤษฎี 2 อย่างตีกันเอง คือ
1. เกียร์ยิ่งมากยิ่งประหยัด และเร็ว

2 เกียร์ยิ่งมาก จะกินน้ำมันตอนต้น  ควรใช้เดินทางไกลอย่างเดียว ไม่เหมาะแก่ในเมือง (ไม่ทราบว่าถูกไหม)

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
ขออนุญาตเข้าเรื่องเลยนะครับ

กระบะ Navara LPG 6MT เครื่อง 2.5  VS   Triton LPG 5MT 2.4

บรรทุก 1.5 - 2 ตัน  ใครจะกินน้ำมันกว่ากันครับ   การขับก็ในเมือง


----
ผมสับสนทฤษฎี 2 อย่างตีกันเอง คือ
1. เกียร์ยิ่งมากยิ่งประหยัด และเร็ว

2 เกียร์ยิ่งมาก จะกินน้ำมันตอนต้น  ควรใช้เดินทางไกลอย่างเดียว ไม่เหมาะแก่ในเมือง (ไม่ทราบว่าถูกไหม)
ทางทฤษฎีก็แน่นอนว่าเกียร์มากจะประหยัดกว่าแรงกว่า แต่การปฎิบัตินั้นแล้วแต่การออกแบบมาครับ บางรุ่นทดเกียร์มากไว้เพื่อออกตัวขับทางไกลก็ไม่ประหยัด บางรุ่นทำเกียร์มามากเพื่อเพิ่มความเร็วปลายอันนี้ก็ประหยัดขึ้นแต่ออกตัวเหมือนเดิม แต่น่าจะรอผลทดสอบพี่j!mmyทำรีวิวดูถึงจะชัวร์ แต่ถ้าให้เดาไทรทันน่าจะประหยัดกว่านะ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
แนะนำด้วยรถ Triton 2.4เบนซินLPGของตัวเอง บรรทุก 1.5-2.5 ตัน อัตราสิ้นเปลือง LPG 1.7-2.2 บาท/กิโล + ค่าน้ำมัน 0.35-0.40บาท/กิโลเมตร (ใช้ตอนอุ่นเครื่องรถครับ มันเป็นอัตโนมัติ และเวลารอบต่ำกว่า 1200 รอบต่อนาที) เป็นรถหลังคาสูง เปลี่ยนโช้คแก๊ส เสริมแหนบ กะทะผ่า ลมยาง 80psi

ส่วน DMax ดีเซล 2.5di (ตัวเดียวกับ Platinum) บรรทุก 2.5-4 ตัน หลังคาสูง(ตู้Cargo box สี่เหลื่ยม) อัตรสิ้นเปลือง 2.7-3.10 บาทต่อกิโลเมตร

ถ้าหลังคาไม่สูง ใช้LPG ได้ครับ แต่ถ้าหลังคาสูง บรรทุกหนัก แนะนำดีเซลครับ
ไม่ต้องห่วง สายแก๊สรั่ว แตกที่มุม (ของผมเคลมไปแล้วครับ)
ที่เหลือก็ยังไม่มีเคลมอะไร ตอนนี้ Trition 70000 กิโลแล้ว

DMaxดีเซล นอกจากผ้าเบรค (ระยะ 60000กิโล) และFluid system (น้ำมันเครื่อง เกียร์ เพาว์เวอร์ เบรค หล่อเย็น) แค่นั้นเองครับ ตอนนี้ 84000 กิโลแล้วครับ

แนะนำด้วยความหวังดีครับ จากผู้ใช้จริง (ไม่ใช่ทฤษฎี อิอิอิ)

ส่วน 5 vs 6 เกียร์ มันแค่อัตราทดปลายเท่านั้นเอง ถ้าเรื่องบรรทุก ผมคิดว่า อัตราทดเกียร์สุดท้าย มันจะเร่งไม่ขึ้น ไม่มีแรงนะครับ เวลาผมขึ้นเขา จะเชนลงที่ 3 และ 4 เท่านั้น เกียร์5 แทบไม่ได้ใช้เลยครับ เวลาบรรทุกเต็มๆอ่ะ

เกียร์ ดูที่อัตราทดมากกว่าที่จะดูจำนวนเกียร์อย่างเดียวครับ

ทดลองขับ Mitsubishi TRITON PLUS 2.5 VG Turbo 178 PS (5MT & 5AT) : ถึงขุนศึกจะแก่ แต่ก็ยังขโมยซีนได้อยู่!
อ้างถึง
ขณะเดียวกัน รุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ มีการเปลี่ยนแปลงอัตราทดเกียร์ใหม่ ดังนี้

เกียร์ 1..........................4.313
เกียร์ 2..........................2.330
เกียร์ 3..........................1.436
เกียร์ 4..........................1.000
เกียร์ 5..........................0.789
เกียร์ถอยหลัง...................4.220
อัตราทดเฟืองท้าย.............3.917 เท่ากับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ

คันเกียร์ให้สัมผัสในการเข้าเกียร์ (Shift Feeling) ที่ถือว่ากระชับ สำหรับรถกระบะที่พัฒนา
มาก่อนปี 2005 มีช่วงระยะเข้าเกียร์ ที่ลดความเสี่ยงต่อการเข้าเกียร์ผิดได้พอประมาณ แต่
ต้องยอมรับว่า อาจจะไม่ได้กระชับ ดีเท่า Ranger / BT-50 PRO กระนั้น ถือว่า ทำได้ดีกว่า
Colorado Vigo D-Max และ Navara รวมทั้ง Xenon ก็แล้วกัน

ลองตัดสินใจจากข้อมูลดูอีกทีนะครับ

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,771
การใช้งานบรรทุกหนักเป็นหลัก เกียร์เยอะกว่า ทดจัดกว่า ชิดกว่า ต่อเนื่องกว่า ยังไงก็ได้เปรียบนะครับ

และยังมีปัจจัยอื่น ๆ นอกจากอัตราทดเกียร์ ที่มีผลต่อแรงและความประหยัด  ไม่ว่าจะเป็นแรงม้า แรงบิด อัตราทดเฟืองท้าย น้ำหนัก ฯ

รอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ


อ้างถึง
ขณะเดียวกัน รุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ มีการเปลี่ยนแปลงอัตราทดเกียร์ใหม่ ดังนี้

เกียร์ 1..........................4.313
เกียร์ 2..........................2.330
เกียร์ 3..........................1.436
เกียร์ 4..........................1.000
เกียร์ 5..........................0.789
เกียร์ถอยหลัง...................4.220
อัตราทดเฟืองท้าย.............3.917 เท่ากับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ

คันเกียร์ให้สัมผัสในการเข้าเกียร์ (Shift Feeling) ที่ถือว่ากระชับ สำหรับรถกระบะที่พัฒนา
มาก่อนปี 2005 มีช่วงระยะเข้าเกียร์ ที่ลดความเสี่ยงต่อการเข้าเกียร์ผิดได้พอประมาณ แต่
ต้องยอมรับว่า อาจจะไม่ได้กระชับ ดีเท่า Ranger / BT-50 PRO กระนั้น ถือว่า ทำได้ดีกว่า
Colorado Vigo D-Max และ Navara รวมทั้ง Xenon ก็แล้วกัน

ลองตัดสินใจจากข้อมูลดูอีกทีนะครับ

อย่าลืมว่านั่นเป็นเพียงแค่ Shift Feeling นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2013, 22:34:11 โดย ___LOFT »

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
ต้องดูที่เฟืองท้ายว่าทดมาเท่าไหร่รอบเท่าไหร่เท่าที่ทราบมาเกียร์6นาวาร่าทดมาพอๆกับเกียร์5เจ้าอื่นแหละครับ
ถ้าพูดถึงจำนวนเกียร์ผมว่าถ้า4กับ5น่ะต่างกันแน่ๆ แต่5กับ6ผมว่าไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่

ปล.ถ้าจะเอามาบรรทุกระดับ2ตันวีโก้น่าจะเวิร์คสุดนะครับแต่ยังไม่เคยขับนาวาร่าlpgนะครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ที่ยกมานั่นเกียร์รุ่นดีเซลนี่ครับ

มาดูเกียร์รุ่นเบนซินกันบ้าง

นาวาร่า 2500 154แรงม้า แรงบิด 24.6 กก.
ธรรมดา 6 จังหวะ
อัตราทดเกียร์
เกียร์ 1                  4.368
เกียร์ 2                  2.518
เกียร์ 3                  1.743
เกียร์ 4                  1.283
เกียร์ 5                  1.000
เกียร์ 6                  0.769
เกียร์ถอยหลัง 3.966
อัตราทดเฟืองท้าย  4.363

ไทรตัน 2400 128 แรงม้า แรงบิด 19-20 กก.(194นิวตัน)
เกียร์ธรรมดา 5 สปีด
อัตราทดเกียร์ 1st     3.967
อัตราทดเกียร์ 2nd    2.136
อัตราทดเกียร์ 3rd     1.360
อัตราทดเกียร์ 4th     1.000
อัตราทดเกียร์ 5th     0.856
ถอยหลัง3.578
อัตราทดเฟืองท้าย     4.636

จะเห็นว่าเกียร์สุดท้าย นาวาร่าทดรอบได้ต่ำกว่า เพราะเครื่องใหญ่กว่า และเกียร์1 นาวาร่าก็ยัังทดมากกว่า ทำให้ออกตัวได้ง่ายกว่า เชื่อว่าบรรทุกหนัก นาวาร่าดีกว่า แต่ถ้าไม่เกิน 1000กก.ไทรตันก็ยังไปไหว เกียร์มากเกียร์น้อย สำหรับน้ำหนักแค่นี้ ไม่มีผลครับ อยู่ที่คนขับ ลากรอบมากก็กินมาก ลากรอบน้อยก็กินมาก รอบต้องพอดีครับ สำหรับเบนซิน ผมให้รอบเปลี่ยนเกียร์กลางๆ ที่ 2500-3000 สำหรับบรรทุก และ 1800-2400 สำหรับรถเปล่า แค่นี้พอละ เกียร์จะมีผลกรณีบรรทุกหนักๆเกินตัวรถเช่น รถ10ล้อพ่วง น้ำหนักตัวเปล่า 20 ตัน บรรทุกอีก 33 ตัน ตามกฏหมาย แบบนี้เกียร์ต้องหลายๆจังหวะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2013, 05:42:44 โดย johnlee »
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
ที่ยกมานั่นเกียร์รุ่นดีเซลนี่ครับ

มาดูเกียร์รุ่นเบนซินกันบ้าง

นาวาร่า 2500 154แรงม้า แรงบิด 24.6 กก.
ธรรมดา 6 จังหวะ
อัตราทดเกียร์
เกียร์ 1                  4.368
เกียร์ 2                  2.518
เกียร์ 3                  1.743
เกียร์ 4                  1.283
เกียร์ 5                  1.000
เกียร์ 6                  0.769
เกียร์ถอยหลัง 3.966
อัตราทดเฟืองท้าย  4.363

ไทรตัน 2400 128 แรงม้า แรงบิด 19-20 กก.(194นิวตัน)
เกียร์ธรรมดา 5 สปีด
อัตราทดเกียร์ 1st     3.967
อัตราทดเกียร์ 2nd    2.136
อัตราทดเกียร์ 3rd     1.360
อัตราทดเกียร์ 4th     1.000
อัตราทดเกียร์ 5th     0.856
ถอยหลัง3.578
อัตราทดเฟืองท้าย     4.636

จะเห็นว่าเกียร์สุดท้าย นาวาร่าทดรอบได้ต่ำกว่า เพราะเครื่องใหญ่กว่า และเกียร์1 นาวาร่าก็ยัังทดมากกว่า ทำให้ออกตัวได้ง่ายกว่า เชื่อว่าบรรทุกหนัก นาวาร่าดีกว่า แต่ถ้าไม่เกิน 1000กก.ไทรตันก็ยังไปไหว เกียร์มากเกียร์น้อย สำหรับน้ำหนักแค่นี้ ไม่มีผลครับ อยู่ที่คนขับ ลากรอบมากก็กินมาก ลากรอบน้อยก็กินมาก รอบต้องพอดีครับ สำหรับเบนซิน ผมให้รอบเปลี่ยนเกียร์กลางๆ ที่ 2500-3000 สำหรับบรรทุก และ 1800-2400 สำหรับรถเปล่า แค่นี้พอละ เกียร์จะมีผลกรณีบรรทุกหนักๆเกินตัวรถเช่น รถ10ล้อพ่วง น้ำหนักตัวเปล่า 20 ตัน บรรทุกอีก 33 ตัน ตามกฏหมาย แบบนี้เกียร์ต้องหลายๆจังหวะ
รบกวนเพิ่ม อัตราทดDMax ให้อีกตัวครับ จะได้เทียบกัน Pleaseeeee.

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
เปิดเวบอีสุดูไปพลางๆก่อนครับ  วันนี้เน็ตผมล่ม
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ norachon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
ทฤษฎี ผม 6 เกียร์ ต้องกินน้ำมันกว่า เพราะต้องเหยียบส่ง ตั้ง 6 ครัง  ยกเว้นเกียร์ออโต้

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ทฤษฎี ผม 6 เกียร์ ต้องกินน้ำมันกว่า เพราะต้องเหยียบส่ง ตั้ง 6 ครัง  ยกเว้นเกียร์ออโต้

ไม่เสมอไปครับ อยู่ที่คนขับด้วย  บางครั้งรถติดจอดบ่อย หรือบรรทุกหนักๆ การที่มีเกียร์ใน"ช่วงความเร็วนั้น" มากกว่า ก็สามารถประหยัดได้ เช่น

ความเร็ว 40-80 นั้น รถ5เกียร์จะใช้เกียร์ ที่ 3-4-5 ลงเกียร์3 ความเร็ว 40 รอบ 2000 ลงเกียร์5ขับ80รอบ 1800 (โดยประมาณ)

ขณะเดียวกัน รถ 6 เกียร์ ก็ไม่ต้องลงถึงเกียร์3 อาจจะลงมาแค่เกียร์ 4 ขณะนั้นความเร็ว 50 ใช้รอบ 1500 เร่งนิดเดียว ไม่ต้องเร่งมาก ก็ต่อเกียร์ 5 เร่งอีกนิดเดียวก็ต่อเกียร์6 ได้อีก

แต่นาวาร่านั้น มันมี6เกียร์ก็จริง แต่มันไม่ได้เพิ่มที่เกียร์6 แต่มันเพิ่มเกียร์ 0.5 มากกว่า เพราะเกียร์ 6 มันก็ทดราวๆ 0.8 เท่ากับเกียร์5 รถอื่นๆ แต่มาได้เกียร์ 1 ที่ทด 4 รอบกว่า เข้ามาช่วยออกตัวแทน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ทฤษฎี ผม 6 เกียร์ ต้องกินน้ำมันกว่า เพราะต้องเหยียบส่ง ตั้ง 6 ครัง  ยกเว้นเกียร์ออโต้

เปลี่ยนเกียร์ไม่จำเป็นต้องเหยียบส่งเลยครับ  แต่คนรุ่นก่อนๆชอบทำกัน  ผมก็ไม่เข้าใจว่าจะทำไปทำไม  เหมือนใช้ไฟฉุกเฉิน เป็นไฟผ่าหมากนั่นแหละ

เปลี่ยนนิ่มๆแบบเกียร์ออโต้มันก็เปลี่ยนได้ครับ  ยิ่ง 6 เกียร์ มันทดชิด  ไม่ต้องส่งเลย  ยกเว้นบรรทุกหนัก

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ทำไมต้องเหยียบส่งละครับ ก็เหยียบตามปกตินั้นแหละ  :P
H.

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
เล่าให้ฟังเฉยๆ เมื่อหลายปีก่อน ผมยังใช้รถกระบะ เครื่องเบนซิน พลัง LPG เครื่อง แซด16 คาบูฯ 84 แรงม้า บรรทุกของน้ำหนักเท่าๆกัน ผ่านภูเขาลูกหนึ่ง  ขับซ้ำๆอยู่เป็นเดือน

รถมี 5 เกียร์เดินหน้า

ผมลองจับสังเกตุในขณะนั้นว่า ระหว่าง การเปลี่ยนเกียร์ เมื่อรอบหมด กับเปลี่ยนเกียร์ล่วงหน้า หรือที่วงการรถเรียกกันว่า "เร่งส่ง"นั้น อย่างไหนประหยัดกว่า

เนินลูกนี้ รถเปล่าๆ จะผ่านไปได้ด้วยเกียร์ 3 เหลือความเร็วราวๆ 40 กม./ชม. เรียกได้ว่าชันพอดู

ทดสอบความสิ้นเปลืองโดย จดไมล์ แล้วเติมแก๊สกลับ (ผ่านเนินนี้วันละ 1 เที่ยว หนักไป เบากลับ)

พบว่า รถเบาเปลี่ยนเกียร์ล่วงหน้า กินมากกว่า เปลี่ยนเกียร์ตามรอบ
แต่รถหนัก เปลี่ยนเกียร์ล่วงหน้า กินน้อยกว่า เปลี่ยนเกียร์ตามรอบ
เปลี่ยนเกียร์ตามรอบ (ลดเกียร์เมื่อขึ้นเนิน)โดยเปลี่ยนเมื่อรอบเหลือ 2000รอบ/นาที
เร่งส่ง คือ เปลี่ยนเกียร์เลย ไม่รอรอบตก โดยจะเปลี่ยนที่รอบ 3000 รอบต่อนาที
ส่วนการเปลี่ยนขึ้นนั้น จะเปลี่ยนเมื่อรอบได้ 3000 รอบทุกครั้ง

ปล.ส่วนรถใคร รอบลอยตัวที่รอบเท่าไร ก็ต้องทดลองกันเอาเองนะครับ รถผมตอนนั้นเครื่องแค่ 1600 84 แรงม้าเอง ตอนนี้รถคันนี้ เครื่อง SR20DE 160 แรงม้าแล้ว เนินลูกเดิม ก็ยังลดมาเกียร์3เหมือนเดิม แต่ขึ้นได้เร็วกว่าเยอะ ความเร็วตกสุดเหลือ 50 จากเดิม 40 รถหนักยังไม่ได้ทดลอง ขึ้นเนินนี้เลย เดาว่าอาจจะไม่ต้องคลานเกียร์1เหมือนเดิม น่าจะเหลือแค่เกียร์2
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t