ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบรุ่นนี้ตั้งแต่เห็นมันออกตัวโปรโมตใหม่ๆ (สักช่วงปี 91) ตอนนั้นยังวัยเกือบรุ่น ติดตามตลอดเพราะสวยแต่ไม่มีปัญญาได้ใช้ ล่าสุดได้แค่เข้าไปคุยและดูรถคนอื่นในอู่นอก ที่ผมจะสื่อให้ได้ก็ลองอ่านดูละกันครับ
1.มันมี s280 s320 s500 ใช่ไหมครับ แล้วสเปคของแต่ละรุ่นต่างกันยังไงครับ(แล้วอันไหนน่าใช้ที่สุด)
- ง่ายมากครับ ตรงตัว s ก็คือคลาส และตัวเลข 3 ตัวข้างหลังก็คือ cc ของเครื่อง รุ่นแรกที่ออก กาบข้างจะเรียบ มีแค่ีเครื่อง 3000 (เครื่องตัวเดียวกันกับ 300E เวอร์ชันยุโรป ไม่ใช่ฝาดำ เป็นเครื่องทวินแคม) , 5000 ( 500 SEL) , 6000 v12(600 SEL ราคา 12 ล้านสมัยนั้น จำได้ไม่เคยลืม) ที่ขายโดยเจ้าพ่อจากธนบุรีประกอบรถยนต์ นอกนั้น มีนอกคอก 4000 cc ( 400SEL) เข้าใจว่าเป็นรถทูตหรือ รถนำเข้าต่างหากน่ะครับ
รุ่น minor change กาบข้างมีเส้น จะเปลี่ยนเอาตัว s มาไว้ข้างหน้า ( ยุคเดียวกันกับที่โลงจำปา เปลี่ยน E หลัง มาเป็น E หน้าเช่นเดียวกัน) ตัดเครื่อง 3000 ทิ้งไปแล้ว เปลี่ยนเป็นเครื่องระบบหัวฉีด วาลว์แปรผัน ทวินแคม 2800cc ที่ขายกันอย่างบ้าเลือด จนกลบรุ่นอื่นให้แทบไม่เห็นบนท้องถนน มีแค่ s500 รถนักการเมืองสมัยวิกฤตต้มยำกุ้ง ให้เห็นบ้างประปราย ,ยุคหลังนี้ เห็นขายแต่ s280, s500 เท่านั้นครับ ตัวอื่นมีขายหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่มั่นใจว่าน้อยมากๆ
2.แล้ว s หน้า กับ s หลัง มันต่างกันตรงไหน ครับ (โดยเฉพาะราคา) หรือมีนำเข้ากับประกอบใน
- มีทั้ง นำเข้าและ ประกอบในประเทศปนๆกันไปครับ ต้องดูที่ code chassis ส่วน s หลังก็ตัวก่อน minor , s หน้าก็ตัว หลัง minor
ความแตกต่างระหว่างตัวหลังกับตัวหน้า (ขออภัยไม่สามารถลงรูปให้ตอนนี้)
- กันชน กาบข้าง เปลี่ยนจากเรียบๆ มาเป็นมีเส้นลอน 1-2 เส้น
- ไฟเลี้ยวหน้าเปลี่ยนจากสีส้ม มาเป็นสีขาวใสดูสปอร์ต , ไฟท้ายเปลี่ยนจากมุมเหลี่ยมตัดกับฝากระโปรงท้าย เป็นมุมโค้งมน และบางรุ่นไฟเลี้ยวจะเป็นสีขาว
- ไฟหน้า ส่วนกระจกจะดูใสเหมือน crystal มากขึ้น
- ภายในเปลี่ยนแปลงน้อยมากๆ เท่าที่สังเกตุไม่เห็นว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ (อาจจะมี แต่ผมไม่รู้)
ทั้ง s หน้า และ s หลัง ต่างกันตรงกาลเวลาที่มันออกมา ส่วนราคาสมัยมือหนึ่งก็ไม่แตกต่างกันมาก ราคาจะต่างกันตรง cc เครื่องมากกว่า ( s280 มือหนึ่ง ราคาราวๆ 6-7 ล้าน, s500 ประมาณ 10 กว่าล้าน)
3.โฉมนี้ มีตั้งแต่ 91-98 แล้วช่วงปีไหนน่าใช้ที่สุดครับ
- ุถ้าไม่นับความชอบส่วนบุคคล ถ้าจะซื้อมือสองเอาตัว minor change จะดีกว่า เพราะตัว ก่อนปรับโฉมหาสภาพดีๆ ค่อนข้างยากแล้วในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ผ่านการฟิตเครื่อง, ทำสีมาแล้วทั้งนั้น เพราะรถมันจะ 20 ปีแล้ว แต่ถ้าถามความชอบผมชอบตัวแรกมากกว่า.
4.แล้วทำไมรุ่นเดียวกัน(สมมุติว่า s280 เหมือนกัน ) แต่ราคาต่างกัน หรือมีนำเข้ากับประกอบใน
- ราคามือสองมันก็ต่างกันตามสภาพ ตามปีที่จดทะเบียน, ของแต่งจิปาถะ กระมังครับ คงต้องเอารายระเอียดมาดูมาคุยกัน
5.ความจุกจิกนี่มากไหมครับแล้วต้องดูแลมากไหมอะไหล่จะหาได้ง่ายไหม(กลัวมากเรื่องนี้ แต่ใจมันชอบ)
- ทั่วๆ ไปเป็นรถที่จุกจิกปานกลาง และจุกจิกเฉพาะบางระบบที่มักเกี่ยวกับไฟฟ้า ตามประสารถสารถี อะไรๆ ก็ออโต้ แต่เรื่องหลักๆ เครื่อง, เกียร์ ช่วงล่าง บอกได้เลยว่าทนทาน ไม่จุกจิก อะไหล่ราคาปานกลางตามประสารถไฮโซเ่ก่า แต่ประตูดูดนี่ขอเน้นอีกคนว่า เสียบ่อย ถ้าไม่คิดมากก็ไม่เป็นไร
6.หรือแนะนำตัวอื่นดีครับ (ความจริงอยากแนะนำให้ไปเล่น crown หรือ lexus หรือ bmw 7 series จะดีไหม)
หรือมันแทนกันไม่ได้ครับ
- เล็กซัส และ series7 เล่นได้ แต่จะหาอะไหล่ และช่าง ยากกว่าแน่นอนครับ โดยเฉพาะอู่ที่ผมเคยเข้าไปดู ls300 ตัวแรก รออะไหล่มา 1 เดือนยังหาไม่ได้เลยครับ.
7.แล้วมันจะคุ้มไหมครับถ้าจะเปลี่ยนจาก c -class ที่ใช้อยู่ มา s-class ตัวนี้
- ขึ้นอยู่กับพ่อคุณแล้วครับ เพราะว่ามันแตกต่างกันชัดเจน ระหว่าง รถใหญ่นั่งสบาย แต่กินน้ำมันเยอะ ซอกแซกลำบาก กับรถ เล็ก ประหยัด ซ่อมง่าย แต่ไม่หรู่ไม่โอ่อ่าเท่า ....มันชัดเจนมากเลยครับ