ผู้เขียน หัวข้อ: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///  (อ่าน 58348 ครั้ง)

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
User Review ภาค 2 ของผม ไปขับรถเล่นกันครับ  ;D

จากแคตตะล๊อค ของ BMW Thailand
เครื่องเบนซินตัวใหม่ที่ใส่ใน F10 (ต่างจาก ตัวที่คุณ Jimmy เคยรีวิวนานมาแล้ว 523i)
รุ่นที่ขายในเมืองไทยปัจจุบันแตกสองรหัส คือ 520i และ 528i
ทั้งคู่ใช้เครื่องเบนซินสี่สูบขนาด 1997 cc Twin Scroll turbo charger






ตาม spec ในแคตะล๊อค อ้างอิงการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบ
นึกภาพประมาณ วิ่งบนลู่วิ่งในฟิตเนส และคำนวณพลังงาน
ซึ่งมันคงต่างจากวิ่ง outdoor แน่นอน

ทาง BMW Thailand เคลมว่า
Urban --> ขับผ่านเข้าไปในเมือง 12.1 กม./ลิตร
Extra-Urban --> ขับระหว่างเมืองหรือถนนเปิด 18.9 กม./ลิตร
Combined --> ผสมกัน 15.6 กม./ลิตร 

เจ้าค่า Urban, Extra-Urban อะไรนี่ มาประยุกต์ใช้กับ
บ้านเราโดยเฉพาะถ้าอยู่กรุงเทพ คงต้องบอกว่า
ฉีกทิ้งไปได้เลย

เพราะ Extra-Urban แทบไม่มีหรอก น้อยมาก แม้แต่ออกตจว.
ตจว. สมัยนี้ คุณ รถติดชิหาย
Urban นี่แหละน่าจะเทียบเคียงไปตจว.ใกล้ๆ
Urban Hell น่าจะเป็นรหัสของการขับไปทำมาหากินในเมืองหลวงยุคนี้สมัยนี้

สองสามวันที่ผ่านมาผมเลยลองทดสอบการกินน้ำมัน
ในโหมด Urban (ขับไปกินข้าวพัทยา) และ Urban Hell (ขับไปทำงาน) แบบใช้งานจริง แบบจริงมากๆอ่ะ

มาดูกันครับ

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 12:10:54 »
วันหยุดเพียงสองวันใน 1 เดือนของผม
ได้ถูกใช้ไปกับการทดสอบขับ Urban เมื่อไม่กี่วันก่อน

เช้าออกเดินทาง ชวนแฟนไปหาอะไรกินชิลๆพัทยากัน
เพราะวันนี้เธอก็หยุดเหมือนกัน
(โดยเธอหาได้รู้ไม่ว่า กำลังถูกผมหลอกไปทดสอบ  ;D )

9.00น. ขับเข้าไปเติมน้ำมันที่ปั้มปตท. พลังไทยเพื่อไทย นะครับแหม่
เต็มถัง
จากนั้น reset on-board computer ทุกอย่าง

วิ่งออก Motorway ในสองโหมดเท่านั้นคือ Comfort ซัก 40%
นอกนั้น Sport 60% โดยใช้เกียร์ DS หรือทดเกียร์แบบเต็มที่
อยากทำอะไรทำ เหยียบตามใจผม นั่งสองคนเปิดแอร์ 22.0







ตรงนี้ขอแทรกเรื่องการขับนิดนึง ปกติผมเป็นคนไม่ชอบอ่าน
ความแรงรถจากแคตะล๊อค อยากรู้ต้องลองเท่านั้น

ในโบรชัวร์ ของ 520i ระบุว่า
เครื่องให้แรงบิดสูงสุดที่ 270 นิวตัน-เมตร ที่ 1250 - 4500 รอบ
ให้กำลังออกมาสูงสุดที่ 184 แรงม้า ที่รอบเครื่อง 5000 - 6250
ความเร็วสูงสุด 226 กม./ชม.

ถามว่าเป็นยังไง
เนื่องจากผมเป็น แฟนพันธุ์แท้คนนึงของ Camry HV
ใครบอก 40 สวยกว่า กรูบอกไม่จริงตลอด
มีรูปพี่ Siamparagon ติดฝาบ้านอ่ะ เอ๊ย เค้าย้อเย่นน นะคร๊าบบบ  ;D
ผมได้มีโอกาสขับ Camy HV บ่อยมากๆๆๆๆๆ เนื่องจากคนใกล้ตัวใช้กัน
ดังนั้นขอเทียบกับ HV คือ แบบทดตัวเลขบ้าบอคอแตกไว้ในใจก่อน

0-100 ผมว่าพอๆกัน
เร่งแซง 80-120 ผมว่า 520i เร็วกว่านิดๆนะ
max speed ไม่ต้องพูดถึงเพราะ HV เค้าโดนล๊อคไว้
แต่ที่ต่างกันคือ การตอบสนองในย่านความเร็วสูง
ตอนอยู่บน motor way ผมขับอยู่ 120 พอกดจมคันเร่ง
มันมาได้ตามตีนอีก อันนี้ผมคยลองกับ HV มันจะไม่ค่อย
สนใจเราตอนความเร็วเริ่มสูงไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้อืดนะ ใช้ได้อยู่
เดี๋ยวพี่ Paragon มาดักกระทืบผม  ;D

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 14:04:41 »
ขับเส้นมอเตอร์เวย์
รถค่อนข้างว่าง วิ่งทะลุไปชนพัทยาใต้
ใช้ความเร็วเฉลี่ยจาก on-board computer
อยู่ที่ 95 กม./ชม. อาจเป็นเพราะมีติดด่านเก็บค่าผ่านทาง
รถหนาแน่นบ้าง แต่ ทางโล่งก็ไปที่ความเร็วสูง เกือบตลอด
แน่นหนึบมาก

ลองถาม comment จากผู้โดยสารนั่งข้าง
แฟนผมไม่ค่อยรู้เรื่องรถ
"เงียบมาก ทำไห้ฟังเพลงเพราะขึ้นชัดเจน
เบาะนั่งสบาย รู้สึกเหมือนนั่งเครื่องบินไปพัทยาเลย'
ก็ว่ากันไป

ในตัวเมืองพัทยา คราวนี้ ไม่ติดแฮะ
ไปได้เรื่อยๆ ผมตรงไปบางสเร่ เลยจอมเทียนไป
จอดรถ หาข้าวกินแถวนั้นง่ายๆ ก่อน
ไปนั่งอ่านหนังสือ เอางานไปทำ ใต้ต้นไม้
ลมเย็นๆ แดดอ่อนๆ
งีบบ้าง ทำงานบ้าง จนบ่ายแก่ๆ







ถึงเวลาจัดเต็ม
ผมจองโต๊ะ ไว้ที่ร้าน ...... (ให้เพื่อนๆลองทายกันดู  ;D)
รูปด้านบนถ่าย จากโต๊ะที่นั่งกันวันนั้น

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 14:34:29 »
นั่งดูพระอาทิตย์ตกดิน
เป็นภาพที่งดงามมาก (มันเกี่ยวกับรีวิวตรงไหนวะเนี่ย)
ถ่ายมาฝากเพื่อนๆ







ก่อนออกจากพัทยากลับกรุงเทพ
มองวิวเมืองพัทยา จากร้าน







ออกจากพัทยา 19.00 น. ยิงยาวกลับกรุงเทพ
โดยคราวนี้ เพื่อเป็นการทดสอบ
ผมเข้าเส้นศรีราชา ผ่านชลบุรี ขึ้นบูรพาวิถีแทน
จัด Sport mode ล้วนๆ ตลอดทาง
เสียงเครื่องเบนซินเพราะจับใจจริงๆ


ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 14:48:42 »
กลับมาถึงกรุงเทพ
เอาละซิ อยากรู้กันแล้วใช่ม๊า....
อัตราสิ้นเปลืองพลังงานเท่าไหร่กันแน่





เนื่องจากดึกแล้ว หลังจากส่งแฟนเสร็จ
ผมเลยกลับไปนอนก่อน ... ตึ่ง โป๊ะ

ตื่นมาตอนเช้า ผมขับรถเข้าไป
ปั้ม ปตท. ข้างหมู่บ้านทันที
ด้วยความอยากรู้ (เฮ้ยมันอยากรู้จริงๆนะ)
diesel ของ BMW หน่ะประหยัดแน่ ซตพ.ไปนานแล้ว
เบนซินตัวใหม่นี้ใน F30 ทีมงานคุณจิมมี่ก็ลองมาแล้ว
แต่ถ้าบอดี้ F10 ที่หนักกว่าราวๆ 100 กก.หล่ะ
ขับแบบ อัดตามตีน เปิดแอร์เย็นฉ่ำ
ผลจะเป็นยังไงกันนะ .... 


ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 15:22:34 »
น้อง แกซโซฮอล์ 95 เต็มถัง ... !!!
 






หันไปมองที่หน้าปัทม์รถ เลขไมล์ 363.9 km

เมื่อหยิบเครื่องคิดเลขขึ้นมากด

363.9 กม. หารด้วย 31.942 ลิตร

ได้อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่







11.40 กม.ต่อลิตร สำหรับการขับขี่ไปตจว.บ้านเราแบบเต็มที่ (Urban mode)


ออฟไลน์ Worapan7

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 15:45:05 »
ขอบคุณสำหรับ Review. ครับ
ขออนุญาตทายร้านอาหารเลยนะครับ..............
ร้าน ริมผา ลาพิณ ครับ

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 16:32:38 »
ขอบคุณสำหรับ Review. ครับ
ขออนุญาตทายร้านอาหารเลยนะครับ..............
ร้าน ริมผา ลาพิณ ครับ

ถูกต้องนะคร้าบบบบบ

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 16:37:51 »
ขอบคุณสำหรับ Review. ครับ
ขออนุญาตทายร้านอาหารเลยนะครับ..............
ร้าน ริมผา ลาพิณ ครับ

ใช่แล้วครับ เก่งมาก  ;)


ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 16:48:42 »
ร้านนี้สวยมากนะครับ เพื่อนๆแวะไปทานกันได้อยู่ไม่ไกลกรุงเทพนี่เอง

แถมได้ลองเส้นทางมันๆทั้งนั้นเลย

มาได้ครึ่งทางแล้ว เหลืออีกครึ่งคือโหมด Urban Hell

เรามาดูกันว่า ถ้าขับไปทำงานสุขุมวิท สาทร พระราม 4
จะใช้อัตราสิ้นเปลืองเท่าไหร่

คราวนี้ผมเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี ที่ BMW ภูมิใจคือ
Eco Pro efficiency 100% เลย เข้าสู้กับการจราจรกรุงเทพมหานคร
 
รับรองมันแน่

เพื่อนสมาชิกลองทายกันเล่นๆ ดูก่อนได้เลยครับ  ;)


ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 17:52:13 »
ร้านนี้สวยมากนะครับ เพื่อนๆแวะไปทานกันได้อยู่ไม่ไกลกรุงเทพนี่เอง

แถมได้ลองเส้นทางมันๆทั้งนั้นเลย

มาได้ครึ่งทางแล้ว เหลืออีกครึ่งคือโหมด Urban Hell

เรามาดูกันว่า ถ้าขับไปทำงานสุขุมวิท สาทร พระราม 4
จะใช้อัตราสิ้นเปลืองเท่าไหร่

คราวนี้ผมเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี ที่ BMW ภูมิใจคือ
Eco Pro efficiency 100% เลย เข้าสู้กับการจราจรกรุงเทพมหานคร
 
รับรองมันแน่

เพื่อนสมาชิกลองทายกันเล่นๆ ดูก่อนได้เลยครับ  ;)


  ผมว่ามี9หรีอ10แน่ๆครับผมว่าครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 23:21:05 »

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 23:49:12 »
ก่อนไปดู ครึ่งหลังของรีวิว

ขออนุญาตอธิบาย Eco Pro คร่าวๆ

จริงๆต้องเรียก Eco Pro Efficient Dynamics นะครับ ไม่ใช่ Efficiency อันบนผมพิมพ์ผิด
ไปสับสนกับ Mercedes

ระบบนี้ จะมีระดับของการประหยัดให้หรือที่เรียกว่า
Eco Pro potential
ถ้าเต็มสตรีมเลยคือ 100%





ประกอบด้วย 4 ส่วนหลักๆ
1. การทดเกียร์ รอบเครื่องยนต์ และ พื้นฐานอื่นๆ บลาๆๆๆ
2. Auto start-stop
3. Climate control
4. Speed limit

ในการใช้งานจริงที่ไม่โลกสวยเกินไป ใช้งานสบายๆ ผมตัดข้อ 2-4 ทิ้งหมดเลย
ซึ่งข้อ 2-4 นั้นปรับได้
เช่น Climate control มันเหมาะกับบ้านเมืองแบบยุโรป
ที่ผสมอากาศด้านนอก เข้ามาในตัวรถ กทม. คงไม่ไหวมั๊ง
แต่จะทำให้ Eco Pro Potential เกจ์ ลดลงมาเหลือแค่ 40% เท่านั้น

แต่อย่างที่บอก ผมต้องการทดสอบแบบใช้งานจริงๆเลย

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 23:52:05 »
ร้านนี้สวยมากนะครับ เพื่อนๆแวะไปทานกันได้อยู่ไม่ไกลกรุงเทพนี่เอง

แถมได้ลองเส้นทางมันๆทั้งนั้นเลย

มาได้ครึ่งทางแล้ว เหลืออีกครึ่งคือโหมด Urban Hell

เรามาดูกันว่า ถ้าขับไปทำงานสุขุมวิท สาทร พระราม 4
จะใช้อัตราสิ้นเปลืองเท่าไหร่

คราวนี้ผมเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี ที่ BMW ภูมิใจคือ
Eco Pro efficiency 100% เลย เข้าสู้กับการจราจรกรุงเทพมหานคร
 
รับรองมันแน่

เพื่อนสมาชิกลองทายกันเล่นๆ ดูก่อนได้เลยครับ  ;)


  ผมว่ามี9หรีอ10แน่ๆครับผมว่าครับ


ลองมาดูกันครับ  ;)


ออฟไลน์ Ongszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 23:57:26 »
พีชายผม 528i ได้ 10 โลลิตรครับ โดยประมาณจากการขับทั้งหมด
'19 BMW 630d GT M Sport[G32]
'24 LOTUS ELETRE R

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 00:23:08 »
พีชายผม 528i ได้ 10 โลลิตรครับ โดยประมาณจากการขับทั้งหมด

ถ้ารวมขับในเมืองด้วยนี่สุดยอดเลยครับ


ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 00:45:04 »
หลังจากเติมน้ำมัน ตอนเช้า
ผมเซ็ท โหมดเป็น Eco Pro
ตัด Auto start-stop, climate control และ top limit ออก
ก็ขับรถออกไปทำงานต่อเลย
รถติดพอสมควร
ใช้เวลา 90 นาที

พอเลิกงานขับจากที่ทำงาน แวะ ไปซื้อของที่มาบุญครอง
ก่อนจะขับรถกลับบ้าน





เกือบๆเที่ยงคืน มาถึงปั้มน้ำมัน
มองไปที่หน้าปัทม์ เลขไมล์ตอนนี้ 411.7 กม.
อักษรสีฟ้า ระบุว่าระบบ Eco Pro เซฟระยะทางให้ 2.7 กม. หากเทียบกับโหมดปกติ






ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 00:54:54 »

เมื่อหักลบจากเลขไมล์เมื่อเช้า

411.7 - 363.9 = 47.8 กม.

เติม 95 เต็มถังเหมือนเดิม ..... !!!












7.774 ลิตร

กดเครื่องคิดเลข 47.8 หารด้วย 7.774

ออกมาเป็นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่







6.14 กม.ต่อลิตร สำหรับ การขับขี่ในเมืองรถติดแทบไม่ขยับเป็นส่วนใหญ่ (Urban Hell)


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ


ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 01:34:50 »

เพื่อนผมกับข้างๆบ้าน 528i เหมือนกันก็ได้ 6km/l ครับ

ตอนแรกพี่ข้างบ้านนึกว่ารถเค้าผิดปกติเลยเข้าศูนย์ไปเช็ค พอเจอคนอื่นๆเลยรู้ว่ามันปกติ แต่ที่สังเกตุคือ 28i กับ 20i นี่กินแทบไม่ต่างกันเลยครับ
แต่ 20d กับ 25d ต่างกันชัดเจนมากระหว่าง1.5-2.5km/l ครับ

ที่น่าคิดคือเบนซินแถวเรียง6สูบกับ4สูบของ BMW นี่กินน้ำมันแทบไม่ต่างเลยครับ

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 08:57:55 »

เพื่อนผมกับข้างๆบ้าน 528i เหมือนกันก็ได้ 6km/l ครับ

ตอนแรกพี่ข้างบ้านนึกว่ารถเค้าผิดปกติเลยเข้าศูนย์ไปเช็ค พอเจอคนอื่นๆเลยรู้ว่ามันปกติ แต่ที่สังเกตุคือ 28i กับ 20i นี่กินแทบไม่ต่างกันเลยครับ
แต่ 20d กับ 25d ต่างกันชัดเจนมากระหว่าง1.5-2.5km/l ครับ

ที่น่าคิดคือเบนซินแถวเรียง6สูบกับ4สูบของ BMW นี่กินน้ำมันแทบไม่ต่างเลยครับ


สงสัยคงเป็นเพราะ 528i กับ 520i ใช้เครื่องตัวเดียวกัน เลยกินน้ำมันใกล้เคียงกันหน่ะครับ


ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 14:14:02 »
นั่งดูพระอาทิตย์ตกดิน
เป็นภาพที่งดงามมาก (มันเกี่ยวกับรีวิวตรงไหนวะเนี่ย)
ถ่ายมาฝากเพื่อนๆ







ก่อนออกจากพัทยากลับกรุงเทพ
มองวิวเมืองพัทยา จากร้าน







ออกจากพัทยา 19.00 น. ยิงยาวกลับกรุงเทพ
โดยคราวนี้ เพื่อเป็นการทดสอบ
ผมเข้าเส้นศรีราชา ผ่านชลบุรี ขึ้นบูรพาวิถีแทน
จัด Sport mode ล้วนๆ ตลอดทาง
เสียงเครื่องเบนซินเพราะจับใจจริงๆ


ขอบคุณครับ
นอกจากหมอจะทำให้กิเลสผมพุ้งหลังจากที่เคยพุ้งมากมาจนเกือบถอย F10 มาแล้วรอบนึง มุมที่หมอกินข้าวคือมุมที่ผมกับแฟนตกลงแต่งงานกัน และไปทานบ่อยๆสมัยก่อน
แต่พอลูกคลอดแล้ว อดเลย 555+
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 18:06:37 »

เมื่อหักลบจากเลขไมล์เมื่อเช้า

411.7 - 363.9 = 47.8 กม.

เติม 95 เต็มถังเหมือนเดิม ..... !!!












7.774 ลิตร

กดเครื่องคิดเลข 47.8 หารด้วย 7.774

ออกมาเป็นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่







6.14 กม.ต่อลิตร สำหรับ การขับขี่ในเมืองรถติดแทบไม่ขยับเป็นส่วนใหญ่ (Urban Hell)


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ


6.14 กม.ต่อลิตรยอมเลยครับสำหรับขับในเมีองครับถึอว่ากินใช่เล่นครับถ้าผมชีอคันนี้ผมยอมติดแก็สครับผม
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 18:17:19 »
ขออนุญาติ คอมเมนท์เรื่องอัตราสิ้นเปลืองครับ

เมืองไทย มันร้อนครับ + รถมี Heater  ยังงัยคอมเพรสเซอร์ทำงานเต็มที่ตลอดแน่ ๆ แบบนี้จะให้ประหยัดเหมือนรถที่วิ่งในต่างประเทศอากาศเย็นกว่า ผมว่าคงไม่ได้

รถBMW E46เก่าๆ  ที่ผมเคยใช้ ก่อนตัด Heater ไม่เคยแตะ 15 km/l มันจะอยู่แถว ๆ 13-14 Km/l แบบหืดจับ พอตัด Heater ได้ 15 Km/l เอาง่าย ๆ ได้ยินเสียงคอมเพรสเซอร์แอร์ตัดต่อบ่อยขึ้นจากที่แทบจะไม่ยอมตัดเลย

VW Beetle ที่ใช้อยู่ แต่ก่อนก็เหมือนกัน อารมณ์เดียวกับ BMW พอตัด Heater แล้ว คอมแอร์มันเย็นเร็ว หรี่วาล์วปล่อยน้ำยาเข้าน้อย ลูกสูบคอมแอร์ก็ทำงานน้อยลง ประหยัดขึ้นมาเกือบ 1Km/litre เลยทีเดียว ไม่ประหยัดเท่า E46 แต่ก็เรียกว่าประหยัดขึ้นกว่าตอนมีHeater แน่ ๆ

แสดงว่า ทฤษฎีของ Thermodynamics ยังไม่เพี้ยน

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2013, 13:11:36 »
อ้างถึง
ขอบคุณครับ
นอกจากหมอจะทำให้กิเลสผมพุ้งหลังจากที่เคยพุ้งมากมาจนเกือบถอย F10 มาแล้วรอบนึง มุมที่หมอกินข้าวคือมุมที่ผมกับแฟนตกลงแต่งงานกัน และไปทานบ่อยๆสมัยก่อน
แต่พอลูกคลอดแล้ว อดเลย 555+

ว้าว โรแมนติกมากๆ ผมรู้เพราะไปนั่งอยู่ตรงนั้นมาแล้ว
ว่างๆเซอร์ไพรส์แฟนไปอีกทีก็น่ารักดีนะครับ


ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2013, 13:12:45 »
อ้างถึง
6.14 กม.ต่อลิตรยอมเลยครับสำหรับขับในเมีองครับถึอว่ากินใช่เล่นครับถ้าผมชีอคันนี้ผมยอมติดแก็สครับผม

กินเอาเรื่องเลยครับ ผมหาข้อมูลมาแล้วเป็นหัวฉีดตรงนะครับ


ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2013, 13:14:00 »
ขออนุญาติ คอมเมนท์เรื่องอัตราสิ้นเปลืองครับ

เมืองไทย มันร้อนครับ + รถมี Heater  ยังงัยคอมเพรสเซอร์ทำงานเต็มที่ตลอดแน่ ๆ แบบนี้จะให้ประหยัดเหมือนรถที่วิ่งในต่างประเทศอากาศเย็นกว่า ผมว่าคงไม่ได้

รถBMW E46เก่าๆ  ที่ผมเคยใช้ ก่อนตัด Heater ไม่เคยแตะ 15 km/l มันจะอยู่แถว ๆ 13-14 Km/l แบบหืดจับ พอตัด Heater ได้ 15 Km/l เอาง่าย ๆ ได้ยินเสียงคอมเพรสเซอร์แอร์ตัดต่อบ่อยขึ้นจากที่แทบจะไม่ยอมตัดเลย

VW Beetle ที่ใช้อยู่ แต่ก่อนก็เหมือนกัน อารมณ์เดียวกับ BMW พอตัด Heater แล้ว คอมแอร์มันเย็นเร็ว หรี่วาล์วปล่อยน้ำยาเข้าน้อย ลูกสูบคอมแอร์ก็ทำงานน้อยลง ประหยัดขึ้นมาเกือบ 1Km/litre เลยทีเดียว ไม่ประหยัดเท่า E46 แต่ก็เรียกว่าประหยัดขึ้นกว่าตอนมีHeater แน่ ๆ

แสดงว่า ทฤษฎีของ Thermodynamics ยังไม่เพี้ยน

อืมมมม... น่าสนใจมากครับ ผมไม่เคยรู้เรื่องนี้เลยครับ



ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 622
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2013, 00:45:14 »
ขออนุญาติ คอมเมนท์เรื่องอัตราสิ้นเปลืองครับ

เมืองไทย มันร้อนครับ + รถมี Heater  ยังงัยคอมเพรสเซอร์ทำงานเต็มที่ตลอดแน่ ๆ แบบนี้จะให้ประหยัดเหมือนรถที่วิ่งในต่างประเทศอากาศเย็นกว่า ผมว่าคงไม่ได้

รถBMW E46เก่าๆ  ที่ผมเคยใช้ ก่อนตัด Heater ไม่เคยแตะ 15 km/l มันจะอยู่แถว ๆ 13-14 Km/l แบบหืดจับ พอตัด Heater ได้ 15 Km/l เอาง่าย ๆ ได้ยินเสียงคอมเพรสเซอร์แอร์ตัดต่อบ่อยขึ้นจากที่แทบจะไม่ยอมตัดเลย

VW Beetle ที่ใช้อยู่ แต่ก่อนก็เหมือนกัน อารมณ์เดียวกับ BMW พอตัด Heater แล้ว คอมแอร์มันเย็นเร็ว หรี่วาล์วปล่อยน้ำยาเข้าน้อย ลูกสูบคอมแอร์ก็ทำงานน้อยลง ประหยัดขึ้นมาเกือบ 1Km/litre เลยทีเดียว ไม่ประหยัดเท่า E46 แต่ก็เรียกว่าประหยัดขึ้นกว่าตอนมีHeater แน่ ๆ

แสดงว่า ทฤษฎีของ Thermodynamics ยังไม่เพี้ยน

อืมมมม... น่าสนใจมากครับ ผมไม่เคยรู้เรื่องนี้เลยครับ




แต่จะเอาออกให้ระวังไว้นะครับ celica ผมนำเข้า ก็แอร์ผสม ใช้ๆไปมันชักไม่เย็นทันใจ ก็เลยถอด heater ไปเลย ปรากฏว่ารถไม่มี thermostat อยุ่ดี สุดท้ายคอมก็ทำงานเต็มที่อยุดี แต่เย็นเจี๊ยบ ต้องมานั่งกด ac on/off เองอีก tuscon ก็เหมือนกัน 😪

แต่รถรุ่นใหม่ๆคงไม่เป็นแล้วมั้ง

ว่าแต่เป็นหมอหรอครับ เป็นอินเทิร์นหรือเด้นหรือจบแล้วอ่ะครับ
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2013, 14:48:26 »

ว่าแต่เป็นหมอหรอครับ เป็นอินเทิร์นหรือเด้นหรือจบแล้วอ่ะครับ


จบมา 15 ปีแล้วครับ


ออฟไลน์ honest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2013, 16:46:24 »
แม่เจ้า ในเมืองหกกิโลลิตร แอบหนาวเลย

ออฟไลน์ Dräger

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: /// F10 520i (ภาค 2): สิ่งที่ BMW Thailand ไม่ได้บอกมา ///
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2013, 17:34:17 »
จบแพทย์ตั้งแต่อายุ20เองเหรอครับ. เก่งจัง