ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องเทคนิคของ symatric awd ของsubaruครับ  (อ่าน 5159 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ระบบ symmatric Awd ของsubaru ช่วยให้รถขึ้นเนินที่เป็นลูกกลิ้งที่ล้อลื่น 3ล้อได้อย่างไรครับ
หรือว่า ระบบของsubaru มีลิมิตเตด สลิปทั้งด้านหน้าและหลัง อยู่ในตัว
         ผมอ่านใน web ของเขาแล้วยังไม่เข้าใจ
อีกคำถาม ถ้าคู่แข็งยี้ห้ออื่น ติดระบบ traction control แล้วจะ เทียบเท่ากับ subaru หรือเปล่า
เวลาขึ้นเขาลื่นๆ

ออฟไลน์ tozmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
Re: ถามเรื่องเทคนิคของ symatric awd ของsubaruครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 17:16:16 »
หัวใจของ SUBARU SYMMETRICAL ALL-WHEEL DRIVE คือความสมดุลครับ

SYMMETRIC หรือ ความสมมาตร ซึ่งมีเฉพาะในรถยนต์ซูบารุเท่านั้น
ไล่ตั้งแต่เครื่องยนต์สูบนอน (Boxer) ไปสู่ระบบการส่งกำลังที่มีความสมดุลกันทั้งซ้ายและขวา
นอกจากทำให้การกระจายน้ำหนักรถได้ดีแล้ว ยังส่งผลให้สามารถออกแบบจุดศูนย์ถ่วงของรถให้ต่ำได้อีกด้วย
จากโครงสร้างวิศวกรรมดังกล่าว ส่งผลให้ตัวรถมีเสถียรภาพ ลดอาการลื่นไถล
อีกทั้งยังลดความซับซ้อนในระบบ ทำให้มีน้ำหนักและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องลดลงได้

ถ้าเทียบกับ traction control ตามที่ผมเข้าใจนั้น
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเป็นเหมือนกับตัวที่ป้องกันก่อนการลื่นไถลครับ
ส่วน แทรคชั่นคอนโทรล เมื่อรถเกิดอาการไถลแล้ว ถึงเริ่มทำงาน
แบบนี้นะครับ

อื่นๆรอพี่ๆน้องๆในนี้มาเสริม

ข้อมูลและภาพประกอบเพิ่มเติม ลองศึกษาใน กูเกิ้ลกับคำว่า "SUBARU SYMMETRICAL ALL-WHEEL DRIVE" ดูครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ถามเรื่องเทคนิคของ symatric awd ของsubaruครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 18:27:02 »
Traction control ช่วยให้บริหารพลังของเครื่องที่ส่งไปที่ล้อให้อยู่ในปริมาณที่ให้แรงยึดเกาะได้ดีที่สุด
แต่ผมว่าขับสี่ยังได้เปรียบกว่าเพราะถ้าล้อคู่นึงลื่นหมดtraction ล้ออีกคู่ยังดันหรือดึงไปต่อได้
แต่ถ้าขับสอง แล้วล้อขับเคลื่อนไม่มี traction ..ต่อให้ traction control เจ๋งแค่ไหนก็วิ่งไม่ไปครับ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: ถามเรื่องเทคนิคของ symatric awd ของsubaruครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 09:52:41 »
ขอบคุณขัอมูลจาก tozmania และท่านผู้การ
ผมก็เห็นด้วยในความมั่นใจเวลาขับ fulltime ของ subaru ซึ่งเป็น active
มากกว่า ระบบ passive ของรถที่เป็น realtime อื่น ๆ.  แต่ที่ผมสงสัยคือ
ผมมองหารถ crossover ที่ไม่ลุยแบบ PPV 4wd (ที่มีเกียร 4low).   ก็เลยเทียบระหว่าง
1. subaru xv กับ   2. honda crv awd + Traction control     เพื่อใช้ลุยเล็กๆ
ป้องกันรถลื่นไถลเวลาขึ้นเขาลื่น หรือ ติดหล่ม
     ตาม youtube  subaru ทดสอบรถกับยี่ห้ออื่น ที่เป็นรุ่นเก่า ที่ไม่มี traction control
แต่ถ้าเทียบกับ crv gen 4 ที่มี traction control ควบคุมการลื่นไถล จะต่างกันมากไหมครับ
 
 ;D ;D. ผมชอบreview ของผู้การนะครับ ตรงๆ ฮาๆ ทัศนะคติ ต่อคนอื่นๆก็ดี แม้คำพูดจะห้าวๆ  ;D ;D

ออฟไลน์ tozmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
Re: ถามเรื่องเทคนิคของ symatric awd ของsubaruครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2013, 00:47:36 »
ผมว่าลองดูคลิปนี้ดีกว่าครับ

ทำไว้ละเอียด เรื่องของ traction control ก็มี ประมาณนาทีที่ 6:20

คือ ขับสี่ใน ซูบารุ จะถ่ายทอดกำลังลงล้อทั้งสี่ตลอดเวลา
ส่วนพวก ลิมิเต็ด สลิป จะทำงานโดยพยายามหมุนล้อทั้งสองข้างให้ไปด้วยกัน
มากน้อยตามภาระของล้อแต่ละข้าง
(ตามเปอร์เซ็นต์การจับ ปล่อยเมื่อไหร่ก็แบ่งตามประเภทอีกที)

อันนี้ระบบ real-time awd ของ ฮอนด้า ครับ

พอล้อขับเคลื่อนสูญเสียกำลัง ถึงเริ่มทำงาน

จากคำถามที่เปรียบเทียบกันของรถสองรุ่น
คลิปที่เทียบกันตัวๆก็มีนะครับ ลองหาดู มีหลายคลิปอยู่
ทั้งทดสอบการวิ่งบนทางลาดชันและลื่น กับการเข้าโค้งบนถนนเปียก
ดูจบแล้วน่าจะมีคำตอบในใจนะครับ

อันนี้แถม ผมว่าน่าสนใจดี ระบบ quatto จาก audi