คำถามกว้างมาก มาสด้ามีทั้งช่วงล่างที่ดีและช่วงล่างที่ธรรมดา
ถ้าเป็นสมัยก่อน
Astina ปี 90-91 เทียบกับรถญี่ปุ่นไซส์ใกล้ๆกัน Mazda เด่นมาก มีแค่ว่าวิ่ง 170 ท้ายมันจะเริ่มเบาๆ
แต่ ณ จุดนั้นผมนึกไม่ออกเหมือนกันว่ามีรถญี่ปุ่น 1ตันบวกลบรุ่นไหนอีกที่ท้ายไม่ลอย..เพราะส่วนมาก
เริ่มลอยทั้งคันแล้ว
Protege ปี 99-2003 ..อันนี้คงต้องเทียบกับ Civic ES, Altis, Cedia ..ถ้าเป็นแบบนี้ผมว่า Mazda
ดีจริง เพราะเกาะ สั่งได้ คม ไม่เด้งบ้าบอ และไม่ยวบยาบ เป็นรถที่ผมแฮปปี้กับช่วงล่างเดิมๆของมันมาก
Mazda 3 ปี 03-09..อันนี้คงเจอ Civic FD, Altis ก่อนไมเนอร์, New Lancer ซึ่งในบรรดาทั้งกลุ่มนี้
กลายเป็นว่า Mazda ไม่ได้เด่นอะไร แต่ดีกว่าคู่แข่งอยู่บ้าง ไม่ดีแบบชัดเจนเหมือนก่อน และ
ถ้าบาลานซ์ทั้งเรื่องความนุ่มและความมันส์สะใจ..ผมว่า Ford Focus ดีกว่า
Mazda 3 ตัวปัจจุบัน..ยิ่งออกจะเอาใจคนขับรถปกติมากขึ้นด้วยซ้ำ ..และคู่แข่งก็พยายาม
พัฒนาตัวเองตาม ผมมองแค่ว่ามันไม่แข็งกระด้างแบบ Altis 1.8,2.0 แต่ถามว่ามันดีกว่า
Lancer EX หรือเปล่า..ผมว่าไม่
สรุป..คำว่ามาสด้าช่วงล่างดีที่สุดในบรรดารถญี่ปุ่นหรือเปล่า ถ้าคุณหมายถึงยุค 90s
ผมตอบว่าใช่ แต่ถ้าหมายถึงเวลาปัจจบัน ผมว่าไม่ใช่
ส่วน Subaru ..ก็ขอเสริมนิดนึงว่าไม่ใช่ทุกรุ่นที่ช่วงล่างดี พวกหน้าแมวที่ไม่ใช่ STi
ช่วงล่างนุ่มสบายมากกกกก แต่ยวบย้วย สลาลอมแล้วปวดหัวมาก ที่มันเกาะอยู่ได้
เพราะขับสี่..ในขณะที่ WRX STi สเป็คไทย บาลานซ์มาดีมากระหว่างการใช้งาน
กับการซิ่ง คือนุ่มพอชนิดผมกล้าขับไปรับพ่อแล้ววิ่งจากสุวรรณภูมิกลับบ้าน ผมไม่กลัวโดนพ่อด่า
แต่พอปล่อยพ่อลง แล้วผมไปบู๊เล่นคนเดียว มันก็มั่นใจพอดูเหมือนกัน
ส่วน Legacy ตัวปัจจุบัน รวมไปถึงตัว Outback..ขอโทษนะครับ..ถ้าให้ขับทางไกลๆ
ผมขับ Camry Hybrid ยังเวียนหัวน้อยกว่า ในขณะที่ถ้าเป็น Subaru Forester กับ XV
ผมจบเลย ประทับใจมากกับช่วงล่าง