ระหว่างเบนซิน กับ ดีเซล มีขนาดแรงม้าใกล้เคียงกัน วิ่ง 140กม/ชม ใครสิ้นเปลืองกว่า

taweek

เพื่อนๆคิดว่า ดีเซล หรือ เบนซิน ประหยัดกว่า ที่ความเร็ว 140 กม/ชม  (ไม่บรรทุก แค่คนขับคนเดียว)

จากเพื่อนๆ
Torque..W212 E Class
CDI ล้อหลัง 245 ขอบ 17  ที่ความเร็วนั้นได้ 12-14 km/L หรือก็คืิอ 32.98/13 = 2.54 บาท/km
CGI ล้อหลัง 265 ขอบ 18  ที่ความเร็วนั้นได้ 10-12 km/L หรือก็คือ 41.15/11 = 3.74 บาท/km

pladaek..
ที่ความเร็ว 140 โฟกัสก็ประมาณ 11-12 กม./ล.
ที่่ความเร็ว 140 กระบะดีเซล ก็ประมาณ 9-10 กม./ล.

ถ้ามองจากกราฟจุดตัดเรื่องความประหยัด ของดีเซล กับ เบน ซิน มันมาทับกัน ที่ความเร็วสูงๆ แต่ที่ความเร็วต่ำ ดีเซลหยัดฉีกทิ้งห่างมากๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2013, 12:50:11 โดย taweek »



kez


  diesel ยังไงก็ถูกกว่า ทั้งการกินต่อกิโล หรือ แม้แต่ราคาในบ้านเราที่ถูกว่าแน่นอน



H.

ดีเซลประเทศเทยเราถูกกว่าครับ ถ้าเทียบแบบนี้ยังไงวินดีเซล
H.



NoName__???

เหยียบ 160ก็ยังประหยัดกว่า



NaNaNa




NS

ถ้าเอาแค่อัตราเฉลี่ย กม:ล ก็อาจจะใกล้เคียงกันนะครับ เพราะรถเบนซิลหลายคันที่มีเกียร์ 6-8เกียร์ ทดรอบต่ำก็ประหยัดดีนะ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



pladaek

ดีเซล 170-180 ม้าก็กระบะหลายๆยี่ห้อ..
เบนซิล 170-180 ม้าก็ฟอร์ด โฟกัส..

ที่ความเร็ว 140 โฟกัสก็ประมาณ 11-12 กม./ล.
ที่่ความเร็ว 140 กระบะดีเซล ก็ประมาณ 9-10 กม./ล. ครับ...

เทียบเป็นจำนวน บาท/กม. ก็พอๆกันเลย..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



localgame

ดีเซล 170-180 ม้าก็กระบะหลายๆยี่ห้อ..
เบนซิล 170-180 ม้าก็ฟอร์ด โฟกัส..

ที่ความเร็ว 140 โฟกัสก็ประมาณ 11-12 กม./ล.
ที่่ความเร็ว 140 กระบะดีเซล ก็ประมาณ 9-10 กม./ล. ครับ...

เทียบเป็นจำนวน บาท/กม. ก็พอๆกันเลย..
รถกระบะมันหนักกว่ามันเทียบกันไม่ได้ครับ

ถ้าเอาเบนซ์e250 cgi กับe250 cdiมาเทียบตัวถังเดียวกัน ดีเซลประหยัดกว่านิดหน่อย



pladaek

ดีเซล 170-180 ม้าก็กระบะหลายๆยี่ห้อ..
เบนซิล 170-180 ม้าก็ฟอร์ด โฟกัส..

ที่ความเร็ว 140 โฟกัสก็ประมาณ 11-12 กม./ล.
ที่่ความเร็ว 140 กระบะดีเซล ก็ประมาณ 9-10 กม./ล. ครับ...

เทียบเป็นจำนวน บาท/กม. ก็พอๆกันเลย..
รถกระบะมันหนักกว่ามันเทียบกันไม่ได้ครับ

ถ้าเอาเบนซ์e250 cgi กับe250 cdiมาเทียบตัวถังเดียวกัน ดีเซลประหยัดกว่านิดหน่อย
ถ้าเป็นเก๋งดีเซล เครื่องดีเซลประหยัดกว่าแน่นอนครับ..

ถ้าพูดถีงเครื่องดีเซล ผมชอบนึกถึงแต่กระบะ.. ก็เลยเอาไปเทียบกับกระบะน่ะครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



9666_KK

ดูรอบเครื่องครับ
ที่ 140 ใครใช้รอบเครื่องสูงกว่าคันนั้น ใช้น้ำมันเยอะกว่า(เทียบเฉพาะ กม./ลิตร)

แต่ถ้าเทียบ บาท/กม./ลิตร ก็ต้องยกให้ ดีเซลครับ

ด้วยส่วนต่างราคาประมาณ 6บาท/ลิตร (โซฮอล์91 กับ ดีเซล)



Torque

ดีเซล 170-180 ม้าก็กระบะหลายๆยี่ห้อ..
เบนซิล 170-180 ม้าก็ฟอร์ด โฟกัส..

ที่ความเร็ว 140 โฟกัสก็ประมาณ 11-12 กม./ล.
ที่่ความเร็ว 140 กระบะดีเซล ก็ประมาณ 9-10 กม./ล. ครับ...

เทียบเป็นจำนวน บาท/กม. ก็พอๆกันเลย..
รถกระบะมันหนักกว่ามันเทียบกันไม่ได้ครับ

ถ้าเอาเบนซ์e250 cgi กับe250 cdiมาเทียบตัวถังเดียวกัน ดีเซลประหยัดกว่านิดหน่อย

ใน W212 ถ้าคิดเป็น km/L ดีเซลประหยัดกว่ากันนิดหน่อย ถ้าเติม V-power ด้วยกันต่างกันโลละบาทกว่าๆครับ
เทียบตัว 5G ด้วยกันคร่าวๆนะครับ

CDI ล้อหลัง 245 ขอบ 17  ที่ความเร็วนั้นได้ 12-14 km/L หรือก็คืิอ 32.98/13 = 2.54 บาท/km
CGI ล้อหลัง 265 ขอบ 18  ที่ความเร็วนั้นได้ 10-12 km/L หรือก็คือ 41.15/11 = 3.74 บาท/km

ถ้าเป็นตัว 7G ดีเซลอาจจะประหยัดกว่าเบนซิน กว่านี้ก็ได้ครับ ;D
a = F/m



beerrl

ถ้าเครื่อง cc เท่ากัน เกียร์อัตราทดพอๆกัน
ดีเซลประหยัดกว่า พอสมควรครับ
เพราะ เครื่องดีเซล รอบต่ำกว่า เบนซิน ( cc และ เกียร์อัตราทดพอกัน)
ลองดูตัวอย่าง 320i กับ 320d ครับ
ส่วน Benz อาจจะเทียบได้ไม่ชัดเพราะ 250cgi เครื่อง 1800cc แต่ 250cdi เครื่อง 2200cc ครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL



Bboomboom

ดีน่าจะประหยัดกว่าครับ



pladaek

เพื่อนๆคิดว่า ดีเซล หรือ เบนซิน ประหยัดกว่า ที่ความเร็ว 140 กม/ชม  (ไม่บรรทุก แค่คนขับคนเดียว)

จากเพื่อนๆ
Torque..W212 E Class
CDI ล้อหลัง 245 ขอบ 17  ที่ความเร็วนั้นได้ 12-14 km/L หรือก็คืิอ 32.98/13 = 2.54 บาท/km
CGI ล้อหลัง 265 ขอบ 18  ที่ความเร็วนั้นได้ 10-12 km/L หรือก็คือ 41.15/11 = 3.74 บาท/km

pladaek..
ที่ความเร็ว 140 โฟกัสก็ประมาณ 11-12 กม./ล.
ที่่ความเร็ว 140 กระบะดีเซล ก็ประมาณ 9-10 กม./ล.

ถ้ามองจากกราฟจุดตัดเรื่องความประหยัด ของดีเซล กับ เบน ซิน มันมาทับกัน ที่ความเร็วสูงๆ แต่ที่ความเร็วต่ำ ดีเซลหยัดฉีกทิ้งห่างมากๆ

ผมไม่ได้ดูจากกราฟ แต่ตัวเลขที่ผมเขียนคือ ตัวเลขจากการใช้งานจริงของผมเองครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



6162002

ถ้าเทคโนโลยีพอๆกัน ยังไงดีเซลก็ต้องประหยัดกว่าอยู่แล้วครับ เพราะว่า
- ดีเซลเผาไหม้อุณหภูมิสูงกว่า (ทำให้ประสิทธิภาพสูงตามไปด้วย ตามกฎเทอร์โม)
- ดีเซลมีความหนาแน่นมากกว่า  ลิตรนึงมีมวลน้ำมันมากกว่าเบนซินครับ



localgame

ดูรอบเครื่องครับ
ที่ 140 ใครใช้รอบเครื่องสูงกว่าคันนั้น ใช้น้ำมันเยอะกว่า(เทียบเฉพาะ กม./ลิตร)

แต่ถ้าเทียบ บาท/กม./ลิตร ก็ต้องยกให้ ดีเซลครับ

ด้วยส่วนต่างราคาประมาณ 6บาท/ลิตร (โซฮอล์91 กับ ดีเซล)

ไม่เสมอไปนะครับ บางทีรถดีเซลรอบเครื่องมากกว่าเบนซิน แต่ดันกินน้ำมันน้อยกว่าก็มีนะครับ



hispza

ดีเซลบ้านเราถูกมากครับ



Thor.1

ถ้าเทคโนโลยีพอๆกัน ยังไงดีเซลก็ต้องประหยัดกว่าอยู่แล้วครับ เพราะว่า
- ดีเซลเผาไหม้อุณหภูมิสูงกว่า (ทำให้ประสิทธิภาพสูงตามไปด้วย ตามกฎเทอร์โม)
- ดีเซลมีความหนาแน่นมากกว่า  ลิตรนึงมีมวลน้ำมันมากกว่าเบนซินครับ

อุณหภูมิการเผาไหม้เบนซินสูงกว่าครับลองค้นข้อมูลดู

เครื่องดีเซลเป็นเครื่องLean burn(ส่วนผสมบาง)โดยธรรมชาติ
ถ้าผลิตกำลังเท่าๆกัน ใช้งานที่โหลดเท่าๆกัน ดีเซลจะใช้น้ำมันน้อยกว่า

ยิ่งมาเจอเมืองไทยอุ้มราคาน้ำมันดีเซล(เพิ่มภาษีเบนซินมาโปะ)
บาท/กิโล ดีเซลกินขาดครับ



PengZZ

ดีเซลแน่ๆ รอเครื่องต่ำกว่าด้วย



holahola66

เทียบจาก w211 Kom กะ CDI นะครับ

วิ่งทางยาว ประมาณ 140 km/H
CDI 14 - 16
Kom 10 - 12

ในเมืองยิ่งต่างกันเข้าไปใหญ่เลยครับ แต่ขับ Kompressor ทางยาวฟินกว่านะ เงียบๆเรียบๆดี
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



Slipknot`

เห็นด้วยว่า เอาต่างรุ่นมาวัดมันค่อนข้างยาก

แต่ถ้ารุ่นเดียวกันมาวัดก็เห็นได้ชัดๆ เช่น CGI CDI อย่างที่เห็นเลยครับ

พิกัดเดียวกันยังไงดีเซลก็กิน แถมน้ำมันถูกกว่าอีก



lifeonmap

ดีเซลกินทั้งความประหยัด และราคาน้ำมัน