GT 86 ครับ FT คือรถต้นแบบ แต่ไม่รู้ทำไมคนขายรถและหนังสือหลายเล่มยังเรียกอยู่เสียงท่อ ลองไปฟังซูบารุรุ่นใหม่ที่ขายดูสิ มันก็แนวนี้ทั้งนั้น เสียงแหบๆ แบบที่ต้องการมันรุ่นเก่า 10 กว่าปีก่อนโน้นมันไม่ได้เป็นเรื่องตายตัวว่าเครื่องนอนต้องเสียงแบบนี้ 6 สูบต้องเสียงแบบนี้ มันอยู่ที่วิศวะกรรมตอนสร้างจริงๆอยากได้เสียงอะไรก็ทำได้ ดูอย่าง lexus is 300h สิเครื่อง 4 สูบแต่เสียงเครื่องเหมือน 6 สูบ
ตอบแบบที่เคยใช้ซูบารุนะครับ ไอ้เสียงรัวๆๆๆนั่นมันเกิดจากความยาวของท่อเฮดเดอร์ของสูบฝั่งซ้ายไม่เท่ากับฝั่งขวา คลื่นไอเสียมันก็เลยวิ่งชนกันในบางจังหวะกลายเป็นเสียงรัว ค่่อย-ดัง-ค่อย-ดัง สลับกันไปของไอเสียและกลายเป็นเอกลักษณ์ของเครื่อง Boxer ในที่สุดถ้าออกแบบให้เฮดเดอร์ทั้งสองฝั่งมีความยาวเท่ากัน เสียงรัวๆนี่จะหายไปทันที สาเหตุที่ Boxer สมัยใหม่ไม่ค่อยมีเสียงรัวๆนั่นก็เพราะว่าผู้ผลิตมักจะเลือกใช้เฮดเดอร์แบบยาวเท่ากัน(Equal-Length Header) เพราะมันมีประสิทธิภาพการระบายไอเสียได้ดีกว่าแบบยาวไม่เท่ากัน (Unequal-Length Header) ตามเทรนด์เครื่องสมัยนี้ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงๆเพราะกฏควบคุมมลพิษสมัยนี้มันเข้มข้น แต่ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ต้องการแรงม้าแรงบิดที่เพิ่มขึ้นในความจุเครื่องยนต์ที่น้อยลง