ความรู้สึกหลังพวงมาลัยเจ้าหนูยักษ์
ด้านเครื่องยนต์นั้น สำหรับตัว 2.2 นั้นถ้าเป็นคนปกติทั่วๆไปขับไม่ได้ขับเร็วอะไรมากนัก เหลือพอแล้วครับ
สำหรับในเมืองจะมีบางช่วงที่เกียร์กับเครื่อง นั้นอาจจะงงๆหรือขาดแรงไปบ้างบางจังหวะ แต่พอรถลอยลำ หรือวิ่งทางไกลๆ
เมื่อไรสบายครับ แรงมีมาให้พอครับ(สำหรับคนเท้าไม่หนักโหดจริงๆนะ) ช่วง100-140 รอซักแปปก็ไหลขึ้นสบาย
จะเริ่มหมดแรงไหลสบายๆก็หลังจาก150 ไปแล้ว ซึ่งรอบเครื่องนั้นหมดช่วง ทอร์ค พอดี (รอบเกิน 2500ขึ้นไป)
แต่ถ้าเราจะกดต่อขึ้นไปอีกนั้นก็ทำได้ครับ แต่อาจจะช้าขึ้นหรือเหนื่อยขึ้น
ส่วนเกียร์และคันเร่ง ทำงานด้วยกันได้โอเคคันเร่งไม่ได้ไวมาก มีหน่วงบ้างบางจังหวะ(ช่วงคลานหรือวิ่งในเมืองจะเห็นได้ชัด)
หากรู้จังหวะรู้ใจกันแล้วก็จะไม่มีปํญหาอะไรมากนัก จะมีก็แค่ช่วงที่คลานๆหรือใช้ความเร็วไม่ได้เยอะเช่นช่วง45km เกียร์จะไม่ยอมตัดเกียร์ขึ้นให้จะคารอบไว้ จนกว่าความเร็วจะเกิน50ขึ้นไป ทำให้บางช่วงน่าหงุดหงิดอยู่พอสมควร
หรือในบางจังหวะที่กดคันเร่งไม่เยอะมากนักแต่เกียร์จะไปเปลี่ยนในรอบที่สูงเกินจำเป็นไปนิดและพอถอนเท้า(เพื่อให้เกียร์ตัดขึ้น)
มีอาการคาเกียร์ไว้แทนที่จะตัดขึ้น จนบางครั้งต้องยอมตบเข้า S โหมด + - แล้วเปลี่ยนเกียร์เอง
ช่วงล่างกับพวงมาลัย ช่วงล่างนั้นแรกๆช่วงรันอินแรกๆแข็งมากๆ ถนนเส้นไหนห่วย เก็บขึ้นมาทุกเม็ดเลยครับ แต่พอพ้นช่วงรันอินไปแล้ว ดีขึ้นมาบ้าง แต่ก็ยังรู้สึกได้ถึงความแข็งอยู่แม้จะมีการลองปล่อยลมยางทิ้งบ้างแล้วก็ไม่ค่อยช่วยอะไรมากนัก
(อาจจะเป็นเพราะผมไม่ค่อยชินด้วยเนื่องจากใช้รถเก๋งมาตลอด)
แต่ในความแข็งนั้น ทำให้รถนั้นมีความมั่นใจมากๆ (มั่นใจแบบรถสูง) โค้งเข้าได้ไม่กลัว ในทางตรงนั้นในความเร็วสูง ถ้าเซ็ตลมยางไว้ดี และขับในวันที่ลมไม่แปรปวนมากนัก ใช้ความเร็วถึง150กว่า ตัวรถก็จะยังนิ่งอยู่ครับ แต่ถ้าเกินช่วง160ขึ้นๆไปแล้ว
ต้องใช้สมาธิเพิ่มขึ้นเยอะ พวงมาลัยนั้น เป็นแบบไฮโดรลิก ในความเร็วต่ำนั้นมีน้ำหนักพอสมควร สมเหตุผลกับตัวรถ
ในความเร็วสูงนั้นระยะฟรีจะเริ่มมีเพิ่มขึ้นรวมถึงน้ำหนักจะแอบลดลงหลัง130ขึ้นไป พวงมาลัยจะมีความนิ่งและความแม่นย่ำไว้ใจได้อยู่เพียงแต่น้ำหนักแอบหายไป พวงมาลัยความไวกำลังมุดมันส์ แต่สำหรับคนขับรถไม่แข็งมากนักอาจจะไวไปซะหน่อย ส่วนตัวผมโอเคมากๆกับพวงมาลัยครับ
ระบบเบรกระบบความปลอดภัยเป็นแบบหน้าดิสหลังดรัม มีABS BA EBD และAirbagมาให้2ลูก หากเป็นตัว 3.2 นั้นจะมีTraction control กับ ESP และมีถุงลมมาให้รอบคัน (นั้นคือสาเหตุหลักๆที่ผมอยากได้ตัว3.2 มว๊ากก!)
เฟื้องท้ายในตัว2.2 wildtrak นั้นเป็นแบบ Limited slip ทั้งตัวขับสองและขับสี่ แต่ตัวXLT จะไม่ได้มีมาให้แต่อย่าน้อยใจไปเลยครับ เพราะถ้าพื้นมันลื่นทั้งสองข้างจริงๆ เหมือนพื้นกระเบื้องโรงรถผม ล้อหน้าติดอยู่แค่ช่องระบายน้ำถึงจะมี Limited slip ก็เถอะก็เอาตัวไม่รอดเหมือนกัน ส่วนตัว3.2 นั้นจะได้เป็นแบบ Diff lock (ไรเนี่ยยย!)
ลักษณะอารมณ์เบรกของคันนี้ ลึกนิดๆ น้ำหนักของแป้นเบรกที่เวลาหยีบลงไปแล้วรู้สึกยังเชยๆไม่ได้ดีมากนักแต่ก็ไม่ได้แย่ เบรกเวลากดจริงๆหน่วงลงเร็วและไว้ใจได้ แต่ถ้าหากบรรทุกของหนักจริงๆ ควรเว้นระยะไว้ให้เยอะกว่าเดิมหน่อยก็ดีครับ
การเก็บเสียงถือว่าทำได้ดี เก็บเสียงดีกว่า Civic FD ผมมากโข จะได้ยินเสียงลมบ้างชัดๆแค่ตรงตำแหน่งคนนั่งหลัง ตรงแถวๆกระจกหลังครับ นอกนั้นเสียงเครื่องและสั่นมีเข้ามาบ้าง แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ครับ ส่วนตัวว่าเสียงเครื่องเบากว่า Vigo