ผู้เขียน หัวข้อ: ใครเคยเป็นเหมือนผมบ้าง อยากลองToyotaแต่ซื้อไม่ลงจริงๆ  (อ่าน 18275 ครั้ง)

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
ผมซื้อ Teana 2012 มาครับ ช่วงนั้น Camry เพิ่งเปิดตัว ผมอยากได้เหมือนกัน
แต่ "อ๊อฟชั่น" เมื่อเทียบราคาแล้ว ผมก็เลือก Teana ครับ

ผมว่า คนรุ่นใหม่เริ่มที่จะ "หาข้อมูล" "เปรียบเทียบ" กันแล้วครับ ไม่อย่างนั้น Mazda Ford Chevy Suzuki คงไม่ได้เกิดแน่ๆ

จุดแข็งของToyota ตอนนี้คือ Brand ที่สั่งสมมา50ปี ดังนั้น อะไหล่หาง่าย ซ่อมง่าย ทน ขายต่อไม่ตก จึงเป็นจุดแข็งอยู่
บริษัทอื่น ต้องสร้างBrand แบบนี้ขึ้นมา จึงจะล้มยักษ์อย่าง Toyota, Isuzu ได้ครับ (อย่าทำแบบ Ford, Chevy ก็แล้วกัน)
จุดแข็งด้านนี้ จะล้มให้ได้ ต้องสร้างBrand เป็นสิบๆปีครับ ดังนั้น "เหนื่อยแน่ๆ"

อีกเรื่อง จากเพื่อนผมเอง (เป็นเจ้าของประดับยนต์) ก่อนผมซื้อ Teana ผมปรึกษาเขา มีคำพูดที่น่าคิด ตามนี้นะครับ
"ซื้อโตโยต้าดีกว่า พวกแผงประตู แกะง่าย ซ่อมง่าย   เรารื้อแผง March มาแล้ว กิ๊ฟล็อคแผงประตู หักง่ายมาก รื้อยาก ไม่น่าใช้หรอก
เท่าที่ผ่านมือมา โตโยต้า รื้อง่าย ประกอบง่ายสุด พวกกิ๊ฟล็อคไม่หักด้วย..........."
นี่เป็น 1 ในจุดแข็งของโตโยต้าครับ
จุดนี้โตโยต้า ทำให้รถตัวเองสามารถประกอบได้นาทีละ1คัน (ถ้าจำไม่ผิด เคยมีการโฆษณาเรื่องนี้ เมื่อ 10กว่าปีที่แล้วครับ) เป็นมาตรฐานที่ "เจ๋ง" ครับ

ถ้าผม ซื้อรถไว้ใช้ และ ขาย  (รถบริษัท)  ผมเลือก Toyota, Isuzu แน่นอน
ถ้าผม ซื้อรถไว้ใช้ ใช้นานๆ (รถส่วนตัว) ผมเลือก จาก ระบบความปลอดภัยของตัวรถ อ๊อฟชั่น ความสวยงาม ช่วงล่างนุ่มๆสำหรับครอบครัว ฯลฯ ไม่เน้นยี่ห้อ แต่เน้น "ศูนย์บริการที่ใช้ได้" ครับ ไม่ต้องดีเลิศมากมาย Brand ที่ไม่ค่อยโดนด่า (แบบFord Chevy ครับ)

ออฟไลน์ nithiyod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
แพงเกินไปกับ option ที่ได้

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
สำหรับผม ผมไม่ยึดติดซักยี่ห้อ ถ้าชอบและงบถึง ก็ซื้อมาใช้  อย่างยาริส ที่ออกมาใหม่ ถ้าผมยังไม่เปลี่ยนรถปีที่แล้ว ผมก็ว่าน่าสนใจ นะ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
สำหรับผม ไม่มีคำว่า "Toyota ห่วย" หรือ "Toyota เยี่ยม"
เพราะความสามารถในการทำรถของ Toyota ก็เหมือน Nissan เหมือน Honda เหมือน Mercedes-Benz
คือมีขึ้นและมีลงมาตลอด ในคุณสมบัติบางด้าน ที่บางครั้งก็อาจดีจนทำให้ลืมข้อเสีย
บางครั้งก็เสียจนอาจทำให้ไม่อยากสนเรื่องดีๆอีกแล้ว

Vios ตัว Britney..วัสดุภายในพลาสติกโคตร แต่ผ่านมาเกือบทศวรรษ พลาสติกกระจอกๆนั่นมันยังอยู่ดีหรือเปล่าล่ะ
1NZ เครื่องบ้าอะไรก็ไม่รู้ เมียเพื่อนใช้ลืม 30,000 ก.ม.ด้วยน้ำมันเครื่องห่วยๆ วิ่งจนเครื่องสั่งตัดการทำงาน
พอถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ วิ่งต่อได้ วัดกำลังอัดมาตรงสเป็ค

Vios รุ่นต่อมา ดีไซน์ดูดีขึ้น ข้างหลังนั่งสบายขึ้น แต่อย่างอื่นผมว่าแย่ลงโดยเฉพาะการขับที่เกิน 120ไป
Camry..ไม่เคยเป็นรถที่ขับสนุกเลยยกเว้นตัว V6 3.0 ออสเตรเลียที่หายากมาก...จนกระทั่งมารุ่นปัจจุบัน
ที่ทำช่วงล่างได้ดี ทำพวงมาลัยมาดีกว่าเดิม ขับแล้วสนุกขึ้น มั่นใจขึ้น

Altis รุ่นปี 2002-2007 นั้นผมต้องบ่นว่ารถบ้าอะไรวะช่วงล่างห่วยชิบหาย แต่เครื่องดี แตะๆก็พุ่ง
ใช้น้ำมันคุ้มพลังที่ได้ พอปี 2008-2010 ช่วงล่างโอเค แข็งไปนิดเดียวแต่เกาะดีขึ้น วิ่งมั่นใจ
แต่พวงมาลัยบ้าๆบวมๆหลวมๆเอาแน่เอานอนไม่ได้ พอปี 2010-ปัจจุบัน พวงมาลัยยานแต่ก็คาดเดา
อาการได้ง่าย ขับแบบปกติมันโอเค แต่ช่วงล่างแข็งไปสำหรับคนวัยเกษียณซะแล้ว ผมนั่งยังแอบรำคาญ
แต่มุดคล่อง ทิ้งโค้งมันส์ ใครบอกว่ารุ่นนี้ช่วงล่างยวบ สงสัยปกติจะขับทัวร์ริ่งคาร์ไปกินข้าว

คือมันก็มีขึ้น และมีลง มีดี มีเสีย รุ่นไหนผมไม่ถูกใจผมก็ด่าแหลก รุ่นไหนผมถูกใจผมก็ยกย่องชมเชยมัน
แต่ความถูกใจของผมมันมักไปติดอยู่ที่การขับขี่และความมั่นใจ ผมไม่ค่อยสนหรอกถ้าวัสดุภายในมันดูกาก
ตราบใดที่จอดกลางแดด 5 ปีแล้วอย่างดีก็สีซีด ไม่ได้แตกหักหรือละลาย ผมถึงชอบ Benz W124 ไงเพราะ
นอกจากวัสดุจะให้สัมผัสที่ดีแล้ว มันยังทนทานเหลือเชื่อ ทุกวันนี้ไม่เห็นใครทำแบบนั้นอีกแล้วเพราะทำแล้วขาดทุน


เรื่องราคาของ Toyota นั้น ผมเห็นด้วยบางส่วน เพราะตั้งราคามาเหมือนไม่อยากขายดี
แล้วตอนหลังพอขายไม่ออก ก็มาลดแลกแจกแถม ลูกค้าใหม่ก็ดีด๊า ลูกค้าเก่าก็อ้าวไอ่ซาลามันเดอร์ หักหลังกูนี่หว่า
ทำไมไม่ตั้งราคาให้ดีๆมาตั้งแต่แรก มันต้องเผาพริกป่นกับเกลือสาปส่งไอ้คนคิดนโยบายราคา..ไม่ใช่แ่ค่พวกเราหรอก
พวกโตโยต้าดีลเลอร์ทั้งหลายก็อยากจะสาปส่งยิ่งกว่าเราด้วยซ้ำ เพราะพวกเราน่ะด่าเอามันส์ แต่กับคนที่ดีลเลอร์
มันหมายถึงยอดขาย ยอดขายคือการอยู่รอด ตั้งราคามาไม่ให้ขายได้ จะตั้งมาทำไม

ผมยังจำบรรยากาศความงี่ดตอนที่ Toyota ประกาศราคาขาย 86 ออกมาได้ ผมดูหน้าเซลส์และเจ้าหน้าที่ฟังแล้ว
ทำหน้าเหวอเหมือนกับมีแฟนที่รักกันมา 11ปีแล้วถูกบอกเลิกในวันที่กำลังเอาแหวนหมั้นใส่กระเป๋าไปสู่ขอ
ช่วยไม่ได้! ซวยเพราะคนคิดนโยบายราคาไม่เคยต้องมาขายรถเอง!


ดังนั้นตราบใดที่ฝ่ายลดต้นทุนพยายามจะลดเต็มที่ และฝ่ายตั้งราคาก็ตั้งราคามาเหมือนไม่ให้ขายได้
ผมบอกเลยนะ ทำแบบนี้ต่อไป ฝ่ายวิศวกรรม ฝ่าย PR ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขายจะกลายเป็นปลาแซมเมิ่นที่ต้อง
่ว่ายทวนน้ำตก น้ำตกที่เป็นคนภายใต้สำนักพรรคเดียวกันนี่แหละว่ะ! ยิ่งน้ำตกยิ่งแรง ปลาๆทั้งหลายยิ่งเหนื่อย
ดีไม่ดี Honda กับ Nissan เอาชุดหมีมาใส่ แล้วคอยตะปบเอาไปกินอยู่เนืองๆ มีความสุขดีมั้ย?

ดังนั้นถ้าอยากให้ดีขึ้น ผมคิดว่า Toyota ต้องหาบาลานซ์ที่สมเหตุสมผล ไม่ใช่ตั้งราคามาให้ขายไม่ได้
แล้วค่อยมาอัดโปรเอาตอนที่สายไปแล้ว ทำตัวเหมือนชายหลายใจแอบมีกิ๊ก พอแฟนจะเลิกแล้วต้อง
คลานเข่ามาขอโทษ ทำซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายครั้งมันก็สมควรโดนบอกเลิก

ผมเถียงนะถ้าใครบอก Toyota ห่วย มาคุยกันเป็นรุ่นๆเลยดีกว่าถ้าจะคุยกันเรื่องตัวรถนะ
แต่ถ้าพูดเรื่องการตั้งราคา ผมดูมาหลายรุ่นแล้วไม่เถียง ราคากับสิ่งที่ได้ ณ ปัจจุบัน บางรุ่นเห็นแล้วไม่สบอารมณ์
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nemesis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
    • อีเมล์
สรุปสั้นๆว่า พี่โตขายรถแพงกว่ายี่ห้ออื่นๆในระดับเดียวกัน
แลกกับความง่ายในการซ่อมบำรุง และการบริการหลังการขาย"โดยเฉลี่ย"แล้วยังดีกว่าเจ้าอื่นๆอยู่ดี
ความแข็งแกร่งของแบรนด์ยังดีอยู่
ผมว่าการบริหารจัดการภายในค่อนข้างดีทั้งเรื่องอะไหล่และการบริการ ผู้ยริโภคยังเชื่อมั่น
ทำให้พี่โตสามารถทำตัวอย่างนี้ได้อยู่

Toyota คันสุดท้ายของบ้านผมคือ corona ขับหน้ารุ่นแรก

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ที่บ้านใช้อยู่ 2 คัน camry 2.4 ปี 03 กับ camry hybrid ปี 13 ใช้แล้วชอบครับ โอเคเลย

แต่ให้พูดจริงๆ ถ้าไม่ใช่ camry ก็ไม่ซื้อครับ altis fortuner แอร์ออโต้ไม่มีฮีทเตอร์ เวลาฝนตก

เย็นฝ้าขึ้นเต็มไปหมด เบาะก็นั่งแล้วไม่สบายเท่าไหร่ อุปกรณ์ที่ให้กับเงินที่จ่าย รู้สึกไม่ค่อยคุ้มครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับผม Toyota คือ

เป็นนวลนางในอ่างน้ำ เป็นนางงามตู้กระจก

คือ ให้ขับฟรีๆ ก็เอา เช่น รถบริษัท หรือเช่ารถก็ได้

แต่ให้คบกันแต่งกันจริงๆ

ไม่เอาครับ เอาเปรียบเกิน

ผมรับได้ตอนนี้แค่ Yaris J Eco จริงๆ

นอกนั้น ซวลาแมนเดอร์ นางงามตู้กระจกครับ
เน้นที่ Camry 2.0G ;)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,672
  • Nine & Knight
จากที่ใช้พี่โตมาคันก่อนสามห่วงคันปัจจุบันอัลติส พบว่าข้อดีของเค้าคือทน ไม่จุกจิก อะไหล่หาง่าย ช่างที่ไหนก็ซ่อมเป็น ประหยัดน้ำมันพอควร ทำให้เหมาะมากที่เป็นรถเพียงคันเดียวในบ้าน แต่ข้อเสียสำหรับผมคือไม่ค่อยชอบในด้านการขับขี่ เชย ไม่ได้รักได้ชอบอะไรนับว่าใช้เหตุผลในการซื้อมากๆ คันถัดไปถ้าเป็นมือสองกระบะคงเป็นพี่โตหรืออีซูซุรองลงมาเป็นไทรทันกะนาวาร่า เก๋งคงเป็นพี่โตหรือพี่ฮอนรองลงมาก็นิสสัน ด้วยข้อดีที่กล่าวมาข้างต้นทำให้หนีรถพวกนี้ยาก


ถ้าเป็นป้ายแดงนี่เปิดกว้างหน่อย สนใจ Ertiga กะ Triton กะ Ranger เพราะถ้าเอาป้ายแดงคงเลือกที่ถูกใจที่สุดใช้กันยาวๆไปโลด ค่ายพี่โตผมว่าป้ายแดงเค้าไมน่าซื้อเท่าไหร่ไม่คุ้มค่าเรื่องเงินที่จ่ายไปกับสิ่งที่ได้มาแต่พอมาเป็นมือสองนี่เป็นตัวเลือกแรกสำหรับผมเลยนะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Gottinho

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
คหสต.งานออกแบบรับไม่ได้อะครับ มันดูสวยไม่สุดซักรุ่นเลย
แบบว่า Toyota ไม่มีรุ่นไหนที่ส่วนตัวสามารถพูดได้ว่าสวยแบบเต็มปากเต็มคำ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
เมื่อก่อนนี่ จะซื้อรถทีจะต้องมี Toyota Honda มาก่อน
แต่ตอนหลังนี้  ผมจะเสนอตัด Toyota ออกก่อนเลยครับ
รู้สึกแย่กับการตลาด  ราคา  อุปกรณ์ติดรถ  วัสดุหลายจุดครับ

ความทนทาน กับ ราคาอะไหล่ ก็ไม่ได้ถูก ไม่ได้ทนเท่าไรเลย
ถ้าผมเป็นคนตัดสินใจซื้อรถเองนะครับ  ผมคงไม่เลือก Toyota (Thailand) อย่างแน่นอนครับ
แต่นี่เป็นแค่ผู้ร่วมตัดสินใจ เลยได้แต่ค้านสุดฤทธิ์
ตอนหลังพวกผู้ใหญ่ก็เริ่มเมิน Toyota แล้วครับ
เริ่มจากจะเปลี่ยน Vigo รุ่นแรกสุด เป็น Vigo รุ่นปัจจุบัน เหตุเพราะใช้ดี
พอเห็นราคาสะดุ้งกันเลยครับ  แล้วก็ไปเจอยี่ห้ออื่นที่ราคาไม่พอๆกับ Toyota แต่คุณภาพคนละโลก
ไม่นานมานี้ก็ได้ยินคุยกันว่า Subaru XV น่าใช้  รู้สึกดีใจมากกกกกกกกกในที่สุดก็เริ่มเปิดใจรับยี่ห้ออื่นแล้ว

เรื่องการซ่อมบำรุง  สำหรับผม  ไม่สนใจมันแล้วครับ
Internet โทรศัพท์ ติดต่อกันได้สบาย  การเดินทางก็สะดวกแล้ว
ถ้ารถมันพัง ก็เรียก Slide On ก็มายกไปซ่อมซะ
ในหนึ่งปี ใช้เวลาในการซ่อมซัก 2 เดือน(คาดการณ์เยอะๆ เผื่อโดนหนักๆ) แต่เวลาที่ได้ใช้รถ  10 เดือน
ผมยอมครับ  ผมขอขับรถที่ขับแล้วมีความสุขในเวลา 10 เดือน  อีก 2 เดือนเอาคันอื่นมาใช้  
ดีกว่าขับรถที่ทรมาน ไม่มีความสุขตลอดทั้งปีครับ

 

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
TOYOTA เหรอครับ   Supra  คันเดียวพอ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,964
คือรถก็ดีนะ  เครื่องดี เกียร์ดี ถามว่าทนมั้ยก็พอๆกับ Hondaๆ  แต่ option  ที่ให้มาแบบนะตอนนี้กระบะกับ PPV  ไม่ได้ผลอะไรหรอกครับแต่พวก  B C D  segment   อาจจะโดน  Honda  นำแบบถาวรได้
แต่ถ้า อัด option มาเต็มตั้งแต่เปิดตัวนะรับรองยอดขายกระฉูดครับ
ปล.ที่บ้านใช้ทั้งสองนะ Fd และ vigo champ

ออฟไลน์ Ball and The HellCat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 411
  • The Ultimate Driving Machine...
ความจริงเท่าที่ได้ลองขับและสัมผัสรถของโตต้ามาหลายรุ่น (ทั้งของบริษัท, ของเพื่อน, ของคนรู้จัก, taxi) ผมว่ามันไม่ได้เลวร้ายนะ ถือว่าทนมือทนเท้าดีเลยทีเดียว รุ่นใหม่ๆการประกอบก็ดีขึ้นพอสมควร หน้าตาพอไปวัดไปวาได้ แต่ที่รับไม่ได้เลยจริงๆคือ วัสดุภายในนี่กะหลั่วมากถึงมากที่สุด พลาสติกบางโคด แถมผิวสัมผัสยังกับเอาพลาสติก recycle มาทำ แล้วก็ option เรื่องความปลอดภัยที่ให้มาน้อยมากไม่สมกับราคาที่ตั้งไว้เลย ถ้าให้ซื้อใช้เองคงขอบายอ่ะ
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,855
  • Let the SKYFALL
ความจริงเท่าที่ได้ลองขับและสัมผัสรถของโตต้ามาหลายรุ่น (ทั้งของบริษัท, ของเพื่อน, ของคนรู้จัก, taxi) ผมว่ามันไม่ได้เลวร้ายนะ ถือว่าทนมือทนเท้าดีเลยทีเดียว รุ่นใหม่ๆการประกอบก็ดีขึ้นพอสมควร หน้าตาพอไปวัดไปวาได้ แต่ที่รับไม่ได้เลยจริงๆคือ วัสดุภายในนี่กะหลั่วมากถึงมากที่สุด พลาสติกบางโคด แถมผิวสัมผัสยังกับเอาพลาสติก recycle มาทำ แล้วก็ option เรื่องความปลอดภัยที่ให้มาน้อยมากไม่สมกับราคาที่ตั้งไว้เลย ถ้าให้ซื้อใช้เองคงขอบายอ่ะ
ถั่วต้มครัช
เดี๋ยวนี้เค้าใช้พลาสติกรีไซเคิลมาขึ้นรูปทำคอนโซล (ถ้ามองในแง่ของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็น่าจะโอ มั้ง!!??!)
รุ่นที่วัสดุภายในดีมากๆคือ Altis E120 กับ Camry ACV30 เมื่อ 10ปีที่แล้ว...
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,157
มันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีไปทั้งหมด
อะไรดีๆมากมาย อะไรแย่ๆก็มี แล้วแต่เราจะเลือกมองตรงจุดไหน

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมสัมผัสโตโยต้ามาหลายรุ่น ผมรับไม่ได้กับคุณภาพการขับขี่่เลยแม้แต่น้อย

บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการรถยนต์อย่างโตโยต้า มีทุน R&D มหาศาล ถ้าคิดจะทำรถให้ขับดีกว่าชาวบ้าน
โตโยต้าเป็นบริษัทที่อยู่ในตำแหน่งที่พร้อมมากที่สุด แต่โตโยต้ากลับไม่ทำ เลือกทำรถส่งส่งออกไป
ให้มันวิ่งได้ใกล้เคียงชาวบ้าน ช่วงล่างแบบขอไปทีไม่พาไปลงข้างทางก็พอ พวงมาลัยให้มันพารถเลี้ยวได้ก็พอ
ซึ่งโดยส่วนตัวผมเป็นคนที่ให้คุณค่ากับความพยายามและทุ่มเท มากกว่าตัวรถล้วนล้วน
ทำให้ผมเองมีทัศนคติที่ไม่ดีกับโตโยต้าเท่าไหร่ และถ้าผมต้องควักเงินซื้อรถเอง โตโยต้าไม่มีวันได้เงินจากผมครับ

อ้อ รุ่นนึงที่อาจจะอยากซื้อมาทำไว้ขับเล่นก็คือ Vios S ตัวแรก ซึ่งขับดีที่สุดในบรรดา Vios ทุกรุ่นจนกระทั่งรุ่น 2013 นี้ด้วย
นอกนั้นไม่เอาครับ ไม่เอาเด็ดขาด

ออฟไลน์ suksan4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
    • อีเมล์
โตโยต้า ขายดีมาก โดยเฉพาะแท็กซี่ แท็กซี่ป้ายดำ
เมื่อ 10 ปีก่อนผมเลือกรถยุโรป แต่ปัจจุบันขอรถญี่ปุ่น เพราะซ่อมง่าย อะหลั่ยราคาถูก
...คิดว่ายี่ห้อไหนก็ใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกัน...