จากที่ได้ทดลองขับตอนไปอบรมยาริสครับ ทางโตต้าได้เอาอีโค่คาร์มาทดสอบเพื่อเปรียบเทียบ
ซึ่งผมโชคดีที่ได้ขับเทียบคู่ ยาริส กับ สวิฟพอดี
เทียบให้ดังนี้ครับ
อัตราเร่ง สวิฟชนะขาด เพราะ cc เยอะกว่า สวิฟ 1.3 ยาริส 1.2 ยาริสจะอืดช่วงออกตัวนิดนึง แต่หลังจาก 40 ไปแล้วโอเครับ กดเป็นมา นิดนึง 555
การควบคุม ได้ลองเทสสลาลอมที่ความเร็ว 60 KM/H ยาริสควบคุมดีดว่าครับ พวงมาลัยหนักและเหนียวกว่า สวิฟพวงมาลัยเบามาก ส่วน การทรงตัว ทำได้พอๆ กันครับ แต่ยาริสเหวี่ยงน้อยกว่า อาจเพราะตัวรถที่ยาว และ เตี้ยกว่า คนขับไม่ค่อยเท่าไหร่ครับ พอดีการเทสนั้น นั้งไปกัน 4 คน คือ เซล 3 คน และเจ้าหน้าของโตต้า เพื่อนผมนั่งหลัง 2 คน บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สวิฟเหวี่ยงเยอะกว่า
ระยะเบรค ยาริสสั้นกว่าครับ เหยียบที่ความเร็ว 70 และพอถึงจุดเบรค กระทืบเต็มตีน ยาริสทำได้ดีกว่า สวิฟมีอาการไหลเล็กน้อย แต่ยาริสก็หยุดได้ดีกว่าประมาณครึ่งคันรถครับ
การเก็บเสียง อันนี้เห็นได้ชัดครับ ยาริสเก็บเสียงดีกว่าครับ
ข้อมูลอีกตัวนึงที่ทางโตต้าไปทดสอบมาครับ นั่ง 4 คน ขับเทสขึ้นดอยอินทนนท์ ยาริสแซงทุกคัน (มาร์ช บริโอ้ มิราจ อัลเมร่า) แพ้สวิฟ อย่างเดียวครับ
ทางโตต้าตั้งเป้าหมายเทียบกับแจ๊สครับ ไม่ใช้อีโค่คาร์ เพราะยาริสตัวนี้มันคือพื้นฐานรถเครื่อง 1.5 แต่พี่แกจับเอาเครื่อง 1.2 Dual VVTi มายัดให้ แล้วทำราคาให้มันถูกกว่าพวก 1.5
ส่วนซื้อคันไหนดีกว่า ถ้าเอายาริสแนะนำตัวท๊อปครับ แต่ถ้าเล่นรองท๊อปไปหาสวิฟดีกว่า ได้ของครบกว่า
แต่ถ้าจะเทียบกับวีออสละก็
ออส 1.5 J ราคา 589,000 no abs ล้อฝาครอบ กระมองข้างปรับมือ แอร์มือหมุน
ยาริส 1.2 G ราคา 599,000 ปุ่มสตาร์ท กระจกบานหน้าแบบลดเสียง ล้อแม็ก ไฟโปรเจคฯ แอร์ออโต้ กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า บอดี้เท่ากัน แต่แค่เครื่อง 1.2
อยากแรง หากล่องใส่เพิ่มไป ทำท่อ รับรอง วิ่งกระจาย 555 (อันนี้แล้วแต่วิจารณญาณครับ)
พูดเหมือนเชียร์ยาริสเลย 55555 อันนี้พูดตามที่ได้สัมผัสและทดมาจริงๆ ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นลองไปขับดูก่อนนะครับ
ส่วนถ้าชอบรูปทรงของรถคันนั้น ถ้าไม่เกี่ยงอ๊อฟชั่น ก็จัดตามที่เราชอบครับ เดี๋ยวพอซื้อมาแล้วจะได้ไม่มานั่งบ่นว่า "รู้งี้น่าจะซื้อคันนั้นดีกว่า...."
มีข้อมูลสงสัยจุดไหนถามมาได้ครับ เดี๋ยวจะหาข้อมูลจากคู่มือการขายมาให้