ผู้เขียน หัวข้อ: คำถามเกี่ยวกับมาตราฐานการประกอบรถยนต์ในประเทศมาเลเซียครับ  (อ่าน 11037 ครั้ง)

ออฟไลน์ NATTAWUT MOON

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกที่เคารพทุกท่าน ผมสมาชิกใหม่ขออนุญาตตั้งคำถามครับตามที่ปรากฏในหัวกระทู้ครับ

อยากทราบว่ารถยนต์ที่ประกอบในประเทศมาเลเซียมีมาตราฐานดีกว่าหรือเทียบเท่ากับรถยนต์ที่ประกอบในประเทศไทยครับ

ผมมีความสงสัยว่าทำไมหลายความเห็นที่ปรากฏในเวปพัน..... หรือความเห็นที่ปรากฏในเวปเมเนเจอร์ที่มีต่อรถยนต์ที่ประกอบในประเทศมาเลย์เซียไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ยี่ห้อโปรตอน ซูบารุ มาสดาcx5 เป็นไปในทางลบ แต่เหตุผลที่ความเห็นเหล่านั้นกล่าวอ้างไม่เกี่ยวกับคุณภาพการประกอบรถยนต์เลยครับ เช่น ไม่ชอบเพราะเป็นประเทศมาเลย์เซีย ไม่ชอบเพราะมาเลย์เซียชอบลอบกัดประเทศไทย ...อะไรทำนองนี้ครับ

โดยส่วนตัวผมเองก็สนใจรถยนต์ซูบารุ และมาสดาcx5 เป็นรถยนต์คันที่สองของครอบครัวครับ (กำลังรอทดลองขับเจ้าcx 5ในวันที่ 7 พย. นี้ก่อน แล้วจะตัดสินใจเลยครับ)

ผมได้พยายามค้นหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศก็ไม่พบข้อบกพร่องที่เป็นสาระสำคัญขององค์ประกอบหลักในตัวรถยนต์เลยครับ หรือว่าผมยังไม่เข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องแท้จริง
ผมขอรบกวนขอความเห็นจากเพื่อนสมาชิกด้วยนะครับ
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นนะครับ


ปล.ผมและภริยาขอขอบคุณจิมมี่ คุณผู้พันเชง และผู้ก่อตั้งเวปไซทุกๆท่าน และขอขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ที่ทำให้เราสองคนทราบว่าในโลกนี้รถยนต์ที่ดีไม่ได้มีแค่ โตโยตา ฮอนดา เบนส์และบีเอ็ม เท่านั้น ถ้าเราเข้าใจและยอมรับในคุณลักษณะของรถยนต์ในแต่ละยี่ห้อและแต่ละรุ่นอย่างถ่องแท้ เราก็จะได้รถยนต์ที่มีสมรรถนะที่ตรงกับอรรถประโยชน์ที่แท้จริงของเราครับ
ขอขอบคุณบ้านหลังนี้ที่เป็นความรู้ต้นทางที่ชักนำเราสองเข้าไปศึกษาถึงบุคลิกของรถยนต์แต่ละยี่ห้อว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร ตลอดจนได้ไปทดลองขับและได้เปรียบเทียบ (ตลกดีนะครับเกือบ 1 ปีที่ผ่านมาผมและภริยาคุยupdateกันแต่เรื่องรถยนต์ทุกเย็น)
ขอขอบคุณอีกครั้งครับผม

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ภรรยาใช้ Volvo V60 ก็ดีนี่ครับ แต่เห็นว่าล็อตแรกๆมีปัญหาเร่ืองเบาะแต่หลังๆก็ไม่มีปัญหา
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
เคยอ่านความเห็นของคนมาเลเซียในเวปรถยนต์มาเลเซียว่า คนงานประกอบรถยนต์ในประเทศมาเลเซียเป็นคนงานบังคลาเทศกับอินโดอพยพ ไม่ใช่คนมาเลเซีย เพราะค่าแรงถูกกว่า คนมาเลเซียชอบเป็นวิศวะกร ไม่นิยมทำงานประกอบรถยนต์ พวกเขามองว่างานประกอบรถยนต์เป็นแค่งานขันสกรู  คนบังคลาเทศกับอินโดอพยพส่วนใหญ่ไม่เคยเรียนช่างมาครับ คุณภาพการประกอบเลยเป็นอย่างที่พูดกัน รถผลิดจากไทยเลยกลายเป็นรถคุณภาพสำหรับคนมาเลเซีย

ออฟไลน์ NATTAWUT MOON

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
ขอบคุณมากครับ :)

ออฟไลน์ Jake

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
เคยอ่านความเห็นของคนมาเลเซียในเวปรถยนต์มาเลเซียว่า คนงานประกอบรถยนต์ในประเทศมาเลเซียเป็นคนงานบังคลาเทศกับอินโดอพยพ ไม่ใช่คนมาเลเซีย เพราะค่าแรงถูกกว่า คนมาเลเซียชอบเป็นวิศวะกร ไม่นิยมทำงานประกอบรถยนต์ พวกเขามองว่างานประกอบรถยนต์เป็นแค่งานขันสกรู  คนบังคลาเทศกับอินโดอพยพส่วนใหญ่ไม่เคยเรียนช่างมาครับ คุณภาพการประกอบเลยเป็นอย่างที่พูดกัน รถผลิดจากไทยเลยกลายเป็นรถคุณภาพสำหรับคนมาเลเซีย
ผมขอตอบตรงนี้นิดนึงครับ งานประกอบหรืองานผลิตชิ้นส่วนต่างๆของรถยนต์นั้น บริษัทรถยนแบรนด์ต่างๆมีมาตรฐานในการประกอบและอยู่แล้วครับ ไม่ใช่ทำตามความพอใจ แม้ว่ามาเลเซียจะใช้แรงงาน บังคลาเทศ ปากี พม่า เวียดนาม อินโด แต่ก็ต้องทำตามมาตรฐานที่ถูกควบคุมที่บริษัทรถยนต์เขากำหนดขึ้นมา
ดังนั้นงานประกอบก็ต้องอยู่ในมาตรฐานที่ผู้ผลิตเขาควบคุมให้ผ่านมาตรฐานการผลิต เพื่อที่จะขายได้ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์

ขึ้นอยู่ กับ บริบัทผู้ผลิตครับ เชื่อชาติ เผ่าพันธ์ ไม่เกี่ยวเลยครับ


ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ผมเห็นต่างกับความเห็นข้างบนครับ    เชื้อชาติและความรู้พื้นฐานทางช่าง ทักษะการใช้อุปกรณืและเครื่องมือ ความประณีต    ยังไงก็ยังมีความจำเป็น  ถึงแม้จะมีขั้นตอนการทำงานมาให้อย่างดียังไงถ้าคนงานขาดทักษะก็มีโอกาสผิดพลาดไม่เรียบร้อยได้ครับ  โอยเฉพาะการประกอบอุปกรณ์ภายในยังไงก็ยังต้องอาศัยฝีมือในการประกอบ    .....

เพราะที่ทำงานมีต่างด้าวที่เป็นพม่าเยอะ   เครื่องมือดีๆ ซื้อมาให้ใช้แป๊บเดียวพัง   อะไรติดขัดนิดๆหน่อยๆก็ใช้แต่กำลังยัดเข้าไป   ต่างกับคนไทยอย่างเห็นได้ชัด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
ผมเห็นต่างกับความเห็นข้างบนครับ    เชื้อชาติและความรู้พื้นฐานทางช่าง ทักษะการใช้อุปกรณืและเครื่องมือ ความประณีต    ยังไงก็ยังมีความจำเป็น  ถึงแม้จะมีขั้นตอนการทำงานมาให้อย่างดียังไงถ้าคนงานขาดทักษะก็มีโอกาสผิดพลาดไม่เรียบร้อยได้ครับ  โอยเฉพาะการประกอบอุปกรณ์ภายในยังไงก็ยังต้องอาศัยฝีมือในการประกอบ    .....

เพราะที่ทำงานมีต่างด้าวที่เป็นพม่าเยอะ   เครื่องมือดีๆ ซื้อมาให้ใช้แป๊บเดียวพัง   อะไรติดขัดนิดๆหน่อยๆก็ใช้แต่กำลังยัดเข้าไป   ต่างกับคนไทยอย่างเห็นได้ชัด

การประกอบ ภายในอุตสหกรรมรถยนต์จะ ถูกควบคุม คุณภาพ จากผู้ผลิตครับ
งานจะออกมาดี มาเสีย อยู่ที่ มาตราฐาน ทาง วิศวกรรม และ การผลิต ของ OEM เจ้านั้นๆ
ผมกำลังพูดถึง แบรนด์ หรือ OEM

ชิ้น ส่วน ย่อย แต่ละ ชิ้น ถูกสร้างตามแบบ และ ข้อกำหนด ของ OEM มีการตรวจสอบ คุณภาพ จาก วิศวกร ของ OEM นั้น ๆ

ผู้ประกอบ ส่วนมาก ก็คือแรงงาน แต่ละคน จะใช้ทักษะน้อยมากครับ
แต่ละคนจะทำแค่ไม่กี่กระบวนการ ไม่ต้องใช้ความคิด ไม่ต้องใช้ ทักษะทางช่าง ใช้เพียงแค่สกิล
ที่ ต้องถูกฝึกฝน และ ผ่านการคัดเลือก
จะเขมร ไทย ลาว ญวน หากมาเป็นฝ่ายผลิต
ในระบบ อุตสหกรรม ต้องผ่านการ ฝึกฝนอบรม ให้มีสกิล ที่จะสามารถปฏิบัติงานในจุดนั้นๆได้ถูกต้อง  ไม่ใช่ เอา ตาสี ตาสา มาผลิต งุปลา ๆ ถู ๆ ไถๆไป ให้มันเสร็จ

การเชื่อม ประกอบ รถยนต์ ใช้ Robot เป็นส่วนมาก
การขันสกรู ถูกตั้งค่า ด้วย กลไก และมีการ วัดค่า Torque เพื่อป้องการข้อผิดพลาด
Part ที่นำเข้ามา มีระบบ การควบคุม คุณภาพ ด้านขาเข้า และ ออก
การออกแบบ Line การผลิตมี ขั้นตอนที่เรียกว่า PFMEA เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดจากการผลิต
ในกระบวนการผลิต มี Control plan บอก จุด ตรวจสอบ และ จุดควบคุม คุณภาพ
มีระบบ ป้องกันข้อผิตพลาดจากการประกอบที่เรียกว่า poka yoke
ทั้งหมด ข้างบน คือ ระบบ มาตราฐานการผลิต รถยนต์ ที่เรียกว่า TS16949
ซึ่ง ผู้ผลิต ชิ้นส่วน ยานยนต์ทั่วโลกต้องปฏิบัติตาม และ ผ่านมาตราฐานนี้



เอา Ford Toyota
ย้าย ฐานการผลิต จากไทย ไปประเทศ มาเลเชีย งานก้ออกมาเหมือนเดิมครับ

งานจะออกมาดีไม่ดี เพราะ แบรนด์ต่างหากครับ
ผมก็ไม่รู้ ว่า แบรนดื มาเลเชียเป็นยังไง


ไอ้คำว่า ไม่มีคุณภาพ ที่หมายถึง

มันคือ คุณภาพ แบบไหน

คุณภาพด้านการออกแบบทางวิศกรรม หรือ คุณภาพด้านการผลิต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2013, 23:36:04 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ผมเห็นต่างกับความเห็นข้างบนครับ    เชื้อชาติและความรู้พื้นฐานทางช่าง ทักษะการใช้อุปกรณืและเครื่องมือ ความประณีต    ยังไงก็ยังมีความจำเป็น  ถึงแม้จะมีขั้นตอนการทำงานมาให้อย่างดียังไงถ้าคนงานขาดทักษะก็มีโอกาสผิดพลาดไม่เรียบร้อยได้ครับ  โอยเฉพาะการประกอบอุปกรณ์ภายในยังไงก็ยังต้องอาศัยฝีมือในการประกอบ    .....

เพราะที่ทำงานมีต่างด้าวที่เป็นพม่าเยอะ   เครื่องมือดีๆ ซื้อมาให้ใช้แป๊บเดียวพัง   อะไรติดขัดนิดๆหน่อยๆก็ใช้แต่กำลังยัดเข้าไป   ต่างกับคนไทยอย่างเห็นได้ชัด
แบบนั้นผมว่าไม่ได้ผิดที่เชื่อชาติครับ ผิดที่ระบบ


ออฟไลน์ ming2002

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ผมเห็นต่างกับความเห็นข้างบนครับ    เชื้อชาติและความรู้พื้นฐานทางช่าง ทักษะการใช้อุปกรณืและเครื่องมือ ความประณีต    ยังไงก็ยังมีความจำเป็น  ถึงแม้จะมีขั้นตอนการทำงานมาให้อย่างดียังไงถ้าคนงานขาดทักษะก็มีโอกาสผิดพลาดไม่เรียบร้อยได้ครับ  โอยเฉพาะการประกอบอุปกรณ์ภายในยังไงก็ยังต้องอาศัยฝีมือในการประกอบ    .....

เพราะที่ทำงานมีต่างด้าวที่เป็นพม่าเยอะ   เครื่องมือดีๆ ซื้อมาให้ใช้แป๊บเดียวพัง   อะไรติดขัดนิดๆหน่อยๆก็ใช้แต่กำลังยัดเข้าไป   ต่างกับคนไทยอย่างเห็นได้ชัด

การประกอบ ภายในอุตสหกรรมรถยนต์จะ ถูกควบคุม คุณภาพ จากผู้ผลิตครับ
งานจะออกมาดี มาเสีย อยู่ที่ มาตราฐาน ทาง วิศวกรรม และ การผลิต ของ OEM เจ้านั้นๆ
ผมกำลังพูดถึง แบรนด์ หรือ OEM

ชิ้น ส่วน ย่อย แต่ละ ชิ้น ถูกสร้างตามแบบ และ ข้อกำหนด ของ OEM มีการตรวจสอบ คุณภาพ จาก วิศวกร ของ OEM นั้น ๆ

ผู้ประกอบ ส่วนมาก ก็คือแรงงาน แต่ละคน จะใช้ทักษะน้อยมากครับ
แต่ละคนจะทำแค่ไม่กี่กระบวนการ ไม่ต้องใช้ความคิด ไม่ต้องใช้ ทักษะทางช่าง ใช้เพียงแค่สกิล
ที่ ต้องถูกฝึกฝน และ ผ่านการคัดเลือก
จะเขมร ไทย ลาว ญวน หากมาเป็นฝ่ายผลิต
ในระบบ อุตสหกรรม ต้องผ่านการ ฝึกฝนอบรม ให้มีสกิล ที่จะสามารถปฏิบัติงานในจุดนั้นๆได้ถูกต้อง  ไม่ใช่ เอา ตาสี ตาสา มาผลิต งุปลา ๆ ถู ๆ ไถๆไป ให้มันเสร็จ

การเชื่อม ประกอบ รถยนต์ ใช้ Robot เป็นส่วนมาก
การขันสกรู ถูกตั้งค่า ด้วย กลไก และมีการ วัดค่า Torque เพื่อป้องการข้อผิดพลาด
Part ที่นำเข้ามา มีระบบ การควบคุม คุณภาพ ด้านขาเข้า และ ออก
การออกแบบ Line การผลิตมี ขั้นตอนที่เรียกว่า PFMEA เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดจากการผลิต
ในกระบวนการผลิต มี Control plan บอก จุด ตรวจสอบ และ จุดควบคุม คุณภาพ
มีระบบ ป้องกันข้อผิตพลาดจากการประกอบที่เรียกว่า poka yoke
ทั้งหมด ข้างบน คือ ระบบ มาตราฐานการผลิต รถยนต์ ที่เรียกว่า TS16949
ซึ่ง ผู้ผลิต ชิ้นส่วน ยานยนต์ทั่วโลกต้องปฏิบัติตาม และ ผ่านมาตราฐานนี้



เอา Ford Toyota
ย้าย ฐานการผลิต จากไทย ไปประเทศ มาเลเชีย งานก้ออกมาเหมือนเดิมครับ

งานจะออกมาดีไม่ดี เพราะ แบรนด์ต่างหากครับ
ผมก็ไม่รู้ ว่า แบรนดื มาเลเชียเป็นยังไง


ไอ้คำว่า ไม่มีคุณภาพ ที่หมายถึง

มันคือ คุณภาพ แบบไหน

คุณภาพด้านการออกแบบทางวิศกรรม หรือ คุณภาพด้านการผลิต



ก็แค่เล่าประสบการ์ณให้ฟัง  ผมขายของกับ...................ประกอบรถยนต์ในไทย   เคยถาม  เอทำไมเดี๋ยวนี้สั่งของเยอะขึ้นครับ อ๋อไลน์นี้ทำอะไหล่ส่งมาเลย์ เขาสั่งเยอะขึ้นเหรอ
เปล่าอะไหล่โดนเคลม อ้าวทำไมละ เวลาอาร์คชิ้นส่วนที่มีน็อตต้องห้ามมีเศษเชื่อมสกปรกเลย  โหมาเลย์เข้มขนาดนั้นเลยเหรอ








เปล่าหรอก ที่มาเลย์เขาใช้มือขันน็อตอะไม่ได้ใช้ปืนลมแบบเรา ถ้ามีขี้อาร์คติดเขาไขน็อตไม่เข้า   O!!O

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
  • F10 525d M sport

จากที่สัมผัสรถมาเลทั้งในไทยที่น้ำเข้ามาขายและสิงคโปร์ซึ่งขับข้ามมาจากมาเล ส่วนตัวผมว่ามาเลประกอบได้ดีกว่าไทยครับ ที่ผมมองคือความเรียบร้อยของตัวงานพวกช่องไฟ ความเที่ยงตรง หรือสิ่งที่เห็นด้วยตาสัมผัสด้วยมือพวกนั้นครับ บางที่การเชื่อมหรือหลายอย่างอาจใช้แขนหุ่น แต่เครื่องจักรก็ต่างรุ่นต่างประสิทธิภาพ บางที่ของใครรุ่นใหม่กว่างานก็ดีกว่าก็เป็นได้ครับ

ล่าสุดคือเจอรถประกอบจากไทยจอดที่คลังในสิงคโปร์ แต่อุปกรณ์ต่างจากรถที่ขายในประเทศไทยมากทั้งภายในและภายนอก อีกคันเจอกับตัวคือถามว่านำเข้าจากญี่ปุ่นเหรอ แต่เค้าบอกว่าไทย ซึ่งดูดีกว่าที่เห็นรถในประเทศมาก บางที่อาจอยู่ที่ความเข้มในการQCก็ได้ครับ แต่ละตลาดก็มีความเข้มข้นต่างกัน 

ส่วนเรื่องคนงาน ถ้าผมจะสร้างบ้านและเลือกได้ผมเลือกคนงานบังคลาเทศครับ ด้วยเหตุผมเดียวกับที่ได้เห็นงานตึกและอาคารในมาเลและสิงคโปร์ เก็บงานได้เนียบและเรียบร้อยมาก แต่ที่ไม่เลือกเลยคือแรงงานจากจีนครับเพราะงานพวกอาคารออกมาค่อนข้างหยาบครับ

ออฟไลน์ NATTAWUT MOON

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
 ;D ขอบคุณมากสำหรับทุกคำตอบครับ

ออฟไลน์ PacMan

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
ถ้าตัดเรื่องอคติออกไป ผมว่ามาตรฐานมันก็พอๆกับไทยหรืออาจดีกว่าด้วยซ้ำ ทั้งนี้มันก็แล้วแต่รุ่นแต่แบรนด์ด้วยนะ

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
ผมว่าความสามารถส่วนตัว มีส่วนแน่นอน
ไม่งั้นทำไมหลายคน รวมถึงผม ถึงคิดว่ารถ CKD กับ CBU คุณภาพไม่เหมือนกัน

แทบทุกคนครับ ที่ว่าประกอบนอกดีกว่า
ทั้งที่ก็รถยี่ห้อเดียวกัน QC พอกัน แต่ทำไมใครก็พูดเสียงเดียวกันได้

นี่คือปัญหาที่ตอบยากเหมือนกัน

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
ผมสงสัยว่า ทำไมมาเลย์ได้โรงงานประกอบรถเกรดสูง ระดับสูงกว่า ในไทย
อย่างมาสด้า รถกระบะ กับมาสด้า 2 3 ผลิตบ้านเรา
แต่มาเลย ได้ผลิต cx5 และอาจจะมีโอกาสผลิต 6 อีกด้วย
แถม ซูบารุ ที่รถมีเกรดสูงกว่ารถตลาดนิดหน่อย  ซึ่ลพี่โตมีเอี่ยวด้วย ก็ยังไปมาเลย์ ทำไมไม่มาไทย
แล้วไหนจะวอลโว่อีก
เกรดรถที่ผลิต เอามาขายบ้านเรา เป็นระดับพรีเมี่ยมทั้งนั้น ทำไมครับ มาเลย์มีข้อดีอะไร หรือไทยมีข้อเสียอะไร

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
ผมสงสัยว่า ทำไมมาเลย์ได้โรงงานประกอบรถเกรดสูง ระดับสูงกว่า ในไทย
อย่างมาสด้า รถกระบะ กับมาสด้า 2 3 ผลิตบ้านเรา
แต่มาเลย ได้ผลิต cx5 และอาจจะมีโอกาสผลิต 6 อีกด้วย
แถม ซูบารุ ที่รถมีเกรดสูงกว่ารถตลาดนิดหน่อย  ซึ่ลพี่โตมีเอี่ยวด้วย ก็ยังไปมาเลย์ ทำไมไม่มาไทย
แล้วไหนจะวอลโว่อีก
เกรดรถที่ผลิต เอามาขายบ้านเรา เป็นระดับพรีเมี่ยมทั้งนั้น ทำไมครับ มาเลย์มีข้อดีอะไร หรือไทยมีข้อเสียอะไร

อยู่ที่ การประมูลราคาและความคุ้มค่าทั้งทางด้านการลงทุนและตลาดครับ
ส่วนใหญ่รถยนต์ที่ผลิตในไทย ก็เน้น ตลาดไทยเป้นหลักครับ
รุ่นไหน ๆ ที่ OEM มองว่า ไม่สามารถเจาะตลาดไทยได้ ก้ผลิตที่อื่นแทน

รถบ้านเราเจอภาษีแพง
จริง ๆ CX5 มันก็ไม่ใช่รถแพงอะไรหรอก แต่เจอภาษีบ้านเราเข้า
ประเทศไทยจึงมีแต่เจ้าตลาด กับ รุ่นตลาดที่ผลิตในบ้านเรา

Mazda ไม่มีโรงงานผลิตเป็นของตัวเองที่ไทย ตอนนี้ใช้ AAT
ครั้นจะขึ้น Line ใหม่ เนื้อที่ AAT ก็จำกัด ขนาดโรงงานก็ใหญ่โต มหาศาลเข้าไปแล้ว
ผมเลยเดาว่า ยังไงยอดขายในไทย มันก็ไม่เยอะ ก็แยกไปผลิตต่างประเทศแทนดีกว่า

อีกอย่าง ผมกล้าพูดได้เต็มปากว่า มาเลเซีย นำเราไปไกลแล้วครับ บ้านเค้า กำหนดมาตราฐาน ของรถยนต์ที่จะต้องขายในประเทศ มาชัดเจน ซ้ำยังมีหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับยานยนต์อย่างจริงจัง รวทถึง มีแบรนรถยนต์เป้นของตัวเอง
แถมเป็นฐานการผลิตรถ หลายๆ รุ่นมาก่อนประเทศเราอีก

เมเลเซีย สู้เราไม่ได้เรื่อง พื้นที่ และ ค่าแรง อย่างเดียว

อันนี้ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2013, 15:55:27 โดย mamaman »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
ผมว่าความสามารถส่วนตัว มีส่วนแน่นอน
ไม่งั้นทำไมหลายคน รวมถึงผม ถึงคิดว่ารถ CKD กับ CBU คุณภาพไม่เหมือนกัน

แทบทุกคนครับ ที่ว่าประกอบนอกดีกว่า
ทั้งที่ก็รถยี่ห้อเดียวกัน QC พอกัน แต่ทำไมใครก็พูดเสียงเดียวกันได้

นี่คือปัญหาที่ตอบยากเหมือนกัน

ลองยกตัวอย่าง รุ่นรถให้ดูได้ไหมครับ

ผมจะยกตัวอย่าง BMW ว่าเค้าไม่ได้ใช้ ชิ้นส่วน CKD 100 % มาประกอบนะครับ
มีหลายๆ ชิ้น จ้างผ่านอีกที
ยกตัวอย่าง แผงประตู  จ้างผ่าน supplier A ก็ไม่ได้ยกแผงมาจาก ต่างประเทศ แต่
เบาะ ก็ไม่ได้ยกเบาะ ข้ามทะเลมา แต่ จ้าง supplier A สั่งชิ้นส่วนมาประกอบ อาจใช้หนังหรือผ้าหุ้มในไทยแทน
กระจก อาจจ้างในไทยแทนกระจกจากนอก

Jazz นำเข้าก็เหมือนกัน มันใช้ ชิ้นส่วนจากคนละที่ หลายชิ้น ผมถือ ว่ามันเป็นคนละโมเดลเสียด้วยซ้ำต่างกันดดยสิ้นเชิงในหลายๆ จุด

ถ้าพูดเรื่อง รูปลักษณ์ ซึ่ง QC ใช้  Visual ในการตรวจสอบ อันนี้มีผลแน่ๆครับ ต่างที แต่มันไม่ได้มากมายแบบเห็นได้ชัดหรอกครับ
แต่ถ้า พูดเรื่อง วิศกรรม และ ความปลอดภัยของตัวรถ อันนี้ จะต้องเหมือนกันไม่ว่าที่ไหน เช่น จำนวนจุดเชื่อม จำนวนจุดยึด ความแน่นของ นัท

ในบ้านเรา รถรุ่นเดียวกัน ที่มีทั้ง ประกอบในประเทศ และ CBU เข้ามา มีไม่กี่ค่ายรถหรอกครับ

ดังนั้นจึงมีไม่กี่คนหรอกที่ได้สัมผัส รถรุ่นเดียวกัน ทั้ง ประกอบในประเทศ และ CBU  ( ผมไม่เรียกรถที่ประกอบในประเทศว่า CKD เพราะแค่ส่วนใหฐ่ ชิ้นส่วน CKD แต่ไม่ใช่ Items CKD มา )

ที่ผมเห็นก็แค่ เบนซ์ เท่านั้น ซึ่งกล้าพูดได้เลยว่า แต่ให้รุ่นเดียวกัน Option ไม่เหมือนกัน 100% จึงถือได้ว่ามันคือรถคนละรุ่น

ออฟไลน์ NATTAWUT MOON

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
ได้ความรู้มากมายเลยครับ ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ :D

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ถ้าSet Up ไลน์การประกอบดีๆก็คงไม่ต่าง  เพราะมันจะพึ่งพาเครื่องจักรเป็นหลัก คนแทบไม่มีบทบาทมากนัก

แต่หาก Set Up ไม่ดี ต้องอาศัยทักษะของช่างในการเล็ง ในการขัน ในการเชื่อม แบบนี้รับรอง คุณภาพที่ได้จากแรงงานคุณภาพดีๆย่อมดีกว่าที่มาจากแรงงานที่ไม่มีฝีมือแน่นอน

ตัวอย่างเช่นในเยอรมัน รถบางรุ่นเค้าประกอบแบบไม่ต้องใช้คนเข้าไปในไลน์เลย แค่กดปุ่ม นั่งดู และควบคุมค่าต่างๆผ่านทางเครื่องจักรและหุ่นยนต์

แต่เค้าคงไม่ลงทุนเอาไลน์การประกอบแบบ Highly/Fully automated แบบนั้นมาใช้ในประเทศโลกที่สาม เพราะค่าแรงแถวนี้ถูก จำนวนรถที่ผลิตออกขายแต่ละรุ่นก็น้อย ไม่คุ้มที่จะ set up line แบบ Highly automated

พอไม่ใช้ไลน์การประกอบที่เป็น Highly automated หรือเป็น robot operated คราวนี้แหละช่างประกอบต้องแสดงฝีมือในการวางเล็งประกอบชิ้นงานด้วยสายตาผ่านเครื่องจับยึดชิ้นงานต่างๆ (ที่เรียกว่า jig and fixture)  ความแม่นยำ เที่ยงตรงของจุดเชื่อมต่างๆ หรือความแน่นหนาของการไขประกอบ เหล่านี้ใช้ทักษะและความละเอียดของช่างทั้งสิ้น หากวันนั้นทะเลาะกับเมียมาไม่มีกระจิกกระใจ เหม่อ เลยเชื่อมข้ามไปสองจุด อย่างงี้เป็นต้น

คุณภาพการประกอบก็ส่วนนึง  แต่การทำ QA/QC ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะมันคือการตรวจตราและควบคุมคุณภาพของรถที่ประกอบเสร็จแล้วว่าได้มาตรฐานตามกฎเกณท์ที่ตั้งไว้  ก่อนปล่อยรถออกไปจากโรงงาน เราไม่รู้ว่าแต่ละโรงงานไม่ว่าในไทยหรือมาเลย์มี QA/QC policy ที่เข้มงวดมากแค่ไหน

ข้อมูลที่เรามีมันน้อยมาก จะบอกว่ารถประกอบไทยคุณภาพดีกว่าประกอบมาเลย์  อันนี้ผมว่าตัดสินยาก  แต่ส่วนตัวลึกๆก็ให้คะแนนไทยสูงกว่าเพราะไทยประกอบรถอยู่ในธุรกิจนี้มานานกว่า แรงงานย่อมมีความชำนาญมากกว่า และหากเกิดปัญหาในไลน์ประกอบ ซึ่งร้อยละร้อยมันต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว วิศวกรน่าจะแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า....

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์

เอาเป็นว่า จขกท สบายใจได้ครับว่า

รถไม่ว่าค่าย ไหนจะประกอบที่ไหน ประเทศอะไร ยังไงมันก็ไม่ได้แตกต่างกันหรอกครับ
เพราะรถพวกนี้ ทีมออกแบบ เป้นทีม Global

ถ้าจะมีปัญหา ก็เป็นตั้งแต่การออกแบบ ไปเลยเสียมากกว่า




ออฟไลน์ Ecin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ผมว่าความสามารถส่วนตัว มีส่วนแน่นอน
ไม่งั้นทำไมหลายคน รวมถึงผม ถึงคิดว่ารถ CKD กับ CBU คุณภาพไม่เหมือนกัน

แทบทุกคนครับ ที่ว่าประกอบนอกดีกว่า
ทั้งที่ก็รถยี่ห้อเดียวกัน QC พอกัน แต่ทำไมใครก็พูดเสียงเดียวกันได้

นี่คือปัญหาที่ตอบยากเหมือนกัน

ลองยกตัวอย่าง รุ่นรถให้ดูได้ไหมครับ

ผมจะยกตัวอย่าง BMW ว่าเค้าไม่ได้ใช้ ชิ้นส่วน CKD 100 % มาประกอบนะครับ
มีหลายๆ ชิ้น จ้างผ่านอีกที
ยกตัวอย่าง แผงประตู  จ้างผ่าน supplier A ก็ไม่ได้ยกแผงมาจาก ต่างประเทศ แต่
เบาะ ก็ไม่ได้ยกเบาะ ข้ามทะเลมา แต่ จ้าง supplier A สั่งชิ้นส่วนมาประกอบ อาจใช้หนังหรือผ้าหุ้มในไทยแทน
กระจก อาจจ้างในไทยแทนกระจกจากนอก

Jazz นำเข้าก็เหมือนกัน มันใช้ ชิ้นส่วนจากคนละที่ หลายชิ้น ผมถือ ว่ามันเป็นคนละโมเดลเสียด้วยซ้ำต่างกันดดยสิ้นเชิงในหลายๆ จุด

ถ้าพูดเรื่อง รูปลักษณ์ ซึ่ง QC ใช้  Visual ในการตรวจสอบ อันนี้มีผลแน่ๆครับ ต่างที แต่มันไม่ได้มากมายแบบเห็นได้ชัดหรอกครับ
แต่ถ้า พูดเรื่อง วิศกรรม และ ความปลอดภัยของตัวรถ อันนี้ จะต้องเหมือนกันไม่ว่าที่ไหน เช่น จำนวนจุดเชื่อม จำนวนจุดยึด ความแน่นของ นัท

ในบ้านเรา รถรุ่นเดียวกัน ที่มีทั้ง ประกอบในประเทศ และ CBU เข้ามา มีไม่กี่ค่ายรถหรอกครับ

ดังนั้นจึงมีไม่กี่คนหรอกที่ได้สัมผัส รถรุ่นเดียวกัน ทั้ง ประกอบในประเทศ และ CBU  ( ผมไม่เรียกรถที่ประกอบในประเทศว่า CKD เพราะแค่ส่วนใหฐ่ ชิ้นส่วน CKD แต่ไม่ใช่ Items CKD มา )

ที่ผมเห็นก็แค่ เบนซ์ เท่านั้น ซึ่งกล้าพูดได้เลยว่า แต่ให้รุ่นเดียวกัน Option ไม่เหมือนกัน 100% จึงถือได้ว่ามันคือรถคนละรุ่น


เพิ่มเติมจากท่านนี้แล้วกัน
ไม่แปลกหลอกครับที่คนเค้าคิดอย่างนั้น เพราะมันก็คงคล้ายๆ Placebo effect อะมั้งครับ
ส่วนใหญ่ทั้งระเทศไทยความรู้ด้านนี้ยังน้อยมากครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ความรู้ใหม่ๆเพียบเลยครับ

ส่วนตัวผมว่าพวกประกอบเครื่องยนต์ ขันน็อต ยังไงก็ไม่ต่าง ดูจากพี่แพนไปประกอบเครื่องเชฟ  ช่างคนนึงรับผิดชอบนิดเดียวเองด้วยซ้ำ   แต่ถ้าจะต่างตอนประกอบพวกคอนโซลอาจจะเป็นไปได้มั้งครับ อย่างเช่น วิธีขนส่ง หรือวิธีเก็บ วิธียก ทำให้มันบิดงอไปนิดหน่อยได้บ้าง จนบางทีรู้สึกว่ามัน กร๊อบแกร๊บ... (เดาล้วนๆ)

ออฟไลน์ NATTAWUT MOON

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15

เอาเป็นว่า จขกท สบายใจได้ครับว่า

รถไม่ว่าค่าย ไหนจะประกอบที่ไหน ประเทศอะไร ยังไงมันก็ไม่ได้แตกต่างกันหรอกครับ
เพราะรถพวกนี้ ทีมออกแบบ เป้นทีม Global

ถ้าจะมีปัญหา ก็เป็นตั้งแต่การออกแบบ ไปเลยเสียมากกว่า





 ;D ขอบคุณมากครับ ความเห็นของคุณช่วยเปิดโลกทัศน์ของผมได้มากเลยครับ

ออฟไลน์ NATTAWUT MOON

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
ความรู้ใหม่ๆเพียบเลยครับ


เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ