ผมเห็นต่างกับความเห็นข้างบนครับ เชื้อชาติและความรู้พื้นฐานทางช่าง ทักษะการใช้อุปกรณืและเครื่องมือ ความประณีต ยังไงก็ยังมีความจำเป็น ถึงแม้จะมีขั้นตอนการทำงานมาให้อย่างดียังไงถ้าคนงานขาดทักษะก็มีโอกาสผิดพลาดไม่เรียบร้อยได้ครับ โอยเฉพาะการประกอบอุปกรณ์ภายในยังไงก็ยังต้องอาศัยฝีมือในการประกอบ .....
เพราะที่ทำงานมีต่างด้าวที่เป็นพม่าเยอะ เครื่องมือดีๆ ซื้อมาให้ใช้แป๊บเดียวพัง อะไรติดขัดนิดๆหน่อยๆก็ใช้แต่กำลังยัดเข้าไป ต่างกับคนไทยอย่างเห็นได้ชัด
การประกอบ ภายในอุตสหกรรมรถยนต์จะ ถูกควบคุม คุณภาพ จากผู้ผลิตครับ
งานจะออกมาดี มาเสีย อยู่ที่ มาตราฐาน ทาง วิศวกรรม และ การผลิต ของ OEM เจ้านั้นๆ
ผมกำลังพูดถึง แบรนด์ หรือ OEM
ชิ้น ส่วน ย่อย แต่ละ ชิ้น ถูกสร้างตามแบบ และ ข้อกำหนด ของ OEM มีการตรวจสอบ คุณภาพ จาก วิศวกร ของ OEM นั้น ๆ
ผู้ประกอบ ส่วนมาก ก็คือแรงงาน แต่ละคน จะใช้ทักษะน้อยมากครับ
แต่ละคนจะทำแค่ไม่กี่กระบวนการ ไม่ต้องใช้ความคิด ไม่ต้องใช้ ทักษะทางช่าง ใช้เพียงแค่สกิล
ที่ ต้องถูกฝึกฝน และ ผ่านการคัดเลือก
จะเขมร ไทย ลาว ญวน หากมาเป็นฝ่ายผลิต
ในระบบ อุตสหกรรม ต้องผ่านการ ฝึกฝนอบรม ให้มีสกิล ที่จะสามารถปฏิบัติงานในจุดนั้นๆได้ถูกต้อง ไม่ใช่ เอา ตาสี ตาสา มาผลิต งุปลา ๆ ถู ๆ ไถๆไป ให้มันเสร็จ
การเชื่อม ประกอบ รถยนต์ ใช้ Robot เป็นส่วนมาก
การขันสกรู ถูกตั้งค่า ด้วย กลไก และมีการ วัดค่า Torque เพื่อป้องการข้อผิดพลาด
Part ที่นำเข้ามา มีระบบ การควบคุม คุณภาพ ด้านขาเข้า และ ออก
การออกแบบ Line การผลิตมี ขั้นตอนที่เรียกว่า PFMEA เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดจากการผลิต
ในกระบวนการผลิต มี Control plan บอก จุด ตรวจสอบ และ จุดควบคุม คุณภาพ
มีระบบ ป้องกันข้อผิตพลาดจากการประกอบที่เรียกว่า poka yoke
ทั้งหมด ข้างบน คือ ระบบ มาตราฐานการผลิต รถยนต์ ที่เรียกว่า TS16949
ซึ่ง ผู้ผลิต ชิ้นส่วน ยานยนต์ทั่วโลกต้องปฏิบัติตาม และ ผ่านมาตราฐานนี้
เอา Ford Toyota
ย้าย ฐานการผลิต จากไทย ไปประเทศ มาเลเชีย งานก้ออกมาเหมือนเดิมครับ
งานจะออกมาดีไม่ดี เพราะ แบรนด์ต่างหากครับ
ผมก็ไม่รู้ ว่า แบรนดื มาเลเชียเป็นยังไง
ไอ้คำว่า ไม่มีคุณภาพ ที่หมายถึง
มันคือ คุณภาพ แบบไหน
คุณภาพด้านการออกแบบทางวิศกรรม หรือ คุณภาพด้านการผลิต