นี่เหลาะครับ TOYOTA ที่โดนก่นด่า สารพัด แต่เป็น รถไฮบริด ที่ประหยัด และ ใช้งานได้จริง แถม ราคาสัมผัสได้ด้วย
ขนาด Honda ทำมั่งยัง เทียบไม่ได้เลย
ที่เค้าด่ากัน ไม่ใช่ระบบไฮบริดนี่ครับ รถหนึ่งคัน บริษัทรถหนึ่งแห่ง มีปัจจัยและองค์ประกอบตั้งมากนะครับ
กระทู้นี้คุยกันเรื่องวิธีการทำงานของระบบ Hybrid ในโตโยต้า ก็คุยกันเถิดครับ อย่าดึงออกนอกประเด็นให้ผิดวัตถุประสงค์เลย
Honda เริ่มต้นไฮบริดคนละวัตถุประสงค์กับ Toyota อยู่แล้วครับ แต่โดยนิสัยของคนไทยคือไม่ศึกษาอะไรให้ละเอียดก่อนซื้อ
เห็นโตโยต้ามี Hybrid แล้วประหยัด ก็นึกเอาไปหมดว่าไฮบริดทุกเจ้าต้องเหมือนกันหมด ของฮอนด้าชื่อ IMA ย่อมาจาก
Integrated Motor Assist คือเอามอเตอร์มาช่วยเสริมอัตราเร่งเฉยเฉย ไม่ได้ทำงานเป็นตัวตายตัวแทนบางจังหวะแบบโตโยต้า
ดูจากการ setting รถออกมาขายก็พอจะทราบได้ครับ รถไฮบริดของฮอนด้ามักจะ Down-sizing เครื่องยนต์ แล้วเอามอเตอร์มาช่วย
ความประหยัดที่ได้มาจาก CC ที่เล็กลง กับภาระเครื่องยนต์ที่น้อยลงเนื่องจากมีมอเตอร์มาช่วยตอนเร่งแซงได้ คนละทางเดินกับโตโยต้าครับ
นั่นเหลาะครับผม
สุดท้าย Toyota ที่มีสิ่งไม่ดี ในด้านอื่นๆมากมาย
ก็ยังมี Hybrid ที่เน้นประหยัด และ นำหน้าเรื่องความประหยัด รวมถึงความแรงของเครื่องยนต์ ก็ไม่ได้ด้อยกว่าใครเลย
ซึ่งจากข้อมูล เทคโนโลยีไฮบริดของ โต้โยต้า
มันใช้ พลังงานได้อย่างคุ้มค่า คู่ควรค่ากับ ประหยัด
ผมมองว่า การคิดค้น และ ออกแบบเทคโนโลยีตัว ให้มัน ช่วยกันทำงาน ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ มันไม่ได้ คิดหรือทำกันง่ายๆ
Toyota ต้องเสี่ยงมากมาย กับ คำถาม ของผู้ใช้
ในข้อนี้ ผมขอคารวะ Toyota งามๆ ครับ
สุดท้าย Hybrid ของ Toyota ก็ประสบความสำเร็จ ทั่วโลก
ค่าย เจ้าตลาดๆ อื่น ๆ อาจจะกำลังเดินตาม อยู่ แต่ยังตามไม่ทัน ต้องค้นคว้า ทดลองอีกเยอะ ครับ
ผู้บริโภค ส่วนใหญ่ คงคิด คล้ายๆ กัน คือ Hybrid ทำมาเพื่อประหยัด
แต่ต้องผิดหวัง กับ Honda
ถ้าบอกว่า Toyota กับ Honda เดินไปคนละทาง ตามที่คุณ เนย บอกมา
แล้วทางไหนคือ คำตอบ ที่ ดีที่สุด หรือ เทคโนโลยี ของ ค่ายไหนดีกว่า ผู้ใช้รถ คงทราบดี
ต้องยอมรับอีกรอบ ว่า Hybrid Toyota ก็ยัง ล้ำหน้า คู้แข่งในเรื่องความประหยัด และ เทคโนโลยี จริงๆ ครับ