ผู้เขียน หัวข้อ: รถญี่ปุ่น สามารถเปลี่ยนช่วงล่างให้เทียบกับรถยุโรปหรู ๆ ได้หรือเปล่าครับ  (อ่าน 13813 ครั้ง)

ออฟไลน์ nutsaint

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
อยากถามเป็นความรู้ว่า ช่วงล่างที่นุ่มและแน่นหนึบแบบรถยุโรปหรู ๆ เช่น MB S-Class หรือ BMW Series 7
(ขอเฉพาะแบบนุ่ม ๆ นะครับ พวกที่หนึบ แต่แข็งปั๊ก เครื่องในตับไตสะเทือน แบบรถซิ่ง ๆ ไม่เอา)
องค์ประกอบที่ทำให้รถวิ่งได้แบบนั้น คืออะไรครับ แค่ส่วน Suspension โช๊ค/สปริง หรือต้่องมีอย่างอื่นประกอบกันด้วยครับ

พวกรถญี่ปุ่นที่มาเปลี่ยนช่วงล่างเองสามารถทำได้ใกล้เคียงขนาดไหนครับ แล้วต้องทำอะไรแค่ไหนครับ
1. สมมุติเริ่มจากพวก D-Segment ที่ช่วงล่างดี ๆ เลย เช่น Teana หรือ Accord
2. สมมุติเริ่มจากกระบะโช๊คแหนบแบบ Vigo ไปเลย

ถ้าเปลี่ยนโช๊ค/สปริงดี ๆ เปลี่ยนยางหนา ๆ จะทำได้ใกล้เคียงแค่ไหนครับ หรือถ้าเปลี่ยนเป็นพวกถุงลมหรือแก๊สไปเลยจะใกล้เคียงกว่าหรือเปล่า อย่างไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2013, 09:39:28 โดย nutsaint »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ไม่ต้องครับ ลงไปดู TheClip: IS250 ครับ "ดีที่สุดในกลุ่ม"

ส่วนเทียน่า แค่ตัวก่อนก็แพ้แค่ช่วงล่าง Avantgarde แล้ว แต่ถ้าจะเทียบกับ Bee-Em ผมว่ามันก็สะเทือนตับไตไส้พุงเป็นทุนเดิมครับ

ออฟไลน์ nutsaint

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
ไม่ต้องครับ ลงไปดู TheClip: IS250 ครับ "ดีที่สุดในกลุ่ม"

ส่วนเทียน่า แค่ตัวก่อนก็แพ้แค่ช่วงล่าง Avantgarde แล้ว แต่ถ้าจะเทียบกับ Bee-Em ผมว่ามันก็สะเทือนตับไตไส้พุงเป็นทุนเดิมครับ

ขอเฉพาะที่ขายกันทั่วไปได้ไหมครับ พวกนำเข้าอย่าง Crown Majesta หรือราคาสุดโต่งแบบ Lexus LS ไม่นับได้ไหมครับ

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
มันก็แล้วแต่ว่ารถญี่ปุ่นคันนั้นมีพื้นฐานเป็นอย่างไรก่อนปรับปรุง อย่างถ้าเป็นเลกซัสเนี่ยหลายคนว่าไม่แพ้หรือดีกว่ายุโรปบางยี่ห้อเสียอีก ผมว่าที่จะเป็นไปได้และลงทุนไม่มากก็น่ากลุ่ม d segment ของญีปุ่นนะ หากต่ำกว่านี้ผมว่าทำยากหรือไม่ได้เลย อย่าลืมว่าองค์ประกอบมันใช่แค่ช่วงล่าง แต่หมายถึงน้ำหนักรถ การกระจายน้ำหนัก โครงสร้าง น้ำหนักช่วงล่าง (รถยุโรปหรูๆช่วงล่างทำด้วยมิเนียมอัลลอยเพื่อความเบา ไม่ใช่เหล็กปั๊มลดต้นทุนแบบญี่ปุ่น) และอื่นๆอีกมาก ม่ายงั้นหากทำง่ายๆและต้นทุนถูกญี่ปุ่นก็คงทำไปแล้วล่ะ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ได้ มีเงินพอหรือเปล่าละ
H.

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
อยากได้ช่วงล่างแบบ merc bmw แต่ไม่ให้เทียบรถแบบ crown , LS แล้วจะให้เทียบกับอะไรล่ะ ก็ราคาเค้าอยู่ในกลุ่มเดียวกัน

you get what you pay

 อยากให้ accord ช่วงล่างเท่ากับ series-7 ก็ทำได้ แต่ราคาก็เท่าด้วย เอาป่ะล่ะ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เล็กซัสคือรถญี่ปุ่นที่ทำออกมาเพื่อสู้รถยุโรปโดยตรงดังนั้นเรื่องคุณภาพทุกด้านชนรถยุโรปได้ไม่แปลกเลย แต่ถ้าเป็นรถบ้านๆกะท้าชนรถยุโรประดับพรีเมึ่ยมโดยไม่หวังพึ่งชุดสตรัทที่ก่อให้เกิดความกระด้างนั้นยากนะครับ ผมนึกไม่ออกว่าจะทำยังไงดีเพราะเต็มที่ได้แค่เรื่องของยาง เอาระดับแพงๆสูงๆไปเลยแต่ยางอย่างเดียวยังไม่เพียงพอยกเว้นจะเทียบกับรถยุโรปยางโล้น  :P

เรื่องของช่วงล่างนั้นมันมีมากกว่าแค่โช๊คกับสปริง มันรวมไปถึงรูปแบบช่วงล่าง องศาที่ใช้ ค่าความกระด้างที่ปรับแต่งคำณวนมาอย่างดีจากวิศวกรหลายๆคน เรื่องของรูปแบบการขับเคลืีี่อนก็มีผลทึ่ขับเคลืี่อนล้อหน้าที่ระบบเกียร์ เครืีองยนต์ อะไรต่างๆนาๆไปอยู่ด้านหน้าหมดมันก็ให้ผลที่แตกต่จากรถขับเคลืีอนล้อหลัง รถที่ใส่ยางใหม่ใน่ชุดสตรัทเต็มขั้นยังไม่แน่เลยว่าจะเอาชนะรถยุโรปได้แน่หรือเปล่า เพราะอย่างใน bmw นี่เค้าออกแบบให้มีการถ่ายน้ำหนักที่ 50-50 และช่วงล่างใช้วัสดุลดภาระด้าน unsprung weight ที่ส่งผลให้การเข้าออกโค้งทำได้ไวและดีกว่าใช้วัสดุที่น้ำหนักมากกว่า คุณสมบัติเฉพาะตัวแนวนี้ยากที่จะเอาชนะได้ครับ หากจะสู้เรืี่องช่วงล่างต้องลงทุนสูงเปลี่ยนมาใช้วัสดุทึ่น้ำหนักเบากว่าแต่รับแรงเครียดสูงกว่าของติดรถ ราคาก็โดดไปอีกเยอะ  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
D segment กับ D segment premium ราคาที่ต่างกันมันมีนัยยะมากกว่่าที่คิดนะ. ระบบโครงสร้างช่วงล่าง ถ้าจะเอาไปเทียบPremium ต้องเอาระดับ เดียวกันไปเทียบ เพราะเดิมๆมาโครงสร้างต่างแล้วอัพเกรด after marketยังไงก็สู้ไม่ได้หรอก

เคยนั่ง Honda ที่นุ่มเงียบต่างจากรุ่นอื่นของHonda คือ Legend นั่งแล้วสบายจริงๆ งานประกอบก็เนียบ ซึ่งคงหาไม่ได้ในรถHondaประกอบไทยที่ขายคนไทย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Suspension Geometry ครับ
คุณเปลี่ยน โช๊ค สปริง ยาง ก็ได้แค่ องค์ประกอบหยาบ ๆ

จะเอาให้เหมือน ต้องทำโครงข่ายช่วงล่าง ใหม่หมด และต้องคำนวนค่าทางเรขาคณิต เพื่อการขับขี่ด้วย

รถญีปุ่นออกแบบให้วิ่งได้ครับ แต่ไม่ไ้ด้ออกแบบให้ขับดี ขับในสนามที่โหลดกันเตี้ยแป็ก ๆ ไม่ใ่ช่รถขับดี แต่เป็นรถที่ขับได้

รถยุโรปหลายยี่ห้อก็ใช่จะขับดี ก็แค่รถขับได้ พวกขับหน้าแบบ VW ออดี้ วอลโว่มันก็งั้น ๆ นะครับ (ผมก็ใช้ VW อยู่) ดีกว่ารถญี่ปุ่นแค่เก็บเสียงช่วงล่างเก่งกว่า แต่Geometry ไม่ต่างกันแบบมีนัยสำคัญ

BMW กับ BENZ เองบางรุ่น เบนซ์ก็ขับสู้ BMW ไม่ได้

เรื่องช่วงล่างรถทั่ว ๆ ไป เอาแค่ขับได้ เงียบ นุ่มนวลพอจะโดยสารไกล ๆ ได้ก็เพียงพอกับการใช้งานแล้วครับ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

จขกท.อาจจะคิดเอาไว้ว่ารถญี่ปุ่นโดยส่วนใหญ่จะสู้รถยุโรปไม่ได้ในทุกด้าน แต่ถ้าลองให้มองกว้างๆว่า

 Toyotaก็เคยมีทีมF1  Nissan/ Honda /Suzuki ฯลฯ ก็มีทีมมอเตอร์สปอร์ตแขนงต่างๆมากมาย

 ในระดับโลกแล้วเทคโนโลยีไม่ได้ต่างกันจนขาดลอย

  อยู่ที่ว่าจะเอามาใช้กับระดับไหน จะเทียบรถยุโรปต้องเอารถญี่ปุ่นที่ระดับเดียวกันด้วยครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป

จขกท.อาจจะคิดเอาไว้ว่ารถญี่ปุ่นโดยส่วนใหญ่จะสู้รถยุโรปไม่ได้ในทุกด้าน แต่ถ้าลองให้มองกว้างๆว่า

 Toyotaก็เคยมีทีมF1  Nissan/ Honda /Suzuki ฯลฯ ก็มีทีมมอเตอร์สปอร์ตแขนงต่างๆมากมาย

 ในระดับโลกแล้วเทคโนโลยีไม่ได้ต่างกันจนขาดลอย

  อยู่ที่ว่าจะเอามาใช้กับระดับไหน จะเทียบรถยุโรปต้องเอารถญี่ปุ่นที่ระดับเดียวกันด้วยครับ


โตโยต้าเคยมี F1 แต่กับ LeMans ผลงานค่อนข้างโอนะครับ

ฮอนด้าก็ประกาศจะกลับมาทำเครื่อง F1 หลังกติกาเปลี่ยนใหม่เป็น V6 เทอร์โบ

นิสสัน = เรโนลท์ ซึ่งผลงานนี่ชวนหลับมาก พี่เวทเทลนำม้วนเดียวจบ ปีนี้ก็ชนะติดกันมา7สนาม

ซูซูกิ มีตัวไต่เขาตัวโหดอยู่

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ผมมีความเชื่อเรื่องช่วงล่างรถญี่ปุ่นว่า ถ้าไปลองรถแล้วไม่ชอบความนุ่มนวลของรุ่นนั้นๆ
อย่าซื้อ อย่าหวังจะมาหาโช็ค หรือ สปริง ใส่ให้นุ่มขึ้นยากครับ
ของแต่งเกือบ100 % เน้นหนึบ แข็ง หนืดขึ้น. โฆษณาแล้วขายง่ายกว่า คนขายก็จะบอกว่า หนึบต้องแลกกับกระด้างขึ้น ทำนองนี้
นุ่มหนึบแบบรถยุโรป จะหาของแต่งทั่วไป ก็คงต้องลองกันไม่จบ

ออฟไลน์ pichet_hua

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
    • อีเมล์
การตอบสนองของช่วงล่างดีหรือไม่ดี ขนาดไหน
ไม่ได้อยู่ที่แค่ shock up   springs อย่างเดียวนะครับ
มันมากจากการออกแบบทั้งหมดของ ตัวรถด้วยครับ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
อยากได้ช่วงล่างหนึบแต่ยังนุ่มลองดูรถอเมกันครับ  Ford , Chev น่าจะเข้าใกล้ยุโรปได้มากขึ้น ในราคารถญี่ปุ่นครับ

แต่ต้องแลกมาด้วยเครื่อง+เกียร์ที่     ห่วยในความคิดผม 
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
ไม่ต้องครับ ลงไปดู TheClip: IS250 ครับ "ดีที่สุดในกลุ่ม"

ส่วนเทียน่า แค่ตัวก่อนก็แพ้แค่ช่วงล่าง Avantgarde แล้ว แต่ถ้าจะเทียบกับ Bee-Em ผมว่ามันก็สะเทือนตับไตไส้พุงเป็นทุนเดิมครับ
Teana รุ่นเก่า เท่าที่อ่านในรีวิวพี่จิมมี่ ช่วงล่างก็ไม่ได้ดีหนิครับ ย้วยๆ โยนๆ ?

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,381
ดู nissan GT-R เป็นตัวอย่างเถอะครับ โดนคำสบประมาทมาเยอะ

จริงๆก็ทำได้ครับจะให้ช่วงล่างดีๆแบบนั้น อยู่ที่จะคุ้มไม่คุ้ม เท่านั้นเอง รถบางรุ่น ต้นทุนเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าช่วงล่างเทพๆนะ

แค่พอขับได้ไม่เวียนหัว ค่าบำรุงรักษาต่ำ เป็นพอ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ทำไม่ได้ครับ ต่อให้เปลี่ยนโช๊ค+สปริงดีแค่ไหนมันก็ทำไม่ได้ครับ ลงทุนมากขึ้นไปก็ไม่ช่วย ยกเว้นจะออกแบบตัวรถกับช่วงล่างใหม่ครับ

Accord อาจจะทำช่วงล่างเกาะถนนดีแบบ series5ได้ แต่มันก็ไม่ได้นุ่มหนึบเหมือนseries5

หรือถ้า accord ทำให้นุ่มหนึบแบบ series5 มันก็เกาะถนนไม่ได้ดีแบบ series5

มันเริ่มจากการออกแบบตัวถังเป็นอย่างแรก ลองมองรถแบบC-Class ออกแบบตัวถังมาครั้งเดียวรองรับแรงม้าได้ถึง600แรงม้า ตัวถังเดียว วางเครื่องได้เป็นสิบๆแบบ

หลายคนบอกเอารถpremiumกับรถทั่วไปมาเทียบกันไม่ได้ งั้นลองเอาVolk,Seat,Skoda,Renault,Volvo มาเทียบ Toyota,honda,nissan ดู

ผมว่าช่วงล่างส่วนใหญ่ก็ดีกว่าอีกอยู่ดี แต่เดี๋ยวนี้บางรุ่นรถญี่ปุ่นก็ทำได้ดีกว่ารถยุโรปในหลายๆด้าน แต่ถ้าเป็นเรื่องช่วงล่าง การขับขี่ ผมว่าญี่ปุ่นยังตามรถยุโรปอยู่


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

เอา เทียบราคาเท่ากัน ก็แทบไม่ต่างกันแล้วนะครับ

แต่อย่าลืมไปอย่าง

ฝรั่งเค้าคือ ผู้คิดค้น และต้นแบบ ของ รถยนต์

ออฟไลน์ MCH

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
เค้าก็ถามชัดอยู่หรอกนะ ว่าจะให้โมช่วงล่างaccord ให้ดีเท่า s-class ได้หรือไม่ ได้แค่ไหน อย่างไร

งงท่านที่บอกว่าต้องเอา LS ไปเทียบ  เค้าไม่ได้ให้เทียบรถญี่ปุ่นกะยุโรป เค้าถามว่าโมได้แค่ไหน  ไม่ได้ก็คือไม่ได้ จบ
รถก็เก่า  เมียก็แก่  แย่แล้วกู...

ออฟไลน์ hunniesprite

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
ผมคิดว่า จขกท. น่าจะหมายถึงรถบ้านเราทั่วๆไป ที่ขับในตลาดเยอะๆ เนี่ยมันสามารถทำได้ไหม  ในราคาที่ไม่มากเกินไป ไม่ได้ให้เอา รถสปอร์ตหรือพรีเมี่ยมมาวัดกัน ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าช่วงล่างรถยุโรปมันดีมากมายขนาดที่รถบ้านๆไม่สามารถเทียบได้เลย หรือคนอวยกันเวอร์ไปเพราะราคาของมัน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ไม่ต้องครับ ลงไปดู TheClip: IS250 ครับ "ดีที่สุดในกลุ่ม"

ส่วนเทียน่า แค่ตัวก่อนก็แพ้แค่ช่วงล่าง Avantgarde แล้ว แต่ถ้าจะเทียบกับ Bee-Em ผมว่ามันก็สะเทือนตับไตไส้พุงเป็นทุนเดิมครับ

ขอเฉพาะที่ขายกันทั่วไปได้ไหมครับ พวกนำเข้าอย่าง Crown Majesta หรือราคาสุดโต่งแบบ Lexus LS ไม่นับได้ไหมครับ
ยังไม่ได้ไปไกลถึง LS นะครับ ที่ให้ดูคือ IS ไอตัวพิมพ์ใหญ่ ไม่ใช่แอลตัวพิมพ์เล็ก

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
ทำไม่ได้ครับ ต่อให้เปลี่ยนโช๊ค+สปริงดีแค่ไหนมันก็ทำไม่ได้ครับ ลงทุนมากขึ้นไปก็ไม่ช่วย ยกเว้นจะออกแบบตัวรถกับช่วงล่างใหม่ครับ

Accord อาจจะทำช่วงล่างเกาะถนนดีแบบ series5ได้ แต่มันก็ไม่ได้นุ่มหนึบเหมือนseries5

หรือถ้า accord ทำให้นุ่มหนึบแบบ series5 มันก็เกาะถนนไม่ได้ดีแบบ series5

มันเริ่มจากการออกแบบตัวถังเป็นอย่างแรก ลองมองรถแบบC-Class ออกแบบตัวถังมาครั้งเดียวรองรับแรงม้าได้ถึง600แรงม้า ตัวถังเดียว วางเครื่องได้เป็นสิบๆแบบ

หลายคนบอกเอารถpremiumกับรถทั่วไปมาเทียบกันไม่ได้ งั้นลองเอาVolk,Seat,Skoda,Renault,Volvo มาเทียบ Toyota,honda,nissan ดู

ผมว่าช่วงล่างส่วนใหญ่ก็ดีกว่าอีกอยู่ดี แต่เดี๋ยวนี้บางรุ่นรถญี่ปุ่นก็ทำได้ดีกว่ารถยุโรปในหลายๆด้าน แต่ถ้าเป็นเรื่องช่วงล่าง การขับขี่ ผมว่าญี่ปุ่นยังตามรถยุโรปอยู่



C=class มันเหมือนแค่หน้าตาครับ พอเครื่องแรงๆมันจะมีดีเทลต่างกันแยอะหลายจุด c200กับ c250อาจไม่ต่าง แต่ c63 ต่างแน่ๆครับ

ใครที่มองว่ารถขับหน้าสู้รถรถขับหลังไม่ได้ต้องลองไปขับดูครับอย่าคิดเอาเองครับ
mini r56 ขับดีกว่า  slk r161
tt ขับหน้าขับดีกว่า slk r162
คำว่าขับดีหมายถึง แรงกว่า พวงมาลัยคมกว่า เกาะถนนมากกว่า
เยอะมากๆเพราะเพื่อนผม 2 คนนี้มีทั้ง2คัน เลยบอกได้ว่ารถขับหลังไม่ได้ดีกว่าเสมอไป

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
C=class มันเหมือนแค่หน้าตาครับ พอเครื่องแรงๆมันจะมีดีเทลต่างกันแยอะหลายจุด c200กับ c250อาจไม่ต่าง แต่ c63 ต่างแน่ๆครับ

ใครที่มองว่ารถขับหน้าสู้รถรถขับหลังไม่ได้ต้องลองไปขับดูครับอย่าคิดเอาเองครับ
mini r56 ขับดีกว่า  slk r161
tt ขับหน้าขับดีกว่า slk r162
คำว่าขับดีหมายถึง แรงกว่า พวงมาลัยคมกว่า เกาะถนนมากกว่า
เยอะมากๆเพราะเพื่อนผม 2 คนนี้มีทั้ง2คัน เลยบอกได้ว่ารถขับหลังไม่ได้ดีกว่าเสมอไป

ใช่ครับ ที่ผมสื่อคือ ออกแบบplatformออกมาเหมือนกัน แต่อาจจะเปลี่ยนพวกแพหน้า-หลัง โช้ค สปิรง เบรค ล้อ เครื่อง เกียร์ พัดลม หม้อน้ำ  เพื่อรองรับแรงม้าที่มากขึ้น

แล้ว จขกท. เค้าอยากจะเทียบช่วงล่าง รถญี่ปุ่น กับ รถยุโรปหรู ไม่ใช่รถยุโรปขับหน้ากับขับหลัง

ส่วน slk มัน R171 กับ R172 นะครับ ไม่ใช่ R161 กับ R162

ผมอ่านรีวิวเมืองนอก คนขับหลายคนก็ไม่ชอบ SLKนะครับ บอกว่ามันขับไม่ดี แต่พอเป็นTTนี่เชียร์กันยกใหญ่



ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
จากโจทย์ จขกท ผมว่าทำไม่ได้ครับ คำว่าช่วงล่างมันไม่ใช่แค่โช้ค สปริง มันอยู่ที่การออกแบบช่่วงล่างองค์ประกอบอื่นๆด้วย การกระจาย นน ตัวถังด้วย
อย่างรถบางรุ่น ปีกนก 2 ชั้น  3 ชั้น รถธรรมดาๆจะไปใส่เพิ่มจากไหน ^^
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ tennessee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
ลองย้อนกลับบ้าง ^^รถยุโรป สามารถเปลี่ยนช่วงล่างให้เทียบกับรถญี่ปุ่นหรูๆได้หรือเปล่า  ;D ตอบว่าเทียบเรื่องอะไรครับ เรื่องเกาะ ความรู้สึกว่าหนึบแน่นได้ แต่ความนุ่มนวล ขับขี่แล้วรู้สึกสบาย ผมว่ารถญี่ปุ่นหรูทำได้ดีกว่า ถึงแม้จะเทียบกับรถยุโรปหรูๆบางรุ่นด้วยกันก็ตาม  บางครั้งผมยังชอบทีจะใช้ ae101 มากกว่าที่จะใช้ peugeot 406 หรือ audi a4หรือ passat hightline  ในการขับในเมืองหรือเดินทางไกลมากกว่ารถที่กล่าวมาเพราะให้การขับขี่ที่รู้สึกนิ่ม ลื่น ละมุนมากกว่ารถที่จะช่วงล่างแข็งๆกระแทกๆ หรือแม้กระทั่งชอบที่จะขับopel astra hatcbackมากกว่าที่จะขับรถเยอรมันด้วยกันอย่างbenz w124 เพราะรู้สึกช่วงล่างนุ่มและขับมุดกระชับกว่า ชอบที่จะขับ crown jzs133มากกว่าที่จะขับ peugeot605 หรือbenz w211หรือ w140 เพราะรู้สึกว่าขับแล้วนุ่ม เงียบ นิ่งกว่าในความเร็วสูงๆ ชอบที่จะขับ peugeot505 มากกว่าขับ crown ms133 เพราะรูดลูกระนาดได้ดีกว่า ชอบขับ honda legend ka9มากกว่า infiniti q45และ nissan cedric y34  เพราะช่วงล่างนุ่มลื่น และพวงมาลัยคมกว่า ชอบขับtoyota aristo jzs161มากกว่า bmw f10 เพราะขับมันกว่า สนุกกว่า เกาะกว่าในทางโค้ง เสียงยางบนถนนดังเข้ามาก็น้อยกว่า ชอบ lexus ls400มากกว่า ls430และls460 และw220เพราะรู้สึกนุ่มหนึบนิ่งกระชับกว่าและเงียบกว่าในระดับความเร็วสูงๆ ชอบขับtoyota centuryมากกว่าw221เพราะรู้สึกช่วงล่างให้ความนุ่มแบบสุดๆมากกว่า  สรุปสำหรับผมรถญี่ปุ่นหรือยุโรปไม่มีสูตรตายตัว

ออฟไลน์ tennessee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
เอ่อ อ่านไปอ่านมารู้สึกผิดประเด็น ฮาๆๆ

ออฟไลน์ Hell GF

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ยากหน่อยครับ เพราะตัวถังรถยุโรปแข็งแรงกว่า ช่วงล่างชิ้นใหญ่กว่า เลยทำให้ซับแรงกระแทกดีกว่าครับ

อีกอย่างรถขับหลังบีเอ็ม เบนซ์หรือ ซูบารุขับ4(ไม่เทอร์โบ) มันมีเพลาท้ายมาถ่วงหลัง รถมันเลยเด้งน้อย กดท้ายนิ่งกว่ารถขับล้อหน้า

ซึ่งพอท้ายนิ่งไม่เด้งอาการรถมันจะนุ่มไปเองโดยปริยาย

ยังไงลองดู Ohlins ฐานใหญ่ นุ่มหนึบมีจริงๆ คุณภาพก็สมราคาครับ

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
จริงๆรายละเอียดที่จะทำให้นุ่มมีมากกว่าแค่ช่วงล่างนะครับ น้ำหนักรถ ระบบขับเคลื่อนก็เป็นตัวแปลหนึ่งด้วยครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
จากโจทย์ จขกท ผมว่าทำไม่ได้ครับ คำว่าช่วงล่างมันไม่ใช่แค่โช้ค สปริง มันอยู่ที่การออกแบบช่่วงล่างองค์ประกอบอื่นๆด้วย การกระจาย นน ตัวถังด้วย
อย่างรถบางรุ่น ปีกนก 2 ชั้น  3 ชั้น รถธรรมดาๆจะไปใส่เพิ่มจากไหน ^^

+1 ไม่ใช่แค่ช็อกอัพและสปริง ยังมีอะไรอีกหลายๆอย่างเลย


ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ราคาต่างกันเยอะเลยนะครับถ้าจะเอาช่วงล่างนิ่มๆ และไม่ใช่ว่ารถยี่ปุ่นช่วงล่างจะแข็ง รถยี่ปุ่นบางรุ่นช่วงล่างนิ่วกว่ารถยุโรปอีกครับ ยกตัวอย่างเทียน่า ผมว่านิ่มเท่ากับเบนซ์เลยครับ ส่วนรถกระบะก็นิ่มนะครับ เช่น อีซูซุ นิ่มมาก พอเอาไปบรรทุกหนักมากๆ มันจะย้วยๆ ของวีโก้ก็จะนิ่มกำลังดี ไม่นิ่มจนเกินไป บรรทุกก็ไม่ย้วย ส่วนมาสด้า ฟอร์ด รถยุโรป ช่วงล่างจะแกร่ง และออกไปทางแข็งนิดๆ แต่หนึบดี ดังนั้นผมว่าถ้าจะเอารถยี่ปุ่นไปทำช่วงล่างใหม่ทำได้ครับ แต่ต้องลงทุนเยอะครับ ไม่ค่อยคุ้ม ซื้อแบบที่ชอบไปดีกว่าครับ