ต้องพิมพ์ว่า มาร์ชตัว
"EL/2013" โคตรน่าซื้อ
เพราะจัดออพชั่นมาแทบจะเท่า VL เก่า ขาดแค่ปัดน้ำฝนหน่วงเวลา กับแอร์ออโต้
บวกกับออพชั่นเดิมที่มี ขอแค่เอารถไปเปลี่ยนล้อ+ยาง ก็ถือว่าใช้งานได้ดีระดับหนึ่ง
แต่ถ้าเพิ่มไปถึงราคาตัว VL/2013 แล้ว มีหลายรุ่นของยี่ห้ออื่นที่น่าซื้อกว่าครับ
ไม่ว่าจะเป็น Swift GLX, Yaris E ไปจนถึง Amaze ทอป และ Attrage ตัวทอป GLS Limited ที่ราคาไม่ทิ้งกัน
มาร์ชบอกตรงๆ ที่ควรปรับปรุงเป็นอย่างยิ่งเลยคือ
- ระยะฟรีพวงมาลัย ที่มันตลกๆ ตั้งแต่คุณจิมมี่รีวิวรอบแรก จนผมใช้ VL/2012 ก็น่าจะยังเป็นอย่างนั้น ช่วยปรับระยะ+ทำให้มันหนืดขึ้นหน่อยน่า
- ยาง MA307 165/70/14 กะ 175/60/15 ไปตายที่ไหนก็ไปเถอะ ช่วยใส่รุ่นที่มันดีกว่านี้ได้มั้ย? ใส่ 185/60/15 มาก็ได้นี่ ใส่ซัก Firestone TZ700 มาก็ได้
เรื่องนี้หงุดหงิดที่สุดสำหรับรถรุ่นนี้ละ ผมไม่เคยขับรถเล็กขนาดนี้มาก่อน แต่ก่อนคันเล็กสุดที่ได้ขับน่าจะเป็น AE111 ซึ่งผมใส่ยาง MA-Z1 ของ Maxxis ถ้าจำไม่ผิดนะ
ก็แบบ เออ มาร์ชมันเบา ล้อเล็ก หน้าแคบด้วยไรด้วย คงปลิวมั้ง ไม่แปลกมากมั้ง จนกระทั่งเหินน้ำเกือบฟาดข้างทาง เกือบๆ บินไปสองรอบ (ที่ความเร็ว 60-80!)
อีกสองวันผมจับเปลี่ยนแม็กใส่ยาง 195/55/15 ยี่ห้ออื่นเลย วิ่งคนละม้วน ไม่มีอาการจะแถด้วยซ้ำ บอกได้คำเดียวว่ายางเดิม "จ.ร." มาก
- เบรกหลัง ตัวใหม่ไม่รู้แก้หรือยัง แต่ตัวของผมมันก็ยังดังเหมือนเดิม เช็กพาร์ตก็บอกว่าเป็นพาร์ตใหม่แล้ว ตั้งระยะให้ใหม่ขับๆ ไปก็ดังเหมือนเดิม
- ถ้าเป็นไปได้ ขอโช้ค+สปริง ที่ระยะยุบตัวน้อยกว่านี้ หนืดกว่านี้ หน่อยก็ดีครับ คนนั่งหลังจะอ้วกหลายทีละ (เอ หรือผมซิ่งหว่า
)
- ช่วยบอกลูกค้านิดนึงว่า มีพาร์ตเหล็กกันโคลงใส่โช้คตัวตั้งแต่ 2012 ได้นะ เผื่อใครอยากเบิกมาใส่
- แถมค้ำโช้คหน้ามาเลยก็ดี ใส่แล้วอาการต่างจากเดิมเยอะพอดู
ที่เหลือผมว่าก็โอเคล่ะครับ เป็นรถที่กลางๆ ทุกอย่างจริงๆ เหมือนที่ทุกท่านบอก ทั้งเครื่อง ความนุ่ม อัตราเร่ง ประหยัดน้ำมันก็ใช้ได้