คำถามผมอาจจะโง่ๆนะครับ แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องซิ่งๆเลย ขอรบกวนนักซิ่งผู้รู้หน่อยครับ
เสปคของมันคือ 204แรงม้าที่4,200 แรงบิด500ที่1,600-1,800
1.ทีนี้ผมลองเหยียบเบาๆแต่รอบเกิน2,000ไปแล้วทำไมไม่เห็นดึงเลย
และผมก็ลองเหยียบเบาๆเกิน4,200รอบไม่เห็นแรงถึง204แรงม้าเลย
หรือว่าถ้าจะเหยียบให้ได้ตัวเลขตามเสปคต้องเหยียบมิดจาก0หรือป่าว ห้ามเหยียบเบาๆป้ะครับ
![](http://www.po-40.com/Pajero/om651_01.jpg)
- กราฟแรงม้าแรงบิดสูงสุดที่เห็น ถ้ากดไม่เต็ม กราฟไม่ใช่รูปนี้จะเป็นรูปร่างหน้าตาคล้ายๆกันนี้ แต่ค่าหดต่ำลง เหี่ยวเร็วกว่า
แต่แนวโน้มของแรงบิดช่่วงใกล้ๆ 1600-1800 รอบ ที่ % คันเร่งต่างๆกัน ก็จะยังคงมีแนวโน้มที่สูงอยู่
คือมีแรงดีในรอบต่ำๆ กดในช่วงรอบเครื่องต่ำๆนี้ ก็จะมีแรงบิดมาใช้แล้ว ไม่ต้องค่อยๆรอลากรอบแล้วมาดึงที่รอบปลาย
แต่ในเมื่อเจ้าของรถเหยียบน้อย แรงก็ออกมาน้อย มันก็ต้องไม่ดึงเป็นธรรมดาครับ
2.และอีกคำถาม500นิวตันที่1,600-1,800 คือทุกๆเกียร์ที่รอบขึ้น1,600ผมก็จะได้ใช้แรงบิด500นิวตันรึป่าวครับ
เช่นเกียร์1มาที่500นิวตันพอเลย1,800แรงบิดค่อยๆลดลงไป พอเกียร์2ก็มา500อีกแล้วลดลง เกียร์3ก็มา500 เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆรึป่าวคับ
- ทุกๆเกียร์ที่รอบ 1600-1800 ควรจะได้รับสิทธิ์ใช้แรงบิด 500 Nm ที่่ว่านี้ก็จริง ถ้าเครื่องทำงานเต็มที่
แต่ถ้ากดไม่เต็ม ที่รอบเครื่องที่ว่านี้ก็ไม่ใช่ 500 Nm ครับ
ต้องน้อยกว่านี้ กราฟก็หน้าตาคล้ายคลึงกัน
แต่ต้องรูปร่างเตี้ยกว่าตอนเครื่องทำงานเต็มที่
แต่ถ้ามันเป็ํนเกียร์ออโต้ ถ้ากดเต็มที่ยังไงมันก็สั่งลดเกียร์แน่นอน ดังนั้นหลังจากเีกียร์ 1 แล้ว
ยังมองไม่เห็นกรณีไหนที่ได้ใช้แรงบิด 500 Nm เต็มๆเลย
แม้ในตำแหน่งเกียร์ 1 เองถ้าเบิดแทรคชั่นคอนโทรลไว้ ก็ไม่ได้ใช้ 500 Nm เหมือนกัน
เพราะถ้ากดเต็มออกเกียร์ 1 ล้อจะฟรีแทรคชั่นคอนโทรลเ้ข้ามาจัดการแทบทุกครั้่ง
จริงๆแล้วแรงบิดที่เครื่องเท่าไหร่ก็ตาม ยังไงก็ต้องผ่านอัตราทดเกียร์ก่อน
ออกมาเป็นแรงบิดที่ขับล้อจริงๆ เครื่องเบนซินแรงบิดน้อยกว่า แต่พอผ่านอัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย
แล้วได้แรงบิดที่ล้อออกมาพอๆกันเลยครับ กราฟแทบจะซ้อนทับกันเลยที่รอบปลายๆ
แรงบิด 500 Nm แต่อยู่ในรอบต่ำๆ มันก็จะดีในช่วงรอบต่ำๆนี้ กดไม่มากนัก แต่พุ่งค่อนข้างมาก
แต่ก็ไม่ได้ให้ผลเหมือนกับแรงบิด 500 Nm แต่อยู่ในรอบสูงๆ ในตอนที่เราจะซิ่ง
(แต่แน่นอนว่าโยกแรงบิดสูงๆไปอยู่ในรอบสูงได้ แรงม้าต้องได้เยอะกว่านี้)
รูปข้างล่างนี้ เอามาผ่านอัตราทดเกียร์ เฟืองท้ายออกมาเป็นแรงบิดที่ล้อที่ความเร็วต่างๆ คิดแบบหยาบๆไม่ได้คิดแรงต้านอะไรเลย
![](http://www.po-40.com/Pajero/bg_01.jpg)
ถ้ากดเต็มตั้งแต่ออกตัว แล้วล้อไม่ฟรีเลย มันจะวิ่งด้วยแรงบิดเส้นสีดำ
จะเห็นเลยว่ากรณีนี้ กราฟแรงบิดที่ปูดๆตอนรอบ ต่ำไม่ได้ใช้งานเลยหลังผ่านเกียร์ 1 ไป
ส่วน flat torque หรือไม่ อยากจะให้ดูค่าของมันประ่กอบ เพราะว่าแม้ว่าแรงบิดสูงสุดมาที่รอบต่ำ
แล้วแผ่วลงตลอด แต่ถ้าดูค่าดีๆที่รอบเครื่อง 4000 rpm ยังมีแรงบิดเหลืออยู่ 350 Nm อยู่เลยนะครับ
สมมุติว่าเครื่องอีกตัวมีแรงบิดเป็น flat torque แต่ค่าต่ำกว่านี้ คิดเป็นแรงบิดที่ออกมาล้อก็อาจน้อยกว่านี้ก็ได้
![](http://www.po-40.com/Pajero/bg_06.jpg)
ใน C ไม่รู้ว่าอาการคันเร่งจะหน่วงแบบ E ไหมนะครับ
ถ้าใน E ถ้าอยู่ๆกดคันเร่งสุดแบบเฉียบพลัน
มันจะหน่วงนิดนึงแล้วถึงจะเริ่มไป
และบางครั้่ง(ไม่ใช่ทุกครั้ง)
กดคันเร่งแล้ว พ้นช่วงหน่วงแล้ว แต่ก็ยังเหมือนมาไม่เต็ม รอบยังกวาดไปแบบหนืดๆ
ต้องรอสับขึ้นเกียร์ถัดไปทีนี้ถึงจะดึงแรง
(ทั้งๆที่คิดแรงบิดที่ล้อ @รอบปลายของเกียร์ต่ำก่อนสับขึ้นไปเีกียร์ถัดไป ยังมากกว่าแรงบิดรอบต่ำลงของเกียร์ถัดไป)
ก็ยังงงๆอาการของมันอยู่เหมือนกันครับ ทำให้บางทีขับแล้วกดลึกๆช่วงเวลาสั้นๆแป๊บเดียวเหมือนไม่แรง
แต่ถ้ากดยาวๆ อย่างน้อยๆพอได้สับขึ้นเกียร์ถัดไป ไล่ไปเรื่อยๆ อารมณ์ที่รู้สึุกได้ ไม่แย่ไปกว่ารถอื่น 200 ม้าแน่ๆครับ