ในสังคมรอบตัวผม มีคนรวยๆเยอะ ระดับ50ล้าน-200ล้านอัพนี่หลายคน
คนกลุ่มนี้จะใช้รถยุโรป พวก เบนซ์ บีเอ็ม อัลพาร์ด ส่วนพวกระดับหลักหลายร้อยล้านจะใช้คาเยน อีโว๊ค ไม่ก็เคย์แมน
แต่สิ่งที่ผมเห็นและแปลกใจ คิดว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจคือ คนกลุ่มนี้ในบ้านถ้ามีรถญี่ปุ่น มักจะเป็นเทียน่า ผมก็ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไร
ดังนั้น ในประสบการณ์ส่วนตัวของผม ผมคิดว่า คนขับแคมรี่ แอคคอร์ด พวกนี้ส่วนมากที่บ้านจะไม่มีรถยุโรป
แต่คนที่ขับเทียน่า จะแบ่งได้2กลุ่มคือที่บ้านมีแค่เทียน่านี่แหละแพงสุด กับอีกกลุ่มคือเทียน่าคือรถถูกสุดในบ้าน
ดังนั้น เทียน่า ทำให้ผมรู้สึกว่ามีโอกาสเจอคนขับที่เป็นเศรษฐีระดับร้อยล้านมากกว่าแคมรี่ หรือ แอคคอร์ด
ผมไม่ได้ตอบจากตัวรถ แต่ตอบจากประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมสังคมรอบๆตัว
อันนี้ขอเห็นต่างเล็กน้อยครับ
คนที่ผมรู้จักเป็นเจ้าของกิจการหลายร้อยล้าน มี Benz E Class 2 คัน, VW Carravelle 1 คัน และ Honda กับ Toyota อีก 5 คัน เขาเลือกที่จะซื้อ Camry โดยที่ไม่สนใจ Teana เลย ซึ่งเขาให้เหตุผลว่าซ่อมง่าย + ไม่จุกจิกดี
ส่วนอีกคนญาติผมเองครับ ใช้ CLS-Class + E Coupe' ก็เลือกที่จะใช้ Camry Hybrid เพราะเทคโนโลยี + ไม่มีปัญหาจุกจิก โดยที่ไม่ชายตามอง Teana เลย ส่วน Accord G9 นั้นเขาตัดทิ้ง เพราะหน้าตาไม่ต่างจาก G8 ที่ใช้อยู่อีกคัน + เครื่อง Earth Dream ปลอมๆ
ถ้า Nissan พิสูจน์ให้ลูกค้ากลุ่มนี้เห็นได้ว่ารถ Nissan นั้นไม่มีปัญหาจุกจิก + มี 0 บริการที่แพร่หลายได้ ผมว่า Teana คงจะเป็นที่ยอมรับมากขึ้นมากกว่าทุกวันนี้ครับ
------------------------------------------------------------------
ส่วนภาพลักษณ์ทั้ง 3 คันสำหรับผมตามด้านล่างนี้เลยครับ
Accord : วัยรุ่นถึงวัยกลางคนที่รักความ sport แต่ติดหรูกลางๆ
Camry : วัยกลางคนแบบชิวๆ อะไรก็ได้ ง่ายๆ
Teana : วัยกลางคนที่เนี๊ยบมากถึงมากที่สุด ภาพลักษณ์ดูดี เคร่งครึม
แต่ถ้าถามผมว่าถ้าจะซื้อ D-Segment ผมจะเลือกคันไหน ผมขอเลือก Accord ครับ ถึงแม้มันจะสู้คู่แข่งทั้ง 2 รุ่นไม่ได้ในบางเรื่อง แต่ผมว่า Accord ตรงกับผมสุดแล้วครับ ด้วยดีไซน์ทั้งภายนอกและภายใน + option ที่ไม่ได้งกเหมือน Camry แต่ก็ไม่เยอะเท่า Teana แต่มันก็เพียงพอต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผมละ