E60 ของพ่อผม ซื้อมือสองมา ตอนจะหมด BSI ก็ไปเช็ค แล้วก็เครมทุกอย่างเท่าที่จะเครมได้ แต่พอใช้ต่อมาอีกปีเศษๆ สุดท้ายยังไงก็โดนอยู่ดี
ผมไปเช็คศูนย์มา เห็นราคาแล้ว สุดท้ายก็ออกมาทำอู่นอกครับ ถูกกว่าประมาน 20-50%
ส่วนที่จำเป็นต้องซ่อม ผมจำราคาได้คร่าวๆ
- ปีกนก ซ้าย2 ขวา2 รวม 15000
- พวกซีล นมค แล้วก็ ประเก็นฝาครอบวาวล์ ประมานเกือบๆหมื่น
- จริงๆมีหลายรายการ แต่จำไม่ได้ครับ ถ้าหาบิลเจอจะเอามาแชร์ก็แล้วกัน
ไหนๆเข้าอู่ทั้งที ก็เลยเปลี่ยนไปอีกหลายอย่าง จริงๆยังไม่ต้องเปลี่ยนทันทีก็ได้ แต่เปลี่ยนดีกว่า
- โช้คเดิม 4 ต้น ราคา 20,xxx แล้วก็พวกยางกันกระแทก
- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ 7,5xx
- ประเก็นอ่างเกียร์ กรองเกียร์ 7,5xx
- น้ำมันเฟืองท้าย ประมาน 6-7 พัน
แล้วก็มีเพิ่มอีกนิดหน่อย รายการยาวมากๆ รวมๆแล้ว ก็ประมาน 6 หมื่นนิดๆ ราคาอู่นอก ถ้าเข้าศูนย์ ผมว่ามีเหยียบๆแสนแน่นอน
แต่ทำออกมา ก็รู้สึกว่า รถแน่นขึ้น นุ่มขึ้น เพราะเปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่างไปหลายตัว โดยเฉพาะ โช้ค
ผมคิดว่า หลังจากการซ่อมครั้งนี้ หวังว่าจะไม่มีอะไรหนักๆต้องทำไปอีกสักพักใหญ่ๆ คงมีแค่ เปลี่ยน นมค แล้วก็ อะไหล่สึกหรอทั่วๆไป
ที่บอกมาทั้งหมดนี้ คืออะไหล่สิ้นเปลืองที่เสื่อมตามอายุการใช้งานทั้งนั้นนะครับ
คือยังไงมันก็ต้องเสียต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโตต้า ฮอนด้า นิสสัน
เพียงแต่ว่า พอมาเป็น BM ราคามัน x2 x3 ครับ
ยังจะมีอย่างอื่นอีกเยอะครับ
เช่น
เกียร์เสีย วิ่งกระตุก 2 แสนกว่าบาท กำไว้เลยแน่นๆ
แอร์เย็นไม่เท่ากันสองข้าง น้ำยาแอร์ขาดตู้รั่ว 3-4 หมื่น เกิดดวงดีหน่อย คอมแอร์พังด้วยก็เพิ่มไปอีก 4 หมื่น
แร็คพวงมาลัยเสียก็เตรียมไว้อีก 1.5 แสน
เซ็นเซอร์พวงมาลัยที่คอเสีย โดนอีก 2-3 หมื่น
ปั้มติ๊กเสีย กำไปเลย 2 หมื่น
ที่บอกมาข้างบนนี่ E60 นะครับ
ที่อายุอานามก็ล่อเข้าไป 5 6 7 8 ปีกันแล้ว
ราคาค่าซ่อม
ถ้าซ่อมอู่นอกก็เท่ากับรถญี่ปุ่นเข้าศูนย์
ถ้าเข้าศูนย์ก็เท่ากับเงินดาวน์ Eco Car ป้ายแดง
ส่วน F10 นั้นคิดว่าจะโดนมากกว่านี้แน่ๆๆ เพราะว่าระบบไฟมันเยอะกว่า