ถ้าแบ่งตามรูปแบบการฉีดน้ำมันก็จะมี
1. Indirection Injection หรือ Swirl Chamber เป็นแบบที่ฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้เล็กที่ในฝาสูบก่อนก่อนและเผาไหม้ต่อเนื่องอีกทีที่ห้องเผาไหม้หลัก
2. Direction Injection เป็นแบบที่ฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ที่หัวลูกสูบโดยตรง แบบนี้ก็จะแยกออกเป็นแบบที่ใช้ปั๊มจ่ายน้ำมันแบบแถวเรียง แบบจานจ่าย หรือแบบ Commonrail
ถ้าแบ่งตามจังหวะการทำงานก็มีทั้ง 2 และ 4 จังหวะ
ส่วนระบบการควบคุมถ้ารุ่นเก่าก็จะเป็นกลไกล้วนๆ
ถ้ารุ่นหลังมาก็จะมีไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มาเกี่ยวข้อง
Indirection Injection และ Direction Injection มีทั้งที่เป็นแบบปั๊มกลไลและมี ECU ควบคุม
ส่วนปั๊มแบบจ่านจ่ายก็มีทั้งที่เป็นแบบปั๊มกลไลและมี ECU ควบคุมเหมือนกัน