ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องของติ่ง!!!! มันคืออะไร ทำไมต้องมีตรงกันชนหน้าทุกคัน!!  (อ่าน 9201 ครั้ง)

ออฟไลน์ TOAz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
คืออย่างงี้ครับ ผมสงสัยมานานหลายปีละ

เท่าที่ผมสังเกตรถแทบทุกคันในยุคนี้ จะต้องมีติ่งพลาสติดใต้กันชนหน้า บางคันก็ทั้งหน้าหลัง

ผมไม่รู้ว่ามันคือบังโคลนรึเปล่า จะเป็นไลน์เนอร์ที่ซุ้มล้อมันเกินออกมาก้ไม่ใช่

เข้าไปดูใกล้ๆ มันเป็นแค่ part 1 ชิ้นที่ต้องยึดด้วยสกรู 2 ชิ้น

แสดงว่ามันต้องมีความสำคัญระดับนึง

ผมอยากถามเพื่อนๆว่า เค้ามีไว้เพื่ออะไรกันครับ


จากวงกลมสีแดงในรูปครับ.....


ออฟไลน์ Hell GF

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
กันลมตีล้อ เอาไว้ลดเสียงครับ

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
เคยได้ยินว่าช่วยเรื่อง aerodynamics ครับ แต่ไ่ม่ทราบว่าฝรั่งเค้าเรียกว่าอะไร
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ artzzz001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
ไว้ลดเสียงลมครับ  ;D

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ผมคิดมาตลอดว่า เอาไว้กันเวลาเราวิ่งมาเร็วๆ แล้วเจอแอ่งน้ำ จะกันน้ำไม่ให้มันย้อนขึ้นมาที่กระจกหน้ารถ ;)

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ไม่ให้อากาศเข้าไปวนในล้อครับ ช่วยเรื่อง aerodymic
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ไม่ให้อากาศเข้าไปวนในล้อครับ ช่วยเรื่อง aerodymic

ทำงานตามหลัก aerodynamic แบบนั้นเลย
เรียกชิ้นส่วนนี้ว่า Tire wind deflector บางที่ก็เรียกแค่ Wind deflector หรือบางที่ก็ Air deflector

ทำหน้าที่เบี่่ยงกระแสลม หลบผ่านล้อที่กำลังหมุน มีประโยชน์ชัดที่ความเร็วสูง ดังนี้
/  ลดแรงต้านที่ล้อ ประหยัดเชื้อเพลิง
/  ลดเสียงลมที่ปะทะตัวล้อ หมุนวนในล้อ ลดเสียงรบกวน
/ ลดแรงลมที่ปะทะที่มีแรงยกที่ล้อ  เพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับขับขี่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2013, 15:39:44 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ kukonba

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
  • เที่ยวไปให้ทั่วเมืองไทยเถอะครับ
    • อีเมล์
ไม่น่าเอามากันลมทำให้เกิดแรงต้าน แต่นั่นแหละมันชิ้นเล็กนิดเดียวคงไม่ซีเรียสมาก

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
เคยอ่านมาว่ากันลมตีหน้ายางครับ เคยอ่านเจอที่ คลับของ audithailand  ครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ลดอากาศที่จะไปตีหน้ายาง วนเข้าไปในซุ้มล้อ เกิดความดันสูง ทำให้รถร่อนไม่เกาะถนนครับ
ทั้งนี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยในโบรชัวร์วีโก้ก็มีอธิบายไว้คร่าวๆเหมือกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2013, 15:53:32 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ลดอากาศที่จะไปตีหน้ายาง วนเข้าไปในซุ้มล้อ เกิดความดันสูง ทำให้รถร่อนไม่เกาะถนนครับ
ทั้งนี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยในโบรชัวร์วีโก้ก็มีอธิบายไว้คร่าวๆเหมือกัน
ห๊ะ อะไรนะ Altis Diesel??

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ลดอากาศที่จะไปตีหน้ายาง วนเข้าไปในซุ้มล้อ เกิดความดันสูง ทำให้รถร่อนไม่เกาะถนนครับ
ทั้งนี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยในโบรชัวร์วีโก้ก็มีอธิบายไว้คร่าวๆเหมือกัน
ห๊ะ อะไรนะ Altis Diesel??
ของ อินตระเดียครับ
มาจากลิ้งนี้
http://www.team-bhp.com/forum/official-new-car-reviews/86431-toyota-corolla-altis-1-4-d-4d-diesel-test-drive-review.html

ทั้งนี้ติสบ้านเรามีติ่งทุกคันครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมเดานะ ว่าอากาศในซุ้มล้อ มันน่าจะหมุนตามการหมุนของล้อบริเวณจุดที่มีติ่งมันน่าจะพุ่งลง
ถ้ามันมาชนกะอากาศที่มาจากหน้ารถจะทำให้เกิดมวลอากาศปั่นป่วน
ล้อก๊จะเจอการต้านการหมุนของอากาศ ทำให้หมุนได้น้อย กินแรง ไม่ประหยัดน้ำมัน
การติดติ่งเพื่อเปลี่ยนทิศทางการผ่านของอากาศจากหน้ารถให้เฉียงลงที่พื้น ให้มีทิศทางที่กลมกลืน หรือไปแนวทางเดียวกันกับลมในซุ้มล้อเกิดการปั่นป่วนน้อย ลดแรงต้านทานการหมุนของล้อครับ
ไม่แน่ใจว่าถูกหรือเปล่า. จากความรู้อันน้อยนิดของผม

แนวทางนี้อาจจะรวมการหมุนเหวียงของน้ำในซุ้มล้อด้วยมั้งครับ เวลาขับลุยฝน น้ำก็จะไม่ไหลย้อนไปข้างหน้าด้วยครับ

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
คิดมาตลอดว่ามันเป็นยางกันไม่ให้กันชนสีถลอกเวลาขึ้นเนินชัน ๆ  :P :P

ออฟไลน์ DarkBlueFlamingo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
    • อีเมล์
Air Spats ครับ ติดบังลมเข้าทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ช่วยบังกระแสลมที่ไหลเข้าซุ้มล้อให้น้อยลง ส่งผลเรื่องแอโรไดนามิคเต็มๆครับ
"As a child,I though car design was done by engineers in their coffee breaks"
                                                                            John Challen

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ซีวิคผมเละไปแล้วครับวิ่งทางห่วยๆบ่อยมาก

ออฟไลน์ TOAz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกคนมากๆเลยคับ ที่ทำให้กระจ่างเรื่องติ่ง!!!!

ผมเองก็คิดว่าเป็นบังโคลน และก็สงสัยว่าทำไมต้องไปติดด้านหน้าล้อซะงั้น555

ขนาดผมจบวิศวะมา ยังคิดไม่ออกเลย หุหุ

ออฟไลน์ xgasit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
เค้าเอาไว้กันน้ำกระเด็นขึ้นกระจกหน้าไม่ใช่หรอครับ เวลาขับรถมาเร็วๆแล้วลงน้ำ ถ้าไม่มีเจ้านี่น้ำขึ้นกระจกเต็มๆ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เพิ่งรู้เหมือนกัน - *

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
เข้ามาเก็บความรู้ครับ  ;D
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium