ว่าด้วยเรื่องของติ่ง!!!! มันคืออะไร ทำไมต้องมีตรงกันชนหน้าทุกคัน!!

TOAz

คืออย่างงี้ครับ ผมสงสัยมานานหลายปีละ

เท่าที่ผมสังเกตรถแทบทุกคันในยุคนี้ จะต้องมีติ่งพลาสติดใต้กันชนหน้า บางคันก็ทั้งหน้าหลัง

ผมไม่รู้ว่ามันคือบังโคลนรึเปล่า จะเป็นไลน์เนอร์ที่ซุ้มล้อมันเกินออกมาก้ไม่ใช่

เข้าไปดูใกล้ๆ มันเป็นแค่ part 1 ชิ้นที่ต้องยึดด้วยสกรู 2 ชิ้น

แสดงว่ามันต้องมีความสำคัญระดับนึง

ผมอยากถามเพื่อนๆว่า เค้ามีไว้เพื่ออะไรกันครับ


จากวงกลมสีแดงในรูปครับ.....




Hell GF

กันลมตีล้อ เอาไว้ลดเสียงครับ



Quadrifoglio Verde

เคยได้ยินว่าช่วยเรื่อง aerodynamics ครับ แต่ไ่ม่ทราบว่าฝรั่งเค้าเรียกว่าอะไร
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011



artzzz001

ไว้ลดเสียงลมครับ  ;D



power2002

ผมคิดมาตลอดว่า เอาไว้กันเวลาเราวิ่งมาเร็วๆ แล้วเจอแอ่งน้ำ จะกันน้ำไม่ให้มันย้อนขึ้นมาที่กระจกหน้ารถ ;)



last_dezember

ไม่ให้อากาศเข้าไปวนในล้อครับ ช่วยเรื่อง aerodymic



tarahlm

ไม่ให้อากาศเข้าไปวนในล้อครับ ช่วยเรื่อง aerodymic

ทำงานตามหลัก aerodynamic แบบนั้นเลย
เรียกชิ้นส่วนนี้ว่า Tire wind deflector บางที่ก็เรียกแค่ Wind deflector หรือบางที่ก็ Air deflector

ทำหน้าที่เบี่่ยงกระแสลม หลบผ่านล้อที่กำลังหมุน มีประโยชน์ชัดที่ความเร็วสูง ดังนี้
/  ลดแรงต้านที่ล้อ ประหยัดเชื้อเพลิง
/  ลดเสียงลมที่ปะทะตัวล้อ หมุนวนในล้อ ลดเสียงรบกวน
/ ลดแรงลมที่ปะทะที่มีแรงยกที่ล้อ  เพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับขับขี่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2013, 15:39:44 โดย tarahlm »



kukonba

ไม่น่าเอามากันลมทำให้เกิดแรงต้าน แต่นั่นแหละมันชิ้นเล็กนิดเดียวคงไม่ซีเรียสมาก



panerai

เคยอ่านมาว่ากันลมตีหน้ายางครับ เคยอ่านเจอที่ คลับของ audithailand  ครับ



NONT4477

ลดอากาศที่จะไปตีหน้ายาง วนเข้าไปในซุ้มล้อ เกิดความดันสูง ทำให้รถร่อนไม่เกาะถนนครับ
ทั้งนี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยในโบรชัวร์วีโก้ก็มีอธิบายไว้คร่าวๆเหมือกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2013, 15:53:32 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Ruksadindan

ลดอากาศที่จะไปตีหน้ายาง วนเข้าไปในซุ้มล้อ เกิดความดันสูง ทำให้รถร่อนไม่เกาะถนนครับ
ทั้งนี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยในโบรชัวร์วีโก้ก็มีอธิบายไว้คร่าวๆเหมือกัน
ห๊ะ อะไรนะ Altis Diesel??



NONT4477

ลดอากาศที่จะไปตีหน้ายาง วนเข้าไปในซุ้มล้อ เกิดความดันสูง ทำให้รถร่อนไม่เกาะถนนครับ
ทั้งนี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยในโบรชัวร์วีโก้ก็มีอธิบายไว้คร่าวๆเหมือกัน
ห๊ะ อะไรนะ Altis Diesel??
ของ อินตระเดียครับ
มาจากลิ้งนี้
http://www.team-bhp.com/forum/official-new-car-reviews/86431-toyota-corolla-altis-1-4-d-4d-diesel-test-drive-review.html

ทั้งนี้ติสบ้านเรามีติ่งทุกคันครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



mothsan

ผมเดานะ ว่าอากาศในซุ้มล้อ มันน่าจะหมุนตามการหมุนของล้อบริเวณจุดที่มีติ่งมันน่าจะพุ่งลง
ถ้ามันมาชนกะอากาศที่มาจากหน้ารถจะทำให้เกิดมวลอากาศปั่นป่วน
ล้อก๊จะเจอการต้านการหมุนของอากาศ ทำให้หมุนได้น้อย กินแรง ไม่ประหยัดน้ำมัน
การติดติ่งเพื่อเปลี่ยนทิศทางการผ่านของอากาศจากหน้ารถให้เฉียงลงที่พื้น ให้มีทิศทางที่กลมกลืน หรือไปแนวทางเดียวกันกับลมในซุ้มล้อเกิดการปั่นป่วนน้อย ลดแรงต้านทานการหมุนของล้อครับ
ไม่แน่ใจว่าถูกหรือเปล่า. จากความรู้อันน้อยนิดของผม

แนวทางนี้อาจจะรวมการหมุนเหวียงของน้ำในซุ้มล้อด้วยมั้งครับ เวลาขับลุยฝน น้ำก็จะไม่ไหลย้อนไปข้างหน้าด้วยครับ



KLANG MR-S

คิดมาตลอดว่ามันเป็นยางกันไม่ให้กันชนสีถลอกเวลาขึ้นเนินชัน ๆ  :P :P



DarkBlueFlamingo

Air Spats ครับ ติดบังลมเข้าทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ช่วยบังกระแสลมที่ไหลเข้าซุ้มล้อให้น้อยลง ส่งผลเรื่องแอโรไดนามิคเต็มๆครับ
"As a child,I though car design was done by engineers in their coffee breaks"
                                                                            John Challen



Freekick042

ซีวิคผมเละไปแล้วครับวิ่งทางห่วยๆบ่อยมาก



TOAz

ขอบคุณทุกคนมากๆเลยคับ ที่ทำให้กระจ่างเรื่องติ่ง!!!!

ผมเองก็คิดว่าเป็นบังโคลน และก็สงสัยว่าทำไมต้องไปติดด้านหน้าล้อซะงั้น555

ขนาดผมจบวิศวะมา ยังคิดไม่ออกเลย หุหุ



xgasit

เค้าเอาไว้กันน้ำกระเด็นขึ้นกระจกหน้าไม่ใช่หรอครับ เวลาขับรถมาเร็วๆแล้วลงน้ำ ถ้าไม่มีเจ้านี่น้ำขึ้นกระจกเต็มๆ



Slipknot`

เพิ่งรู้เหมือนกัน - *



Sappe!

เข้ามาเก็บความรู้ครับ  ;D
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium