วันนี้ผมพึ่งไปดู CX-5 ตัวเป็นๆมาครับ ขออนุญาติเล่าตามความรู้สึกที่ได้รับ
ภายนอก - ใหญ่กว่า XV และ เล็กกว่า CR-V แต่ที่แน่ๆ มันสวยกว่า CR-V เยอะ ในสายตาผม (ผมว่า CR-V ทำมากี่รุ่นก็ไม่สวย)
ตอนที่ผมกำลังมุดเข้าที่จอดแคบๆ ก็รู้สึกได้ว่า การขับขี่คล่องตัว ไม่เทอะทะ ง่ายกว่าขับ D-segment
รุ่น 2.5 กะ ดีเซล ให้ล้อ 19 นิ้ว ดูสวยมากๆครับ
ภายใน - วัสดุ และ การประกอบ ดีมากๆ แน่น ไม่มีโยกเยก เนียน ให้ผิวสัมผัสที่ดี และแน่นอนว่า ดีกว่า CR-V ส่วนเรื่องความสวย แล้วแต่คนชอบ
ห้องโดยสาร ตอนแรกแม่ผมดูข้างนอกบอกว่าเล็ก แต่พอมานั่งจริงๆ ก็กว้างกว่าที่คิดเหมือนกัน เพราะตอนแรกคิดว่า คงพอๆ กะ XV ไม่ก็ BMW X1
อัตราเร่ง - ตัว 2.0 จัดว่า อืด ครับ ขนาดแม่ผมขับรถไม่เร็วยังบอกอืด ต้องลากกัน 3-5 พันรอบ ถ้าจะเร่งจริงๆ แต่พอมาเป็นตัวดีเซล... หนังคนละม้วนเลยครับ
ยังมีรอรอบนิดๆ แต่พอพ้น 2 พันปุ้ป พุ่งทันที หรือถ้าช่วงรอบต่ำๆ ก็วิ่งติดเท้า ขับสบายดีครับ แรง เงียบ ผมว่าใกล้เคียงยุโรปเลยแหละ แค่ว่ามีรอรอบนิดๆ
ส่วนตัว 2.5 พ่อผมได้ลองสั้นๆ ก็บอกว่า พุ่งพอกะดีเซล แต่เครื่องเดินเรียบกว่า เงียบกว่า
จุดที่ชอบอีกอย่างคือ เกียร์ ครับ มันดีกว่าเกียร์ Powershift ของ Fiesta เยอะมาก ไม่มีอาการมึนงงไดๆทั้งสิ้น เซ็ทมาค่อนข้างลงตัว แต่ก็ยังไม่ถึงกับ Perfect
เปลี่ยนได้เร็ว ถึงจะมีกระตุกบ้าง แต่ก็ถือว่าไม่เยอะเท่าไหร่
ช่วงล่าง - ออกแนวเฟิร์มตามสไตล์มาสด้า รุ่นล้อ 19 จะรู้สึกว่า แน่นหนึบกว่า ล้อ 17 และสามารถดูดซับแรงสะเทือนจากพื้นผิวถนนขณะขับขี่ได้ดี
ตอนแรกก็คิดว่าจะกระด้างเหมือน Mazda 3 แต่เอาจริงๆก็ นุ่มกว่าที่คิดเหมือนกัน แต่ก็บอกไม่ได้ว่า นุ่มกว่า CR-V รึป่าว แต่ที่แน่ๆ ผมมั่นใจว่า หนึบกว่าชัวร์ๆ
สรุป - ตอนนี้บ้านผมก็กำลังจะซื้อ SUV มาใช้เช่นกัน ตอนนี้ ใจค่อนข้างเทไปทาง CX-5 เยอะพอสมควร ส่วน CR-V กะ Fortuner นะหรอ ผมตัดทิ้งไปแต่แรกอยู่แล้ว
เพราะคิดว่า ยังไง Tucson, XV, Trailblazer, MU-X ก็ยังน่าสนใจกว่าอยู่ดี ถึงไม่มี CX-5 แต่ถ้าเทียบกันแล้ว CR-V จะได้เปรียบตรงที่ รถกว้างกว่า
ศูนย์บริการโดยรวมน่าเชื่อถือกว่า (ศูนย์ Honda ก็มีที่ไม่ดีเหมือนกัน อย่านึกว่าดีทุกที่) แค่นั้น ที่เหลือ โดน CX-5 กินหมด
ส่วนเรื่องความประหยัด ถึงจะเติม E85 ได้ แต่ถ้าหารเป็น บาท/กม เทียบกะตัวดีเซล ผมว่าคงพอๆกัน เผลอๆ CX-5 ดีเซลจะถูกกว่าด้วย