ผมคิดว่า 230,000 บาท ประกอบด้วยสิ่งเหล่านี้ครับ
- ระบบ AWD ใช้เวลาลุย ถ้าคิดว่า ต้องลุยบ่อยๆ (อย่างน้อย 1-2 เดือนครั้ง) ล้อฟรีบ่อยๆ หรือเน้นขับทางไกลเป็นหลัก มีไว้มั่นใจกว่าแน่นอน
เฉพาะระบบนี้ มูลค่าคงประมาน 100,000 บาท +- จุดนี้น่าจะสำคัญสุดครับ
- ส่วนต่างค่าน้ำมัน เพราะดีเซลประหยัดกว่า ถูกกว่า แถมมี i-stop ทำให้ยิ่งประหยัดในเมือง น่าจะอยู่ประมานหลักหมื่น
- รถเครื่องดีเซลที่ไฮเทคๆหน่อย มีแนวโน้มว่าราคาจะตกน้อยกว่า ลองดูราคาพวก Benz BMW ว่า เบนซิน กะ ดีเซล มือสองราคาต่างกันเยอะไหม ถ้าเทียบปีเดียวกัน
แต่ก็ยังบอกไม่ได้
- บุคลิกของเครื่องดีเซลยุคใหม่ แรงบิดมาไวมาก แต่จากที่ไปลอง คิดว่า ก็ยังมีรอรอบนิ้ดนึง ต้องพ้น 1800rpm ไปก่อน ถึงจะพุ่ง
บางคนเป็นแฟนดีเซล ก็น่าซื้อดีเซล แต่บางคนไม่ชอบดีเซล ก็เล่นตัว 2.5 ดีกว่า น่าจะแรงไม่แพ้กันครับ