สงสัยเรื่องแรงบิดสูงสุดของเครื่องเบนซินเทอร์โบครับ

zapdos191

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว HLM ทุกท่าน ช่วงนี้กระแสรถใหม่มาแรงมากมาย เลยอยากจะขอตั้งกระทู้วิชาการเล็กน้อย ตามข้อสงสัยผมครับ

คือ ช่วงหลังๆมานี้ เท่าที่ผมสังเกตุ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบสามารถเรียกแรงบิดได้เยอะไม่แพ้ดีเซลเลย และบางรุ่น ยังสามารถเรียกแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่รอบน้อยๆ ผมยกตัวอย่างดังนี้นะครับ

1. A250 AMG : 350 นิวตันเมตรที่ 1,200-4,000 รอบ/นาที
2. Golf GTi MK 6 : 280 นิวตันเมตรที่ 1,700-5,200 รอบ/นาที
3. BMW 328i F30 : 350 นิวตันเมตรที่ 1,250-4,250 รอบ/นาที
4. Volvo V40 T5 : 300 นิวตันเมตรที่ 2700 - 5000 รอบ/นาที (อันนี้ช้ากว่าชาวบ้านหน่อย แต่ไม่ถึงว่าน่าเกลียด)

จะสังเกตุได้ว่า รถรุ่นใหม่ๆนี้ รอบพันกว่าๆก็มากันหมดแล้ว เลยสงสัยว่า เทคนิคการเรียกแรงบิดมาตั้งแต่รอบต้นๆแบบนี้มันมีหลักการยังไงครับ โดยส่วนใหญ่ นอกจากใช้เทอร์โบโข่งหลังเล็กๆ รอบมาเร็วๆ เพราะสงสัยมานานแล้ว จริงๆไม่ใช่อะไรหรอกครับ รถผม Vios ไปลงโบแรงบิดมันเยอะขึ้นจริง สัมผัสได้ แต่กว่าแรงบิดจะมา ก็รอกันเหงือกแห้ง 5555+ จากโรงงานบอกว่า 144nm ที่ 4200 รอบ/นาที หลังลงโบ ไม่เคยขึ้น Dyno ครับ เลยไม่รู้ แต่จากเท่าที่ดู ต้องรอกัน 3000 กว่าๆเลยทีเดียว แรงถึงจะมาเต็มๆ (เกียร์ออโต้นะครับ)

ปล. อีกคำถามสุดท้ายครับ ทำไมรถดีเซล ถึงแรงบิดโดดเด่นได้ขนาดนั้นครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบล่วงหน้าครับ

 
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------



Pon76

ขอลองมีส่วนร่วมหน่อยผิดถูก ท่านอื่นช่วยแนะด้วยครับ
 หลักของเครื่องดีเซล กับ เบนซิล คืออัตราส่วนกำลังอัดที่ต่างกัน
ดีเซล กำลังอัดสูง แรงระเบิดสูง ส่วนใหญ่ออกแบบก้านสูบยาว ( กำลังอัดสูงได้ง่าย )
         แรงบิดมากที่รอบต่ำ เพราะ ระเบิด น้อยครั้งก็มีแรงแล้ว
เบนซิล กำลังอัดต่ำ แรงระเบิดน้อย เพราะอยากให้เครื่องเบา เน้นระเบิดหลายๆครั้ง
         จึงจะมีแรง แล้วแรงก็เลยมาที่รอบสูงมาก
เบนซิลอยากได้แรงบิดสูงขึ้น ก็ต้องทำให้ระเบิดแรงๆ ก็ต้องอัดอากาศมากๆ +ฉีดน้ำมัน
แต่รอบเทอร์โบมาช้า เพราะตัวหนัก ถ้าตัวเบาก็ไม่มีแรง



S6

จากข้อมูล GTi แรงบิดมาตั้งแต่ 1,700 รอบ
แต่...พอขับจริงๆ ก็ยังไม่รู้สึกว่ามีแรงบิดเลย กว่าจะมาก็ 2,000 กว่าเกือบ 3,000 เหมือนกัน



Alcatraz

แรงบิดแยอะ มารอบต่ำ แต่ไม่มีแรงม้าก็ทำอะไรไม่ได้

ที่ยกมามีแต่แรงบิดทำไมไม่ยกแรงม้าม้าด้วย อย่างแรงม้าสูงสุดที่ 4500 อะไรแบบนี้ ที่บอกว่ารู้สึกแรงตั้งแต่3000 4000 รอบเพราะแรงม้าเริ่มมาไง



H3T

 เครื่องยนต์ที่ใช้ระบบอัดอากาศช่วย เพราะต้องการกำลังที่มากขึ้น
 กำลังเครื่องยนต์มาจากการเผาไหม้ ประกอบไปด้วย น้ำมัน อากาศ ผสมกันโดยมีสมองกลเป็นตัวควบคุม

 โดยธรรมชาติแรงบิดสูงสุดมามาในรอบใดรอบนึงเท่านั้น แต่สามารถทำให้แรงบิดสูงสุดมาในรอบต่ำๆได้ และยังคงระดับสูงสุดได้ในรอบเครื่องที่กว้าง เป็นช่วง หรือเรียกว่า แฟลททอร์ค ตัวการสำคัญคือ สมองกล นั่นเอง ร่วมกับประสิทธิภาพของเทอร์โบ ประสิทธิภาพการจ่ายน้ำมัน และปลีกย่อยอื่นๆตามเทคโนโลยีของผู้ผลิต



Pon76

แรงบิดแยอะ มารอบต่ำ แต่ไม่มีแรงม้าก็ทำอะไรไม่ได้

ที่ยกมามีแต่แรงบิดทำไมไม่ยกแรงม้าม้าด้วย อย่างแรงม้าสูงสุดที่ 4500 อะไรแบบนี้ ที่บอกว่ารู้สึกแรงตั้งแต่3000 4000 รอบเพราะแรงม้าเริ่มมาไง

ผมว่าเข้าใจผิดนะครับ แรงบิดคือแรงที่ผลักรถไปด้านหน้า เป็นแรงหมุนล้อ
ตราบใดที่แรงบิดส่งไปที่ล้อ ยังเอาชนะแรงเสียดทานที่พื้นและอากาศ จะบิดมาก บิดน้อย รถก็เร่งเร็วขึ้นได้เรื่อยๆ
แรงบิดสูงรอบต่ำ แปลว่าเร่งได้เร็วกว่า แรงบิดสูงแต่ต้องรอรอบสูงๆด้วย และเร่งได้
จน ถึงจุดสุดท้ายคือ แรงม้าสูงสุด ที่รอบแรงม้าสูงสุดนั้นถ้าเหยียบเกินรอบนั้นไม่เหลือแรงแล้วครับ



aood!e

หลักการมองอย่างงี้นะครับ ให้สังเกตุรถที่มีแรงบิดมาในรอบต่ำ ประกอบด้วยกันหลายส่วน เช่น กระบอกสูบจะมีขนาดเล็กกว่า ระยะชัก  การออกแบบให้ระยะชักยาวกว่า ก้อจะช่วงเพิ่มแรงบิค แต่มีปัจจัยอย่างอื่นอีกมากเช่น การออกแบบเทอร์โบ ให้มีรอบการหมุนที่เร็วเกิน280,000ต่อนาที   การออกแบบให้กำลังอัดสูง  โลหะวิทยา ออกแบบชิ้นส่วนให้ทนแรงอัดของ การจุดระเบิด หัวฉีดแบบไดเรคอินเจ๊กชั่น. อัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย 



Hell GF

ที่แรงบิดมาไวเพราะ เทอร์โบมันทันสมัยขึ้นครับ

เช่น ใบพัดเบากว่า องศาใบพัดตักอากาศได้มากกว่า แถมยังเป็นโบแปรผันดักอากาศได้ตั้งแต่รอบตำ่

ส่วนเจ้าของกระทู้อยากให้โบทำงานเร็วๆ ต้องเล่นโบบอลแบริ่ง แล้วก็เปลี่ยนแคมด้วย น่าจะพอใจ




NarinrachMaisok

จากข้อมูล GTi แรงบิดมาตั้งแต่ 1,700 รอบ
แต่...พอขับจริงๆ ก็ยังไม่รู้สึกว่ามีแรงบิดเลย กว่าจะมาก็ 2,000 กว่าเกือบ 3,000 เหมือนกัน

ตามนั้นแหละครับ มาจริงรู้สึกดึงจริงๆประมาณ 2700-3000 แล้วก็ยาวไปจนถึง 5800 เลยครับ ที่เหลือเริ่มเหี่ยวละแรงดึง แล้วก็เป็นแบบนี้หลายๆรุ่นเลยจะคล้ายกัน คือมาจริงประมาณ 2กว่า-3พัน



nemesis

วิ่งทางเรียบ แรงม้ากับแรงบิดต้องมาด้วยกัน จึงจะสัมผัสได้ถึงแรงดึงครับ
ถ้าดูแรงบิดอย่างเดียว ลองนึกถึงถาพบรรทุกหนักๆ ขึ้นเขาชันๆแบบรถไปแทบไม่ไหว
เมื่อนั้นจะเก็นผลของแรงบิดที่ต้องต้องเร่งเครื่องยนต์ไปให้ถึงช่วงแรงบิดสูงๆที่เครื่องจะทำได้ รถจึงจะสามารถวิ่งขึ้นทางชันไปได้
ประมานนี้ครับ



cefboy

แรงบิดมากๆที่รอบต่ำๆเนี่ยแหละที่ขับแล้วจะรู้สึกว่ามันส์ เพราะส่วนใหญ่รอบต่ำๆถึงกลางๆไม่เกิน 3-4 พันรอบ จะเป็นช่วงที่เท้าเราจะเขี่ยมาอยู่ประมาณนี้ได้บ่อยครั้ง
ส่วนแรงม้ากับรอบ เพราะมากี่ม้า รถหนักเท่าไหร่ต้องไปชดเชยกันอีก สมัยก่อนก็นึกง่ายว่ารถเราแรงกว่าพอบวกน้ำหนักตัวแล้ว ถึงวิ่งตามเค้านั่นเอง
และความเร็วปลายเป็นสิ่งที่ผมไม่สนเลย 200 ได้ก็สุดยอดแล้วครับในประเทศไทย

จากเปสรคข้างบน Volvo ขี้โกงเพราะใช้เครื่อง 5 สูบ ปลายไหลมาเทมาอย่างหนัก ผมขับ A 25 ไล่กันบนทางด่วนตามอย่างเหนื่อยเลย พอๆกับ Audi tt ได้แค่ไล่แซงไม่ได้ ถ้าไม่ไหลยาวๆ
ส่วน Scir ที่เคยขับคิดว่าแรงพอๆกับ GTI ต้องรอรอบสักเล็กน้อยแต่ก็เรียกความมันส์ได้ไม่ยากครับ ยาวๆด้วย
ขนาดเทอร์โบ ปริมาณไอเสียที่หมุนเวียน ยิ่งพวก Twin Srcoll เนี่ย จับในเบนซิล Boost ถึงมากันไวครับ ดีเซลส่วนใหญ่วางในรถใหญ่ๆ เลยวิ่งไม่ค่อยติดมาก
อยากให้ดูช่วง Flat Toque บวกไปด้วยอ่ะครับ ยิ่งแบนกว้างๆก็ยิ่งมันส์ยาวๆครับ
1.   A250  = 2800  ( 4000-1200)
2.   GTI = 3500   แรงบิดแค่ 28 แต่ช่วงพีคได้นานและกว้างที่สุดเลย
3.   F30 = 3000  ตัวเนี่ยเค้าตอนไว้
4.   V40 = 2300  


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2013, 17:44:33 โดย cefboy »



HDE35

แรงบิดมารอบต่ำและคงอยู่อย่างนั้น เป็นช่วงกว้าง  เป็นคุณสมบัติของ เทอโบร์แปรผันครับ 
เทอร์โบแปรผันมีการควบคุมอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้เหมาะสมดีกว่าแบบธรรมดาทำให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากกว่าได้พลังงานมากขึ้นตามไปด้วย
จึงทำให้รอบต่ำเรียกแรงบิดออกมาได้สูง



rocky55555

ที่แรงบิดเยอะเพราะมีโบ ทั้งดีเซลและเบนซิน

เอามาเทียบกับรถที่มาลงโบเองไม่ได้หรอกครับ รถใหม่ๆเครื่องฉีดตรง+โบรุ่นใหม่ๆ เทคโนโลยีที่ออกแบบมาผ่านวิศวกรนับร้อยทดลองไม่รู้กี่ครั้งกว่าจะออกมาขายลงทุนวิจัยไม่รู้กี่ล้านๆ

ดีเซลแรงบิดเยอะเพราะจุดระเบิดด้วยการอัด มันเลยได้รอบไม่เยอะด้วย รายละเอียดอีกเยอะอันนี้คร่าวๆ



power2002

ขนาดความจุ CC เครื่องล่ะฮะ



ぼくは"P.P."です

แล้วงี้อย่างTwin Scroll Turboนี่ทำงานยังไงอ้ะครับ
เห็นว่าช่วยลดturbo lag?
Great Handling = Great Car



youngbear

 ;D ;D ;D..........ขอบคุณทุกท่านครับ ผมเกาะอยู่ข้างเวที เก็บคะแนนที่มีเหตุผลดีๆเข้าสมองไว้เลย ชอบมากๆครับ เพราะอยากรู้มานานแล้วว่าทำไมเบนซีนเทอร์โบ  มันถึงด้อยกว่า เทอร์โบดีเซล  คราวนี้จับใจความได้แล้วว่าเบนซีนมันกลัวความร้อนของรอบสูงๆ ;)



Tongnismo

รถเจ้าของกระทู้ เวลาเร่งช่วง ความเร็วที่ 80-120 ขึ้นดีไหมละคับ เวลาแซง แซงได้ดีกว่าก่อนทำโบไหมคับ



Slipknot`

เพิ่งสังเกตุเหมือนกันครับ แรงบิดเยอะมาก