โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ

Lord_Sebastian

กำลังจะเปลี่ยนโช๊คใหม่ ตัวเก่าย้วยมากแล้ว อยากได้โช๊ครถแข่ง ที่มันหนืดๆซักหน่อย  แต่ราคามันสูงมากเลย ดูไปดูมาเห็นโช๊คบรรทุกหนักอย่างพวกรถทุกผักเสริมแหนบ มันก็หนืดเหมือนกัน เลยสงสัยว่าหลักการทำงานของพวกโช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุกหนัก แตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ



HME

รอฟังด้วยคน

ที่ทราบก็คือ
รถแข่ง จะมี stroke สั้น(ทางเรียบ) และการเคลื่อนไหวของแกนช็อคฯเร็วกว่ารถบ้าน จะเกิดความร้อนในน้ำมันได้ง่ายและไวกว่าชอคปกติ ต้องใช้น้ำมันคนละเกรด ส่วนความหนืดขึ้นอยู่กับการออกแบบ

ส่วนรถเน้นบรรทุกไม่ได้ต้องการความรวดเร็วขนาดนั้น



Nioka

ที่พอจะบอกได้คือ โช๊คบรรทุกหนัก วิ่งรถเปล่าๆ ไม่บรรทุกอะไรเลย เจอหลุม ลูกระนาด มันกระแทก ใส้แทบแตก

ขรี้หักในกันเลยนะครับ ร่อนด้วยครับใช้ความเร็วสูงไม่ได้ครับ




nithiyod

ค่ายุบตัวหรือความหนืดน่าจะต่างกันเยอะนะครับ



dunghill

อยากได้สัมผัสโช๊คแต่งแบบประหยัด ลองเอาโช๊คเดิมไปเข้าร้านรับอัดใหม่ดูครับ จะแข็งและหนีบกว่าของโรงงาน แต่ก็ไม่น่าจะพริ้วเท่าพวกโช๊คแต่ง... แต่ถูกกว่ากันมาก คู่นึง ประมาณ สามพันค่าทำ ใช้ได้หลายปีอยู่ (ผมงบน้อยใช้วิธีนี้ครับ)
Honda City 03'
Mazda 323 Astina 91'
Honda City 12'
Ford Escape 03'
Mitsubishi Space Wagon 04'



jaesz

โช๊ครถแข่ง ยุบ และยืดในระยะสั้น ๆ ต้านแรงเยอะ

โช๊ครถบรรทุก ยุบ และ ยืดในระยะชักยาวกว่ารถแข่ง เรียกว่า รั้งแรงสปริงของแหนบ หรือ สปริง หรือ torsion bar ต่อระยะการยืดไม่เท่ากัน

มันมีวิธีการคำนวณ ออกแรงกด เท่าไหร่ หดเท่าไหร่ ออกแรงยืด เท่าไหร่ หดเท่าไหร่ ครับ

สรุปแรงที่ใช้ต่อระยะทางที่โช๊คจะเคลื่อนที่ไม่เท่ากัน



redsun

SHOCK UP รถแข่งมันวิ่งบนถนนได้ด้วยหรอครับ
SHOCK UP รถสปอร์ต หรือพวก STREET USE เวิร์คกว่านะครับ



rut191

โช็ครถกระบะใช่ไหมครับ เอาเป็นที่ใช้มา ถ้าเป็นkyb superred รถเปล่าแข็ง กระแทกมากต้องบรรทุกถึงจะพอดีหรือไม่ก็ต้องขับเร็วมากๆไปเลย(เคยใช้กับรถขนของที่บ้าน) เหมือนโช็คมันหนืดมากทุกระยะที่โช็คยืดหยุบ ส่วนอีกแบบผมขอเรียกเป็นโช็คแต่งและกันผมใช้mx-6 (ใช้กับรถ4ประตูไม่ไว้ใช้บรรทุกของ)จะรู้สึกนิ่มกว่า เหมือนเวลาหยุบน้อยจะหยุบง่ายแต่จังหวะยุบมากจะแข็งขึ้นเอง ทำให้นั่งสบายกว่าขับช้าจะนิ่ม(แต่ก็ยังแข็งกว่าของติดรถ)ขับเร็วจะเฟิร์มขึ้นเอง
ปล.เลือกให้เหมาะกับการใช้งานดีกว่าครับ



rocky55555

โช้ครถแข่งขับถนนเมืองไทย =เป็นหมัน+ไส้เลื่อน ครับ
คือมันแข็งมากเลยครับโช้คแต่งเทียบไม่ได้



H.

จะเอาโช้ค race car เลยหรอครับ ผมว่าไข่ดันไส้เลื่อนก็งานนี้แหละ
ส่วนโช้คบรรทุกผมว่ามันทำมาให้รับน้ำหนักเยอะๆ ถ้ารถเปล่าก็ไส้เลื่อนอีกเหมือนกัน
โช็คเดิมอัดน้ำมันไหม่น่าจะโอกว่านะครับ
H.



power2002

คนละเรื่องเลยครับ

โช้ครถแข่ง ยังต้องมาีแบ่งสนาม
โช้ครถบรรทุก เน้นช่วงยุบ ความหนืด เพื่อไม่ให้โคลงเป็นหลัก 

มันคนระเรื่อง  แค่คิดเอามาใส่ จุดยึด ช่วงยุบ ช่วงชัก  ต่างๆ ก็ใส่ไม่ได้แล้ว


 ;)



mckyparty

เบื้องต้น กำปั้นทุบดิน โช๊คที่ใส่เข้าไปแทนโช๊คเดิมๆ จากโรงงานรถกะบะทุกรุ่น ใส่แล้วรถกระชับขึน เบรคดีขึ้น ไม่โคลง แต่อาจจะแข็งขึ้นบ้าง โดยรวมดีขึ้นอยู่แล้ว