ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ toyota hybrid ทำไม่เข้าเกียร์ N แล้วไม่ยอมชาต์แบต ใครพอทราบเหตุผลบ้าง  (อ่าน 16440 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pui Zippe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
กะลังสนใจเนื่องจากส่วนลดเยอะ แต่ได้ยินมาว่าตอนติดไฟแดงถ้าเราเข้าเกียร์ N แบตจะไม่ชาตให้เพราะอะไร ทำไมต้อง design แบบนี้ ใครพอรู้มั่ง
แบบนี้รถติดที ไม่อยากเยียบเบครค้างนานที่เกียร์ D เพราะถนอมปั้ม ABS ไฟฟ้า  ก็ต้องเข้าเกียร์ P ตลอดเลยใช่ไหม มันไม่ค่อย make sense เลยนะผมว่า

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
แบตมันชาต ตอนปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถหยุด รถจอดเฉยๆจะเกียร์อะไรมันก็ไม่ชาตทั้งนั้นแหละ


ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
แบตมันชาต ตอนปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถหยุด รถจอดเฉยๆจะเกียร์อะไรมันก็ไม่ชาตทั้งนั้นแหละ



ผิดแล้วครับ ตอนจอดเฉยๆแล้วแบตอ่อน เครื่องจะติดขึ้นมาเพื่อชาร์ตไฟเข้าแบต แต่ต้้องอยู่ในเกียร์DหรือPเท่านั้นถ้าเข้าเกียร์Nเครื่องตัติดแต่จะไม่ชาร์ตไฟ

ส่วนเหตุผล รอผู้รู้จริงมาตอบดีกว่าครับ

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
แบตมันชาต ตอนปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถหยุด รถจอดเฉยๆจะเกียร์อะไรมันก็ไม่ชาตทั้งนั้นแหละ



ผิดแล้วครับ ตอนจอดเฉยๆแล้วแบตอ่อน เครื่องจะติดขึ้นมาเพื่อชาร์ตไฟเข้าแบต แต่ต้้องอยู่ในเกียร์DหรือPเท่านั้นถ้าเข้าเกียร์Nเครื่องตัติดแต่จะไม่ชาร์ตไฟ

ส่วนเหตุผล รอผู้รู้จริงมาตอบดีกว่าครับ

เข้ามายืนยันอีกเสียงครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
แบตมันชาต ตอนปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถหยุด รถจอดเฉยๆจะเกียร์อะไรมันก็ไม่ชาตทั้งนั้นแหละ



ผิดแล้วครับ ตอนจอดเฉยๆแล้วแบตอ่อน เครื่องจะติดขึ้นมาเพื่อชาร์ตไฟเข้าแบต แต่ต้้องอยู่ในเกียร์DหรือPเท่านั้นถ้าเข้าเกียร์Nเครื่องตัติดแต่จะไม่ชาร์ตไฟ

ส่วนเหตุผล รอผู้รู้จริงมาตอบดีกว่าครับ

เข้ามายืนยันอีกเสียงครับ
ถูกต้องครับ full hybrid จะให้ ICE เป็นเครื่องปั่นไฟไปด้วยเลย
ถ้าชาร์จเข้าแบตก้อนด้วยการถอนคันเร่ง หรือเหยียบเบรค เห็นจะเป็น EfficientDynamics ของ Bee-Em ที่ไม่ใช่ไฮบริดครับ

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
แบตมันชาต ตอนปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถหยุด รถจอดเฉยๆจะเกียร์อะไรมันก็ไม่ชาตทั้งนั้นแหละ



อันนี้ เคยขับจริงๆหรือเปล่าครับ หรือแค่คิดว่าน่าจะเป็นแบบนั้น
ที่เจ้าของกระทู้ถาม หมายถึงถ้าจอดรถติดไฟแดงนานๆ ถ้าเข้า N ไว้
แล้วแบตมันเหลือน้อยแล้ว มันจะมีเสียงเตือนแล้วก็โชว์ที่น่าจอเลยนะครับ ว่าให้เข้า P หรือ D เพราะถ้าเข้า N มันจะไม่ยอมติดเครื่องเพื่อชาร์ตแบตนะครับ

ตอบเจ้าของกระทู้บ้าง คือเคยสังเกตุไหมครับถ้าจอดติดอะไรนานๆ
แต่เข้า P ไว้แล้วเครื่องมัน start เองเพราะแบตเหลือน้อย รถมันจะกระตุกแรงอยู่นะครับ คือเหมือนมันจะพุ่งไปข้างหน้าเลยอะครับ
คือมันคงเป็นระบบ
ความปลอดภัย ถ้าเกิดเหตุการ์ณแบบนี้แล้วรถอาจจะพุ่งไปชนรถข้างหน้าได้อะครับ เลยบังคับให้เข้า P ไว้ ถึงจะยอม start เครื่องให้
เพราะปกติเวลาเราเข้า N เราจะไม่ค่อยเหยียบเบรคหรือ ยกเบรคมืออะครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
แบตมันชาต ตอนปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถหยุด รถจอดเฉยๆจะเกียร์อะไรมันก็ไม่ชาตทั้งนั้นแหละ



ผิดแล้วครับ ตอนจอดเฉยๆแล้วแบตอ่อน เครื่องจะติดขึ้นมาเพื่อชาร์ตไฟเข้าแบต แต่ต้้องอยู่ในเกียร์DหรือPเท่านั้นถ้าเข้าเกียร์Nเครื่องตัติดแต่จะไม่ชาร์ตไฟ

ส่วนเหตุผล รอผู้รู้จริงมาตอบดีกว่าครับ


ตอนจอดเฉยๆแล้วแบตอ่อน
จขกท ไม่ได้ถามถึง condition นี้นี่ครับ เค้าเข้าใจว่าจอดเฉยๆเข้า d แล้วชาต เข้า n ไม่ชาต ซึ่งความจริงคือไม่มีเกียร์ไหนชาต จอดอยู่กับที่จะเอาพลังที่ไหนมาชาต


จขกท ถามถึงรถอะไร ถ้า prius เข้าเกียร์ p ไม่ได้ยากกว่าเกียร์ n เลย ถ้าหมายถึงแคมรี่ ก็ควรจะเป็นอย่างนั้นแหละ ไม่ make sense


ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
แบตมันชาต ตอนปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถหยุด รถจอดเฉยๆจะเกียร์อะไรมันก็ไม่ชาตทั้งนั้นแหละ



อันนี้ เคยขับจริงๆหรือเปล่าครับ หรือแค่คิดว่าน่าจะเป็นแบบนั้น
ที่เจ้าของกระทู้ถาม หมายถึงถ้าจอดรถติดไฟแดงนานๆ ถ้าเข้า N ไว้
แล้วแบตมันเหลือน้อยแล้ว มันจะมีเสียงเตือนแล้วก็โชว์ที่น่าจอเลยนะครับ ว่าให้เข้า P หรือ D เพราะถ้าเข้า N มันจะไม่ยอมติดเครื่องเพื่อชาร์ตแบตนะครับ

ตอบเจ้าของกระทู้บ้าง คือเคยสังเกตุไหมครับถ้าจอดติดอะไรนานๆ
แต่เข้า P ไว้แล้วเครื่องมัน start เองเพราะแบตเหลือน้อย รถมันจะกระตุกแรงอยู่นะครับ คือเหมือนมันจะพุ่งไปข้างหน้าเลยอะครับ
คือมันคงเป็นระบบ
ความปลอดภัย ถ้าเกิดเหตุการ์ณแบบนี้แล้วรถอาจจะพุ่งไปชนรถข้างหน้าได้อะครับ เลยบังคับให้เข้า P ไว้ ถึงจะยอม start เครื่องให้
เพราะปกติเวลาเราเข้า N เราจะไม่ค่อยเหยียบเบรคหรือ ยกเบรคมืออะครับ



กลับกันโดยสิ้นเชิง เกียร์ p ก็คือเกียร์ n แค่มีสลักล๊อกเฟืองไม่ให้หมุนได้แค่นั้น เกียร์ n คลัทไม่ได้ engage ต่อให้เร่งรอบถึงเรดไลน์ รถก็ไปไหนไม่ได้ อย่างมากก็สั่นตามแรงเครื่องที่หมุน กลับกันเกียร์ d ที่เครื่องดับและสตาทเองได้ต่างหาก คลัทจะจับอยู่ ที่เวลาสตาทรอบจะสูงกว่าเดินเบานิดนึงค่อยลงมา ถ้าเบรคแรงน้อยกว่าเครื่องถึงจะมีสิทธเคลื่อนที่ได้

ออฟไลน์ Pui Zippe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ;D

เท่าที่ดูในเวบแต่ละที่มาแล้วประมานว่า ถ้าจอดรถติดอยู่ไฟแดง กรณีที่แบต low ไม่ว่าจะเกียร์ P N D เครื่องจะติดขึ้นมา แต่ถ้าเป็นเกียร์ N  และเครื่องสตาทต์ทิ้ง จะไม่ชาติแบตให้ จะมีไฟเตือนให้เข้า P ซึ่งผมสงสัยข้อนี้มาก
ท่านที่ว่าเครื่องจะติดขึ้นมาแล้วรถจะเคลื่อนที่หรือมีโอกาสรถไหลได้ก็พอฟังขึ้น แต่ถ้าเข้าเกียร์ N + เบรคมือ ก็ยังไม่ชาตแบตอยู่ดีนะครับ

ส่วน Prius เกียร์ P กดปุ่มเอาผมว่าสะดวกมาเลยไม่ต้องเลื่อนเกียร์ให้ยุ่งยาก
คาดว่าหวัง camry hybrid minor change น่าจะมีปุ่ม P ให้กดแทนเลื่อนคันเกียร์ครับผม :o

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
แบตมันชาต ตอนปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถหยุด รถจอดเฉยๆจะเกียร์อะไรมันก็ไม่ชาตทั้งนั้นแหละ



อันนี้ เคยขับจริงๆหรือเปล่าครับ หรือแค่คิดว่าน่าจะเป็นแบบนั้น
ที่เจ้าของกระทู้ถาม หมายถึงถ้าจอดรถติดไฟแดงนานๆ ถ้าเข้า N ไว้
แล้วแบตมันเหลือน้อยแล้ว มันจะมีเสียงเตือนแล้วก็โชว์ที่น่าจอเลยนะครับ ว่าให้เข้า P หรือ D เพราะถ้าเข้า N มันจะไม่ยอมติดเครื่องเพื่อชาร์ตแบตนะครับ

ตอบเจ้าของกระทู้บ้าง คือเคยสังเกตุไหมครับถ้าจอดติดอะไรนานๆ
แต่เข้า P ไว้แล้วเครื่องมัน start เองเพราะแบตเหลือน้อย รถมันจะกระตุกแรงอยู่นะครับ คือเหมือนมันจะพุ่งไปข้างหน้าเลยอะครับ
คือมันคงเป็นระบบ
ความปลอดภัย ถ้าเกิดเหตุการ์ณแบบนี้แล้วรถอาจจะพุ่งไปชนรถข้างหน้าได้อะครับ เลยบังคับให้เข้า P ไว้ ถึงจะยอม start เครื่องให้
เพราะปกติเวลาเราเข้า N เราจะไม่ค่อยเหยียบเบรคหรือ ยกเบรคมืออะครับ



กลับกันโดยสิ้นเชิง เกียร์ p ก็คือเกียร์ n แค่มีสลักล๊อกเฟืองไม่ให้หมุนได้แค่นั้น เกียร์ n คลัทไม่ได้ engage ต่อให้เร่งรอบถึงเรดไลน์ รถก็ไปไหนไม่ได้ อย่างมากก็สั่นตามแรงเครื่องที่หมุน กลับกันเกียร์ d ที่เครื่องดับและสตาทเองได้ต่างหาก คลัทจะจับอยู่ ที่เวลาสตาทรอบจะสูงกว่าเดินเบานิดนึงค่อยลงมา ถ้าเบรคแรงน้อยกว่าเครื่องถึงจะมีสิทธเคลื่อนที่ได้

ที่คุณ Alcatraz อธิบาย น่าจะอ้างอิงจากรถเกียร์อัตโนมัติทั่วไปนะครับ
แต่ไม่ใช่กับรถไฮบริดนะครับ

ก่อนอื่น ในรถเกียร์อัตโนมัติทั่วไปเอง ไม่ใช่ว่าเข้าเกียร์ P ปุ๊บ
ล้อหยุดล็อคนิ่งสนิทโดยกระดิกไม่ได้เลยนะครับ
จริงๆแล้วมันจะยังเคลื่อนที่ได้นิดหน่อย ถ้ามีแรงมากระทำ

ยกตัวอย่างเช่น ตอนที่จอดในเกียร์ P บนเนิน
จะสังเกตว่าหลังเข้าเกียร์ P แล้วปล่อยเบรครถก็ยังจะไหลไปได้อีกนิด
แล้วก็จะรู้สึกเหมือนว่าระยะมันสุด รถจะถูกล็อคไว้ไม่ไหลต่อ

แต่เกียร์อัตโนมัติทั่วไปตอนที่เข้าเกียร์ P จอดในที่ราบ
ในระบบส่งกำลังจะมีชิ้นส่วน  ที่จากออกจากกันชัดเจน
ทำให้เครื่องยนต์หมุนหรือเร่งยังไง ก็ไม่มีแรงส่งออกมาให้รถเคลื่อนตัว



-------------------------------------------------------------------------


ในรถไฮบริดของโตโยต้าที่เคยลองขับ/ใช้งาน (prius , camry)
ก็พบว่ามีระยะว่างเล็กๆนี้เหมือนกัน
รถยังก็จะมีระยะเคลื่อนตัวได้เล็กน้อยหากมีแรงมากระทำ ในเกียร์ P ได้เช่นเดียวกัน

ทีนี้ตอนที่เครืองเริ่มติดครั้งแรกตอนอยู่เกียร์ P
รถมันก็เลยขยับได้นิดนึง ภายในระยะฟรีที่จำกัดของมัน
แต่ถ้ายังจอดไว้อยู่แบบนี้ จนเครื่องดับ และติดอีกทีจะไม่ขยับแล้ว
เนื่องจากมันสุดระยะไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ทีแรก


ที่มันยังมีแรงส่งมาที่ล้อได้ทั้งที่อยู่ในเกียร์ P
เนื่องจากว่ารถ hybrid ใช้ระบบส่งกำลังแตกต่างจะเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
แม้ว่าจะมีพื้นฐานหน้าตาเป็น planetary gear เช่นเดียวกัน
แต่การทำงานก็ต่างกันมากทั้งในส่วนของวิธีในการสร้างอัตราทดเกียร์
และการจัดสรรพลังงาน

สำหรับรถ Hybrid จะใช้ PSD (Power Split Device) ตามรูปด้านล่าง



เครื่องยนต์ จะเข้าที่ Carrier
MG1 จะเข้าที่ Sun
MG2 จะเข้าที่ Ring

โดยที่ Ring จะไปขับเคลื่อนล้อ

ทีนี้ตอนที่เราจอดหยุดนิ่งแล้วแบตลดต่ำลงจนถึงจะดับที่จะต้องชาร์จไฟเพิ่ม
เงื่อนไขนี้จะใช้กำลังจาก"เครื่องยนต์"เป็นตัวชาร์จไฟ

โดยที่ output เครื่องยนต์ จะเข้าที่ Carrier
เพื่อให้ Sun หมุน --> MG1 หมุน และทำงานเป็น Generator เพื่อชาร์จไฟ

ส่วน Ring หรือ MG2 นั้นจำเป็นจะต้องมีอะไรบางอย่างมาบังคับให้หยุดนิ่งๆ
รถจึงจะชาร์ด้วยเครื่องยนต์โดยที่หยุดนิ่งอยู่ได้ ทั้่งที่เฟืองใน PSD ขบกันอยู่ตลอดเวลา


-----------------------------------------------------------------


สำหรับเรื่องการที่เค้าออกแบบไว้ไม่ให้ชาร์จตอนอยู่ที่ N
ตรงนี้ผมก็ยังไม่เคยอ่านเจอบทความที่ยืนยันตรงจุดนี้ไว้ชัดๆ นะครับ
ได้เพียงแต่ "สันนิษฐานว่า"


ตอนอยู่เกียร์ N ตอนแบตหมดเครื่องก็ยังอยู่ในสถานะหมุนได้นะครับ โดยที่ล้อไม่หมุน
แต่ว่าจำเป็นจะต้องปล่อย Sun หมุนอิสระ เปล่าๆไปเสียชิ้นนึง คือ MG1 ไม่ชาร์จ
เพื่อให้ Ring ก็จะยังคงหมุนได้อิสระ หรือหยุดนิ่งก็ได้ ไม่ขึ้นกับการหมุนของ Carrier หรือเครื่องยนต์
เพราะตำแหน่ง N ต้องเข็นได้ ไหลได้ หรือจะหยุดนิ่งๆ ได้โดยอิสระ


ที่นี้ถ้าจะชา์ร์จโดย MG1 เป็น Gen มันจะไม่ได้หมุนเปล่าๆอีกต่อไป
มันก็ต้องมี Torque ต้านที่ sun ซึ่งขบกับ Carrier ที่เครื่องหมุนให้
ยังไงมันก็ต้องมี Torque  ล้นออกมาที่ Ring ที่ขบอยู่ด้วยกัน  
ซึ่งถ้ามากพอ รถจะอาจจะเคลื่อนได้  ;D



คาดว่าเพื่อความปลอดภัย จึงยอมให้ชาร์จตอนอยู่ในตำแหน่ง P
หรืออยู่ในเกียร์ขับเคลื่่อนแต่เอาเท้าเหยียบเบรคไว้
และไม่น่าจะยอมให้เข้า N+เบรคมือ  หรือ N เหยียบเบรค
ก็น่าจะมาจากตอนอยู่ N ไม่มีแรงต้าน
อาจดึงเบรคมือไม่สุดดี หรือเบรคเบรคไว้ไม่สุดดี
ตอนจังหวะที่เครื่องเริ่มติด หรือมีการเพิ่้มโหลดในการชาร์จ
แรงเบรคนั้นอาจจะไม่พอ รถอาจเคลือนได้โดยไม่ทันระวังตัว


ถ้าตรงจุดไหนผมเข้าใจผิดรบกวนท้วงให้ด้วยครับ
หรือถ้ามีท่านใดทราบที่มาจริงๆของการออกแบบที่ไม่ให้ชาร์จตอนที่อยู่เกียร์ N
รบกวนบอกด้วยครับ อยากทราบจริงๆเหมือนกันครับ เคยค้นแล้วแต่ยังไม่เจอข้อมูลที่ยืนยัน
ขอบคุณมากครับ
a = F/m

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ขอรายละเอียดยิบๆแบบนี้แต่ของaccord hybridด้วยได้มั้ยครับ ตอนนี้ยังงงอีกมาก

ออฟไลน์ 大丈夫

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
    • อีเมล์
จริงๆแล้ว HSD (Hybrid Synergy Drive) ของ Toyota Hybrid ทุกรุ่นตาม Design concept แล้วไม่จำเป็นต้องมีเกียร์ N เลยครับ

แต่ด้วยกฎหมายสากล (Federal Law) ทำให้ต้องใส่เกียร์ N มาซึ่งในทางปฎิบัติแล้วเกียร์ N ไม่มีประโยชน์เลย

แม้ขณะลากรถพวก camry prius ต้องขึ้นรถสไลด์เท่านั้น เพราะเกียร์ N ไม่ได้ตัดการเชื่อมต่อของระบบส่งกำลัง

เพราะระบบส่งกำลังมันเชื่อมต่อกันตลอดเวลาด้วย PSD (Power split device) ที่เป็น planetary gear เชื่อมต่อกับเพลาทดกำลังแล้วต่อลงเพลาขับเลย

ไม่มีการผ่าเกียร์ที่เป็นกระปุกเฟืองหรือ CVT ที่เป็น Belt และ Cone แต่อย่างใด

สิ่งที่ควรรู้สำหรับเกียร์ N ในรถ Hybrid ของ Toyota คือ

- ไม่ได้ตัดการเชื่อมต่อของระบบส่งกำลังแต่อย่างใด
- ไม่สามารชาร์จไฟได้
- บังคับให้เครื่องยนต์ทำงานโดยมี Friction Brake (ปกติเวลาขับรถใน D แล้ว รู้สึกได้ว่าตันหน้าจะลดความเร็ซลงหรือเราอยากจะปล่อยไหลไปจนถึงไฟแดง
เราสามารถเหยียบคันเร่งไปนิดนึงให้แถบคันเร่งหายจากย่าน regeneration เพื่อกำจัด Friction drag ที่รถสร้างขึ้น เพื่อไหลได้ไปไกลขึ้นอีก ดดยที่เครื่องยนต์ดับไปแล้ว)
แต่ใน N ไม่สามารถทำได้
- การเข้า Gear N ในขณะรถวิ่งแล้วปล่อยไหลที่ความเร็วสูงทำให้ MG1 กับ MG2 overspeed และทำให้เสียหายได้

วิศวะกรของ toyota น่าจะเล็งเห็นว่า N มันไม่จำเป็นสำหรับ รถ Hybrid เค้าพูดง่ายๆ จะขับก็เข้า D จะลงเขาก็ใช้ B แทนเป็นต้น
จะจอดก็เข้า P เลยพยายามไม่ให้ใช้ N โดยการตัดการ charge HV battery ใน N เหตุผลก็ตามที่ท่าน Torque ว่าไว้ด้วย
 และขึ้นข้อความเตือนให้เข้า P แทน แต่เหตุที่ต้องมี N เพราะกฎสากลในรถทั่วๆไปเค้ามีกันมันเลยต้องมี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 28, 2013, 10:13:04 โดย CASSIOPIA »

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
แบตมันชาต ตอนปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถหยุด รถจอดเฉยๆจะเกียร์อะไรมันก็ไม่ชาตทั้งนั้นแหละ



ผิดแล้วครับ ตอนจอดเฉยๆแล้วแบตอ่อน เครื่องจะติดขึ้นมาเพื่อชาร์ตไฟเข้าแบต แต่ต้้องอยู่ในเกียร์DหรือPเท่านั้นถ้าเข้าเกียร์Nเครื่องตัติดแต่จะไม่ชาร์ตไฟ

ส่วนเหตุผล รอผู้รู้จริงมาตอบดีกว่าครับ


ตอนจอดเฉยๆแล้วแบตอ่อน
จขกท ไม่ได้ถามถึง condition นี้นี่ครับ เค้าเข้าใจว่าจอดเฉยๆเข้า d แล้วชาต เข้า n ไม่ชาต ซึ่งความจริงคือไม่มีเกียร์ไหนชาต จอดอยู่กับที่จะเอาพลังที่ไหนมาชาต


จขกท ถามถึงรถอะไร ถ้า prius เข้าเกียร์ p ไม่ได้ยากกว่าเกียร์ n เลย ถ้าหมายถึงแคมรี่ ก็ควรจะเป็นอย่างนั้นแหละ ไม่ make sense


จขกท เค้าหมายถึงชาร์จตอนแบตฯอ่อนนั่นแหละครับ ซึ่งถ้าอยู่เกียร์ N มันจะไม่ยอมชาร์จแบตฯ(เมื่อแบตฯอ่อน) จะชาร์จเมื่ออยู่เกียร์ D หรือ P เท่านั้น

แล้วที่บอกว่าจะเอาพลังที่ไหนมาชาร์จ ก็ติดเครื่องยนต์สิครับ

ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
เข้ามาเก็บความรู้

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ของผมตั้งไว้เวลาเข้าpให้ปลดล๊อคประตูด้วย ลำบากมากเลย เข้าdเหยียบเบรคไว้ก็เมื่อยขา

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
ขอบคุณมากครับ ท่าน CASSIOPIA ตอบไว้ได้ชัดเจนแล้ว

เติมให้อีกนิดนึงนะครับ สำหรับ PSD
ที่ไม่จำเป็นต้องมีกลไกเป็นชุดคลัช์มาตัดแยก
สามารถขบกันและเชื่อมต่อกันไว้ตลอดได้

โดยที่ยังสามารถ แสดงพฤติกรรมเป็นแบบเกียร์ N ในรถทั่วได้ เช่น
- เครื่องหมุนได้ โดยที่ล้อไม่หมุน ก็ทำได้
- ล้อหมุนได้ โดยที่เครื่องไม่หมุน ก็ทำได้

รวมถึง ถ้าพิจารณาคำว่าอัตราทดเกียร์เป็น อัตราส่วนระหว่าง    
รอบเครื่องยนต์ที่หมุน / ความเร็วรถที่ได้
จะพบว่ามีพฤติกรรมคล้ายกับเกียร์ CVT อีกด้วย
ยกตัวอย่างเช่น ที่รอบเครื่องค่าใดค่าหนึ่ง จะให้ความเร็วรถหลากหลายค่า ไล่ตั้งแต่หยุดนิ่ง ความเร็วต่ำ ไปจนถึงความเร็วสูง
หรือ ที่ความเร็วรถค่าเดียวกัน แต่รอบเครื่องยนต์ที่หมุน อาจจะหมุนแค่ 2000 รอบ หรือ 4000 ขึ้นอยู่กับสภาพในขณะนั้นๆ

เนื่องจาก



ทั้ง 3 ส่วนของ planetary คือ Sun Carrier Ring ใน PSD
ไม่ได้ใช้การจับชิ้นใดชิ้นหนึ่งให้หยุดนิ่ง แล้วเลือกใส่ input ชิ้นที่ 2 เพื่อได้ output ออกชิ้นที่ 3
เพื่อสับเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ ในแบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป

แต่ทั้ง 3 ส่วนสามารถหมุนไปพร้อมๆกันทั้ง 3 ส่วน
หรือจะหยุดบางชิ้น หรือแม้กระทั้งมีบางชิ้นหมุนกลับทิศกันก็ทำได้ (มีอุปกรณ์ต้นกำลังทั้ง 3 ส่วน)

โดย อัตราเร็วในการหมุนของทั้ง 3 ส่วนที่ขบกันอยู่นี้ จะมีความสัมพันธ์กันคือ

(R+S)NC = (R)NR + (S)NS    ...............(1)

โดยที่
R   คือ จำนวนฟันของ Ring
S   คือ จำนวนฟังของ Sun
NS  คือ จำนวนรอบของ Sun   --> MG1
NC  คือ จำนวนรอบของ Carrier  --> เครื่องยนต์
NR  คือ จำนวนรอบของ Ring  --> MG2 ถ้าเชื่อมกันตรงๆไม่ผ่านชุดเกียร์ลดรอบ

ดังนั้นถ้าเราอยากให้รถหยุดนิ่ง คือ NR = 0 โดยเหยียบเบรคไว้ หรือใส่เกียร์ P
แต่เครื่องยนต์ติดอยู่ ก็เลยทำได้ ทั้่งที่ไม่ได้ปลดอะไรออก
โดยส่วนที่เหลืออีก 2 ชิ้น ก็จะหมุนกันด้วยความสัมพันธ์
(R+S)NC = (S)NS
NS/NC = 1+R/S

หรือถ้าเราอยากให้ เครื่องดับอยู่NC = 0
แต่รถเคลื่อนที่ได้ ส่วนที่เหลืออีก 2 ชิ้น ก็จะหมุนกันด้วยความสัมพันธ์
0 = (R)NR + (S)NS
NS/NR = -R/S
a = F/m

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมงง รถเข้า N แสดงว่าต้องอยู่เฉยๆ

แล้วรถไฮบริดอยู่เฉยๆ มันจะชาร์ตแบตหรอครับ ไม่ใช่เอาไฟฟ้าในแบตมาใช้หรอ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ผมงง รถเข้า N แสดงว่าต้องอยู่เฉยๆ

แล้วรถไฮบริดอยู่เฉยๆ มันจะชาร์ตแบตหรอครับ ไม่ใช่เอาไฟฟ้าในแบตมาใช้หรอ
จากพี่ๆข้างบนคุยกัน คือเครื่องจะติดมาชาจตอนแบตหมดนะครับ