แบตมันชาต ตอนปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถหยุด รถจอดเฉยๆจะเกียร์อะไรมันก็ไม่ชาตทั้งนั้นแหละ
อันนี้ เคยขับจริงๆหรือเปล่าครับ หรือแค่คิดว่าน่าจะเป็นแบบนั้น
ที่เจ้าของกระทู้ถาม หมายถึงถ้าจอดรถติดไฟแดงนานๆ ถ้าเข้า N ไว้
แล้วแบตมันเหลือน้อยแล้ว มันจะมีเสียงเตือนแล้วก็โชว์ที่น่าจอเลยนะครับ ว่าให้เข้า P หรือ D เพราะถ้าเข้า N มันจะไม่ยอมติดเครื่องเพื่อชาร์ตแบตนะครับ
ตอบเจ้าของกระทู้บ้าง คือเคยสังเกตุไหมครับถ้าจอดติดอะไรนานๆ
แต่เข้า P ไว้แล้วเครื่องมัน start เองเพราะแบตเหลือน้อย รถมันจะกระตุกแรงอยู่นะครับ คือเหมือนมันจะพุ่งไปข้างหน้าเลยอะครับ
คือมันคงเป็นระบบ
ความปลอดภัย ถ้าเกิดเหตุการ์ณแบบนี้แล้วรถอาจจะพุ่งไปชนรถข้างหน้าได้อะครับ เลยบังคับให้เข้า P ไว้ ถึงจะยอม start เครื่องให้
เพราะปกติเวลาเราเข้า N เราจะไม่ค่อยเหยียบเบรคหรือ ยกเบรคมืออะครับ
กลับกันโดยสิ้นเชิง เกียร์ p ก็คือเกียร์ n แค่มีสลักล๊อกเฟืองไม่ให้หมุนได้แค่นั้น เกียร์ n คลัทไม่ได้ engage ต่อให้เร่งรอบถึงเรดไลน์ รถก็ไปไหนไม่ได้ อย่างมากก็สั่นตามแรงเครื่องที่หมุน กลับกันเกียร์ d ที่เครื่องดับและสตาทเองได้ต่างหาก คลัทจะจับอยู่ ที่เวลาสตาทรอบจะสูงกว่าเดินเบานิดนึงค่อยลงมา ถ้าเบรคแรงน้อยกว่าเครื่องถึงจะมีสิทธเคลื่อนที่ได้
ที่คุณ Alcatraz อธิบาย น่าจะอ้างอิงจากรถเกียร์อัตโนมัติทั่วไปนะครับ
แต่ไม่ใช่กับรถไฮบริดนะครับ
ก่อนอื่น ในรถเกียร์อัตโนมัติทั่วไปเอง ไม่ใช่ว่าเข้าเกียร์ P ปุ๊บ
ล้อหยุดล็อคนิ่งสนิทโดยกระดิกไม่ได้เลยนะครับ
จริงๆแล้วมันจะยังเคลื่อนที่ได้นิดหน่อย ถ้ามีแรงมากระทำ
ยกตัวอย่างเช่น ตอนที่จอดในเกียร์ P บนเนิน
จะสังเกตว่าหลังเข้าเกียร์ P แล้วปล่อยเบรครถก็ยังจะไหลไปได้อีกนิด
แล้วก็จะรู้สึกเหมือนว่าระยะมันสุด รถจะถูกล็อคไว้ไม่ไหลต่อ
แต่เกียร์อัตโนมัติทั่วไปตอนที่เข้าเกียร์ P จอดในที่ราบ
ในระบบส่งกำลังจะมีชิ้นส่วน ที่จากออกจากกันชัดเจน
ทำให้เครื่องยนต์หมุนหรือเร่งยังไง ก็ไม่มีแรงส่งออกมาให้รถเคลื่อนตัว
-------------------------------------------------------------------------
ในรถไฮบริดของโตโยต้าที่เคยลองขับ/ใช้งาน (prius , camry)
ก็พบว่ามีระยะว่างเล็กๆนี้เหมือนกัน
รถยังก็จะมีระยะเคลื่อนตัวได้เล็กน้อยหากมีแรงมากระทำ ในเกียร์ P ได้เช่นเดียวกัน
ทีนี้ตอนที่เครืองเริ่มติดครั้งแรกตอนอยู่เกียร์ P
รถมันก็เลยขยับได้นิดนึง ภายในระยะฟรีที่จำกัดของมัน
แต่ถ้ายังจอดไว้อยู่แบบนี้ จนเครื่องดับ และติดอีกทีจะไม่ขยับแล้ว
เนื่องจากมันสุดระยะไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ทีแรก
ที่มันยังมีแรงส่งมาที่ล้อได้ทั้งที่อยู่ในเกียร์ P
เนื่องจากว่ารถ hybrid ใช้ระบบส่งกำลังแตกต่างจะเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
แม้ว่าจะมีพื้นฐานหน้าตาเป็น planetary gear เช่นเดียวกัน
แต่การทำงานก็ต่างกันมากทั้งในส่วนของวิธีในการสร้างอัตราทดเกียร์
และการจัดสรรพลังงาน
สำหรับรถ Hybrid จะใช้ PSD (Power Split Device) ตามรูปด้านล่าง
เครื่องยนต์ จะเข้าที่ Carrier
MG1 จะเข้าที่ Sun
MG2 จะเข้าที่ Ring
โดยที่ Ring จะไปขับเคลื่อนล้อ
ทีนี้ตอนที่เราจอดหยุดนิ่งแล้วแบตลดต่ำลงจนถึงจะดับที่จะต้องชาร์จไฟเพิ่ม
เงื่อนไขนี้จะใช้กำลังจาก"เครื่องยนต์"เป็นตัวชาร์จไฟ
โดยที่ output เครื่องยนต์ จะเข้าที่ Carrier
เพื่อให้ Sun หมุน --> MG1 หมุน และทำงานเป็น Generator เพื่อชาร์จไฟ
ส่วน Ring หรือ MG2 นั้นจำเป็นจะต้องมีอะไรบางอย่างมาบังคับให้หยุดนิ่งๆ
รถจึงจะชาร์ด้วยเครื่องยนต์โดยที่หยุดนิ่งอยู่ได้ ทั้่งที่เฟืองใน PSD ขบกันอยู่ตลอดเวลา
-----------------------------------------------------------------
สำหรับเรื่องการที่เค้าออกแบบไว้ไม่ให้ชาร์จตอนอยู่ที่ N
ตรงนี้ผมก็ยังไม่เคยอ่านเจอบทความที่ยืนยันตรงจุดนี้ไว้ชัดๆ นะครับ
ได้เพียงแต่ "สันนิษฐานว่า"
ตอนอยู่เกียร์ N ตอนแบตหมดเครื่องก็ยังอยู่ในสถานะหมุนได้นะครับ โดยที่ล้อไม่หมุน
แต่ว่าจำเป็นจะต้องปล่อย Sun หมุนอิสระ เปล่าๆไปเสียชิ้นนึง คือ MG1 ไม่ชาร์จ
เพื่อให้ Ring ก็จะยังคงหมุนได้อิสระ หรือหยุดนิ่งก็ได้ ไม่ขึ้นกับการหมุนของ Carrier หรือเครื่องยนต์
เพราะตำแหน่ง N ต้องเข็นได้ ไหลได้ หรือจะหยุดนิ่งๆ ได้โดยอิสระ
ที่นี้ถ้าจะชา์ร์จโดย MG1 เป็น Gen มันจะไม่ได้หมุนเปล่าๆอีกต่อไป
มันก็ต้องมี Torque ต้านที่ sun ซึ่งขบกับ Carrier ที่เครื่องหมุนให้
ยังไงมันก็ต้องมี Torque ล้นออกมาที่ Ring ที่ขบอยู่ด้วยกัน
ซึ่งถ้ามากพอ รถจะอาจจะเคลื่อนได้
คาดว่าเพื่อความปลอดภัย จึงยอมให้ชาร์จตอนอยู่ในตำแหน่ง P
หรืออยู่ในเกียร์ขับเคลื่่อนแต่เอาเท้าเหยียบเบรคไว้
และไม่น่าจะยอมให้เข้า N+เบรคมือ หรือ N เหยียบเบรค
ก็น่าจะมาจากตอนอยู่ N ไม่มีแรงต้าน
อาจดึงเบรคมือไม่สุดดี หรือเบรคเบรคไว้ไม่สุดดี
ตอนจังหวะที่เครื่องเริ่มติด หรือมีการเพิ่้มโหลดในการชาร์จ
แรงเบรคนั้นอาจจะไม่พอ รถอาจเคลือนได้โดยไม่ทันระวังตัว
ถ้าตรงจุดไหนผมเข้าใจผิดรบกวนท้วงให้ด้วยครับ
หรือถ้ามีท่านใดทราบที่มาจริงๆของการออกแบบที่ไม่ให้ชาร์จตอนที่อยู่เกียร์ N
รบกวนบอกด้วยครับ อยากทราบจริงๆเหมือนกันครับ เคยค้นแล้วแต่ยังไม่เจอข้อมูลที่ยืนยัน
ขอบคุณมากครับ