ผู้เขียน หัวข้อ: เติมสารเคลือบเครื่องยนต์แล้วมีปัญหา โปรดช่วยด้วยครับ  (อ่าน 32873 ครั้ง)

ออฟไลน์ aouaou

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ใช้NISSAN NEW TEANA 2009  แรกๆ เร่งดีเร็ว+ลื่นมากตอนความเร็วสูง แล้ววิ่งครบ1000กิโล เปลี่ยนน้ำมันเครื่องจากศูนย์นิสสันแล้ว ตอนรถวิ่งมาได้1700กิโลเมตร ผมลองใส่สารเคลือบเครื่องยนต์ ยี่ห้อG'Zox ของเครือSOFT99 ซึ่งมีชื่อเสียงขายเคลือบสีรถ  ดูตัวอย่างสารเคลือบเครื่องฯ G'ZoX oil treatment ใน http://www.imadesports.com/product.detail_26912_th_2081916  (ซื้อจากงานโฮมโปร ณ เมืองทองธานี คนละเจ้าของเว็บนั้น  คนขายเป็นผู้ขายน้ำยาเคลือบสีSOFT99 และสินค้าMY CARR)
ทำตามคู่มือหน้ากล่องนั้น เติมแล้ว ติดเครื่องรอ10นาที เสร็จ     แล้วตอนเช้า ลองขับรถ วิ่งถึง200   รู้สึกแปลกๆว่า เสียงเครื่องยนต์เปลี่ยนไป เสียงแบบไม่เพราะหรือไม่ดี เสียงไม่เหมือนรถใหม่ๆ  แล้วเวลาเร่ง ตอนความเร็ว60 ไปถึง200 ไม่ลื่น คิดว่าอึด  เข็มความเร็วจาก60 ไป200 ไม่ไว ค่อยๆขึ้น เข็มขยับช้ากว่าเดิม 
แล้วผมเลยรีบ เข้าอู่มีเครื่องมือมาตรฐานครบ ใกล้บ้านกว่าศูนย์นิสสันซึ่งไม่มีเวลาไปไกลๆและศูนย์ต้องรอนานด้วย  สั่งอู่ เอาFlushing Oil ยี่ห้อคาสตรอล  2 ถังๆละ4ลิตร  ล้างเครื่องยนต์ 2 รอบ  แล้ว เปลี่ยนไส้กรองเครื่องใหม่ เติมน้ำมันเครื่องใหม่ ยี่ห้อ BP กึ่งสังเคราะห์เบอร์ท้าย40 (อู่ไม่มีขายเบอร์ท้าย30)  วันถัดไป  ลองขับความเร็วถึง200   รู้สึกว่าเสียงเครื่องยนต์ปกติ  ลื่นขึ้น+หลังติดเบาะขึ้น+เข็มความเร็วไวขึ้น แต่น้อยกว่าตอนรถวิ่งครบ1000กิโล เปลี่ยนน้ำมันเครื่องจากศูนย์

ก่อนล้างเครื่อง ผมค้นหาgoogle พอทราบว่า Flushing Oil มี 2 วิธี คือ 1.ขวดเล็ก ผสมกับน้ำมันเครื่องเก่า ติดเครื่อง รอ10 นาที ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออก แต่ บางคนจะเสียหายคือชาร์ฟละลาย เพราะพลังล้างสูง ขจัดสกปรกออกจากโลหะ สิ่งสกปรกหมุนเวียนทั่วเครื่องยนต์ ไม่ได้ถ่ายออกไป  เสียดสีกับโลหะ ถ้าสกปรกมากๆทำให้ชาร์ฟละลาย  2. ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออก  แล้ว เติมFlushing Oil เป็นถัง  ซึ่งใหญ่กว่าขวดเล็กดังกล่าวในข้อ1.   แล้วล้างเครื่อง  ติดเครื่อง รอ10นาที  แล้วถ่ายออก  เติมน้ำมันเครื่องใหม่

ผมเลือกวิธีที่2. ล้าง 2 รอบ
ล้างเครื่อง ทำให้ สารเคลือบเครื่องฯหลุดไปมั้ย??   ล้างสารเคลือบหมดจดหรือป่ะครับ??
จากนั้น ลองขับความเร็วถึง200   อัตราเร่ง+ความลื่น+ความแรงหลังติดเบาะ ตอนความเร็วสูง  ไม่เหมือนเดิม  แต่ดีขึ้นไม่มาก
ผมเลยลองล้างเครื่องหลายรอบ(Flushing Oil เป็นถัง)+เปลี่ยนไส้กรองเครื่องใหม่+เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ เบอร์ท้าย30 ยี่ห้อวาโวลีน กับTotal เป็นสังเคราะห์แท้ มาตรฐานSM หลายรอบ  ประมาณ4-5รอบแล้วมั่ง ค่อยๆดีขึ้นนิด (นิดๆเลย) ไม่เหมือนเดิมเลย
ผมไม่รู้ว่า ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ไม่ดีหรือป่ะ??   น้ำมันเครื่องของนิสสัน เป็นกึ่งสังเคราะห์ มาตรฐานSL น่าจะดีกว่าในเรื่องอัตราเร่ง+ความลื่น+ความแรงหลังติดเบาะ ตอนความเร็วสูง หรือป่ะครับ??     ตอนล้างเครื่องหลายรอบ ยังไม่เคยลองเติมน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ครับ

ผมอ่านบทวิจารณ์NEW TEANA 2009  เห็นบอกว่า ลูกวาล์วหรือแคมชาร์ฟ อะไรไม่แน่ใจ  โรงงานได้เคลือบโลหะให้ลื่นๆ เสียงเงียบขึ้น  ผมสงสัยว่า ล้างเครื่องมีส่วนทำให้สารเคลือบจากโรงงานหลุดไปป่ะครับ??

ถ้าผมลองใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์แล้ว  อาการปกติไม่เหมือนเดิม100%    สารเคลือบยี่ห้อG'Zoxนั้นอาจจะล้างไม่หมดใช่มั้ยครับ??   ต้องล้างเครื่องอีก กี่รอบครับ??   หรือว่า ผมทำให้สารเคลือบจากโรงงานซึ่งเคลือบลูกวาล์วหรือแคมชาร์ฟ หลุดหมดแล้วใช่มั้ยครับ??

ถ้าท่านว่า ล้างเครื่องหลายรอบ สารเคลือบถูกล้างหมดแล้วจริง แต่อัตราเร่ง+ความลื่น ตอนความเร็วสูง เปลี่ยนไป เกิดจากรถผ่านใช้งาน หลายพันกิโล ซึ่งจะเกิดสึกหรอตามธรรมชาติ   ใช่หรือป่ะครับ?? ไม่เหมือนรถออกป้ายแดงใช่มั้ยครับ??

ตอนนี้ รถผมวิ่งมาแล้ว3พันกิโลกว่าแล้วครับ  ถ้าลองน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์แล้วผลเป็นยังไง ผมจะแจ้งข่าวให้ทราบ  (เพื่อนบ้านแนะนำกึ่งสังเคราะห์ดีกว่าสังเคราะห์แท้ เพราะเมืองไทยอากาศร้อน    ไม่รู้จริงหรือป่ะ??)
ปล. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ มาตรฐานSM  5W-30
จับเวลาเท่ากัน Total (ยี่ห้อมีชื่อเสียงใช้ในรถแข่งแรลลี่เปอร์โย ซีตรอง)วิ่งถึง180-190 ไม่ค่อยขึ้นถึงความเร็ว200(ไม่เคยถึง200)
ส่วนวาโวลีน วิ่งถึง200  (เคยถึง210)
ยี่ห้อวาโวลีน กับ Total    อย่างไหนดีกว่ากัน
ต้องรอรถวิ่งมาแล้ว5พันหรือ1หมื่นกิโล จะแน่ใจว่ายี่ห้อไหนดีหรือป่ะครับ


ขอบพระคุณมากๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2009, 16:05:30 โดย aouaou »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ค่อนข้างจะงงว่าตรงไหนคือคำถามบ้าง แต่ไอเดียหลักๆผมมีความเห็นดังนี้ครับ

1. สารเคลือบเครื่องยนต์ต่างๆ ตามความเห็นผม ไม่มีความจำเป็นต้องเติมอยู่แล้วครับ
2. เสียงเครื่องยนต์เปลี่ยน เป็นเรื่องไม่แปลกครับ รถผมเวลาเติมน้ำมันที่หนืดต่างจากเดิมมากเสียงก็เปลี่ยน

3. เรื่องเรี่ยวแรงที่หายไป ผมไม่เคยลองกับเทียน่า แต่กับทีด้าซึ่งเทคนิคการประกอบเครื่องคล้ายกันนั้น ตอนที่เครื่องยัง
ใหม่มากๆ คนที่เปลี่ยนไปใช้น้ำมันหนืด 40 หลายคนบอกว่าอืดลงเห็นได้ชัด ไม่ใช่แค่สองสามคนนะครับ ผมได้ยินมาสิบคน
เห็นจะได้

ผมเดาว่าเทคนิคการประกอบเครื่องของรถสมัยนี้สามารถออกแบบชิ้นส่วนให้แนบสนิทได้แม่นกว่ายุคก่อนมาก
มากเสียจนน้ำมันหนืด 30 จะลงตัวกับมันที่สุด ถ้าหนืดกว่านี้อาจเป็นส่วนเกินทำให้ปั๊มน้ำมันเครื่องต้องใช้แรงขับ
มากกว่าเก่า

ถ้ารถสมัยเก่า มันมีเหตุผลแค่นี้ แต่นี่รถสมัยใหม่ ผมไม่รู้เหมือนกันว่ากล่อง ECU มันเอาสัญญาณแรงดันน้ำมันเครื่อง
ไปส่งผลกับอะไรบ้างหรือเปล่า ตอบไม่ได้จริงๆเพราะไม่รู้เรื่องไฟฟ้าพวกนี้เลย

3. ส่วนเรื่องการเคลือบเครื่องยนต์ภายในจะถูกชะล้างออกไปด้วยสารเติมแต่งตัวนี้หรือเปล่า ผมคิดว่าไม่ครับ เพราะเขา
เคลือบมากะให้อยู่ไปจนกระทั่งเครื่องหมดสภาพ ขั้นตอนการเคลือบไม่ใช่แค่เอาไปจุ่มแล้วเสร็จ
มันมีขั้นตอนที่ต้องอบความร้อนกับใช้สารพิเศษ ตัวสารเองต้องทนความร้อนสูงหลายร้อยองศาได้ไม่หลุด
ฉะนั้นไม่มีปัญหาครับ

ผมคิดว่าทางที่ดีที่สุด ตอนนี้เราเติมวาล์วโวลีนหนืด 30 ตัวนั้นไปก็ดีแล้วครับ เพื่อนๆในทีด้าคลับใช้หลายคน
และส่วนมากยอมรับกันว่าดี ส่วนตัวผมยังไม่เคยใช้ แต่สมัยใช้เบนซ์คันเก่าเคยใช้วาล์วโวลีน แมกซ์ไลฟ์
ก็รู้สึกไว้ใจดี

ส่วนเรื่องล้างเรื่องฟลัช ไม่ต้องทำมันแล้วครับ คิดว่าไม่น่าเป็นอะไร แต่ลองเอา Consult เสียบจิ้มดูหน่อยว่า
ค่าองศาจุดระเบิดคงที่ไหม น้ำมันจ่ายหนาบางปกติดีไหมก็พอครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
สารเคลือบ ผมว่านานาจิตตังนะ แต่เป็นผม ผมไม่เติม จ้างให้เติมก้อไม่เอา  อะไรที่เป็นสารแปลกปลอม ถ้าไม่ใช่ผู้ผลิตรถแนะนำ ผมไม่เอาเด็ดขาด ผมเชื่อว่าเค้าออกแบบมา ทนมือทนเท้าผมอยู่แล้ว 555

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอย้ำว่า สารเติมแต่งพวกนี้
ไร้สาระมากมาย และไม่ได้ช่วยให้เกิดผลดีอะไรเลยครับ

ถ้าถามว่าทำไมถึงยังมีขายอยู่ เรียนตามตรงว่า ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับว่าทำไม

น้ำมันเครื่อง ใช้ตามเบอร์ที่ ผู้ผลิตกำหนดในคู่มือครับ

และ รถใหม่ๆ หลายๆุ่รุ่นเดี๋ยวนี้ เน้นเป็นเบอร์ 30 ซะเยอะ

รถใหม่ อยู่ในระยะประกัน ขอแนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่องในศูนย์บริการไปก่อน จนกว่าจะหมดระยะประกัน

ไม่ใช่ว่าน้ำมันเครื่องในศูนย์ฯ จะดีกว่า น้ำมันเครื่องที่เราซื้อหรอกครับ มันไม่มีทางเป็นอย่างนั้นไปได้หรอก

แต่ ที่แนะนำแบบนี้ เพราะ รู้ดีว่า ผู้ผลิตรถทุกราย สามารถใช้ประเด็น การเอาน้ำมันเครื่องอื่นๆ
ที่ไม่ใช่ของทางศูนย์บีริการกำหนดให้  มาเปลี่ยนถ่าย เป็นเหตุในการ ยกเลิกการรับประกันคุณภาพรถของคุณได้
หากเครืองมีปัญหา และมีการสืบสวนกันในรายละเอียด

ผู้ผลิตทุกราย เป็นเช่นนี้เหมือนกันหมด และพวกเขาจะอ้างข้อนึง ในทำนองที่ว่า
"ก็ในเมื่อเราไม่รู้ว่า คุณเอาน้ำมันอะไรมาเติม ต่อให้มีคนยืนยันว่ามันดีกว่าน้ำมันที่เราใช้ในศูนย์ฯ
แต่เรายังไมไ่ด้ทดสอบ ไม่ได้รับรอง จึงไม่อาจจะรับประกันให้ได้"

ในมุมนึง ก็ถูกของเขานะครับ ไม่ใช่ว่าเขาผิดนะ แต่ถ้ามองในมุมของผู้บริโภค ก็ไม่เข้าท่าเหมือนกันละครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,750
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
อย่าใส่เลยครับ เสียดายตังค์ เอาไปเติมน้ำมันได้ตั้งเยอะ ขนาดรถผมเก่าโคตรๆ ศูนย์เชียร์ให้ใส่แทบตาย ผมยังไม่ใส่เลย เพราะไม่มีตังค์  ;D
มะ่ช่าย ที่ไม่ใส่เพราะ ถามเค้าว่ามันต่างจากไม่ใส่อย่างไร ........................ ได้ยินเสียงแมลงวันบินเลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้