ตามที่ผมเคยพูดไว้เลย
ฟอร์ดจะตกมาตายตรงคำว่า 'Eco'boost และ 1.0 เพราะมาเปิดตัวในช่วงกระแสอีโคคาร์กำลังแรงในรถเล็ก
ทำให้คนส่วนใหญ่หลงคิดไปว่า มันต้องถูกมากเพราะเครื่องเล็ก และได้ภาษีอีโคคาร์
ทั้งที่จริงแล้ว มันคือรถแบบ high performance ที่ตำแหน่งทางการตลาดสูงกว่า 1.6
และอันที่จริง สูงกว่า B-Segment ทุกคันในตลาด ไม่ว่าจะ 1.2 หรือ 1.5 ก็ตามที
ถ้าให้พูดเปรียบเทียบง่ายง่าย Ecoboost 1.0 ก็น่าจะพอเรียกว่า hot hatch ได้กลายกลายในไทยนั่นแหละครับ
เพราะคู่แข่งคันอื่นอื่นไม่ได้ตั้งใจเกิดมาแรงแต่แรกเหมือนกับมัน ตัวเลือกเดียวที่พอนึกออกคือ Vios Turbo
สมัยนั้นเปิดตัวมา 850,000 กับเกียร์ธรรมดาล้วน รถไม่มีอะไรเลย มันคือ Vios E ที่ยัดหอย ใส่ล้อ 16 จากโรงงาน
แต่คำว่า Turbo ที่ท้ายรถมันคงช่วยไว้ล่ะมั้ง คนส่วนใหญ่ถึงไไม่ได้เอามาเปรียบเทียบราคากับ Vios E เดิมเดิมเท่าไหร่
จริงจริงผมอยากจะแนะนำฟอร์ดนะว่า 1.6 น่ะอย่าไปเลิกขายเลย ตลาดในไทย hot hatch ไม่มีทางแจ้งเกิดได้
อย่างมากก็ได้แค่มาสร้างสีสัน เสริมภาพลักษณ์ ชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้นล่ะครับ รถคือภาพลักษณ์สำหรับคนไทย
ดังนั้น ถ้าราคาเท่ากันได้รถคันใหญ่กว่า คำตอบส่วนใหญ่แทบจะเอียงไปหารถคันโตกันทั้งนั้น จะวิ่งอืดหน่อยก็ไม่เป็นไร
ไม่งั้นรถอย่าง Almera 1.2 มันจะขายดีจนคลานอยู่เต็มเมืองได้ยังไงกันล่ะครับ