ผมขับ CLA250 อยู่ครับ ผมเลือก CLA โดยใช้อารมณ์ล้วนๆ หลังจากรับ CLA มาได้ลองขับผมว่าช่วงล่าง CLA ก็แข็งในระดับที่พอใจเลย ไม่แข็งมาก ออกจะนุ่มหนึบด้วยซ้ำ อาจจะรู้สึกแข็งเพราะล้อ 18" แต่ก็ไม่ได้แข็งอะไรมากมาย
และเหตุผล (หรืออารมณ์) ที่เลือก CLA เรียงจากมากไปน้อย คือ
- ประตูไม่มีกรอบ
- เป็นรถทรง Coupe 4 ประตู ผมมีลูกเล็กเอาลูกใส่ car seat เข้าออกง่าย
- แทบจะไม่ต้องทำอะไรเพราะเพราะมีชุดแต่ง AMG ล้อ 18" มาแล้ว (แอบคิดว่าถ้าได้ช่วงล่าง AMG มาจะยิ่งหล่อเพราะตอนนี้ยังเหลือช่องว่างระหว่างล้อกับซุ้มล้อหน่อยนึง กดต่ำลงมาอีกหน่อยจะหล่อสุดๆ)
- ไฟหน้าไฟท้ายสวยลงตัวมาก โดยเฉพาะไฟท้าย Fiber optic LED สวยสุดๆ
- หลังคาแก้ว
- คนมักจะมองว่าไม่ใช่รถบ้าน
- เชื่อว่าราคาจะตกน้อยกว่า F30
- ขับหล่อได้ไปอีกนาน ไม่น่าจะดูตกรุ่นเร็ว เพราะดูแล้ว MB คงเกาะแนวทางการออกแบบแบบนี้ไปอีกหลายปี
- เบาะกระชับดี
- เครื่องแรง spec บอกว่าได้ 211 แรงม้า
- ที่วางของที่กระโปรงหลังจุมากๆ เลย
- รปภ ห้างแถวบ้านผม (The walk, The Crystal) มักจะยกกรวยให้รถตราดาวจอดเสมอ ถึงขนาดว่ามีการวอกันให้หาที่จอดรถให้
ส่วนข้อเสียของ CLA เท่าที่เจอคือ
- ด้านหลังหลังคาเตี้ย คนตัวใหญ่นั่งแล้วหัวติด แต่ภรรยาสูง 165 cm นั่งหลังกับลูกได้สบาย
- รำคาญระบบตัดเครื่องยนต์เวลาเข้าเกียร์ D แล้วหยุดรถ ผมว่าไม่เหมาะกับประเทศไทยเลย ไม่เหมาะกับสภาพรถติดมากๆ เดี่ยวติดเดี๋ยวดับเครื่อง
- ด้านหน้าแคบไปนิด แต่นั่งไปซักพักก็เริ่มรู้สึกโอเคกับมันมากขึ้น ปรับตำแหน่งที่นั่งให้พอดีก็ถือว่านั่งสบายเลย
- ไม่มีเซนเซอร์รอบคัน มีแต่กล้องมองหลัง
- แอร์ระบบ manual
- หลังคาแก้วกันแดดไม่ได้ ถึงปิดม่านบังแดดหลังคาแล้วก้ยังร้อนอยู่ดี ต้องติดฟิล์มหลังคาเพิ่ม
ผมคิดว่าคนจะเลือก CLA ควรจะนั่งกันสองคน หรือมีเด็กเล็ก หากนั่ง 4 บ่อยๆ ไม่ควรเลือก CLA นอกจากนี้หากจะเลือกไป F30 ต้อง F30 พร้อมชุดแต่ง M-sport เท่านั้นเพราะหล่อจริงๆ
รบกวนถามนิดครับ
- ระบบตัดเครื่องยนต์นี่มันมีโหมดปิดหรือเปล่าครับ
- ข้างหน้ารถเนี่ยมันต่ำมากเปล่าครับ เวลาไปไหนมาไหนหรือเข้าห้างมีครูดเปล่าครับ
- ผมสูง 178 เวลาขับจะอึดอัดหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
เท่าที่ลองไปมาหลายห้างยังไม่มีครูดเลยครับ ผมคิดว่าชายล่างของกันชนหน้ามีลักษณะเชิดขึ้นครับ
ส่วนระบบ eco start/stop สามารถปิดได้ แต่ไม่สามารถปิดถาวรได้ พอสตาร์ทรถใหม่ทุกครั้งก็จะเปิดใช้งานตลอด ไม่รู้ปิดยังไง ทุกวันนี้สตาร์ทเครื่องเมื่อไหร่ก่อนออกรถก็กดปิดฟังก์ชันนี้ตลอด เหตุผลที่ปิดคือ นอกจากจะไม่เหมาะกับสภาวะรถติดที่ขับไปได้ทีละนิดแล้วก็หยุดแล้วเนี่ย ตอนเครื่องยนต์ตัดแอร์จะไม่ค่อยเย็น ผมว่าไม่เหมาะกับบ้านเราเลย
ส่วนเรื่องความสูงนั้นผมสูง 180 ซม. เวลาขับปรับเบาะต่ำสุดแล้วนั่งได้ไม่อึดอัดครับ หัวไม่ติด แต่ก็เกือบติดเหมือนกัน เพราะหลังคาค่อนข้างเตี้ย มองขึ้นไปไม่อึดอัดเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะมีหลังคากระจกช่วยให้รู้สึกโปร่ง ส่วนคนที่ไม่ชอบเบาะสไตล์นี้จะบ่นว่าอึดอัดนะครับ