ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)  (อ่าน 12480 ครั้ง)

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 18:11:48 »
พอดีไปเห็นในรถแข่งหลายๆคันผมก็เลยสงสัย
ว่าไอเจ้าSequential Gearboxเนี่ยมันต่างกับMTแล้วก็ต่างกับพวกSemi-Autoยังไง
แล้วทำไมต้องมีแป้นคลัชไว้ด้วยในเมื่อมันเป็นแบบPadle Shiftอยู่แล้ว?? :-\
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 21:47:49 »
Sequential Gearbox เป็น Manual ชนิดนึงครับ
แต่ ต่างจาก Manual ธรรมดาตรงที่ มันต้องเปลี่ยนเกียร์ไล่ไปเรื่อยๆตามชื่อ(sequential=เป็นไปตามลำดับ)
คือเปลี่ยนข้ามเกียร์ไม่ได้ เช่น วิ่งมาทางตรงเกียร์4 เข้าโค้งเกียร์2 ต้องลดเกียร์มาที่3 ก่อน ข้ามมา2เลยไม่ได้

เนื่องจากมันก็เป็น Manual เลยยังต้องมีคลัทช์อยู่
แต่เกียร์แบบนี้ลดการใช้คลัทช์ให้น้อยลงจากเกียร์กระปุกปกติ
(ไม่แน่ใจแต่ผมเข้าใจว่าช่วงการจับของคลัทช์สั้นกว่า Manual ธรรมดาครับ) ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น
ที่มี paddle shift แต่ไม่ทำเป็น auto เพราะ Torque converter ของเกียร์ออโต้ทำให้เสียกำลังในระบบมากกว่า
เพราะตัว torque converter ที่ทำหน้าที่แทนคลัทช์นั้นมีของเหลว+รักษาความดัน
เหมือนที่พี่จิมมี่เทสรถ เกียร์ธรรมดาจะมีทั้งอัตราเร่งแลกอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 22:16:57 »
Sequential Gearbox เป็น Manual ชนิดนึงครับ
แต่ ต่างจาก Manual ธรรมดาตรงที่ มันต้องเปลี่ยนเกียร์ไล่ไปเรื่อยๆตามชื่อ(sequential=เป็นไปตามลำดับ)
คือเปลี่ยนข้ามเกียร์ไม่ได้ เช่น วิ่งมาทางตรงเกียร์4 เข้าโค้งเกียร์2 ต้องลดเกียร์มาที่3 ก่อน ข้ามมา2เลยไม่ได้

เนื่องจากมันก็เป็น Manual เลยยังต้องมีคลัทช์อยู่
แต่เกียร์แบบนี้ลดการใช้คลัทช์ให้น้อยลงจากเกียร์กระปุกปกติ
(ไม่แน่ใจแต่ผมเข้าใจว่าช่วงการจับของคลัทช์สั้นกว่า Manual ธรรมดาครับ) ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น
ที่มี paddle shift แต่ไม่ทำเป็น auto เพราะ Torque converter ของเกียร์ออโต้ทำให้เสียกำลังในระบบมากกว่า
เพราะตัว torque converter ที่ทำหน้าที่แทนคลัทช์นั้นมีของเหลว+รักษาความดัน
เหมือนที่พี่จิมมี่เทสรถ เกียร์ธรรมดาจะมีทั้งอัตราเร่งแลกอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า
แล้วพวกเกียร์Dual Clutchในพวกรถสปอร์ตหรือSuper Carหละครับ?
ผมว่าไม่น่าใช่Torque Converter??รึเปล่า :-\
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 23:10:53 »
Sequential Gearbox เป็น Manual ชนิดนึงครับ
แต่ ต่างจาก Manual ธรรมดาตรงที่ มันต้องเปลี่ยนเกียร์ไล่ไปเรื่อยๆตามชื่อ(sequential=เป็นไปตามลำดับ)
คือเปลี่ยนข้ามเกียร์ไม่ได้ เช่น วิ่งมาทางตรงเกียร์4 เข้าโค้งเกียร์2 ต้องลดเกียร์มาที่3 ก่อน ข้ามมา2เลยไม่ได้

เนื่องจากมันก็เป็น Manual เลยยังต้องมีคลัทช์อยู่
แต่เกียร์แบบนี้ลดการใช้คลัทช์ให้น้อยลงจากเกียร์กระปุกปกติ
(ไม่แน่ใจแต่ผมเข้าใจว่าช่วงการจับของคลัทช์สั้นกว่า Manual ธรรมดาครับ) ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น
ที่มี paddle shift แต่ไม่ทำเป็น auto เพราะ Torque converter ของเกียร์ออโต้ทำให้เสียกำลังในระบบมากกว่า
เพราะตัว torque converter ที่ทำหน้าที่แทนคลัทช์นั้นมีของเหลว+รักษาความดัน
เหมือนที่พี่จิมมี่เทสรถ เกียร์ธรรมดาจะมีทั้งอัตราเร่งแลกอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า
แล้วพวกเกียร์Dual Clutchในพวกรถสปอร์ตหรือSuper Carหละครับ?
ผมว่าไม่น่าใช่Torque Converter??รึเปล่า :-\
พวก Dual Clutch นี่ผมไม่แน่ใจว่ามันเปลี่ยนเกียร์ข้ามเกียร์ได้หรือเปล่านะครับ
แต่ใช่ครับที่พวก Dual Clutch ไม่ใช้  Torque Converter
Dual Clutch จะเป็น Clutch แผ่นๆ หลายแผ่น ซ้อนกันอยู่สองชุดครับจึงเรียกว่า Dual Clutch
แต่ก็มีทั้ง Clutch เปียกและแห้งนะครับ
แต่โดยหลักแล้วจะส่งกำลังผ่านทางการกดกันของแผ่น Clutch ซึ่งต่างจาก Torque Converter โดยสิ้นเชิงครับ

ออฟไลน์ prototype82

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 23:32:47 »
เอาเท่าที่รู้มา  ผิดถูกขออภัย
Sequential จะเป็นรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์แบบเรียงลำดับ  ก็เหมือนกับเกียร์ธรรมดาทั่วไป (H-Pattern)
แต่เกียร์ธรรมดาทั่วไป จะเปลี่ยนเกียร์ตามลำดับหรือข้ามไปมายังไงก็ได้
ที่จะแตกต่างก็คือระบบการเข้าเกียร์
ก็จะแบ่งเป็นแบบ synchromesh กับแบบ dog box
synchromesh เข้าเกียร์ได้นุ่มนวลกว่า เสียงเงียบ  แต่เข้าเกียร์ช้ากว่าเพราะต้องรอให้เฟืองเกียร์หมุนเท่ากันก่อนจึงจะเข้าเกียร์ได้ เพื่อให้เฟืองหมุนเท่ากันจึงต้องเหยียบคลัชระหว่างที่เปลี่ยนเกียร์
dog box  เป็นระบบเข้าเกียร์ที่ไม่ต้องรอให้เฟืองเกียร์หมุนพร้อมกันก็สามารถเข้าเกียร์ได้  และสามารถเข้าเกียร์ได้โดยไม่ต้องเหยียบคลัช (ยกเว้นตอนออกตัว)  จึงเข้าเกียร์ได้รวดเร็ว  แต่เสียงดังเพราะ dog teeth มันกระทบกัน
dual clutch จะใช้คลัชไฟฟ้าแทน  แต่ด้วยต้องการความนุ่มนวลจึงต้องคงระบบเข้าเกียร์แบบ synchromesh ไว้
และแก้ปัญหาการเข้าเกียร์ช้าด้วยการใช้คลัช 2 ชุดตัดต่อกำลังแทน (ไม่ต้องรอให้เฟืองเกียร์หมุนเท่ากัน ใช้คลัชคนละชุด จบ)

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 23:35:50 »
Sequential Gearbox เป็น Manual ชนิดนึงครับ
แต่ ต่างจาก Manual ธรรมดาตรงที่ มันต้องเปลี่ยนเกียร์ไล่ไปเรื่อยๆตามชื่อ(sequential=เป็นไปตามลำดับ)
คือเปลี่ยนข้ามเกียร์ไม่ได้ เช่น วิ่งมาทางตรงเกียร์4 เข้าโค้งเกียร์2 ต้องลดเกียร์มาที่3 ก่อน ข้ามมา2เลยไม่ได้

เนื่องจากมันก็เป็น Manual เลยยังต้องมีคลัทช์อยู่
แต่เกียร์แบบนี้ลดการใช้คลัทช์ให้น้อยลงจากเกียร์กระปุกปกติ
(ไม่แน่ใจแต่ผมเข้าใจว่าช่วงการจับของคลัทช์สั้นกว่า Manual ธรรมดาครับ) ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น
ที่มี paddle shift แต่ไม่ทำเป็น auto เพราะ Torque converter ของเกียร์ออโต้ทำให้เสียกำลังในระบบมากกว่า
เพราะตัว torque converter ที่ทำหน้าที่แทนคลัทช์นั้นมีของเหลว+รักษาความดัน
เหมือนที่พี่จิมมี่เทสรถ เกียร์ธรรมดาจะมีทั้งอัตราเร่งแลกอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า
แล้วพวกเกียร์Dual Clutchในพวกรถสปอร์ตหรือSuper Carหละครับ?
ผมว่าไม่น่าใช่Torque Converter??รึเปล่า :-\
พวก Dual Clutch นี่ผมไม่แน่ใจว่ามันเปลี่ยนเกียร์ข้ามเกียร์ได้หรือเปล่านะครับ
แต่ใช่ครับที่พวก Dual Clutch ไม่ใช้  Torque Converter
Dual Clutch จะเป็น Clutch แผ่นๆ หลายแผ่น ซ้อนกันอยู่สองชุดครับจึงเรียกว่า Dual Clutch
แต่ก็มีทั้ง Clutch เปียกและแห้งนะครับ
แต่โดยหลักแล้วจะส่งกำลังผ่านทางการกดกันของแผ่น Clutch ซึ่งต่างจาก Torque Converter โดยสิ้นเชิงครับ

ท่าน art_duron ตอบไปละ
ใช่ครับ DCT ใช้คลัทช์ แต่ก็มีระบบ Hydraulics ไว้ยก เปลี่ยนเกียร์ ต่างๆ อยู่
เห็นเขียนว่า DCT เป็น Semi-automatic transimission ชนิดนึง มันคงกึ่งๆล่ะมั้งครับ(เป็นออโต้ที่ใช้คลัทช์???)
ซึ่งก็น่าจะเพิ่ม load ให้เครื่องอยู่ดี แถมยังต้องมีชุดคลัทช์ 2ชุด เพิ่งน้ำหนักอีก
ที่ดีคือเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วมาก

เมื่อกี้ไปหาข้อมูล Sequential มา เค้าบอกว่าบางแบบใช้คลัทช์แค่ตอนออกตัวกับตอนหยุด
ถ้าล้อหมุนอยู่เปลี่ยนเกียร์ได้เลยไม่ต้องเหยียบคลัทช์

ถ้ามองในกรณีนี้ รถสปอร์ต ต้องเอามาใช้ในชีวิตประจำวันด้วย เลยต้องใส่ DCT มาเพื่อให้เป็นเกียร์ auto
แต่รถแข่ง ถ้าเป็น sequential ที่ออกแบบมาให้ใช้คลัทช์แค่ตอนออกตัวกับหยุดรถ
จะเหมาะสมกว่า เพราะเบากว่า ไม่เพิ่ง load ให้เครื่อง แล้วก็ไม่มีรถติด หรือแยกให้หยุดรถบ่อยๆ
แค่ออกตัวใช้คลัทช์ แข่ง แล้วก็หยุดรถหลังแข่งเสร็จ

ปล. ก็ประมาณคุณ prototype82 ครับ พอดีโพสพร้อมกัน แหะ  :P

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 23:40:49 »
Sequential Gearbox เป็น Manual ชนิดนึงครับ
แต่ ต่างจาก Manual ธรรมดาตรงที่ มันต้องเปลี่ยนเกียร์ไล่ไปเรื่อยๆตามชื่อ(sequential=เป็นไปตามลำดับ)
คือเปลี่ยนข้ามเกียร์ไม่ได้ เช่น วิ่งมาทางตรงเกียร์4 เข้าโค้งเกียร์2 ต้องลดเกียร์มาที่3 ก่อน ข้ามมา2เลยไม่ได้

เนื่องจากมันก็เป็น Manual เลยยังต้องมีคลัทช์อยู่
แต่เกียร์แบบนี้ลดการใช้คลัทช์ให้น้อยลงจากเกียร์กระปุกปกติ
(ไม่แน่ใจแต่ผมเข้าใจว่าช่วงการจับของคลัทช์สั้นกว่า Manual ธรรมดาครับ) ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น
ที่มี paddle shift แต่ไม่ทำเป็น auto เพราะ Torque converter ของเกียร์ออโต้ทำให้เสียกำลังในระบบมากกว่า
เพราะตัว torque converter ที่ทำหน้าที่แทนคลัทช์นั้นมีของเหลว+รักษาความดัน
เหมือนที่พี่จิมมี่เทสรถ เกียร์ธรรมดาจะมีทั้งอัตราเร่งแลกอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า
แล้วพวกเกียร์Dual Clutchในพวกรถสปอร์ตหรือSuper Carหละครับ?
ผมว่าไม่น่าใช่Torque Converter??รึเปล่า :-\
พวก Dual Clutch นี่ผมไม่แน่ใจว่ามันเปลี่ยนเกียร์ข้ามเกียร์ได้หรือเปล่านะครับ
แต่ใช่ครับที่พวก Dual Clutch ไม่ใช้  Torque Converter
Dual Clutch จะเป็น Clutch แผ่นๆ หลายแผ่น ซ้อนกันอยู่สองชุดครับจึงเรียกว่า Dual Clutch
แต่ก็มีทั้ง Clutch เปียกและแห้งนะครับ
แต่โดยหลักแล้วจะส่งกำลังผ่านทางการกดกันของแผ่น Clutch ซึ่งต่างจาก Torque Converter โดยสิ้นเชิงครับ

ท่าน art_duron ตอบไปละ
ใช่ครับ DCT ใช้คลัทช์ แต่ก็มีระบบ Hydraulics ไว้ยก เปลี่ยนเกียร์ ต่างๆ อยู่
เห็นเขียนว่า DCT เป็น Semi-automatic transimission ชนิดนึง มันคงกึ่งๆล่ะมั้งครับ(เป็นออโต้ที่ใช้คลัทช์???)
ซึ่งก็น่าจะเพิ่ม load ให้เครื่องอยู่ดี แถมยังต้องมีชุดคลัทช์ 2ชุด เพิ่งน้ำหนักอีก
ที่ดีคือเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วมาก

เมื่อกี้ไปหาข้อมูล Sequential มา เค้าบอกว่าบางแบบใช้คลัทช์แค่ตอนออกตัวกับตอนหยุด
ถ้าล้อหมุนอยู่เปลี่ยนเกียร์ได้เลยไม่ต้องเหยียบคลัทช์

ถ้ามองในกรณีนี้ รถสปอร์ต ต้องเอามาใช้ในชีวิตประจำวันด้วย เลยต้องใส่ DCT มาเพื่อให้เป็นเกียร์ auto
แต่รถแข่ง ถ้าเป็น sequential ที่ออกแบบมาให้ใช้คลัทช์แค่ตอนออกตัวกับหยุดรถ
จะเหมาะสมกว่า เพราะเบากว่า ไม่เพิ่ง load ให้เครื่อง แล้วก็ไม่มีรถติด หรือแยกให้หยุดรถบ่อยๆ
แค่ออกตัวใช้คลัทช์ แข่ง แล้วก็หยุดรถหลังแข่งเสร็จ

ปล. ก็ประมาณคุณ prototype82 ครับ พอดีโพสพร้อมกัน แหะ  :P
สรุปคืออย่างงี้ใช่ป่าวครับ??
คือDCTใช้คลัชปกติแต่มีสองชุดแล้วใช้คลัชไฟฟ้าทำให้เปลี่ยนเกียร์ทั้งเร็วทั้งนุ่มนวลแต่ทำให้น้ำหนักมากเพราะมีคลัชสองชุด
Sequentialน้ำหนักเบากว่าแต่เปลี่ยนเกียร์ได้ช้ากว่าแล้วก็ความนุ่มนวลน้อยกว่า
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ prototype82

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 00:15:29 »
ถ้าว่ากันง่ายๆ dct มีระบบเหมือนเกียร์ธรรมดา แต่ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยไฟฟ้า และมีคลัช 2 ชุดเพื่อให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้นใกล้เคียงกับ sequential dogbox โดยยังคงความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์เหมือนกับเกียร์ธรรมดา

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 09:49:20 »
ถ้าไม่อยากใช้คลัชต้องเกียร์หมาเลยครับ ขบกันดังกรึ้บๆ

แต่ผมสงสัยว่าทำไมไม่มีใครเอาระบบเกียร์เท้าแบบเวฟมาใช้กับรถยนต์มั้ง  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2013, 09:52:34 โดย H. »
H.

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 11:28:59 »
เกียร์แมน่วลแบบบ้านๆที่ใช้กันอยู่จะ ไม่เหยียบ คลัชท์ ก็เข้าเกียร์ได้แต่ต้องถูกจังหว่ะ

เกียรซีเควนเชียลแบบในรถแข่ง จะเหยียบคลัชท์เข้าเกียร์ทุกครั้งก็ได้ แต่จะไปเหยียบให้เมื่อยทำไม  ;D

หากผิดพลาดไม่ตรงความเป็นจริงก็ขออภัยด้วยครับ

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 12:53:18 »
เกียร์แมน่วลแบบบ้านๆที่ใช้กันอยู่จะ ไม่เหยียบ คลัชท์ ก็เข้าเกียร์ได้แต่ต้องถูกจังหว่ะ

เกียรซีเควนเชียลแบบในรถแข่ง จะเหยียบคลัชท์เข้าเกียร์ทุกครั้งก็ได้ แต่จะไปเหยียบให้เมื่อยทำไม  ;D

หากผิดพลาดไม่ตรงความเป็นจริงก็ขออภัยด้วยครับ

ครับ ถ้ารู้จักการ Match รอบเครื่องก็เปลี่ยนได้เลย
แต่ต้องฝึกจนชำนาญมากๆครับ
ก็คือ ถ้าเฟืองมันหมุนเท่ากันคลัทช์ก็ไม่จะเป็นครับ

ลองเอาไปฝึกดูมั้ยครับ แต่กว่าจะเป็นอาจจะน่วม  ;D

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง Sequentail Gearboxครับ:)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 17:33:27 »
เกียร์แมน่วลแบบบ้านๆที่ใช้กันอยู่จะ ไม่เหยียบ คลัชท์ ก็เข้าเกียร์ได้แต่ต้องถูกจังหว่ะ

เกียรซีเควนเชียลแบบในรถแข่ง จะเหยียบคลัชท์เข้าเกียร์ทุกครั้งก็ได้ แต่จะไปเหยียบให้เมื่อยทำไม  ;D

หากผิดพลาดไม่ตรงความเป็นจริงก็ขออภัยด้วยครับ

ครับ ถ้ารู้จักการ Match รอบเครื่องก็เปลี่ยนได้เลย
แต่ต้องฝึกจนชำนาญมากๆครับ
ก็คือ ถ้าเฟืองมันหมุนเท่ากันคลัทช์ก็ไม่จะเป็นครับ

ลองเอาไปฝึกดูมั้ยครับ แต่กว่าจะเป็นอาจจะน่วม  ;D


มิเป็นไรคร้าบบบบ ไม่ค่อยอยากฝึกครับเดี๋ยวได้ใช้  :D :D :D


เคยใช้ยามปั๊มคลัชท์พัง  ;D