ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ  (อ่าน 19684 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
CR-V 2.0 2WD/4WD ถ้าขับในเมือง ระหว่างเปิดระบบ กับ ขับปกติไม่เปิดระบบ ประหยัดต่างกันแค่ไหนครับ แล้วอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ต่างกันมากไหมครับ

ราคาต่างกัน 110,000 บาท ได้ ไฟตัดหมอก แอร์แยกฝั่ง เบาะไฟฟ้า กล้องมองหลัง บลูทูธ Traction Control System  คุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มไหมครับ

ขอบคุณครับ
Test ..

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 00:43:11 »
ความคุ้มค่าเป็นเรื่องของแต่ละคนจะตัดสินว่ามันคุ้มหรือไม่กับตนเองและครอบครัว
ผมคงไม่อาจตอบให้คุณได้ครับ

แต่ การมี Traction Control ช่วย ก็น่าสนขึ้นมา เพราะว่าในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่นว่าออกตัวบนพื้นลื่น
บางรูปแบบ มันยังพอจะช่วยให้รถเดินหน้าต่อไปได้

ส่วนปุ่ม ECON ผมบอกเลยว่า มันจะเห็นผลในรถอย่าง CR-Z แต่มันแทบจะไม่แตกต่างอะไรนัก
ใน Honda รุ่นทั่วๆไป ที่ใช้เครื่องยนต์ สันดาป ครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 04:57:12 »
ECON โหมด ถ้าใช้ในเมือง เด๋วเร่ง เด๋วจอด ไม่เห็นผลครับ

แต่ถ้าวิ่งยาวๆ Cruise ไปเรื่อยๆ จะเห็นเลยว่าอัตราการสิ้นเปลืองแบบ REAL TIME จะแสดงตัวเลข สวยกว่าไม่เปิดโหมดครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 08:06:42 »
CR-V 2.0 มี Traction control แล้วเหรอครับ??

ตอบเรื่องโหมด ECON ใน CR-V จะทำให้การตอบสนองคันเร่งเฉื่อยลง
หมายถึงต้องเหยียบมากขึ้นเพื่อให้พุ่งเท่าเดิม สำหรับคนเท้าไม่นิ่งผมว่าช่วยได้
แต่ถ้าขับ smooth และกดคันเร่งเนียนๆ เป็นอยู่แล้วก็ไม่ค่อยต่างครับ

จะต่างอีกทีตรงเวลาเดินทางใช้ Cruise control ถ้าเปิด ECON จะประหยัดกว่าเพราะเวลาขึ้นเนินจะไม่คิกดาวน์
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ maxx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 10:07:14 »
ตอบเรื่องโหมด ECON ใน CR-V จะทำให้การตอบสนองคันเร่งเฉื่อยลง
หมายถึงต้องเหยียบมากขึ้นเพื่อให้พุ่งเท่าเดิม สำหรับคนเท้าไม่นิ่งผมว่าช่วยได้
แต่ถ้าขับ smooth และกดคันเร่งเนียนๆ เป็นอยู่แล้วก็ไม่ค่อยต่างครับ

จะต่างอีกทีตรงเวลาเดินทางใช้ Cruise control ถ้าเปิด ECON จะประหยัดกว่าเพราะเวลาขึ้นเนินจะไม่คิกดาวน์

พึ่งรู้ว่าถ้าเปิด ECON เวลาใช้ Cruise control ขึ้นเนินจะไม่คิกดาวน์นะครับ ขอบคุณมาก
ผมว่าระบบ Cruise control มันตั้งใจรักษาความเร็วเกินไป
ขึ้นเนินลงเนิน ระบบมันเติมคันเร่ง,engine brake ให้หมดเลย
บางจังหวะอยากปล่อยให้ไหลตามแรงเครื่องนี่ไม่ได้เลย

ตั้งแต่ได้รถมา เคยเปิด ECON ลองอยู่หนเดียวตอนได้รับรถ
หลังจากนั้นก็ไม่เคยคิดจะเปิดมันอีก กลัวตอนแซงหนีสิบล้อไม่พ้น

อัตราสิ้นเปลืองเวลาใช้จริง CR-V 2.0 2WD น่าจะประหยัดกว่านิดหน่อย ไม่น่าจะเกิน 5-10 %
เทียบกับเสถียรภาพในการควบคุมของตัว CR-V 2.0 4WD ถือว่าเรื่องความประหยัดตัดทิ้งไปได้
ยิ่งถ้าเติม e85 เป็นประจำ ตัวเงินที่ใช้กับค่าเชื้อเพลิงห่างกันน้อยมาก

ถ้าเลือก CR-V 2.0 2WD สิ่งที่คุณจะหามาเพิ่มภายหลังได้ง่ายๆคือ
ไฟตัดหมอกกับกล้องมองหลัง นอกนั้นต้องใช้ความพยายามมากหน่อย

ถ้างบที่เกินมา 110,000 ไม่เป็นปัญหา ไม่ใช่คนขับรถแบบกระแทกคันเร่ง ออกตัวกระโชกโฮกโฮก
เชียร์ CR-V 2.0 4WD ครับ
แต่ถ้า option ที่เพิ่มมา คุณตัดทิ้งได้ CR-V 2.0 2WD ก็ OK แล้วครับ

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 10:35:42 »
ECON มีทุกรุ่นนิครับ

traction control 2.0  มีเหรอครับ ผมไม่เห็นนะ

ผมว่ามันจะช่วยให้ประหยัดขึ้นนิดหน่อย คงคล้ายๆ กับ eco pro ของ BM ผมทดสอบแล้ว ต่างกับธรรมดาประมาณ 1-2 กิโลต่อลิตร แต่เห็นผลมากๆ คับการใช้ควบกับ cruise หากธรรมดา ไม่ค่อย เพราะเท้าเราจะกดคันเร่งเอง เพราะรู้สึกมันอืดครับ อิอิ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 11:24:32 »
อยากรู้ว่าเครื่อง 2.0 เพิ่ม traction control มาด้วยหรอครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 12:22:13 »
2.0 ไม่มี esp ครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 12:36:46 »
ขอบคุณท่านมากๆครับ  2.0 4WD มี traction control นี่ครับที่ช่วยลดกำลังล้อที่หมุนฟรี แต่ไม่มี VSA ช่วยควบคุมการทรงตัวครับ

" Real Time 4WD with
Intelligent Control System คือจะยังใช้รูปแบบ คลัชต์หลายแผ่น (คล้ายกับ
ชุดคลัชต์ที่ใช้ในระบบเกียร์อัตโนมัติของ Honda รุ่นอื่นๆ) โดยจะเชื่อมต่อเข้ากับ
เพลาขับ และเฟืองท้าย ในตำแหน่งที่เคยติดตั้งปั๊มไฮดรอลิก 2 ตัว และระบบกลไล
แบบเดิม รุ่นนี้จะเปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่ขับเคลื่อนชุดไฮดรอลิก 1 ตัว 
รับหน้าที่ตัดต่อกำลัง มอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกควบคุมการทำงานโดยระบบ Intelligent
Control System

หมายความว่า เมื่อไม่จำเป็นต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งดูแล
การทำงานของปั๊มไฮดรอลิกก็จะ เดินเบา เพื่อลดแรงดึงที่จะเกิดขึ้นในระบบและ
จะช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมัน ถ้าหากมีล้อคู่หน้า ล้อใดล้อหนึ่ง หมุนฟรี ระบบ
ก็จะตัดการส่งแรงบิดไปที่ล้อนั้นด้วยอยู่แล้ว "

อ้างอิงจากรีวิวของคุณจิมมี่ครับ

(หรือผมเข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบนี้ไปเองกันแน่ คนทักเยอะเริ่มไม่แน่ใจ :-[ :-[ :-[ )
Test ..

ออฟไลน์ suksan4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
    • อีเมล์
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 13:05:28 »
ฟังเสียงจขกท. มีข้อมูลเพียงพอที่จะตัดสินใจแล้ว รอชั่งใจเพื่อใช้เงินให้คุ้มค่า และตัดรุ่น 2.4 EL ออกไปแล้ว

ผมคิดว่าถ้าต้องการ 2.0 4WD เงินที่เพิ่มก็คุ้มค่า แต่ถ้าต้องการ รถขับเคลื่อนสองล้อ 2.0 S ก็เพียงพอ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 15:07:09 »
ขอบคุณท่านมากๆครับ  2.0 4WD มี traction control นี่ครับที่ช่วยลดกำลังล้อที่หมุนฟรี แต่ไม่มี VSA ช่วยควบคุมการทรงตัวครับ

" Real Time 4WD with
Intelligent Control System คือจะยังใช้รูปแบบ คลัชต์หลายแผ่น (คล้ายกับ
ชุดคลัชต์ที่ใช้ในระบบเกียร์อัตโนมัติของ Honda รุ่นอื่นๆ) โดยจะเชื่อมต่อเข้ากับ
เพลาขับ และเฟืองท้าย ในตำแหน่งที่เคยติดตั้งปั๊มไฮดรอลิก 2 ตัว และระบบกลไล
แบบเดิม รุ่นนี้จะเปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่ขับเคลื่อนชุดไฮดรอลิก 1 ตัว 
รับหน้าที่ตัดต่อกำลัง มอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกควบคุมการทำงานโดยระบบ Intelligent
Control System

หมายความว่า เมื่อไม่จำเป็นต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งดูแล
การทำงานของปั๊มไฮดรอลิกก็จะ เดินเบา เพื่อลดแรงดึงที่จะเกิดขึ้นในระบบและ
จะช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมัน ถ้าหากมีล้อคู่หน้า ล้อใดล้อหนึ่ง หมุนฟรี ระบบ
ก็จะตัดการส่งแรงบิดไปที่ล้อนั้นด้วยอยู่แล้ว "

อ้างอิงจากรีวิวของคุณจิมมี่ครับ

(หรือผมเข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบนี้ไปเองกันแน่ คนทักเยอะเริ่มไม่แน่ใจ :-[ :-[ :-[ )

ระบบ 4WD ไม่ใช่ traction control ครับ
มันไม่ได้ลดกำลังล้อที่หมุนฟรี แค่ส่งกำลังไปที่ล้อหลังเมื่อล้อหน้าหมุนฟรีเท่านั้น
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: ระบบECON ของHonda ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้เยอะไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 12:41:50 »
ปุ่มนี้จะมีประโยชน์ใน grand scale ครับ คือกดไว้ปีนึง กับอีกปีนึงไม่กด นี่ล่ะจะเห็นส่วนต่างค่าน้ำมันหน่อย ไม่งั้นดูไปวันๆไม่ค่อยมีประโยชน์ครับ